5 ของที่แนะนำให้เอาขึ้นเครื่องบิน มีอะไรบ้าง

เนื่องจากว่าโอคซังมีโอกาสได้เดินทางโดยเครื่องบินบ่อยครั้ง จึงต้องทำให้ตัวเองรู้สึกสบายกายสบายใจในทุกเที่ยวบินถึงแม้ว่าจะซื้อตั๋วในชั้นประหยัดหรือนั่งสายการบินต้นทุนต่ำ(Low cost)ก็ไม่ทำให้โอคซังลำบากแต่อย่างใดเพราะโอคซังมักจะพกของใช้ประจำตัวที่จำเป็นขึ้นเครื่องเพื่อทำให้ตัวเองสบายไม่อึดอัดอยู่เสมอและไม่พกหลายอย่างจนเกินความจำเป็นพยายามทำให้ทุกที่นั่งสบายเทียบเท่าBusiness classมากที่สุดด้วยตัวเอง ใครที่อ่านบทความนี้ของโอคซังลองพกของเท่าที่มีนี้ขึ้นเครื่องดูนอกจากจะสบายกระเป๋าเพราะไม่หนักแล้ว ยังเพียงพอต่อการเดินทางให้เป็นไปอย่างราบรื่นด้วยค่ะ

บทความนี้โอคซังขอข้ามส่วนของกระเป๋าเครื่องสำอางค์ออกไปเพราะอยากให้ทุกๆคนทั้งหญิงชายอ่านและปฏิบัติตามกันได้ แบบนี้ของ5อย่างที่โอคซังอยากแนะนำคือ

1.กลุ่มกระเป๋าสตางค์

ขึ้นเครื่อง

คนส่วนใหญ่จะพกหระเป๋าสตางค์ใบใหญ่โดยเฉพาะผู้หญิงเพราะของใช้เยอะมาก แต่การต้องไปขึ้นเครื่องบินยิ่งกระเป๋าใบใหญ่แล้วเราเอาขึ้นเครื่องจะไม่คล่องตัวค่ะ โอคซังจึงแนะนำเป็นกระเป๋าคาดสะพายใบเล็กๆที่สามารถใส่ของจำเป็นหรือเอกสารสำคัญของเราไว้และไม่หายไปได้ง่ายๆ ข้างในจะต้องใส่ของหลักๆคือ

  • พาสปอร์ต
  • เงิน
  • ปากกา(เอาไว้เขียนใบขาเข้า-ขาออกต่างๆ): ซึ่งในความเป็นจริงเราสามารถขอยืมแอร์โฮสเตสได้ แต่บางทีงานของแอร์โฮสเตสยุ่งมากๆกว่าเราจะยืมปากกาได้ก็ร้อนใจค่ะ พกไปเองสบายใจมากกว่าจะใช้เมื่อไหร่ก็ได้
  • บัตรเดบิต (ควรพกเผื่อช้อปปิ้งจนเงินหมดสามารถใช้ได้) หรือบัตรเครดิต
  • บัตรประชาชน
  • สมุดโน้ตเล่มเล็กๆ เอาไว้จดอะไรต่างๆที่สำคัญๆค่ะ เราไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นแบตโทรศัพท์อาจจะหมด การจดเบอร์ติดต่อคนแปลกหน้าระหว่างทางอะไรแบบนี้ค่ะ(อะไรก็เกิดขึ้นได้ค่ะ)

2. กลุ่มของใช้จำเป็นบนเครื่องบิน

มือใหม่ขึ้นเครื่องบิน

ของใช้จำเป็นบนเครื่องบินจะเป็นของที่ทำให้เราผ่อนคลาย และใช้ชีวิตได้อย่างปกติตลอดการเดินทาง โอคซังเป็นหนึ่งคนที่อาจจะเหมือนกับเพื่อนๆที่รู้สึกกังวลเวลาต้องนั่งเครื่องบิน กังวลเวลาต้องลุกไปเข้าห้องน้ำ กังวลเวลาต้องทานข้าวแล้วไม่ได้แปรงฟัน หลายครั้งจึงรู้เหนื่อย แต่เชื่อไหมคะพอเราเดินทางบ่อยขึ้นเราจะเริ่มตัดของที่ไม่จำเป็นออก และพกของใช้ที่จำเป็นเท่านั้นทำให้การเดินทางง่ายขึ้นเลย ประกอบไปด้วย

  • แปรงสีฟันและยาสีฟัน (คนจัดฟันพกไหมขัดฟันด้วย) : จริงๆแล้วตามที่ทราบกันมาแปรงสีฟันเราสามารถขอจากสายการบินได้ โดยเฉพาะสายการบินห้าดาวทั้งหลาย โอคซังเคยนั่งสิงคโปร์แอร์ไลน์มีวางไว้ให้ในห้องน้ำเครื่องบินเลยหล่ะค่ะสะดวกมากไม่ต้องขอจากแอร์โฮสเตสเลย แต่ก็มีหลายครั้งที่นั่งหลายสายการบินขอแล้วแต่ไม่ได้โดยมีเหตุผลว่าแปรงสีฟันหมดค่ะ เที่ยวบินครั้งนั้นจึงอึดอัดปากมาก ดังนั้นพกไปเองเลยสะดวกค่ะ
  • รองเท้าสลิปเปอร์(ที่เราใส่เดินกันในบ้าน)หรือถุงเท้าสำหรับใส่บนเครื่องบิน : ตะโกนว่าพกไปเถอะค่ะ จะช่วยให้เราผ่อนคลายมากจริงๆ ตลอดเวลาที่เราอยู่บนเครื่องบินเราไม่จำเป็นต้องใส่รองเท้าของเราตลอดเวลา ถอดออกเอารองเท้าใส่ไว้ช่องใต้เบาะด้านหน้า แล้วเปลี่ยนใส่รองเท้าสลิปเปอร์แทนเวลาเดินไปเข้าห้องน้ำก็ใช้รองเท้าสลิปเปอร์นี่หล่ะสบายค่ะไม่ต้องเขิลอาย
  • ผ้าปิดตาเวลานอน : ในขณะเครื่องทำการบินไปสักพักจะมีการปิดไฟบางส่วนให้ดูสลัวๆ เพื่อคุณภาพการนอนที่ดีใช้ที่ปิดตาจะให้หลับสนิทมากขึ้น

3. ที่ชาร์ตมือถือ

มือใหม่ขึ้นเครื่องบิน

โอคซังเคยลืมที่ชาร์ตมือถือค่ะพอเดินทางไปถึงปลายทางโทรศัพท์แบตหมดก่อนทำให้ติดต่อใครไม่ได้ ยิ่งในกรณีที่ปลายทางเป็นต่างประเทศแล้วยิ่งไปกันใหญ่ ตามสนามบินปลายทางมักจะมีอินเตอร์เน็ตฟรี(free wifi )ไว้ให้เสมอแต่ถ้าแบตเตอร์รี่โทรศัพท์หมดก็ไร้ความหมายค่ะ พกสายชาร์ตไว้ให้อุ่นใจจะดีกว่าค่ะ แต่โอคแนะนำให้พกสายชาร์ต2แบบเลยคือทั้งที่แบบเสียบปลั๊ก กับแบบเสียบอะแด๊บเตอร์ โอคซังอธิบายไม่ถูกเหมือนกัน เพราะสายการบินแต่ละสายจุดชาร์ตไฟจะต่างกัน เช่นตอนที่โอคซังนั่ง Scootbitz ที่ชาร์ตจะเป็นแบบเสียบปลั๊ก แต่ตอนนั้งสายการบินไทย มีทั้งแบบมีรูปลั๊กกับไม่มี ยังไงพกกันไปให้ครบนะคะเดี๋ยวจะชาร์ตกันไม่ได้

4. ยาที่จำเป็น

มือใหม่ขึ้นเครื่องบิน

ยาเป็นสิ่งที่จำเป็นและขาดไม่ได้ เพื่อนๆต้องรู้จักสภาพร่างกาย สุขภาพของตัวเองเป็นอย่างดี เช่นใครที่ขึ้นเครื่องบินครั้งแรกควรพกยาแก้เมารถ เมาเรือ เพราะเวลาที่เครื่องบินบินอยู่จะเหมือนเรานั่งเรือแต่หูอื้อค่ะ หลายคนอาจจะคลื่นไส้ได้ บางคนอาการหนักมากโอคซังจึงแนะนำทานยาแก้เมาไปเลยค่ะ อาจจะง่วงและหลับแต่ก็สบายกว่านั่งทรมาณค่ะ แต่ในกรณีของโอคซังเองจะพกยาแก้ปวดหัวแทน เพราะชอบปวดหัวเวลาอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยค่ะ

5. ผ้าห่มผืนเล็ก หรือเสื้อคลุมแขนยาว

สำหรับเสื้อคุลมแขนยาวเป็นสิ่งที่แนะนำให้พกขึ้นเครื่องไม่ว่าจะนั่งสายการบินอะไร ชั้นไหน เพราะอากาศบนเครื่องหนาวมากๆ เราสามารถเอามาคลุมด้านบนแถวๆหน้าอกของเราได้แบบสบายๆแล้วค่อยใช้ผ้าห่มของสายการบินนั้นๆห่มทับ แต่ถ้าเพื่อนๆกำลังมองหาการใช้สายการบินต้นทุนต่ำ บางสายการบินนั้นไม่มีผ้าห่มให้ค่ะ ดังนั้นควรพกไปเองเพราะแอร์เย็นมากถ้าไม่พกไปเองต้องจ่ายเงินเป็นแน่แท้

โอคซังเดินทางมาหลายครั้งมากก็จะพกของเพียงเท่านี้ สำหรับสาวๆอาจจะเพิ่มน้ำยาล้างหน้า ลิปมัน และครีมกันแดดไว้ด้วยก็ได้เอาไว้เสริมสวยตัวเองก่อนลงเครื่องค่ะ และความคิดเห็นส่วนตัวของโอคซังเวลาเดินทางไกลๆไม่จำเป็นต้องแต่งหน้าเยอะหรือพกเครื่องสำอางค์แน่นกระเป๋าค่ะ ยิ่งแต่งหน้าเยอะยิ่งรู้สึกเหนียว ยิ่งพกเครื่องสำอางค์ขึ้นเครื่องเยอะก็ถือหนัก ดังนั้นเอาแต่พอดีก็พอค่ะ ถ้าอยากแต่งหน้าจริงๆ ตอนรับกระเป๋าออกมาจากสายพานแล้วก็แวะเข้าห้องน้ำในสนามบินไปแต่งหน้าแบบกระจกใหญ่ๆในห้องน้ำจะสวยกว่าไม่ต้องเสี่ยงเครื่องบินตกหลุ่มอากาศแล้วทาลิปเบี้ยวด้วยนะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

ฝากติดตามช่องยูทูปของโอคซังด้วยค่ะเพิ่งเริ่มทำและจะพยายามพัฒนาไปเรื่อยๆค่ะ มาตะเน้

ช่องยูทูป : https://www.youtube.com/channel/UCBCGi6FwAoyp3irxoGu0S0w

instagram : https://www.instagram.com/okusanlife/

เฟสบุค เพจ : https://www.facebook.com/DugongJapan/

COMMENTS