เที่ยวสวนลิงอาราชิยาม่า(Arashiyama Monkey Park Iwatayama)วิวสวยที่สุดในเกียวโต

เมื่อพูดถึงอาราชิยาม่า(Arashiyama)เราจะนึกถึงการ[พาเที่ยวป่าไผ่อาราชิยาม่า(Bamboo Forest)กับวัดเท็นเรียวจิ(Tenryo-ji Temple)แบบเพลินๆ]ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำมาโดยตลอดที่มีความสวยงามของธรรมชาติในช่วงฤดูใบไม้แดง แต่หากใครที่กำลังคิดถึงบรรยากาศสถานที่ท่องที่ยวทางธรรมชาติในอารมณ์แบบไทยๆ มีน้องลิงมากมายมานั่งรอให้เราให้อาหารแล้วหล่ะก็ที่สวนลิงอาราชิยาม่าแห่งเมือง[เกียวโต]จังหวัดญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวที่คนญี่ปุ่นมักจะนิยมมาเที่ยวถ่ายภาพลิงหรือชมลิงด้วยความสงบแบบตั้งใจมากๆ แต่ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่าอย่าคาดหวังว่าจะได้เห็นลิงเป็นฝูงเหมือนที่ไทยเพราะลิงที่นี่ก็เป็นลิงในสไตล์แบบญี่ปุ่นสงบเรียบร้อยมากๆค่ะ

สวนลิงอาราชิยาม่า

จุดสีแดงคือที่ที่เราจะไปกันในวันนี้ค่ะ

การเดินทางไปสวนลิงอาราชิยาม่า

เที่ยวเกียวโต1วัน

ก่อนอื่นเราต้องเข้าไปที่ย่านอาราชิยาม่าก่อนค่ะ สำหรับการเดินทางไปอาราชิย่าม่าสามารถเดินทางได้หลากหลายวิธีมากๆค่ะ
เดินทางโดยรถไฟJR Sagano Line ลงที่สถานีSaga Arashiyama แล้วต่อรถบัสสาย93 ไป ลงที่สถานี Keifuku Arashiyama Sta.แล้วเดินเท้าต่อนิดหน่อย

เที่ยวเกียวโต1วัน

นั่งบัสสาย 62, 64, 66, 67, 72, 74, 75 ลงที่สถานีArashiyama Koenแล้วเราจะเจอกับทางเข้าสวนลิงที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของป้ายรถเมลล์ค่ะ

เที่ยวเกียวโต3วัน2คืน

ให้เดินไปที่ถนนมที่ขนานกับเว้นแม่น้ำนี้เลยค่ะ

สำหรับใครที่กลัวหลงเอาเป็นว่าพยายามนั่งไปลงสถานีอะไรก็ได้ที่มีเขียนคำว่าArashiyamaค่ะทั้งหมดจะอยู่ในย่านเดียวกันค่ะ แล้วค่อยเดินเท้าต่อไปยังจุดหมายของเราได้ทีหลังค่ะ

ไปที่สวนลิง(Arashiyama Monkey Park Iwatayama)กันเลย!

Arashiyama

เมื่อเดินเข้ามาในซอยจะเห็นทางขึ้นไปสวนลิงแบบเด่นชัดมากๆอยู่ปากซอยเลยค่ะจะเห็นว่าด้านบนมีเสาแดงๆอะไรสักอย่างอยู่ด้วย

Arashiyama

พอเดินขึ้นบันไดตรงนี้ตรงนี้จะมีศาลเจ้าเล็กๆค่ะก็น่ารักดีนะ

เที่ยวเกียวโต3วัน2คืน

ตรงศาลเจ้านี้สามารถเขียนคำอธิษฐานห้อยไว้ได้นะคะ

เที่ยวเกียวโต3วัน2คืน

ประตูทางเข้าสวนลิงค่ะ สามารถซื้อตั๋วทางเข้าได้จากจุดนี้เลยค่ะ ราคาค่าตั๋ว550円ต่อคนค่ะ

อะราชิยาม่า

ตอนแรกโอคซังชั่งใจอยู่นานมากๆจะเข้าไปไหมเพราะไม่รู้ว่าจะเป็นยังไง เพราะมีป้ายติดไว้ว่าจากจุดขายตั๋วตรงนี้เดินขึ้นไปถึงสวนลิงจะใช้เวลาประมาณ20นาที กลัวเดินไกลค่ะ แต่ไหนๆมาแล้วต้องลองขึ้นไปเอารีวิวกลับมาให้เพื่อนๆอ่านกันให้ได้

ป่าไผ่

เมื่อเข้ามาแล้วจะเจอกับบันไดทางขึ้นแบบนี้ค่ะ ทางเดินอาจจะชันมากให้เดินระวังกันหน่อยนะคะค่อยๆเดินค่ะ หลังจากนี้ระหว่างทางก็จะเป็นทางเดินขึ้นเขาวนไปเรื่อยๆ โดยที่สวนลิงจะอยู่ด้านบนสุดของภูเขา!!

ป่าไผ่

นี้แค่สเตปแรกก็เหนื่อยมากแล้ว แต่จ่ายเงินเข้ามาแล้วค่ะต้องสู้ๆ

เที่ยวเกียวโต3วัน2คืน

เที่ยวเกียวโต3วัน2คืน

ภาพบรรยากาศระหว่างทางค่ะ ในทุกๆมุมเลี้ยวจะมีที่นั่งให้นั่งพักจะเห็นคนนั่งพักอยู่ทุกจุดเลยค่ะ เดินขึ้นเขาไปไม่ง่ายเลย ดังนั้นงานนี้จึงไม่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุหรือคนไขข้อเสื่อมต้องคิดนานหน่อยนะ

ในที่สุดก็เดินขึ้นไปถึงที่อยู่ของน้องลิง

อาราชิบาม่าเกียวโต

เดินขึ้นมาจนเจอกระท่อมพักผ่อนค่ะกระท่อมนี้เป็นที่ตื่นเต้นของคนญี่ปุ่นมากๆค่ะในหน้าร้อนก็จะมีแอร์ให้นั่งพัก ในหน้าหนาวก็จะมีฮีตเตอร์ให้ความอบอุ่นโอคซังเข้าไปแล้วคนเยอะค่ะ หนีออกข้างนอกดีกว่า

เที่ยวเกียวโต1วัน

จากจุดขายตั๋วจนถึงกระท่อมนี้ใช้เวลาเดินเกือบ30นาทีค่ะ โอคซังเดินเร็วด้วยนะคะไม่ได้หยุดพักที่ไหนเลย ช่างแตกต่างกับป้ายบอกทางตรงที่จุดขายตั๋วมากๆค่ะที่บอกไว้ว่าจะใช้ในการเดินทั้งหมด20นาที (นั่นเดินหรือแข่งวิ่งวิบากคะ????)

อาราชิยาม่าเกียวโต

ตรงนี้เจอลิง1ตัวค่ะ

ก่อนหน้านี้หาข้อมูลมาจากเวปไซต์ญี่ปุ่นบอกไว้ว่าบนเขานี้มีลิงอยู่ทั้งหมด120ตัว! พอขึ้นไปถึงก็งงๆค่ะว่าลิงอยู่ไหนจะร้องไห้ น้องลิงกระหร่อมกระแหลม เพราะเราลืมไปค่ะว่า120คัวที่เขากล่าวถึงนั้นคือลิงทั้งเขานะคะดังนั้นจากการที่ใช้สายตานับดูบริเวณรอบๆนี้คาดว่าไม่เกิน15ตัวค่ะ และแต่ละตัวปลีกวิเวกตามมุมต่างๆค่ะ จะไม่เข้ามายุ่งกับคนค่ะ ซึ่งทางสวนก็ปล่อยให้ลิงเดินเล่นตามสบายใจชอบทั่วทุกบริเวณเลยค่ะแต่เพราะประชากรลิงมีไม่มากจึงไม่สร้างปัญหาความรำคาญค่ะ ลิงที่นี่นิสัยน่ารักและดูสบายตัวสบายกายสบายใจมากไม่ดุร้ายค่ะ ถ้าใครอยากเห็นลิงสไตล์อาร์ตทิสไม่ยุ่งกับใครลองมาดูกันได้ที่นี่ค่ะ

เกียวโต

นอกจากนี้แล้วกฎเหล็กของที่นี่คือห้ามเดินถือของกินหรือให้อาหารลิงโดยเด็ดขาดค่ะ ถ้าหากว่าอยากจะให้อาหารลิงต้องเข้าไปข้างในกรงค่ะ!!! ไม่ใช่เอาลิงเข้าไปในกรงนะคะ แต่เอาตัวคนเข้าไปในกรงค่ะ

Monkey Park Kyoto

หน้าตากรงก็จะเป็นแบบในรูปนี้เลยค่ะด้านในก็จะมีที่นั่งพัก พร้อมกับยื่นอาหารออกจากนอกกรง ลิงก็จะมาเกาะกรงดูเราด้วยความสนุกสนาน เริ่มไม่แน่ใจอันไหนลิงอันไหนคน ขำๆค่ะ จริงๆแล้วที่เขาต้องกั้นไว้แบบนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวที่มาค่ะ

เกียวโต

ถ้าร้อนมากข้างในกรงจะมีน้ำดื่มบริการขายอยู่ด้วยนะคะ ในวันที่อากาศร้อนๆแบบนี้ขายดีแน่นอน ยิ่งเดินขึ้นเขามาเหนื่อยๆแข็งแรงแค่ไหนคงต้องมีซื้อกันบ้างสักขวดค่ะ

Arashiyama Kyoto

ใครที่มาถึงที่นี่แล้ว เพื่อยินยันว่าเรามาถึงที่สวนลิงอาาชิยาม่าแล้ว เราต้องทำการประทับตราเก็บตราท่องเที่ยวไว้ในหนังสือได้เลยค่ะ

Arashiyama Kyoto

ปั๊มออกมากลับหัวกลับหางไปเลยร้อนแล้วตาลาย

อาราชิยาม่าเกียวโต

ใกล้ๆกันจะมีบ่อน้ำส่วนตัวสงวนสิทธิ์ให้ลิงเท่านั้นสามารถลงเล่นได้

สวนลิง อาราชิยาม่า

บางมุมก็จะเห็นลิงทำกิจวัตรประจำวันต่างๆแบบใกล้ชิดค่ะคนที่นี่จะตื่นเต้นกันสุดๆ

เที่ยวเกียวโต1วัน

จะค่อยๆเดินเงียบๆกลัวลิงแตกตื่น แต่คนไทยแบบเราเดินสบายมากค่ะ

สวนลิง

เย้ๆลิงๆๆๆ คนญี่ปุ่นยืนอยู่ห่างจากลิงมากแต่คนไทยแบบเราเดินฉิวเลยค่ะไม่สะทกสะท้านหรือกลัวใดๆ

เปรียบเทียบกับสวนลิงเขาบินจังหวัดราชบุรี(บ้านโอคซังค่ะ)

สำนึกรักในบ้านเกิดค่ะโอคซังคิดว่าลิงแถวบ้านโอคซังนั้นเวลาให้อาหารจะสนุกมากกว่า เพราะจะมีการรุมล้อม ล้อมหน้าล้อมหลัง โยนอาหารจนงง มาดูกันเลยดีกว่าค่ะว่าสวนลิงของเขาบินที่ราชบุรีเป็นยังไง

ตัวอย่างภาพน้องลิงของเมืองไทย

มีจำนวนประชากรหนาแน่นมากค่ะคาดการไม่ได้เลย
ลิงลิงลิงลิง

รับรองว่าใครที่อยากให้อาหารลิงที่เขาบินราชบุรีจะเป็นจุดมุ่งหมายที่เหมาะมากๆค่ะ

สวนลิงมีจุดมวิวของเกียวโตที่สวยที่สุดที่เคยดูมา

ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจค่ะว่าจะได้มาที่จุดชมวิวเกียวโตที่สวยมากๆอีกจุดหนึ่งที่นี่ ขี้นมาที่นี่เพื่อคาดหวังวาจะได้ดูลิงหรือให้อาหารลิงแบบลิงวิ่งมารุมล้อมแบบที่ไทย แต่ผิดหวังเรื่องจำนวนลิงมาก แต่!!!กลับได้เห็นสิ่งที่สวยงามปลอบใจนั้นก็คือคือวิวของเมืองเกียวโตที่กว้างมาก!!!! สามารถมองออกไปได้สุดลูกหูลูกตาไม่มีต้นไม้อะไรมาบดยบัง ถ้าตัดลิงออกไปแล้วที่นี่คือจุดชมวิวที่โรแมนติกมากๆที่หนึ่งของเกียวโต!!!

Kyoto good spot

ภาพบรรยากาศวิวตรงนี้ดีมากๆค่ะ

เกียวโต

มีกล้องส่องทางไกลให้เราชมเมืองได้ด้วยน้า

เกียวโต

มีน้องลิงเดินมาให้กำลังใจด้วยค่ะ

สวนลิงอาราชิยาม่า

ก่อนออกมาจากสวนลิงซื้อของที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งเคยมาเที่ยวที่นี้ด้วยก็ได้นะคะ

อาราชิยาม่าเป็นย่านในโซนตะวันตกของเกียวโตที่สามารถเที่ยวได้ทั้งวันในสถานที่แตกต่างกันออกไปถือว่าเป็นย่านที่สนุกสนานอีกย่านหนึ่งมีหลายอารมณ์ทั้งวัด อาหาร ธรรมชาติ และที่พักแบบเรียวกัง

จา โอคซัง
จา โอคซัง

หากใครที่มีโอกาสมาเที่ยวอาราชิยาม่าแล้วนอกจากป่าไผ่หรือวัดเท็นเรียวจิแล้วลองไปเที่ยวสวนลิงนี้กันดูค่ะ ตอนแรกที่เดินขึ้นเขาอาจจะรู้สึกเหนื่อยมากๆไม่อยากเดินเลยคิดแต่ว่าเมื่อไรจะถึงสักที แต่พอเดินขึ้นไปถึงแล้วเจอกับจุดชมวิวที่สวยมากๆความหายเหนื่อยจะหายไปเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS