วิธีขึ้น “Haruka Express” รถไฟด่วนจากสนามบินคันไซตรงสู่เกียวโตไม่เกิน1ชั่วโมงครึ่ง!

วิธีเดินทางจากสนามบินคันไซ(KIX)ไปเกียวโต(Kyoto) หรือจากเกียวโตกลับไปสนามบินคันไซมีหลากหลายวิธีมากทั้งชิงคันเซน(Shinkansen) รถไฟธรรมดา หรือจะเป็นรถด่วน”JR Airport Express Haruka”ของค่ายJR ที่เราจะมาอธิบายกันในวันนี้เพราะใช้เวลาเดินทางจากสนามบินคันไซไปยังเกียวโตไม่เกิน1ชั่วโมงครึ่ง คนใช้น้อย และที่สำคัญราคาถูกกว่าชิงคันเซน!

วิธีซื้อตั๋วJR Airport Express Haruka

วิธีการซื้อตั๋วHarukaทำได้ง่ายมากๆมี2วิธี

  1. ซื้อด้วยตัวเองกับตู้จำหน่ายบัตรอัตโนมัติ แต่แบบนี้มีข้อเสียคือไม่สามารถใช้ส่วนลดคู่กับบัตรICOCA*ได้ จะต้องจ่ายในราคาเต็มแบบราคาคนญี่ปุ่น
    ซื้อตั๋วHaruka ถาพด้านบนคือภาพเคาน์เตอร์ซื้อตั๋วค่ะ จะเห็นเขาเขียนป้ายใหญ่ๆไว้ด้านบนเลยค่ะว่า Direct access to KYOTO Ltd.Express “HARUKA” เราสามารถกดซื้อได้จากตรงนี้เลยนะคะ
  2. ซื้อกับพนักงานในห้องจำหน่ายตั๋วโดยสำหรับนักท่องเที่ยวถ้าเราซื้อคู่กับบัตร ICOCAจะสามารถซื้อตั๋วHARUKAได้ในราคาถูกมากๆๆๆๆ เตรียมพาสปอร์ตให้พร้อมแล้วยื่นซื้อได้เลยค่ะ(ราคาที่ลดพิเศษได้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวระยะสั้นเท่านั้นนะคะ เหล่าแม่บ้านแบบโอคซังไม่ได้สิทธินี้เสียใจจัง)
    วิธีขึ้น Haruka expressภาพห้องจำหน่ายตั๋วค่ะ ตรงส่วนนี้เราสามารถเข้าไปต่อแถวและซื้อกับเจ้าหน้าที่ได้ค่ะ โดยจะมีแถวแยกเป็น2แถวคือแถวสำหรับตั๋วทั่วไป(จ่ายราคาเต็ม) และแถวสำหรับต่างชาติที่ต้องมีการยื่นพาสปอร์ตค่ะ

*บัตรICOCAคือบัตรเติมเงินสดที่สามารถใช้จ่ายค่าเดินทางได้ทั้งรถไฟ รถใต้ดิน หรือรถบัสในเขตคันไซ หรือแม้แต่การใช้ซื้อของใน Yodobashi, 7-11, LAW-SON, Familymart,Bigcamera  หรือที่อื่นๆที่มีสัญลักษณ์ของบัตรICOCAแบบสบายๆด้วยการแตะบัตรเพียงเท่านั้น หากเงินในบัตรหมดก็สามารถเติมเข้าไปได้เรื่อยๆจากตู้เติมเงินที่สถานีรถไฟซึ่งในวันนี้เราจะมาโฟกัสกันที่การนั่งไปลงที่เกียวโตนะคะ อ่านวิธีซื้อบัตรICOCAที่ตู้อัตโนมัติได้ที่https://www.westjr.co.jp/global/en/travel/shopping/ticket/#no03

JR Airport Express Haruka ราคาเท่าไร

ราคาตั๋วJR Express Haruka จากสนามบินคันไซ(KIX)-Kyoto Station แบบขาเดียว3,600円 แต่ถ้าเลือกแบบทั้งไปและกลับจะราคา 5,200円ค่ะ

ตารางเวลารถไฟด่วน JR Airport Express Haruka

ตารางเวลา Haruka

จะเห็นว่าตารางเวลาจากสนามบินคันไซไปเกียวโตมีรอบแรกที่เวลา6:33น. และเที่ยวสุดท้ายที่เวลา22:16น. โดยจะใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ1ชั่วโมงครึ่งเท่านั้นค่ะ โดยจากสนามบินคันไซ(KIX)จะไปสุดปลายทางที่ Kyoto Station ดังนั้นจึงไม่ต้องทำการเปลี่ยนขบวนรถไฟใดๆทั้งสิ้นนั่งต่อไปยาวๆได้เลยค่ะ ส่วนเวลาขากลับไปสนามบินคันไซถ้าเราจะขึ้นJR Airport Express Haruka ก็ขึ้นชานชาลาเดียวกันกับที่เราลงมาได้เลยค่ะเพราะKyoto stationเป็นทั้งปลายทางและต้นทางของJR Airport Express Haruka ค่ะ

ขึ้นรถไฟด่วนJR Airport Express Haruka ที่ชานชาลาหมายเลข4

เดินทางไปเกียวโตยังไง

หลังจากซื้อตั๋วเสร็ตแล้วด้านหลังของเราจะมีทางให้เข้า2สีคือฟ้าและแดงให้เราเดินไปขึ้นฝั่งสีฟ้าตามลูกศรไปเลยค่ะ

วิธีไปเกียวโตจากสนามบินคันไซ

อาจจะต้องเดินลงบันไดเลื่อนลงมาแล้วจากนั้นให้ขึ้นรถไฟที่ชานขาลาหมายเลข4นะคะ ถ้าหมายเลข 3จะเป็นฝั่งที่เพิ่งถึงที่สนามบินค่ะ

เข้ามาข้างในรถไฟกันเลยค่ะ

สนามบินคันไซของเรานั้นเป็นต้นทางค่ะเราจึงสามารถเลือกที่นั่งได้แบบสบายมากๆ เพราะฉะนั้นไม่มีความจำเป็นต้องจองที่นั่งแบบจองที่เลยค่ะ(ประหยัดเงินไปอีก)แล้วเราสามารถเลือกแบบNon-Reservation Seatได้เลยค่ะ ตอนที่เราเข้าคู่โบกี้ให้เราเข้าที่โบกี้ที่4ถึง7นะคะ จะเป็นที่นั่งสำหรับไม่ได้จองที่นั่งมาค่ะ เลือกนั่งได้ตามใจเลยค่ะ

วิธีไปเกียวโต

เมื่อเราก้าวเข้ามาในตัวรถไฟมองเข้าไปไกลๆที่นั่งว่างเพียบเลยค่ะ

ไปเกียวโตแบบประหยัด

ข้างๆประตูกระจกเลื่อนจะมีช่องวางกระเป๋าเดินทางค่ะไม่ต้องลากเข้าไปด้านในให้เหนื่อยแต่ถ้าช่องตรงนี้เต็มก็ต้องลากเข้าไปข้างในนะคะ

รีวิวรถไฟHaruka express JR

เลือกที่นั่งที่สะดวกได้เลยค่ะ

รีวิว Haruka

เบาะที่นั่งค่อนข้างนั่งสบายเลยค่ะ ช่องวางขาด้านหน้าก็กว้างสบายค่ะ

วิธีไปเกียวโตจากสนามบินคันไซ

มีช่องสำหรับวางกระเป๋าด้านบนที่นั่งของเราอีกด้วย ถ้าของแกะกะวางไว้ก็ได้นะคะ แต่ห้ามลืมเด็ดขาดเลยนะคะ

นั่งรถไฟไปเกียวโต

วันนี้ตอนที่โอคซังขึ้นมาช่องวางกะเป๋าที่ประตูนั้นเต็มเลยต้องลากมาข้างในด้วยทั้งๆแบบนี้เลย

วิธีใช้ห้องน้ำบนรถไฟด่วนJR Airport Express Haruka

haruka

เรามาดูผังห้องน้ำกันก่อนเลยค่ะว่าอยู่ตรงไหน เมื่อเราเข้ามาในรถไฟแล้วห้องน้ำจะตั้งอยู่ระหว่างโบกี้ค่ะ ให้เราเดินไปตรงทางเชื่อมโบกี้แล้วเราจะเจอกับห้องน้ำเล็กๆค่ะ

ห้องน้ำบนรถไฟด่วนHaruka

เข้ามาแล้วข้างในห้องน้ำค่อยช้างสะอาดเลยค่ะ มีอ่างล้างมือ มีทิชชู่ และการกดล้างมีน้ำไหลชำระลงไปค่ะ

วิธีใช้ห้องน้ำญี่ปุ่น

วิธีกดน้ำให้เราเอามืออังไปที่วงกลมเซ็นเซอร์ด้านล่างสุดข้างผนังห้องน้ำตรงนี้ได้เลยค่ะ โอคซังต้องถ่ายรูปมาให้ดูเพราะตอนที่ใช้หาเซ็นเซอร์กดน้ำอยู่นานมาก

ต้องเก็บตั๋วไว้ตลอดเวลา

ในระหว่างทางที่ไปเกียวโตให้เราเก็บตั๋วติดตัวไว้ตลอดเวลาเลยค่ะ เพราะจะมีเจ้าหน้าที่เดินมาตรวจตั๋วของเราค่ะ

Kyoto Station

การเดินทางด้วยHaruka มาถึงยังKyoto Staionเป็นการเดินทางที่รวดเร็ว ประหยัด และนั่งสบาย สำหรับขากลับไปสนามบินคันไซก็สามารถซื้อตั๋วHarukaได้เช่นกัน ตอนขึ้นก็ขึ้นที่ชานชาลาเดียวกันกับที่เราลงรถมาได้เลยค่ะเพราะสะดวกสบายสุดๆ

สำใครที่ยังคิดไม่ออกว่าจะเที่ยวที่ไหนในเกียวโตดี โอคซังมีสถานที่เที่ยวมากมายมาแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS