ทำความรู้จักกับแท็กซี่ญี่ปุ่นMK-Taxiในเกียวโต! การเดินทางที่ประหยัดและสะดวก

ถ้าหากว่าโอคซังต้องเดินทางจากสถานีเกียวโต(Kyoto Station)ไปยังสถานที่อื่นๆโดยปกติโอคซังจะใช้รถบัสประจำทางเที่ยวละ 230เยน(หรือในบางครั้งจะเหมาวันไปเลยเพราะเดินทางหลายรอบ อ่าน 5สิ่งสำคัญกับการใช้บัตรบัสเหมาทั้งวัน(Kyoto bus One-day pass ticket)เกียวโตที่ต้องรู้ แต่ในบางกรณียิ่งถ้าเดินทางหลายๆคน หรือที่พักอยู่ไม่ไกลจากสถานีเกียวโตมากการเดินทางโดยแท็กซี่ก็ดูเหมือนจะเป็นการเดินทางที่ประหยัดและสะดวกที่สุด แต่หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นเคยกับรถแท็กซี่ของญี่ปุ่นมากนัก วันนี้โอคซังจึงจะพามาทำความรู้จักรถแท็กซี่ของญี่ปุ่น วิธีการขึ้น และวิธีการจ่ายเงินกันค่ะ เวลาที่เพื่อนๆมาใช้บริการกันเองจะได้ไม่เคอะเขิล โดยเราจะเห็นว่าปริมาณรถแท็กซี่ของเกียวโตมีเยอะค่ะ บริษัทผู้ให้บริการเช่นเดียวกัน แต่วันนี้หากใครที่กำลีงจะต้องเดินทางท่องเที่ยวจากสถานีเกียวโตโอคซังอยากจะแนะนำ MK-Taxiเป็นที่สุด แล้วทำไมต้องMK-Taxi?(นี้ก็ไม่ได้ค่าโฆษณาอีกแล้วนะคะชื่นชอบส่วนตัวล้วนๆไปดูกันเลยค่ะ)

วิธีการใช้รถแท็กซี่ในเกียวโต

1.สามารถนั่งในไม่เกิน4ท่าน(เบาะหลัง3คนเบาะและหน้าข้างคนขับ1คน)
2.ประตูแท็กซี่จะเป็นระบบเปิด-ปิดแบบอัตโนมัติ เราไม่จำเป็นต้องเป็นคนเปิดหรือปิดประตูค่ะ ถ้าเราโบกแท็กศี่แล้วแท็กซี่จอดแล้วคนขับรถจะกดสวิชเปิดประตูให้อ้าออก ดังนั้นถ้าเราโบกแล้วกรุณาให้ให้ห่างจากประตูรอประตูเปิดก่อนค่ะไม่ต้องเอามือไปเปิดเองนะคะเดี๋ยวประตูรถจะกระแทกเอาได้ค่ะ
3.เมื่อขึ้นรถแล้วต้องรัดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้ง
4.สามารถจ่ายเงินโดยเงินสดหรือบัตรเครดิตก็ได้
5.ห้ามทานอาหารหรือดื่มเครื่องดื่มในรถค่ะ

ข้อดีของรถMK-Taxi ที่อยากแนะนำ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

บริษัทแท็กซี่ในเกียวโตมีหลายบริษัทมาก แต่บริษัทที่โอคซังอยากแนะนำคือMK-TAXI ที่มีสัญลักษณ์เป็นรูปหัวใจ หรือใบโคลพเวอร์บนหลังคารถ ที่โอคซังชอบยี่ห้อเพราะว่า..

1.ราคาค่าเดินทางถูก

โดยปกติแล้วราคาค่ากดมิเตอร์ของรถแท็กซี่MKในตอนแรกจะไม่แตกต่างกันมากกับบริษัทอื่น โดยเรทราคาจตะอยู่ที่ 430-490เยน แต่จากประสบการณ์ที่ใช้รถแท็กซี่มาหลายครั้งระยะทางจากบ้านไปสถานีเกียวโตประมาณ7กิโลเมตร ซึ่งหากโอคซังใช้บริการรถแท็กซี่เจ้าอื่นที่ไม่ใช่MK taxi ราคาค่าเดินทางจะอยู่ที่ประมาณ 2,500เยน แต่ถ้าหากว่าใช้รถแท็กซี่MKจะราคาประมาณ1,800เยนค่ะ ถูกกว่ากันตั้ง700เยน

2.ไม่พาอ้อมเขา

อย่าคิดว่าแท็กซี่ที่บางส่วนจะพาอ้อมอย่างเดียวนะคะ หลายครั้งแท็กซี่ญี่ปุ่นก็ทำค่ะ ถ้าเราไม่ทักอะไรก็จะพาออกไปเรื่อยเลย แต่ทุกครั้งที่โอคซังนั่งแท็กซี่MKไม่กังวลอะไรเลยนั่งไปเฉยๆไม่ต้องคิดอะไรมากถึงที่หมายในราคาประหยัด และลักษณะการขับรถของพนักงานด้วยที่ไม่พาอ้อมเลยค่ะ พนักงานพยายามเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางของเราแบบแนวเส้นทะแยงมุมเสมอ ประหนึ่งว่าใช้ทางลัดตลอด

