Toei Kyoto Studio park สตูดิโอยักษ์สุดคูลในเกียวโต รีวิว

เที่ยวเกียวโตแต่ละครั้งคงหนีไม่พ้นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหรือวัดวาอาราม แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่าเกียวโตมีสถานที่สนุกๆที่มีกิจกรรมให้ทำตลอดทั้งวันโดยที่ไม่เบื่อเหมือนกันนะ วันนี้โอคซังจึงจะพาเพื่อนๆมาเที่ยวที่ “Toei Kyoto Studio parkหรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่าToei Egamura” ที่นี่เป็นสตูดิโอยักษ์จำลองเมืองเอโดะทั้งเมืองในพื้นที่เปิด มีกิจกรรมให้ทำเยอะมากทั้งชมการแสดง ทั้งเล่นเกม หรือจะเข้าเรียนดาบแบบซามูไร นินจา มีหมดค่ะคุณขาถ้าได้เข้ามาชมแล้วจะเหมือนกับว่าเราได้หลุดหลงยุคเข้ามาในยุคเอโดะของญี่ปุ่นจริงๆเลย

ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่สถานที่ที่ตกแต่งไว้อย่างดีจนเหมือนของจริงแล้วเปิดให้คนภายนอกได้เข้าชมอย่างดียวเท่านั้น แต่ที่นี่เป็นสถานที่ที่ใช้ในการถ่ายทำละครโบราณของญี่ปุ่นจริงๆต่างหาก วันไหนที่เพื่อนๆโชคดีอาจจะได้เห็นกองถ่ายกำลังถ่ายทำอยู่ตามมุมต่างๆแบบง่ายๆโจ่งแจ้งสุดๆได้ใกล้ชิดติดไหล่ดาราอยู่บ่อยๆ โอคซังโชคดีมากๆค่ะที่ได้เข้าร่วมอบรมแนะนำที่มาที่ไปของสตูดิโอแห่งนี้และได้เข้าไปยังโซนถ่ายภาพยนต์ในร่มมาอีกด้วยเพิ่งไปได้เห็นกับตามาสดๆร้อนๆก็ต้องรีบมาเล่าต่อโดยไวค่ะ

ค่าเข้าชมเท่าไร

ค่าเข้าชมของที่นี้ราคา2,200เยน/คนค่ะ แต่ถ้าจะเหมาๆไปทั้งปีก็มีนะคะ 6,500เยน/คน ค่ะ

Toei Kyoto Studio park อยู่ที่ไหน

สตูดิโอแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากArashiyama ป่าไผ่ ที่เรารู้จักกันดีค่ะ ดังนั้นใครที่วางแผนเที่ยวในแถบตะวันตกของเกียวโตสตูดิโอยักษ์เอโดะโบราณนี้จึงเป้นจุดหมายปลายทางเชคอินที่ห้ามพลาดค่ะ เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัยสามารถเข้าได้ทั้งครอบครัว

ที่มา google map

เรียนรู้ประวัติศาสตร์วงการภาพยนต์ญี่ปุ่นได้ที่นี่ที่เดียวใช่ไหม?

ทางเข้าToei Kyoto studio park

ที่สตูดิโอนี้ชอบจัดอีเว้นให้คนตื่นเต้นอยู่บ่อยๆ ในวันที่โอคซังเข้ามาในวันนี้จะมีการเปิดอบรมแนะนำวิถีซามูไร ดังนั้นจึงต้องเข้าด้านในประตูลับที่ไม่ใช้ประตูทางเข้าหลักที่บอกว่ามันเป็นมารยาทของซามูไรที่ต้องเข้าทางประตูด้านข้างของปราสาทเท่านั้น

Toei Kyoto studio park

เมื่อเข้ามาแล้วก็ลองมามาความรู้เข้าสมองกันนิดนึงโดยเข้ามาในโซนแรกจะเป็นพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์วงการภาพยนต์ญี่ปุ่นบอกที่มาที่ไปของการทำหนังในญี่ปุ่นว่าเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อไร ใครคือเป็นบิดาของวงการภาพยนต์ญี่ปุ่น และประวัติของผู้กำกับที่มีชื่อเสียงได้ถูกรวบรวมไว้ในนี้แล้ว เพื่อนๆสามารถอ่านทำความเข้าใจวงการภาพยนต์ญี่ปุ่นได้แบบเต็มเปี่ยมในนี้ค่ะ

ภาพยนต์ญี่ปุ่น

จะสังเกตุเห็นว่ามีภาพถ่ายของคนเหล่านี้อยู่เต็มไปหมดและยังมีอุปกรณ์ทำภาพยนต์ในสมัยต่างๆให้ดูกันแบบเพลินๆอีกด้วย ใครที่รักในงานตัดต่อภาพยนต์หรือสนใจด้านนี้คิดว่าน่าจะอิ่มเอมและตื่นเต้นไม่น้อยค่ะ

หลังจากนั้นโอคซังก็ได้เข้าไปชมยังห้องถ่ายทำภาพยนต์ที่อยู่ในโซนปิดห้ามคนนอกเข้า ห้ามทำการถ่ายภาพหรือบันทึกวีดีโออะไรทั้งสิ้น แต่ก็ได้มีเรื่องนำมาเล่าให้ฟังค่ะว่าภายในพื้นที่ที่ดูเหมือนจะเล็กๆแห่งๆนี้มีโรงถ่ายทำภาพยนต์ที่จำลองบ้านทั้งหลังใส่ไว้ในห้องเหล็กที่ใหญ่อลังกาลแบบใหญ่มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆในร่ม ไม่ต้องกลัวลมกลัวฝนเพราะมีหลังคาปกคลุมทั้งหมด และไม่ได้มีแค่หลังสองหลัง แต่มีหลายโซน หลายแบบแล้วแต่ภาพยนต์หรือละครเรื่องนั้นจะใช้งานโดยข้างในนั้นพร้อมที่จะทำการรีโนเวทใหม่ทั้งหมดได้ตลอดเวลา มีการขนไม้มาทำ ตกแต่งเพิ่ม การเอาวัสดุต่างๆมาทดแทนของจริงแบบแนบเนียน เห้ย!! ฮอลลีวูดอ่ะแก! และๆๆๆๆไม่ได้มีแค่สถานที่นะคะ ที่นี่ยังมีนักแสดงรับเชิญ ห้องเก็บเสื้อผ้า วิกผม คือพร้อมใช้งานสำหรับกองถ่ายสุดๆ
ส่วนอื่นๆก็จะเป็นอาคารญี่ปุ่นโบราณและอาคารแบบผสมญี่ปุ่นอยู่เต็มไปหมดแหม…เสียดายนะคะที่วันนี้ไม่ได้แต่งชุดกิโมโนมาด้วย ถ้าแต่งชุดกิโมโนมาด้วยน่าจะสนุกน่าดูเลย อาคารเหล่านี้ด้านในก็จะถูกตกแต่งให้เหมือนครั้งยังโบราณ แต่ความพิเศษคือที่ขาของอาคารแต่ละหลังจะมีล้อติดอยู่ทุกหลังทุกขาเพื่อสามารถเคลื่อนย้ายได้ในกรณีที่ต้องจัดเซตสำหรับการถ่ายทำ อ่ะแหน่ไม่รู้หล่ะสิ โอคก็เพิ่งรู้เหมือนกันค่ะ

สามารถถ่ายภาพได้ไม่อั้นใช่ไหม?

จากชื่อที่เป็นสตูดิโอยักษ์จำลองเมืองทั้งเมือง เราข่ายเงินค่าเข้าชมมาแล้วย่อมถ่ายภาพได้ทั่วทุกที่ยกเว้นโศนเล่นเกมภายในอาคารนะคะ รับรองว่าใครที่ถ่ายรูปได้สวยจะได้ภาพในบรรยากาศเมืองโบราณในมุมต่างๆแบบเต็มที่หลายสไตล์โดยไม่ต้องแย่งที่ถ่ายภาพกับใครค่ะ เพราะพื้นที่มันกว้างมาก

Toei Kyoto studio park review
ถนนทางเดินนี้จะเชื่อมไปสู่ที่อื่นๆได้เยอะค่ะ
Toei Kyoto studio park review
บ้านฝึกวิทยายุทธนินจาที่ต้องผ่านด่านต่างๆอย่างเข้มข้น สามารถเข้าได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่นะคะ
Toei Kyoto studio park รีวิว
อ้าว นั่นคือนินจาหนิ ไปทำอะไรอยู่นั้นหน่ะ !
เกียวโตพาร์ค
ซุ้มเกมปาบอลเข้าปากปีศาจ
เกียวโตพาร์ค
ซุ้มยิงธนู
ญี่ปุ่นยุคเอโดะ
ร้านขายปลาสดแบบปลอมๆ เข้าไปแกล้งถ่ายภาพได้นะคะ
ญี่ปุ่นยุคเอโดะ
สะพานเล็กๆข้ามแม่น้ำที่เมื่อข้ามไปแล้วจะเจอกับผู้เลี้ยงม้าสีขาวขนสวย
รีวิว Toei kyoto studio park
มาลองชงชาต้อนรับแขกผู้มาเยือน
รีวิว Toei kyoto studio park
ไปต้มน้ำมาไวๆสิ
รีวิว Toei kyoto studio park
ถนนแต่ละเส้นจะมีมุมต่างๆที่แตกต่างกันค่ะ โอคซังเชื่อว่าเพื่อนๆจะต้องสนุกกับการถ่ายภาพมากแน่ๆ
รีวิว Toei kyoto studio park
บางส่วนอย่างเช่นตรงนี้ก็ปิดค่ะเพราะกำลังมีการเตรียมเพื่อถ่ายทำภาพยนต์จริงๆอยู่ค่ะ
Toei kyoto studio park
อ้าวอยู่ดีๆก็มาเจอพริตตี้เคียว ไม่ได้เกียวอะไรกับยุคเอโดะ แต่ที่รู้คือมีขนาดตัวเท่าเราเลย
ถ่ายภาพยนต์ญี่ปุ่น
สวยจนลืมยุคไปเลยค่ะ
Toei kyoto studio park
บางทีก็รู้สึกว่าโรแมนติกจัง

มีฝึกเข้าคอร์สวิถีซามูไรด้วย!

เมื่อชมเบื้องหลังกันไปจนหนำใจแล้ว กลุ่มซามูไรฝึกหัดอย่างเราก็ได้เข้ารับการฝึกวิถีซามูไรแบบใกล้ชิดกับปรมาจารย์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาจารย์ของอาจารย์อีกที อาจารย์ท่านนี้เคยได้รับเชิญไปแสดงเคียงบ่าเคียงไหล่ในบทบอดี้การ์ดของทอมครูซในเรื่อง The Last Samurai มาแล้ว วันนี้อาจารย์มาสอนการใช้ดาบซามูไรแบบตัวต่อตัว ถึงแม้ว่าอาจารย์จะอายุมากแล้วแต่ท่วงท่ายังสง่างามเช่นเคย คาราวะ

ซามูไร

อาจารย์บอกว่า “ดาบ”สำหรับซามูไรคือ “ชีวิต” ไร้ดาบคือไร้ชีวิต หากซามูไรเดินสวนกันและเกิดเหตุการไม่คาดฝันเช่นดาบที่คาดเอวเกิดสะกิดโดนกันขึ้นมานั้นหมายถึงการประกาศสงคราม ซามูไรทั้งสองจะรีบดีดตัวออกห่างกัน เอาดาบออกจากฝัก ชี้ปลายดาบไปที่คอหอยของคู่ต่อสู้ทันที (โอ้ยยยย แม่บ้านญี่ปุ่นอย่างโอคไม่เข้าใจแค่ดาบสะกิดกันเนี๊ยะนะ เป็นเรื่องเป็นราว!) ดังนั้นในอดีตซามูไรจึงจะคาดดาบไว้ด้านซ้ายของเอว และเดินชิดซ้ายเสมอเพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งนั้นเอง(อือหือ…ลึกซึ้งค่ะ)

ดาบซามูไร

เราจะได้ใส่สายคาดเอวที่ใว้ใช้สำหรับเหน็บดาบของเราค่ะ โดยในความเป็นจริงแล้วซามูไรจะมีดาบ2เล่ม หนึ่งเล่มยาว อีกหนึ่งเล่มสั้นเอาไว้ใช้ในระยะการต่อสู้ที่แตกต่างกัน แต่ในวันนี้เหล่าซามูไรฝึกหัดได้เรียนดาบแบบยาวกันก่อนค่ะ

คอร์สเรียนซามูไร

ดาบซามูไร

หลังจากที่โอคซังฝึกดึงดาบ ยกแขน และฟาดดาบลงด้วยท่วงท่าที่ปวกเปียก แม้ว่าอาจารย์จะมาประกบสอนก็ไม่ได้ดีขึ้น โอคซังก็ได้รู้แก่ใจว่าเราคงไม่เหมาะซะแล้วหล่ะ กลับไปเป็นแม่บ้านหุงข้าวรอสามีกลับบ้านเหมือนเดิมจะดีกว่า5555

กิจกรรมอื่นๆมีอะไรอีก?

หลังจากที่ฝึกกันเสร็จแล้วโอคกับเพื่อนสาวชาวเวียดนามก็พากันไปชมการแสดงการต่อสู้ของนินจา การแสดงในส่วนนี้จะเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมดที่โอคซังกับเพื่อนฟังกันไม่ออก แต่ก็อินมากๆๆๆๆ นักแสดงมีอินเนอร์สูง มีการกระโดดลงมาจากที่สูง มีการใช้แอฟเฟคแสงสีเสียงที่เรียกว่าคุ้มสุดๆ การแสดงในส่วนนี้เข้าชมฟรีด้วยนะ

นินจา

ทางเข้าคืออาคารใหญ่ๆสีสันสดใสอาคารนี้เลย

นินจา

นักแสดงทุกคนตั้งใจแน่วแน่

นินจา

ถ่ายรูปคู่กับนักแสดงหลักค่ะ

หลังจากนั้นเราก็ไปเข้าบ้านผีสิง!! ที่ไม่สามารถเก็บภาพออกมาได้เพราะพนักงานยึดกล้องไปหมดค่ะ โอ้ยยยยย โอคซังเป็นคนที่ภูมิต้านทานด้านเรื่องสยองขวัญติดลบมากกรี๊ดตั้งแต่ประตูทางเข้า พนักงานจะปล่อยเข้าบ้านผีสิงทีละกลุ่ม โดยเว้นระยะระหว่างกลุ่มประมาณ3นาที โอคซังกอดเพื่อนแน่นเลยให้เพื่อนเป็นคนนำทาง ส่วนเราหรอ กรีดร้องอย่างเดียว เมื่อเข้าแล้วเขามีกฏคือห้ามวิ่ง ห้ามจับอะไรทั้งนั้น ต้องเดินไปเรื่อยๆอย่างเดียว ตอนโอคซังไปได้ครึ่งทางค่ะโอคก้าวขาไม่ออกค่ะก็มันกลัวนี่นา ก็มีเสียงประกาศตามสายว่า “Don’t stop, Please walk ” โอโหจะเป็นลมมาบอกอะไรว่าอย่าหยุด ขำก็ขำ พอไม่เดินพนักงานก็ประกาศไล่ให้เดิน ขำๆอยู่เจอผีปลอมก็กรี๊ด ออกมานอกห้องแล้วตัวสั่นคอแห้งไปหมด เหนื่อยสุดๆ หิวข้าวเลยค่ะ

อาหารในเมืองโบราณนี้แพงไหม?

