วัดเงิน(Ginkakuji)นิยามของคำว่าเรียบง่ายแต่งดงาม(ตอนเหนือวัดน้ำใส),เกียวโต

วัดกินคะคุจิ(Ginkakuji)หรือที่คนไทยเราเรียกกันติดปากว่า”วัดเงิน”ในเกียวโต(Kyoto)นี้คือนิยามของคำว่าเรียบง่ายแต่งดงามเพราะอาคารหลักกลางน้ำสีน้ำตาลแบบธรรมชาติเข้ากันดีกับกับสวนหินด้านหน้าแบบลงตัว แต่เอ้ะ!ใครที่มาแล้วอาจจะรู้สึกว่าที่นี่ช่างดูเหมือนกันกับวัดทอง(Kinkakuji)เหลือเกิน ใช่แล้วค่ะ!ท่านคิดถูกแล้วเพราะว่าวัดเงินถูกสร้างเลียนแบบวัดทองขึ้นมาแต่ถูกออกแบบในแบบที่เรียบง่ายใช้ไม้ในการสร้างจึงอาจจะไม่ได้ดูเรืองรองเป็นสีทองเหมือนวัดทองแต่กลับให้ความรู้สึกสงบ เรียบง่าย และผ่อนคลาย
วัดเงินถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นที่พักผ่อนของโชกุนโยชิมะสะหลังจากเกษียรอายุแล้ว โยชิมะสะจะใช้เวลาส่วนใหญ่กับการชมสวนสวยงามและฝึกฝนศิลปะรวมถึงพิธีชงชาที่มีความกี่ยวข้องกับแนวทางของเซน ทำให้ตอนหลังสถานที่แห่งนี้ถูกเปลี่ยนกลายเป็นวัดนิกายเซนขึ้นมาและยังได้รับการจัดให้เป็นมรดกโลก (World heritage site)จากองค์กร UNESCOอีกด้วย จากการที่โอคซังได้พูดคุยกับเพื่อนชาวญี่ปุ่นจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าวัดเงินเป็นที่นิยมของชาวญี่ปุ่นมีแรงดึงดูดและมีเสน่ห์มากๆ ถ้าใครที่มาเยือนวัดเงินแห่งนี้จึงต้องขอความร่วมมืองดทำเสียงดังหรือใช้เสียงนะคะเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศอันสงบของวัด

วิธีเดินทางไปวัดเงิน

วิธีเดินทางไปวัดเงิน
ที่มา:https://www2.city.kyoto.lg.jp/kotsu/webguide/files/tikabusnavi/en_tikabusnavi_2.pdf
จากภาพจะเห็นว่าการเดินทางไปวัดเงินสามารถนั่งรถบัสไปได้หลายสายมากๆเช่น 5, 17, 32, 100, 102, 203, 204โดยลงที่สถานีชื่อ Ginkakuji-Michi แล้วเดินต่ออีกนอกก็ถึงแล้วค่ะ
เปิดแผนที่ระบุตำแหน่งวัดเงินhttps://goo.gl/maps/Rt6EFn51Jpq
วัดเงินอยู่ตรงไหน
วัดเงินจะอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกียวโตด้านบนของวัดน้ำใสอันเลื่องชื่อ

เที่ยววัดเงินเกียวโต

เดินข้ามถนนแล้วตรงเข้าไปเลยค่ะ

แนะนำที่เที่ยวเกียวโต วัดเงิน

ภาพประตูทางเข้าวัดค่ะ

ค่าเข้าชมภายในวัด

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ราคา 500 เยน เด็ก/นักเรียนราคา300 เยน
เปิดทำการทุกวัน ตั้งแต่เวลา6:00น.-16:30น.
วัดกินคะคุจิเกียวโต
ภาพป้ายบอกราคาค่าเข้าชมค่ะ
เที่ยวเกียวโต1วัน
แผ่นพับข้อมูลวัดและตั๋วเข้าวัดที่มาในรูปแบบยันต์(มันมีเหตุผลที่ต้องทำเป็นแบบยันต์ด้วยนะคะถ้าใครอยากรู้ให้คอมเม้นถามไว้นะคะแล้วโอคซังจะมาตอบ)

ชมบรรยากาศวัดเงินที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามในแบบทุกฤดูกาลทั้งใบไม้แดง ซากุระ หรือหิมะปกคลุม

วัดเงินขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามแบบหลากฤดูกาลมากค่ะทั้งใบไม้แดง ซากุระ รวมถึงช่วงหิมะปกคลุม แต่วันนี้โอคซังมาเที่ยวในหน้าร้อนที่อากาศร้อนรุนแรงสุดๆมาลุ้นไปด้วยกันค่ะว่าจะประทับใจไหม

เที่ยววัดกินคะคุจิ
ทางเข้าไปชมภายในบริเวณวัด
วัดเงิน
เมื่อเราเข้ามาด้านในวัดแล้วเราจะเจอกัลสวนหินขนาดใหญ่และกองทรายเนินสูงอยู่หนึ่งกอง
ภูเขาไปฟูจิ
ซึ่งกองทรายนี้มีความหมายถึงภูเขาไฟฟูจิค่ะ
วัดกินคะคุจิ
อาคารหลักกลางน้ำที่มีชื่อเสียงของวัดแห่งนี้ที่ด้านบนสุดของหลังคาจะมีตัวนกฟินิกส์ประดับอยู่ อาคารนี้ไม่สามารถเข้าชมภายในได้ค่ะทำได้เพียงยืนชมจากด้านนอกไกลๆเท่านั้น
แนะนำที่เที่ยวในเกียวโต
ในบ่อน้ำจะมีคนโยนเหรียญเพื่อขอพรกันด้วย แต่โอคซังไม่แนะนำนะคะเพราะนอกจากจะทำให้ทัศนียภาพเปลี่ยนไปแล้วสัตว์น้ำเช่น เต่า พะพาบหรือปลาจะกินเหรียญเข้าไปค่ะ เห็นมีคนโยนกันจนขาวโพลนไปหมด
เกียวโตวัดน้ำใส
อาคารอีกอาคารนึงค่ะ บรรยากาศสวยงามมากจริงๆ
เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง
ถ้าใครที่เดินทุกซอกมุมจะได้เจอกับศาลเจ้าเทพเจ้าแห่งดนตรีอยู่ด้วยนะคะ รู้เลยว่าเจ้าของเดิมของวัดนี้ชื่นชอบศิลปะขนาดไหน
แนะนำ เที่ยวญี่ปุ่น
ถ้าเราเดินขึ้นเขามาเรื่อยๆจะเจอกับโพรงป่าสูง ที่บริเวณนี้จะมีตาน้ำอยู่ค่ะซึ่งถ้าใครจำได้วัดน้ำใสคิโยมิซึ(Kiyomizu-dera)จะมีน้ำตกสามสาย น้ำที่ไหลลงไปมีแหล่งกำเนิดมาจากตรงนี้เลยค่ะ 
เที่ยวญี่ปุ่นแบบประหยัด
เราสามารถเดินขึ้นไปด้านบนเรื่อยๆจนถึงจุดชมวิวด้านบนสุดสามารถมองเห็นเมืองเกียวโตได้แบบสวยงามสุดๆค่ะ

สรุปความคิดเห็น

ใครที่ชื่นชอบในความเก่าแก่ของญี่ปุ่นหรือเคยไปเที่ยววัดทอง(Kinkakuji)มาแล้วแนะนำให้ลองมาเที่ยววัดเงินดูค่ะ เพื่อนๆอาจจะชอบและหลงรักในความเรียบง่ายแบบเซนจนอยากชงขาเชียวมานั่งจิบเลยหล่ะค่ะ
แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ
มาตะเน้

COMMENTS

  1. แป้ง พูดว่า:

    ทำไมถึงเป็นรูปยันต์ล่ะคะ
    ขอบคุณค่ะ

    • okusan okusan พูดว่า:

      ^^ ดีใจจังเลยมีคนถามด้วย ที่ต้องเป็นยันต์เพราะว่าเป็นการเลี่ยงบาลีของทางวัดค่ะ เพราะด้วยกฏหมายของญี่ปุ่นห้ามวัดมีการจำหน่ายตั๋วเข้าวัดค่ะ แต่วัดก็มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาวัด ดังนั้นจึงเป็นเหมือนการขายยันต์หน้าประตูทางเข้าแทนค่ะ