3.ความสุภาพของพนักงาน 

รถแท็กซี่ของแต่ละบริษัทก็จะมียูนิฟอร์มไม่เหมือนกัน และก็แล้วแต่คนขับด้วยว่าจะรักษามาตรฐานของบริษัทเอาไว้ได้มั้ยและเท่าที่สังเกตมา พนักงานขับรถของMKจะแต่งตัวสุภาพใส่ถุงมือเสมอ และตั้งใจขับรถไม่วอกแวกไม่เปิดเพลงหรือวิทยุเสียงดัง และหากว่าโอคซังรีบสามารถบอกคนขับให้ขับเร็วขึ้นเขาก็ขับเร็วๆให้ไม่น่าหวาดเสียว

4.ไม่โก่งราคาจนเกินงาม

เป็นที่รู้กันดีในเมืองเกียวโตว่าหากเป็นเวลาดึกหลัว4ทุ่มเป็นต้นไปแล้วค่าแท็กซี่จะมีการปรับชาร์ทขึ้นไปอีกเรียกได้ว่ามิเตอร์วิ่งไวมากเหมือนรับไปดาวอังคาร โอคซังเคยนั่งแค่ใกล้ๆในเวลาหลัง4ทุ่มถ้าใช้แท็กซี่MKจะราคาประมาณ1800เจ้าอื่นราคา3,000 เห้ยคือราคาน่ากลัวไปเลยค่ะ

ตอนนั้นคิดในใจรอตอนจ่ายเงินเราจะได้ใบเสร็จแล้วจะโทรไปร้องเรียนกับทางบริษัทแท็กซี่แต่!ไม่ได้ใบเสร็จค่ะก็เลยลงรถแบบงงๆ คิดดูนะคะว่าจะต้องทไงานเท่าไรถึงจะได้เงิน3,000เยน ค่าแรงทำงานพาร์ททาร์มของญี่ปุ่นมาตรฐานคือ900เยน/ขั่วโมง ต้องทำงาน3ชั่วโมงนิดๆเลยถึงจะได้ค่าแท็กซี่1รอบ ถ้าใครไม่อยากโดนโก่งราคาขนาดนี้จ้องโบกแต่รถMK-Taxiเลยค่ะปัญหาทุกอย่างเหล่านี้จะหมดไป

มาดูจุดเรียกแท็กซี่ของบริษัทMK-TAXIประจำสถานีเกียวโต(Kyoto Station)กันค่ะ

โดยปกติแล้วการเรียกแท็กซี่MKเพื่อนๆสามารถเรียกได้ทั่วไปตามท้องถนนเหมือนเมืองไทยเลยค่ะ แค่ยินโบกๆ แต่ให้เราสังเกตสัญลักษณ์บนหลังคารถให้ดีว่าใช่สัญลักษณ์ของMK-Taxiหรือปล่าว แต่หากช่วงเวลานั้นแถวๆหน้าสถานีเกียวโตไม่มีMK-Taxiให้โบกเรียก ให้เพื่อนๆเดินไปที่ศูนย์MK-Taxiได้ค่ะอยู่ไม่ห่างจากสถานีเกียวโตสามารถเดินไปถึงแบบแบบสบายๆค่ะ

แผนที่จุดจอดแท็กซี่MKค่ะ

แท็กซี่ญี่ปุ่น

โดยศูนย์รถMKจะอยู่ข้างๆติดกับโรงแรม

ค่าแท็กซี่ญี่ปุ่น

สามารถสังเกตเห็นป้ายยี่ห้อได้แบบโดดเด่นเลยค่ะ

แท็กซี่ญี่ปุ่น Uber

เดินเข้าไปด้านในต่อแถวและรอใช้บริการที่ดีได้เลยไม่จำเป็นต้องไปยืนโบกรอคอยความหวังด้านนอก

แท็กซี่ญี่ปุ่น สีดำ

จะเห็นรถแท็กซี่สีดำจอดต่อแถวรออยู่เลยค่ะ แท็กซี่ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่นจะเป็นสีดำและมีป้ายยี่ห้อติดไว้บนหลังคา ถ้าใครที่คิดอยาจะใช้บริการMK-Taxi ลองสังเกตสัญลักษณ์หลังรถจะเป็นรูปหัวใจพร้อมกับอักษรMKอยู่ตรงกลาง

ข้อควรระวังในบางสถานการณ์ควรใช้รถแท็กซี่เดินทาง(จังหวัดขอความร่วมมือ)

หากโอคซังเดินทางโดยมีกระเป๋าเดินทางใบใหญ่มาด้วยมักจะต้องใช้บริการรถแท็กซี่เสมอค่ะจะไม่กล้าลากกระเป๋าเดินทางใบใหญ่ขึ้นรถบัสเพราะเกรงใจชาวเมืองยิ่งในเวลาเร่งด่วนยิ่งไม่ควรทำค่ะทางเมืองประกาศเตือนขอความร่วมมือในเรื่องนี้กันอยู่มาสักพักแล้วแต่เอาจริงๆนักท่องเที่ยวที่เพิ่งมาก็ไม่มีใครรู้หรอกค่ะ เอาเป็นว่าใครที่อ่านเจอบทความนี้แล้ว ก็ขอความร่วมมือกันทุกๆคนนะคะ ทริปการเดินทางจะได้แฮปปี้ไม่โดนมองด้วยสายตาน่ากลัวบนรถบัสค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

ขอให้เพื่อนๆเลือกวิธีการเดินทางที่ถูกใจเราที่สุดตามวัตถุประสงค์ จำนวนคน และระยะทางการใช้งานนะคะแล้วจะทำให้การเดินทางราบรื่นและประหยัดเงินได้เยอะเลยค่ะ

เจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS