5 ข้อควรรู้ก่อนมาเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง อัพเดทเที่ยวญี่ปุ่น2022

มีใครกำลังวางแผนมาเที่ยวญี่ปุ่นหลังโควิดกันบ้างไหมคะ หลังจากที่ไม่สามารถมาเที่ยวญี่ปุ่นได้กันเป็นเวลานาน วันนี้มีข่าวดีว่าญี่ปุ่นใกล้เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวกันแล้ว เตรียมใจให้พร้อมแล้วเตรียมมาเที่ยวกับเราได้เลย โดยที่เที่ยวสุดฮิตที่ไม่ว่าใครจะต้องมาให้ได้นั่นก็คือโตเกียวดิสนีย์แลนด์ค่ะ สถานที่แห่งความฝันความสนุกสำหรับทุกเพศวัย โตเกียวดิสนีย์แลนด์มีอะไรบ้าง ค่าเข้าเท่าไร ตั๋วดิสนีย์แลนด์มีกี่ประเภทเป็นยังไง มีอะไรอัพเดท วันนี้มาวางแผนเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์ไปด้วยกันกับเรากับ 5ข้อควรรู้ก่อนมาเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์ด้วยตัวเองมีอะไรบ้าง อัพเดทเที่ยวญี่ปุ่น2022กันค่ะ

1. โหลดแอฟTokyo Disney Resort ติดเครื่องไว้เลย 

เที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์

ระบบที่เปลี่ยนไปและสำคัญมากของการเที่ยวในโตเกียวดิสนีย์แลนด์ที่ทุกคนต้องรู้คือระบบการใช้แอฟพลิเคชั่น Tokyo Disney Resort App ที่ต้องโหลดติดตัวไว้ มือถือห้ามแบตหมดห้ามพังเด็ดขาด แอฟนี้มีความสำคัญมากเพราะสามารถใช้งานเกี่ยวกับการเที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์และโตเกียวดิสนีย์ซีได้ครอบจักรวาล ทั้งการจองซื้อตั๋วสวนสนุกเครื่องเล่น จองที่พักโรงแรมเครือดิสีนย์รีสอร์ท จองที่นั่งร้านอาหารในโรงแรมหรือในสวนสนุกโตเกียวดิสนีย์ จองสั่งซื้อของฝากผ่านเวป และการบอกเวลารอเครื่องเล่นแบบเรียลทาร์มไม่ต้องวิ่งไปดูที่บอร์ดประกาศอีกต่อไป สามารถเชคและทำทุกอย่างผ่านแอฟ Tokyo Disney Resort Appได้ทั้งหมด ดังนั้น ไปโหลดกันไว้ก่อนมาเที่ยวได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวแบบด้วยตัวเองหรือมาผ่านทัวร์ก็ต้องโหลดไว้

เราได้เขียนวิธีการจองตั๋วเครื่องเล่นในโตเกียวดิสนีย์แบบใหม่ผ่านแอฟเดียวได้ในมือถือ ไว้แล้วแบบละเอียดนะคะ

2. การเดินทางไปโตเกียวดิสนีย์แลนด์อยู่ที่ไหน

โตเกียวดิสนีย์แลนด์ตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะซึ่งติดอยู่กับขอบเมืองหลวงญี่ปุ่นกรุงโตเกียวดังนั้นจึงเรียกได้ว่าติดกับโตเกียวก็ได้การเดินทางจึงสะดวกมากๆกับคนที่กำลังมีแพลนเที่ยวโตเกียว ชิบะ ไซตามะ หรือแถบคันโต และยังอยู่ใกล้กับสนามบินฮาเนดะ และนาริตะอีกด้วย

การเดินไปยังโตเกียวดิสนีย์แลนด์ทำได้ง่ายๆเพียง นั่งรถไฟสาย JR Keiyo Line ลงที่สถานี Maihama และเดินต่ออีกนิดประมาณ5นาทีก็ถึงที่โตเกียวดิสนีย์แลนด์แล้วค่ะ

ที่มาแผนที่: google map

3. ควรมาก่อนเวลาประตูสวนสนุกดิสนีย์แลนด์เปิด 1ชั่วโมงครึ่ง-2ชั่วโมง

ทำไมต้องไปรอหน้าประตูเร็วขนาดนี้?

อย่างที่เรารู้กันดีว่าโตเกียวดิสนีย์เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวสายสนุกสนานแบบเราๆดังนั้นจึงไม่แปลก ถ้าในเวลาใกล้ประตูสวนสนุกเปิดแถวจะยาวออกไปถึงลานจอดรถด้านหน้าสวนสนุก รู้ตัวอีกทีกว่าจะได้เข้าไปยังด้านในก็กินเวลาไปกว่าชั่วโมง

เวลาที่เสียไปเราไม่ได้เสียแค่เวลานะคะ แต่เราจะเสียสิทธิ์ในการจองการเข้าเล่นเครื่องเล่นด้านในด้วย อย่างที่หลายคนใช้คำว่า “กดบัตร” นี่แหล่ะค่ะ ในสมัยก่อนเราทุกคนจะใช้วิธีวิ่งไปกดบัตรที่ตู้ใช่มั้ยคะ แต่ตอนนี้เปลี่ยนไปแล้วค่ะ เพราะทุกอย่างใช้แอฟในการกดจองเท่านั้น และเราจะไม่สามารถกดจองได้จนกว่าQR code ตั๋วของเราถูกสแกนเข้าที่หน้าประตูแล้วเท่านั้น! ดังนั้นการได้ไปในตัวสวนสนุกก่อนนั่นคือการได้สิทธิ์กดตั๋วก่อนค่ะ

โดยปกติแล้วเวลาสวนสนุกเปิดอยู่ที่9:00น. ส่วนตัวจะไปให้ถึงสวนสนุกประมาณ 6:30-7:00ค่ะ เตรียมเสื่อไปปูเผื่อนั่งรอไว้ด้วยไม่เป็นไรค่ะ

4.ระบบตั๋วเข้าเล่นเครื่องเล่นรวดเร็วพิเศษทันใจ ดิสนีย์พรีเมี่ยแอดเซส Disney Premier Access

เที่ยวโตเกียวดิสนีย์แลนด์

สำหรับราคาค่าตั๋วเครื่องเล่นปกติจะอยู่ที่7,000-9,000เยน(ประมาณ 1,800-2,300บาท)/คน โดยในราคานี้จะรวมราคาค่าเครื่องเล่นต่างๆในสวนสนุกไว้แล้ว แต่กับบางเครื่องเล่นใหม่ๆที่มีความนิยมมากๆเช่น เครื่องเล่นหมีพูห์ [Pooh’s Hunny Hunt] หรือโฉมงามกับเจ้าชายอสูร [Enchanted Tale of Beauty and the Beast]มักจะรอเป็นเวลานานมาก2-3ชั่วโมง ดังนั้นทางโตเกียวดิสนีย์แลนด์จึงออกบัตรพิเศษแบบใหม่ขึ้นมาเพื่อใครที่ไม่อยากเข้าคิวยืนรอต่อแถว นั่นคือบัตรDisney Premier Access ที่เราสามารถซื้อเพิ่มได้จากระบบแอฟพลิเคชั่นเมื่อแสกนบัตรเข้าไปในสวนสนุกแล้วเท่านั้น โดยราคาอยู่ที่ประมาณ 500บาท/คน/เครื่องเล่น โดยเราสามารถเลือกได้ว่าอยากซื้อของเครื่องไหน ไม่จำเป็นเป็นต้องซื้อทั้งหมดค่ะ การซื้อตั๋วด่วนแบบนี้เหมาะมากสำหรับใครที่ต้องการซื้อเวลา สามารถเพลิดเพลินกับอย่างอื่นในโตเกียวดิสนีย์แลนด์ได้ ส่วนตัวคิดว่าการเพลิดเพลินในโตเกียวดิสนีย์แลนด์ไม่ได้อยู่ที่การเล่นเครื่องเล่นเท่านั้น แต่ยังมีความสนุกอย่างอื่นรออยู่ ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปความทรงจำดีๆ การเดินซื้อของฝาก การทานอาหารอร่อยๆในโตเกียวดิสนีย์ก็สร้างความทรงจำที่ดีได้เช่นกันค่ะ

5.ระบบการกดบัตรเครื่องเล่นที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

สำหรับระบบการกดบัตรภายในสวนสนุกจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาแต่หลักๆจะเป็นการกดจองผ่านแอฟมือถืออยู่แล้ว หลังจากที่เราสแกนบัตรเข้ามายังตัวสวนสนุกแล้วในระบบแอฟพลิเคชั่นจะมีตั๋วให้เราดู3แบบ คือ ตั๋วEntry Request ตั๋วStanby pass และตั๋วDisney Premier access โดยโตเกียวดิสนีย์จะทำการจัดระเบียบว่าเครื่องไหนจะเป็นตั๋วแบบ Entry Request แบบไหนเป็นตั๋วแบบ Stanby pass บ้างและแบบไหนเป็นDisney Premier accessบ้าง  โดยในแต่ละเดือนจะเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆเอาที่แน่นอนไม่ได้ค่ะ

ตั๋ว Entry Request และตั๋ว Standby pass จะรวมอยู่ในราคาตั๋วที่เราจ่ายไปตั้งแต่ค่าเข้าสวนสนุกอยู่แล้วค่ะแต่ตั๋ว Premier access เป็นตั๋วพิเศษที่ไม่นับรวม อยากได้ต้องจ่ายเพิ่ม และตั๋วทั้ง3แบบนี้สามารถเข้าระบบกดจองได้เมื่อเราสแกนบัตรเข้าไปในตัวสวนสนุกแล้วเท่านั้นค่ะ แต่พอเราอธิบายแบบนี้ทุกคนอาจจะยังงงใช่ไหมค่ะ เรามาทำความรู้จักให้มากขึ้นค่ะ

ตั๋ว Entry Request

ใช้สำหรับเครื่องเล่นบางเครื่องในสวนสนุกที่จำกัดผู้เล่นไว้แล้วว่าต่อรอบเล่นได้กี่คน เมื่อเรากดจองระบบจะทำการสุ่มว่าเราจะได้สิทธิ์หรือไม่ ไม่ใช่ว่ากดแล้วจะได้เลย โดยสามารถกดได้เพียง1ครั้ง/1คน/1เครื่องเล่นเท่านั้น หากทำการกดขอรีเควสไปแล้วและบอกว่าไม่ได้ก็คือหมดสิทธิ์ไม่ได้เล่นเครื่องเล่นนั้นทั้งวันค่ะ และเรายังไม่สามารถรู้ได้ว่าในวันนั้นจะมีเครื่องเล่นไหนเข้ามาในระบบตั๋วEntry Requestบ้าง ทั้งหมดอยู่ที่ดิสนีย์แลนด์จัดสรร การกดขอEntry Request จึงเป็นเหมือนทั้งการแข่งกับความเร็วและเสี่ยงดวง เพราะจาเองเคยเข้าสวนสนุกตอนสายๆหลังจากสวนสนุกเปิดไปแล้วประมาณ1ชั่วโมง สรุปไม่ได้ตั๋วEntry Requestสักใบค่ะ เพราะตั๋วหมดค่ะ ดังนั้นอย่างที่บอกไปในข้อ3ควรเข้าสวนสนุกให้ไวที่สุดนะคะ โดยเครื่องเล่นที่เข้าระบบ Entry Request ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องเล่นที่มักมีรอบแน่นอนอยู่แล้ว เช่น การแสดงโชว์เวที หรือการเข้าพบได้ถ่ายรูปกับตัวละครดิสนีย์ค่ะ

ตั๋ว Standby Pass

เป็นตั๋วเครื่องเล่นที่เราสามารถกดจองแล้วได้เล่นแน่นอน แต่ตั๋วStandby Passนี้ไม่สามารถกดได้หลายใบในแต่ละครั้ง เราสามารถกดได้ใหม่ทุกๆรอบ1ชั่วโมงหลังจากที่เรากดจองไปแล้วค่ะ และเรายังไม่สามารถรู้ได้อีกว่าในวันนั้นจะมีเครื่องเล่นไหนเข้ามาในระบบตั๋วStandby Passบ้าง ดังนั้นการกดตั๋วStandby Pass จึงเป็นเหมือนการแข่งกับความเร็วเท่านั้น มีสติและต้องจำให้ได้ว่าครบ1ชั่วโมงหลังจากที่กดไปรอบก่อนแล้วหรือยัง โดยตั๋วStandby Pass จะสามารถกดขอในเครื่องเล่นเดิมได้ค่ะหากในเวลานั้นยังมีที่ว่างอยู่ ส่วนใหญ่ตั๋วStand by pass จะเป็นตั๋วประเภทเครื่องเล่นที่มีคนเข้าจำนวนมากในแต่ละรอบหรือ การพบปะถ่ายภาพกับตัวละครที่เราชอบค่ะ

ตั๋ว Disney Premier Access

เป็นตั๋วพิเศษที่เราบอกไปแล้วในข้อ4ด้านบนเรียกย่อๆว่าตั๋วDPA ตั๋วDPAจะไม่รวมอยู่ในราคาค่าเข้าสวนสนุกใดๆ อยากได้ต้องจ่ายเพิ่มเท่านั้น โดยตั๋วแบบนี้เราสามารถกดได้1ครั้ง/เครื่องเล่น/คนค่ะ ในราคา 4,000เยน(500บาท)/เครื่องเล่น/คนค่ะ โดยเครื่องเล่นที่เข้าสู่ระบบตั๋วแบบDPAจะเป็นเครื่องเล่นใหม่ หรือเครื่องเล่นยอดนิยมที่มีการต่อแถวรอนานมาก 1ชั่วโมงขึ้นไป ดังนั้นหากใครอยากซื้อเวลาก็สามารถซื้อตั๋วDPAเพื่อเข้าเล่นภายในไม่ถึง5นาทีค่ะ

นี่คือคลิปสรุปรวมและ Mini Vlog เล็กๆนะคะ สามารถรับชมได้

หลังจากนี้ขอให้ทุกคนมีทริปการเที่ยวที่สนุกเพลิดเพลินไม่งงกันอีกต่อไปนะคะ หวังว่าข้อมูลที่ให้ไปนี้จะเป็นประโยชน์กับใครหลายๆคน ถ้าชอบบทความดีๆแบบนี้ฝากเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วย

มาตะเน้

COMMENTS