ราคาค่าเข้าชม

อาหารข้างในมีอยู่ประมาณสามสี่ร้านราคาไม่ค่อยแตกต่างกันค่ะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วราคาจะอยู่ที่ประมาณ1,000เยนขึ้นไป ดังนั้นเตรียมเงินกันมาให้พอดีนะคะ ข้างในไม่มีเซเว่นหรือแฟมิลี่มาร์ดใดๆค่ะ

ราคาค่าเข้าชม

โอคซังทานอาหารจีนค่ะ จะมีข้าวผัดและซุปถ้วยเล็กๆราคา800เยน(240บาท) เห็นแบบนี้น้อยๆแต่ทานจริงๆเยอะมากๆ อร่อยค่ะอร่อยมากกว่าหลายๆร้านข้างนอกเยอะเลยค่ะ แต่ถ้ามีน้ำพริกน้ำปลาแบบไทยๆใส่สักนิดจะอร่อยเพิ่มขึ้นไปอีก

รู้ไหมมีบริการเช่าชุดกิโมโนในสตูดิโอด้วย

ข้อดีคือความสะดวกที่เราสามารถเช่าชุดและเดินเล่นภายในสตูดิโอได้เลยไม่ต้องหาที่เช่าชุดที่อื่น มีทั้งชุดและบรรยากาศพร้อมสามารถถ่ายภาพให้ตัวเราสวยราวกับดาราย้อยยุคได้เลย และยังมีชุดให้เลือกหลากหลายยุคสมัย หลากหลายบทบาท ตั้งแต่ชาวบ้านธรรมดา ไปจนถึงเจ้าหญิง ซามูไร ขุนนาง นินจา ชอบแบบไหนสามารถโคฟเวอร์ใส่เดินเล่นได้ในนี้แบบชิลๆไม่ต้องกลัวตำรวจจับค่ะ
ข้อเสียคือ ราคาค่อนข้างสูงคิดเป็นรายชั่วโมงทำให้ใส่ได้จะกัดเวลาและพื้นที่ ไม่สามารถใส่ออกไปเดินเล่นข้างนอกได้ ดังนั้นโอคซังจึงแนะนำว่าหากใครต้องการเที่ยวหลายที่และอยากเช่าชุดกิโมโนใส่เดินข้างนอกด้วย โอคซังแนะนำว่าเพื่อนๆสามารถเช่าขุดมาจากร้านเช่ากิโมโนข้างนอกเลยได้ค่ะ อ่านรีวิวเช่าชุดกิโมโนได้จากในลิ้งนี้ค่ะ[รีวิว เช่าชุดกิโมโนเที่ยวเกียวโต1วันในราคาประหยัด ใครๆก็เช่าได้!] ทางสตูดิโออนุญาตให้แต่งชุดกิโมโนจากข้างนอกเข้าได้ค่ะ

สรุป

โอคซังคิดว่าที่ Toei Kyoto Studio park แห่งนี้เหมาะกับทุกคนทุกช่วงวัยเที่ยวได้ทั้งวันหรือครึ่งวันไปเลย โอคซังเข้าไปตั้งแต่ 9 โมงเช้าได้กลับออกมาจริงๆคือประมาณบ่าย3 นี่ขนาดว่ายังเข้าทำกิจกรรมไม่ครบ ประกอบกับฝนตกและอากาศหนาวมากเหมือนไข้จะจับเลยกลับก่อน สนุกเกินความคาดหมาย ครั้งหน้าโอคซังจะไปอีกครั้งแต่ครั้งหน้าจะใส่ชุดกิโมโนเข้าไปเดินชิคๆถ่ายภาพมันๆค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS