วัดเมียวชินจิ(Myoshinji Temple)เกียวโต

คุ้นชื่อกันบ้างไหมคะกับคำว่า “วัดเมียวชินจิ” ติ๊กต่องติ๊กต่อง “ไม่ค่ะ” วัดอะไรชื่อแปลกๆไม่คุ้นหูไม่คุ้นตาสักอย่าง แต่อยากจะบอกว่าวัดแห่งนี้คือวัดใหญ่ยักษ์ที่จะบอกว่าเป็นจุดเช็คอินUnseenในเกียวโตที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายจะมองข้ามไป ทั้งๆที่วัดนี้มีเนื้อที่กว้างใหญ่มาก และยังมีชื่อเสียงเลื่องลือถึงการใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์โบราณมากมาย โอโหคุณสมบัติขนาดนี้จะเป็นยังไงกันนะ

วัดเมียวชินจิอยู่ที่ไหน


ที่มา Google map

วัดเมียวชินจิเป็นวัดที่อยู่ระหว่างทางไปArashiyama(ที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อป่าไผ่)[พาเที่ยวป่าไผ่อาราชิยาม่า(Bamboo Forest)กับวัดเท็นเรียวจิ(Tenryo-ji Temple)แบบเพลินๆ] และ สตูดิโอยักษ์[Toei Kyoto Studio park สตูดิโอยักษ์สุดคูลในเกียวโต รีวิว]อันโด่งดังของเกียวโต ดังนั้นหากใครไปเที่ยวที่เหล่านี้ถ้าวางแผนดีๆเที่ยวต่อที่ใกล้เคียงได้แบบสบายๆ

เมียวชินจิ

ภาพทางเข้าด้านหน้าวัด ไม่มีความสะดุดตาใดๆทั้งสิ้นเพราะใช้สีแบบธรรมชาติกลมกลืนกับบรรยากาศบ้านใกล้เรือนเคียงสุดๆ

เดินเล่นชมวัดเมียวชินจิ อือหือออ อุทาน

วัดเมียวชินจิเป็นวัดที่มีขนาดใหญ่มากหากเพื่อนๆเสริชหาประวัติศาสตร์จากเวปไซต์อื่นๆจะมีเขียนไว้เยอะมากโอคซังจึงขอข้ามเรื่องประวัติศาสตร์ไป และเข้าไปชมด้านในกันเลย ด้านในของวัดนี้จะประกอบด้วยวัดหลายวัดและบ้านของพระเต็มไปหมดค่ะ ต้องอุทานว่า “อือหืออ” พระที่นี่ความเป็นอยู่ดีแท้ๆ

วัดเมียวชินจิ

แต่ละตัวตึกอยู่ห่างกันและถูกคั่นด้วยทางเดินหินทอดยาวจนสุดตาแบบญี่ปุ่น สองข้างทางปลูกต้นสนสองไว้เต็มไปหมด

วัดเมียวชินจิ เกียวโต

ต้นสนญี่ปุ่น

วัดเมียวชินจิ เกียวโต

คำเตือนอย่ายืนดมนาน ทราบหรือไม่คะว่าต้นนี้แหล่ะที่สร้างคาฝุ่น(花粉)ในฤดูใบไม้ผลิจนคนญี่ปุ่นหลายคนเป็นภูมิแพ้อากาศกันโดยถ้วนหน้า ในช่วงใบไม้ผลิจึงจะเห็นคนญี่ปุ่นใส่หน้ากากอนามัยกันอย่างล้นหลาม รวมถึงสเปย์ครีมทาผิวต่างๆที่มีคุณสมบัติป้องกันภูมิแพ้เกสรดอกไม้วางขายกันแบบBest Seller

มาทำอะไรที่เมียวชินจิ

วัดเมียวชินจิมีอาคารแบบญี่ปุ่นที่โอคซังสังเกตดูแล้วจะเป็นหอสมุดและอาคารสวดมนต์กระจายอยู่ทั่ววัด แต่เราก็ไม่สามารถเข้าไปในอาคารได้แล้วแบบนี้เราจะทำอะไรได้ ?

สำหรับคนที่ไม่อินกับการเดินชมความงามของสถาปัตยกรรมก็สามารถใช้ที่นี่เป็นโลเคชั่นในการถ่ายภาพแบบแนวญี่ปุ่นโบราณได้แบบจุใจทุกมุมโดยไม่ต้องกลัวว่าใครจะมาเดินรบกวนเข้ามาในฉากเพราะคนน้อยมาก สายชิล สายถ่ายภาพ หรือทีมภาพยนต์จะถูกใจกับที่นี่กันพิเศษ

วัดเมียวชินจิ เกียวโต

วัดเมียวชินจิ เกียวโต

ก่อนมาโอคซังเสริชข้อมูลของวัดนี้เห็นว่ามีหลายอาคารที่สามารถเข้าได้ แต่เข้ามาจริงๆโอคซังหาไม่เจอค่ะ ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือเดินถ่ายภาพทั่ววัดค่ะ

วัดเมียวชินจิ

วัดเมียวชินจิมีเสน่ห์ตรงทางเดินหินโบราณแบบญี่ปุ่นจนภาพยนต์หลายเรื่องได้ใช้เป็นฉากสร้างภาพยนต์กันอย่างมากมาย

วัดเมียวชินจิ

ทางเดินหินสองข้างทางนี้คือกำแพงหินแบบโบราณใช้หลักการวางหินซ้อนกันเป็นฐานทำให้อาคารและกำแพงมีความแข็งแรงแบบมากๆ บึกบึนทนทานข้ามยุคข้ามสมัยมาจนถึงปัจจุบัน เห็นเรียบง่ายแบบนี้มีความนิยมในการถ่ายรูปไม่น้อยเลยค่ะ ถือว่าเป็นจุดUnseenจริงๆ

myoshinji temple

เดินไปเรื่อยๆโอคซังเจอกับทางเดินลับที่เดินเข้าไปจนสุดทางแล้วเจอทางตัน(เพราะเข้ากั้นไว้ไม่ให้เดินต่อ สงสัยเดินต่อเข้าไปบ้านพระ)แต่สองข้างคือสวนสีเขียวสะอาดที่สวนมาก อยากได้สวนแบบนี้ไว้หน้าบ้าน

myoshinji temple

ลองมองไปใกล้ๆที่เนื้อกำแพงข้างสวนบ่งบอกถึงความเก่าแก่ของวัดนี้อย่างแท้จริงสังเกตเห็นได้ว่าที่กำแพงนี้สร้างด้วยดินและเศษไม้ก่อเป็นกำแพง โอคซังเห็นบางส่วนที่กำลังบูรณะก็ยังคงใช้วัสดุเดิมไม่เปลี่ยนเลยเหมือนว่าเอาดินมาฉาบเพิ่ม

จา โอคซัง
จา โอคซัง

นี่หล่ะนะคือความเป็นญี่ปุ่นที่จะพยายามรักษาและสืบสานความเก่าแก่ของวัฒนธรรมดั้งเดิมเอาไว้ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เจอวัดชั้นสูงด้วย!! คืออะไร?

myoshinji

วัดชั้นสูงนี้ไม่ได้หมายถึงมีหลายชั้นแล้วตั้งอยู่บนที่สูงนะคะอย่าเข้าใจผิดเป็นอันขาด แต่หมายถึงเป็นวัดที่มีจักรพรรดิหรือบุคคลในราชวงค์เสด็จเยือนเป็นประจำ และเคยเป็นสถานที่ทำพระราชพิธีต่างๆมากมาย

myoshinji temple

ซึ่งเป็นไปตามคาดค่ะ เราสามารถชมได้แค่กำแพงรอบข้างเท่านั้นไม่สามารถเข้าไปดูได้ค่ะ ติดป้ายที่ประตูบอกเราไว้อย่างชัดเจนว่าห้ามเข้านะคะ

รู้ได้อย่างไรว่าเป็นวัดชั้นสูง?

myoshinji

เรามีวิธีสังเกตวัดชั้นสูงคือที่กำแพงของวัดจะมีลายเส้นแนวนอน5 เส้นอยู่ที่กำแพงวัดลากยาวไปตลอดแนว หากเราเปรียบเทียบเป็นดาวก็คือวัดห้าดาวนั้นเอง(ไฮโซเท่านั้นที่จะเข้าได้) รับประกันความศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเราจะเห็นว่าในเกียวโตมีวัดห้าดาวเยอะมากค่ะ หากเพื่อนๆโชคดีเจอวัดห้าดาวแถมยังเปิดให้เข้าชมได้เพื่อนๆรีบเข้าชมกันเลยนะคะ วัดพวกนี้ไม่ได้เปิดให้เข้าชมบ่อยๆค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

วัดแห่งนี้ถึงแม้ว่าเราจะไม่สามารถเข้าชมภายในอาคารได้แต่โอคซังแนะนำมากๆให้มาชมกันดูค่ะ โดยเฉพาะคนที่ต้องการหาสถานที่ถ่ายภาพสวยๆ ไม่ต้องเดินชนไหล่กันใคร เลือกมุมได้ตามใจชอบ ได้เก็บภาพบรรยากาศความเป็นญี่ปุ่นแบบเต็มที่

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS