น้ำยามหัศจรรย์คืนชีพดอกไม้ ยืดอายุดอกไม้ คืออะไรนี่?

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆเคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่าทำไมดอกไม้ในญี่ปุ่นถึงสวยเหลือเกินไม่ใช่ดอกไม้ทั่วๆไปนะคะ แต่เป็นดอกไม้ที่ปักอยู่ในแจกัน สวยคงทนสุดๆทั้งๆที่ถูกตัดออกมาจากต้นแล้ว บางกระถางอยู่ได้นานเป็นเดือนหรือบางกระถางขายกันราคาแพงมากแต่อยู่ทนอยู่นานถึง6เดือนเลยก็มีไม่รู้ว่าต้นไม่กินฟอมาลีนหรือยังไงทำไมถึงคงทนขนาดนั้น ยิ่งคนญี่ปุ่นที่เป็นชาติที่นิยมซื้อของฝากแทนใจเพราะขี้อาย ดอกไม้จึงเป็นสินค้าของฝากที่ขายดีมาก

น้ำยายืดอายุดอกไม้ ญี่ปุ่น

รู้จักน้ำยาคืนชีพดอกไม้ได้ยังไง

แรกๆโอคซังก็ไม่ได้สนใจการรักษาดอกไม้เท่าไร แต่ถ้าใครที่อยู่ญี่ปุ่นนานๆแบบโอคห้องเช่าก็แคบที่ปลูกต้นไม้ก็ไม่มีแต่ก็อยากให้ห้องสดชื่นดังนั้นจึงหาซื้อดอกมาปักแจกันแต่ทำยังไงดอกไม้ก็ไม่เคยอยู่สวยถึงสัปดาห์สักที วันก่อนโอคซังเดินเล่นซื้อของตามประสาแม่บ้านอยู่ในซุปเปอร์มาเก็ตชื่อว่า Oasis ก็สังเกตเห็นว่าดอกไม้ที่อยู่ที่บูธในโซนขายดอกไม้เมื่อ3วันก่อนสวยยังไงวันนี้ก็ยังสวยเหมือนเดิม เห้ย!!! เกิดคำถามกับตัวเองนั่นดอกไม้อะไรนั่น ทำไมมันสด สด สด สด แล้วตาก็เหลือบไปเห็นซองสีน้ำเงินๆข้างๆซุ้มขายดอกไม้นี้แหล่ะ บอกตรงๆว่าอ่านไม่ออกแต่เดาจากรูปคิดว่ามันคงหมายถึงน้ำยาดองดอกไม้นี่แหล่ะเลยซื้อมาทดลอง1ซองค่ะ

น้ำยาคืนชีพดอกไม้

ภาพนี้คือน้ำยาที่โอคซังซื้อมาค่ะ ยี่ห้อ CHRYSAL

วิธีใช้

น้ำยามหัศจรรย์คืนชีพดอกไม้

ให้เตรียมแจกันให้พร้อมใส่น้ำ เทน้ำยาใส่แล้วคนให้น้ำยาละลายกับน้ำซึ่งอาจจะดูเหมือนละลายไม่หมดก็ไม่เป็นไรค่ะคิดว่าคนอย่างเต็มที่ก็พอ แล้วเอาดอกไม้ที่เราต้องการคืนชีพหรือคงสภาพไว้ใส่ไว้ได้เลย น้ำนี้ควรเปลี่ยนทุกๆ3วันนะคะ

ใช้กับดอกไม้ที่เหี่ยวระยะไหนได้บ้าง

จากการทดลองของโอคซังเองที่บ้านมีดอกไม้ที่ตายเหลืองไปแล้ว1ดอกกับดอกไม้ที่เหี่ยวไปเมื่อวานใบขาดหลุดออกได้ง่ายๆ 1ดอกต้องค่อยๆประคองมารับน้ำยา ดอกไม้จะฟื้นคืนชีพแบบมหัศจรรย์ *แต่ดอกไหนที่เหี่ยวถึงขั้นว่าใบเหลืองกรอบแบบนี้ฟื้นไม่ขึ้นค่ะ

นอกจากจะใช้ฟื้นคืนชีพดอกไม้ที่เหี่ยวได้แล้วยังสามารถใช้กับดอกไม้ที่เราเพิ่งเอามาลงแจกันด้วยได้ค่ะ ถ้าเพิ่งเอามาใส่ตั้งแต่แรกเลยดอกไม้จะสดสวยไปหลายสัปดาห์แบบเพอร์เพคใบเต่งตึงเหมือนยังไม่ได้ตัดออกมาจากต้น
น้ำยามหัศจรรย์ คืนชีพดอกไม้
ภาพดอกไม้ก่อนทีจะเอามาใส่น้ำยาค่ะ สภาพเหี่ยวมาก
น้ำยายืดอายุดอกไม้ ญี่ปุ่น
ภาพหลังจากใส่น้ำยาแล้วหลังจากใส่ไว้1คืน ใบกลับมาตั้งสวยค่ะ ตกใจ
น้ำยายืดอายุดอกไม้
มองดูภาพใกล้ๆค่ะ
น้ำยายืดอายุดอกไม้
ส่วนดอกไม้ที่เหลืองกรอบข้างๆกันนั้นที่เอาใส่ไว้พร้อมกันไม่มีผลใดๆเกิดขึ้นค่ะเหี่ยวยังไงแห้งยังไงก็ยังเหมือนเดิม

ดอกไม้อยู่นานสุดได้เท่าไร

จากการทดลองที่ทำมาถ้าใช้กับดอกไม้ที่เหี่ยวแล้วฟื้นเด้งขึ้นมาจะอยู่ต่อได้ประมาณ2สัปดาห์ แต่ถ้าใช้กับดอกไม้ใหม่ๆ ดอกไม้จะอยู่ประมาณ2-3 สัปดาห์อยู่ที่การเปลี่ยนน้ำและน้ำยาบ่อยๆด้วยค่ะ

ยืดอายุดอกไม้

ภาพนี้คือดอกไม้ที่โอคซังเพิ่งซื้อมาและเอาใส่น้ำยาเลยทิ้งไว้3วัน ใบเต่งตึงมากเห็นแล้วสงสารสุดๆมันตึงเกินไป ดังนั้นหากใช้กับดอกไม้ใหม่ๆผสมน้ำยาไม่ต้องเยอะนะคะ ให้เปลี่ยนน้ำผสมน้ำยาแบบสม่ำเสมอก็เพียงพอค่ะแล้วดอกไม้จะอยู่กับเราไปนานมาก

เทคนิคยืดอายุดอกไม้ออกไปอีก

นอกจากที่โอคซังอธิบายไว้ตั้งแต่ตอนต้นว่าควรเปลี่ยนน้ำทุกๆ3วันแล้วสิ่งที่สำคัญและห้ามลืมที่จะทำคือการตัดปลายกิ่งตรงส่วนที่ต้นไม้ต้องดูดน้ำขึ้นไปออกด้วย(ตัดแบบแนวทแยงเอียงๆ) โดยเราควรต้องตัดในทุกครั้งที่ทำการเปลี่ยนน้ำใหม่เสมอ เพื่อให้ดอกไม้สามารถรับน้ำได้สะดวกค่ะ นอกจากนี้แล้วบ้านใครที่เปิดฮีตเตอร์ทำความร้อนไม่ควรเอาดอกไม้ไว้ในห้องเพราะอากาศร้อนจากฮีคเตอร์จะทำให้ดอกไม้ของเราเหี่ยวง่ายแบบที่น้ำยาก็ช่วยชีวิตไว้ไม่ได้

หาซื้อได้ที่ไหน

โอคซังเห็นว่ามีขายอยู่ในตลาดสดหรือในซุปเปอร์มาเก็ต โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในโซนของซุ้มขายดอกไม้ มีขายทั้งที่เป็นแบบซองเล็กๆหรือจะเป็นแบบกระปุกใหญ่ก็มีค่ะ โอคซังแนะนำว่าหากใครที่อยากซื้อเอาไว้ใช้เองหรือซื้อฝากที่บ้านซื้อกระปุกใหญ่ไปเลยคุ้มดี หรือใครที่อยากได้ชัวร์ๆลองถามร้านรับพรีออเดอร์กันดูได้ค่ะ แคปภาพจากโอคซังไปแล้วถามหากันดูคิดว่าน่าจะมีขายค่ะน้ำยายืดอายุดอกไม้ ญี่ปุ่น

โอคซังหวังว่าหลังจากที่เพื่อนๆลองซื้อใช้แล้วดอกไม้ที่บ้านของเพื่อนๆผู้อ่านจะสดสวยและช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้านได้แบบยาวนานนะคะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

มาตะเน้

COMMENTS