อาหารลาวในเกียวโต ร้านที่อยากแนะนำ!

สบายดีค่ะ ทักทายแบบคนลาวเพื่อนบ้านที่น่ารักของเรา วันนี้โอคซังนัดทานข้าวกับเพื่อนสาวในเกียวโตแต่ปรึกษากันอยู่นานมากกว่าครึ่งวันว่าจะไปทานอะไรกันดีในเกียวโตโดยเราไม่อยากทานอะไรแบบเดิมๆที่เดิมๆกำลังอยู่ในช่วงเบื่ออาหารญี่ปุ่นกันทุกคน จนเพื่อนสาวชาวฮ่องกงที่เป็นคนติสๆชอบอะไรแบบชิคๆเกิดไอเดียพาไปร้านอาหารลาวที่นางไปเป็นประจำนางโฆษณาไว้ว่าร้านนี้อร่อยเด็ดแถมอยู่กลางเมืองเกียวโตไปง่ายมากอีกต่างหาก ชื่อว่าร้าน Yulala ถ้าใครแปลออกว่าหมายถึงอะไรก็ช่วยบอกที

อาหารลาวในเกียวโต

ร้านYulalaอยู่ไหน

ร้านจะอยู่ใกล้ย่านถนนช้อปปิ้งใจกลางเกียวโตระหว่างเกียวโตสเตชั่นกับถนนshijoถนนที่ไม่มีชาวเกียวโตคนไหนไม่รู้จัก


ที่มา : Google map

เพื่อนสามารถเดินช้อปปิ้งแล้วค่อยไปทานอาหารเย็นที่ร้านก็ได้ค่ะเพราะร้านเปิดเปิดตอนเย็น17:00น.เป็นต้นไปปิดอีกทีก็ตอน23:00น.เลยค่ะ แต่ถ้าอยากได้ที่นั่งแบบห้องส่วนตัวต้องโทรจองกันก่อนล้วงหน้าหลายวันนะคะ เพราะห้องส่วนตัวมีอยู่ห้องเดียว

มีเมนูอะไรแนะนำบ้าง?

เอาจริงๆโอคซังก็ไม่เคยทานอาหารลาวแล้วก็ไม่รู้ว่าอันไหนจะถูกปากคนไทยบ้าง โอคซังจึงเรียกเจ้าของร้านออกมาถามให้เขาแนะนำให้และสั่งทุกอย่างที่เขาแนะนำทั้งหมดค่ะ แต่อันไหนที่โอคซังคิดว่าอร่อยเท่านั้นที่เอามาเขียนลงให้เพื่อนๆอ่านและคิดว่าน่าจะถูกปากคนไทยสายส้มตำแบบเราๆ

อาหารลาว

เมนูแรกคือเมนูลิ้นหมูย่าง โรยกระเทียมทอดไว้ด้านบน เสริฟพร้อมน้ำจิ้มรสเด็ดเปรี้ยวนิดๆเค็มหน่อยๆไม่จัดจ้าน พอทานคู่กันแล้วน้ำจิ้มไม่กลบกลิ่นหมูและกระเทียมทอดทำให้ได้กลิ่นไหม้นิดๆของหมูปสมกับกลิ่นกระเทียมแบบพอดี แย่งกันกินจนหมดจานไปอย่างรวดเร็วในเวลาไม่ถึง 2นาที

อาหารลาวในเกียวโต

นั่งไปเพลินๆก็ลืมข้าวเหนียวค่ะ ข้าวเหนียวนี้เป็นข้าวเหนียวแบบจกแล้วติดมือนะคะได้อารมณ์แบบกลับบ้านเกิดโดยแท้ เสริฟมาในกระติ๊บใบน้อยที่รองด้วยใบตองด้านล่างทำให้ข้าวเหนียวหอมมากค่ะ นานๆทีจะเจอร้านที่ใส่ใจรายละเอียดเล็กๆแบบนี้ค่ะ

อาหารลาวในเกียวโต

นั่งไปสักพักก็มีต้มส้มมาเสริฟ รสชาติจี้ดจ้าดอร่อยเหมือนแกงเหนือที่คุณยายทำแต่ไม่เผ็ดเลย กินได้เรื่อยๆสบายท้องมาก เปรี้ยวกำลังดีเพราะใส่มะเขือเทศไว้หลายลูกกลิ่นของตะไคร้และใบมะกรูดลอยหอมออกมาจากถ้วยซดแบ่งกันแทบไม่พอค่ะ

อาหารลาวในเกียวโต

เมนูนี้มีชื่อว่า “ดาดหมูส้ม” อร่อยจนโอคซังและเพื่อนๆร้องกรี๊ด ใครที่มาต้องกินเมนูนี้ค่ะ จำปลาส้ม หมูส้ม บ้านเรากันได้ใช่ไหมคะถ้าใครเคยกินจะต้องเข้าใจรสชาติแบบนี้ดี จะเปรี้ยวคล้ายๆแหนมแต่จะมีกลิ่นที่เอกลักษณ์มาก โอคซังเป็นคนที่ไม่สันทันกับปลาส้มไม่ค่อยชอบกลิ่นปลาส้มของไทย แต่พอได้ลองกินดาดหมูส้มแบบลาวแล้วติดใจอยากกินเรื่อยๆเลยค่ะมีความเปรี้ยวที่ไม่จี้ดมาก เปรี้ยวกำลังดีทานคู่กับซอสกระเที่ยมด้านบนยิ่งอร่อยเหมาะทานคู่กันกับข้าวเหนียวร้อนๆ

อาหารลาวในเกียวโต

“ลาบหมู”เป็นเมนูสุดเซอร์ไพร้ เพราะหน้าตาคล้ายกับลาบไทยมาก ใช้หมูหั่นชิ้นแทนหมูสับและตับแบบที่เราเคยทานกันมา ลาบลาวอัดแน่นไปด้วยใบสะหร่ะแหน่ที่ทานเข้าไปแล้วหอมขึ้นจมูกแบบสุดๆ มีความเป็นลาบทางเหนือของไทยและอีสานผสมกันอยู่ทานแล้วสดชื่นเต็มตาหยุดทานกันไม่ได้ โอคซังชอบเมนูลาบนี้ที่สุดค่ะ

ความรู้สึกหลังทานเสร็จ

น้ำตารื้นคิดถึงบ้านค่ะ อาหารลาวเป็นอาหารที่มีเอกลักษณ์แบบอ่อนโยนและสดชื่น รู้สึกเหมือนมีความผสมผสานระหว่าง ไทย เหนือ ไทยอีสาน และเวียดนามอยู่ในตัว ทานแล้วรู้สึกว่าร่างกายฉันจะต้องแข็งแรงมากแน่ๆเพราะผักเขาจัดเต็ม(ในญี่ปุ่นผักแพงกว่าเนื้อหมูค่ะ) คิดว่าน่าจะใช้ผักคุณภาพดีค่ะ
โอคซังจองที่นั่งไว้ในโซนที่นั่งส่วนตัวดังนั้นจึงไม่เห็นค่ะว่าคนในร้านปกติแล้วมีเยอะขนาดไหน แต่ตอนที่เดินไปเข้าห้องน้ำเห็นโซนด้านในร้านคนแน่นทุกโต๊ะเมื่อเทียบกับจำนวนพ่อครัว1คนผู้ช่วย1คน ทำให้อาหารที่สั่งได้ช้าค่ะเราไม่สามารถกินแบบรีบๆจกกันแบบเมามันส์เหมือนอย่างที่ไทยได้ แต่ก็ทำให้มีเวลาคุยกันมากขึ้นนะคะ

เขียนรีวิวเองก็หิวไปด้วย พรุ่งนี้แวะไปทานอีกสักรอบจะดีกว่า

แล้วเจอกันใหม่ในบทความนะคะ มาตะเน้

ถ่ายภาพโดย

Login • Instagram
Welcome back to Instagram. Sign in to check out what your friends, family & interests have been capturing & sharing around the world.

ใครอยากจ้างนางถ่ายภาพได้นะคะ ลองเข้าไปดูได้ค่ะ(รีวิวแบบนางไม่รู้ตัว)

COMMENTS