รู้ไว้ใช่ว่า สิ่งของต้องห้ามนำเข้าญี่ปุ่น!

สิ่งของต้องห้ามนำเข้าญี่ปุ่น

เพื่อนๆทราบหรือไม่คะว่าการเดินทางไปต่างประเทศแต่ละครั้งเราจะต้องระวังในเรื่องของสิ่งของที่เราจะนไเข้าประเทศนั้นๆให้เป็นพิเศษ เพราะกฎหมายการนำเข้าสิ่งของของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน บางอย่างนำเข้าที่นี่ได้แต่นำเข้าอีกที่ไม่ได้ การนำเข้าในที่นี่ไม่ได้ถึงกล้องพัสดุนะคะ แต่โอคซังกำลังหมายถึงสิ่งของที่เราเอาแพคใส่กระเป๋าและเดินทางเข้าประเทศนั้นๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาถูดถึงสิ่งของที่ห้ามนำเข้าประเทศญี่ปุ่นค่ะ โดยเฉพาะคนไทยหลายคนที่เดินทางมาเที่ยวญี่ปุ่นแล้วนำของมาฝากเพื่อน หรือเดินทางมาเยี่ยมญาติก็มักจะเตรียมของเพื่อนนำเข้ามาในญี่ปุ่นกันแบบสนุกสนานแต่ลืมนึกไปว่าถ้าโดยสุ่มตรวจเราไม่สามารถใช้คำว่าไม่รู้มาก่อนในการแก้ตัวได้นะคะ ของบางอย่างโทษอาจจะเบาแค่เพียงริบไปและนำชื่อขึ้นบัญชีดำ หรือของบางอย่างถึงขั้นที่ทำให้เราติดคุกหรือถูกส่งตัวกลับประเทศได้ง่ายๆเลยค่ะ วันนี้เราจึงมาดูกันดีกว่าว่าอะไรที่ห้ามนำเข้ายังญี่ปุ่นบ้าง

ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์ทั้งหลาย

สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ตอนนี้ทางกองตรวจกระเป๋าที่สนามบินเข้มงวดมากๆค่ะโอคซังเห็นออกข่าวทีวีอยู่บ่อยเลย ที่ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสัตว์ถูกห้ามนำเข้าญี่ปุ่นเพราะเชื้อโรคบางอย่างติดมากับเนื้อสัตว์ค่ะ เราไม่สามารถอ้างได้นะคะว่านำมาเพื่อเป็นของฝากหรือกินเอง เพราะห้ามนำเข้าก็คือห้ามนำเข้าค่ะ บางคนที่นำเข้ามารวมถึงตัวโอคซังเองด้วยที่ไม่รู้มาก่อนว่าห้ามก็นำเข้ามาหลายครั้งค่ะ ยังไม่เคยโดนเปิดกระเป๋าตรวจจึงรอดมาหลายครั้ง แต่ถ้าวันไหนที่ดวงไม่ดีแบบที่เห็นในทีวีเวลาที่มีเจ้าสุนัขสนามบินเดินไปมาแล้วมาดมกระเป๋าเราแบบนี้เราอาจจะโดนเข้าสักวันค่ะ แบบนี้มีอะไรบ้างนะ

  • ผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทั้งหลาย เช่น เนื้อวัว หมู ไก่ กบ นก แพะ กระต่าย ฯลฯ จำพวกเนื้อสดทั้งหลาย ทั้งตัว(กระดูกก็ไม่ได้นะคะ) หรือแม้แต่เนื้อสัตว์แช่แข็ง หรือไส้กรอก เบคอน แหนมต่างๆก็ไม่ได้ค่ะ *คุมเข้มมากเป็นพิเศษ
  • ไข่ นมสด
  • ขนสัตว์ต่างๆ (แต่ไม่รวมพวกเครื่องแต่งกาย ผ้าพันคออะไรแบบนี้นะคะ)

เมล็ดพืช ดอกไม้ ผลไม้ต่างๆ

คนไทยหลายคนที่อยากนำต้นไม้จากไทยมาปลูกที่ญี่ปุ่นกันเยอะมาก แต่หลายคนก็ลืมคำนึงไปนะคะว่ามันผิดกฎหมายญี่ปุ่นหรือปล่าว ทั้งแบบที่เป็นเมล็ดหรือเป็นผลก็ห้ามค่ะ เพราะพืชผักที่นำมาอาจมีการปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียต่างถิ่นโดยเฉพาะผลไม้หรือพืชประจำถิ่น(ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่น)แบบนี้ยิ่งห้ามเด็ดขาดค่ะ ยกเว้นว่ามีการนำเข้าอย่างถูกต้องเพราะจะผ่านกระบวกการตรวจสอบมาแล้ว หากใครที่นำเข้ามาจริงๆจะต้องผ่านกระบวนการตรวจกรองเชื้อโรคก่อนเข้าญี่ปุ่นค่ะ

หนังสือ DVD CD แบบ18+ ที่เกี่ยวกับเยาวชน

เรื่องนี้คนไทยหลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าในญี่ปุ่นได้มีหารสั่งห้ามอย่างเด็ดขาดในการนำเข้าCD DVDแบบ18+ โดยเฉพาะเนื้อหาเกี่ยวกับเด็กหรือเยาวชนขะมีการระวังเป็นพิเศษ ในสมัยก่อนช่วง20กว่าปีก่อนอาจจะยังไม่คุมเข้มเท่าทุกวันนี้ เนื่องจากว่าข่าวละเมิดเด็กในญี่ปุ่นมีเยอะมากๆ ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจึงคุมเข้มแบบจริงจังมากค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่สามารถประกอบเป็นอาวุธได้

วัสดุที่ดูคล้ายว่าสามารถประกอบเป็นอาวุธต่างๆได้ทั้ง ดินปืน ระเบิด และอุปกรณ์อาวุธสงครามทั้งหลายเช่น ปืน มีด ดาบ เป็นต้นแบบนี้ห้ามอย่างแน่นอนค่ะ ใครที่เอามาคงคิดว่าเป็นคนร้ายต้องโดนสอบในห้องดำเป็นชั่วโมงๆ ส่งกลับประเทศหรือติดคุกอยู่นี่แน่ๆ อย่าคิดว่าเอาใส่กระเป๋าเดินทางมาทางฝั่งญี่ปุ่นจะมองไม่เห็นนะคะ เครื่องสแกนกระเป๋าของเขาเห็นทุกสิ่งค่ะ

ยาเสพติดต่างๆ

หลายคนคงทราบกันดีไม่ว่าประเทศไหนๆก็ห้ามนำเข้ายาเสพติดทั้งนั้นรวมถึงญี่ปุ่นเองก็ด้วย ไม่ว่าจะนำมาเป็นแบบต้นพืช หรือเป็นผง เป็นเม็ดยังไงก็ไม่มีทางรอดพ้นกองตรวจคนเข้าเมืองได้หรอกค่ะ

เงิน บัตรเครดิต สมุดบัญชีธนาคาร

จะบอกว่าห้ามนำเข้าซะทีเดียวก็ไม่ได้ แบบนี้นำเข้าได้ค่ะ แต่ไม่ควรโหลดลงกระเป๋าใต้ท้องเครื่องหรือส่งผ่านไปรษณีย์เด็ดขาด เพราะเสี่ยงต่อการโจรกรรมข้อมูลค่ะ ส่วนของเงินสดที่ติดตัวก็ห้ามไม่ให้เกิน1ล้านเยน/คนค่ะ (มากกว่านี้เสี่ยงถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นกลุ่มฟอกเงิน)

ยารักษาโรค

ยารักษาโรคบางชนิดก็ห้ามนำเข้าญี่ปุ่นอย่างเด็ดขาดถึงแม้ว่าจะเป็นยาที่ต้องใช้ส่วนตัวก็ตามเพราะทางญี่ปุ่นเป็นกังวลมากๆสารบางตัวที่อยู่ในยาจะเป็นสารตั้งต้นของการทำยาเสพติดได้  ดังนั้นใครที่มีโรคประจำตัวและต้องเดินทางเข้าญี่ปุ่นต้องขอเอกสารยืนยันการใช้ยาและตัวยาจากทางโรงพยาบาลมาด้วย และต้องนับจำนวนให้สอดคล้องกับระยะเวลาการอยู่อาศัยภายในญี่ปุ่นด้วย ถ้าจำนวนมากกว่าที่อยู่ในญี่ปุ่นอาจจะโดนสอบสวนหนักแต่เป็นผู้ต้องสงสัยในการค้าขายยาได้ค่ะ เช่นยาAหมอให้ทานวันละ 2เม็ดช่วงเช้าและเย็น เที่ยวญี่ปุ่น7วัน ดังนั้นในซองยาจะต้องมียาAอยู่14 เม็ด เป็นต้น

สินค้าลอกเลียนแบบติดลิขสิทธ์ต่างๆ

ในหลายประเทศทางยุโรปจะเคร่งครัดเรื่องของแบรนด์เนมมากๆ ทางฝั่งญี่ปุ่นเองก็เคร่งครัดมากๆเช่นกัน โอคซังเห็นออกข่าวบุกทลายจับร้านขายเคสมือถือเยอะมาก พอๆกับข่าวบุกจับซีดีเถื่อนของไทยเลย ดังนั้นคนไทยหลายคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นอาจจะไม่ได้ระวังเรื่องนี้เพราะของบางอย่างที่เรานำติดตัวมาด้วยเรายังไม่รุ้เลยว่าของสิ่งนั้นผิดลิขสิทธิ์หรือไม่ ยังไงควรเชคกันดูให้รอบคอบก่อนเดินทางมานะคะ

นอกจากสิ่งของข้างต้นที่โอคซังบอกไปแล้วยังมีของอีกมากมายที่ห้ามนำเข้าญี่ปุ่น โอคซังแนะนำว่าให้เชคกันให้ละเอียดก่อนเดินทางนะคะ เมื่อเวลาเดินทางมาถึงเราจะได้ไม่เสียเวลาโดนเชคของ หรือโดนข้อหาใดข้อหาหนึ่งโดยที่เราไม่ตั้งใจค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

นอกจากนี้โอคซังอยากฝากเตือนเพื่อนๆหลายคนที่กำลังจะมาญี่ปุ่นทั้งมาเที่ยว มาเยี่ยมญาติ มาหาเพื่อน หรือจะมาทำอะไรก็แล้วแต่ให้ระวังอย่ารับของจากใครที่ฝากมาญี่ปุ่นเด็ดขาด เพราะเราไม่สามารถไว้ใจใครได้ทั้งนั้นค่ะ เขาคนนั้นอาจจะแอบสอดไส้ของผิดกฎหมายมากับของพวกนั้นได้ โอคซังเห็นมีคนโดนแบบนี้กันเยอะมากน่าสงสารค่ะถ้าโดนจับขึ้นมาเราจะกลายเป็นคนมีคดีไปเลย

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS