5สิ่งสำคัญกับการใช้บัตรบัสเหมาทั้งวัน(Kyoto bus One-day pass ticket)เกียวโตที่ต้องรู้

การเดินทางในเกียวโตส่วนใหญ่คนเกียวโตจะนิยมใช้รถบัส(Kyoto city bus)กันค่ะ หากใครเคยมาเที่ยวที่เกียวโตแล้วใช้การเดินทางด้วยรถไฟอาจจะเที่ยวได้ไม่ครบที่และเดินไกลเดินเหนื่อยมากๆค่ะ โดยการใช้รถบัสในแต่ละเที่ยวจะคิดในราคาเที่ยวละ 230เยน(ผู้ใหญ่) หรือ160เยน(เด็ก) แต่ถ้าเราต้องใช้รถบัสมากกว่า2เที่ยวขึ้นไปเพื่อความประหยัดที่สุดโอคซังแนะนำทุกๆท่านซื้อบัตรบัสเหมาวัน Kyoto bus One-day pass ticket เถอะค่ะรับรองว่าไม่เป็นภาระกับกระเป๋าเงินแน่นอนในราคา600เยนจะนั่งจนหลงไปกี่ครั้งก็จ่ายในราคานี้ราคาเดียว อยากรู้แล้วใช่ไหมคะว่าบัตรบัสเหมาวันของเมืองเกียวโตนี้เป็นอย่างไร วันนี้โอคซังจะมารีวิวและสอนวิธีการซื้อการใช้เลยค่ะ

การซื้อ Kyoto bus One-day pass ticket ซื้อที่ไหน?

ซื้อตั๋วกับเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมติหน้าสถานีเกียวโต(Kyoto Station)

บัตรเหมา1วันเกียวโต

ตู้จำหน่ายตั๋วบัสOne-day pass ticket ค่ะ

kyoto bus

การซื้อนั้นสามารถกดซื้อได้เหมือนตู้กดน้ำทั่วไปเลยค่ะ ถ้าสังเกตดีๆด้านบนตู้จะมีแผนที่บัสมาให้ด้วยค่ะ เรียกได้ว่าไม่ต้องกลัวหลงเลยค่ะโดยปกติแล้วหน้าสถานีรถไฟKyoto Staionจะมีตู้ขายบัตรสีเขียวๆตั้งอยู่ให้เรากดซื้อ

วิธีใช้รถบัสเกียวโต

หน้าตาของบัตรขึ้นรถบัสเกียวโตแบบเหมา1วันแบบใหม่ค่ะเปลี่ยนจากแถบสีเขียวเป็นแถบสีแดงในราคาปรับใหม่เป็นราคา600円(เมื่อก่อนรุ่นเก่าจะเป็นสีเขียวราคา500เยน)

ซื้อตั๋วกับคนขับรถบัส

ถ้าเพื่อนๆหาเครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติไม่เจอแนะนำวิธีที่ปกติและรวดเร็วที่สุดเลยค่ะที่โอคซังใช้ประจำค่ะ คือ การซื้อกับคนขับรถได้เลย

  • ให้เราขึ้นรถบัสตามสายที่เราต้องการ
  • เตรียมเงินให้พอดีเน้นตัวหนาๆนะคะว่าให้เตรียมเงินให้พอดีเพราะคนขับไม่มีทอน ให้เตรียมให้พอดีกับจำนวนตั๋วที่เราต้องการ ถ้ามา2คนก็เตรียม1,200เยน คนเดียวก็600เยน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ราคาตั๋วเหมาวันจะเท่ากันค่ะ
  • อาศัยจังหวะที่รถติดไฟแดงเดินไปข้างหน้ารถบอกคนขับได้เลยค่ะว่าขอซื้อOne day ticket pleaseแล้วชูนิ้วไปค่ะว่าเอากี่ใบ one two three four.. คนขับรถเขาเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยค่ะสบายมาก หรือซื้อบัตรตอนจะลงรถแล้วก็ได้ค่ะแต่อาจจะเสียเวลาคนอื่นค่ะ โอคซังจึงแนะนำว่าถ้ามากันหลายคนในระหว่างที่รถติดไฟแดงให้ส่งเพื่อนในกลุ่มหนึ่งคนไปซื้อแทนทุกคน

การใช้Kyoto city bus และบัตรKyoto bus One-day pass ticket

สำหรับเพื่อนๆที่เดินทางมาที่เกียวโตไม่ว่าอย่างไรทุกคนต้องมีจุดหมายปลายทางคือสถานีเกียวโต (Kyoto Station) โดยที่Kyoto stationนี้จะเป็นโหนดศูนย์กลางใหญ่ของการคมนาคมในเกียวโตเลยก็ว่าได้ เป็นจุดที่มีรถไฟและรถบัสทุกสายประจำการ เพราะฉะนั้นอยากไปที่ไหนในเกียวโตให้ตั้งต้นที่Kyoto stionก็จะสามารถไปได้ทุกที่ หรือ ถ้าหากว่าเราหลงทางให้เราจับรถสายไหนก็ได้ที่ปลายทางหน้ารถเขียนว่าKyoto station(มีเยอะมาก)รถก็จะวนกลับมาที่จุดๆนี้เสมอ

วิธีการขึ้น-ลงรถบัสเกียวโต

การเดินทางในเกียวโต

เมื่อรถสีเขียวๆนี้มาเราก็ขึ้นตามสายที่เราอยากไปได้เลยค่ะ โดยเราต้องขึ้นทางประตูตรงกลางรถแต่เวลาลงจากรถให้ลงทางประตูข้างคนขับด้านหน้านะคะ

Kyoto city bus

เมื่อเราขึ้นรถมาแล้วเราก็หาที่นั่งได้เลยค่ะไม่ต้องหยิบกระดาษอะไรทั้งนั้น(บางจังหวัดต้องหยิบกระดาษที่ประตูก่อนแต่ที่เกียวโตไม่ต้องค่ะเดินขึ้นรถแล้วนั่งได้เลยจ่ายทีเดียวตอนลงค่ะ)และเราจะเห็นว่าที่พื้นขอบประตูมีสีเหลืองๆตรงนี้หมายถึงพื้นที่ห้ามยืนค่ะเพื่อความปลอดภัย

วิธีการใช้บัตร

การใช้ตั๋วบัสเหมาวันเกียวโค

ถ้าเรามองไปด้านหน้าเราจะเห็นกับเครื่องใส่เงินเสียบบัตรอะไรสักอย่างอยู่ข้างๆคนขับไม่ต้องตกใจค่ะ

บัสเกียวโต

เมื่อเรามีบัตรแล้วให้เราเสียบบัตรเข้าช่องนี้ตอนที่เราจะลงรถค่ะ โดยการลงรถให้เรากดกริ่งที่มีอยู่ในรถก่อนถึงป้ายที่เราต้องการ

วิธีใช้รถบัสเกียวโต

โดยจะสังเกตุเห็นลูกศรสีแดงที่ปลายบัตรให้เราเสียบบัตรโดยหงายลูกศรแดงขึ้นบนตามภาพแล้วเสียบเข้าช่องสีเขียวข้างคนขับได้เลยค่ะ

วิธีขึ้นรถบัสเกียวโต

รอคครึ่งวินาทีแล้วบัตรจะไหลออกมาด้านบนตัวเครื่องพร้อมกับประทับวันที่เราใช้งานค่ะ โดยเราสามารถใช้ได้ภายในวันที่ที่ประทับลงบัตรค่ะ คุ้มสุดๆ

ไม่จะเป็นต้องเสียบบัตรเมื่อใช้รถบัสอีกครั้ง?

หลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบค่ะ เมื่อบัตรของเราได้รับตราประทับเรียบร้อยแล้ว ในการใช้ครั้งถัดไปให้เราขึ้นรถปกติแต่ตอนลงจากรถให้เราโชว์ด้านหลังบัตรให้คนขับดูก็พอค่ะไม่ต้องเสียบบัตรเข้าเครื่องอีกครั้งนะคะจะเสียเวลาเปล่าๆค่ะ

บัตร Kyoto bus One-day pass ticket ไม่สามารถใช้ได้กับรถบัสบางคัน?

บัตร Kyoto Bus One-day passเป็นบัตรของ Kyoto cityค่ะ เพราะฉะนั้นจะไม่สามารถใช้ได้กับรถบัสบางคันที่ต่างยี่ห้อนะคะเช่นรถบัสของบริษัทJR เป็นต้น

การเดินทางในเกียวโต

บัสสีเขียวนี้สามารถใช้Kyoto bus One-day pass ticketได้ค่ะ

เที่ยวเกียวโต

สีแดงครีมคันนี้ก็ใช้Kyoto bus One-day pass ticketได้เช่นกันค่ะ

เกียวโตบัตรJR

บัสสีแดงสดใสนี้ไม่สามารถใช้Kyoto bus One-day pass ticketได้นะคะสังเกตุดีๆที่หน้ากระจกรถด้านบนจะมีอักษรJRเขียนติดอยู่ค่ะ

เที่ยวเกียวโต JR

บัสสีน้ำเงินขาวนี้ก็ไม่สามารถใช้บัตรKyoto bus One-day pass ticketค่ะ มีตราJR ที่หน้ารถเช่นกัน

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเพื่อนๆไม่ต้องกลัวว่าจะขึ้นรถผิดคันค่ะ เพราะรถบัสในเกียวโตประมาณ95% คือรถของKyoto city bus นานๆทีเราถึงจะเห็นรถของJRวิ่งผ่านสักทีค่ะ

แผนที่สายรถเกียวโตและเส้นทางของ Kyoto bus city หาได้ที่ไหน

สำหรับใครที่ต้องการรู้ว่ารถสายไหนไปที่ไหนบ้างแนะนำให้ดูจากในแผนที่ที่โอคซังแนบไว้ให้นะคะเพื่อให้การเดินทางนั้นเป็นไปอย่างมีระเบียบ Kyoto bus cityเขามีแผนที่สำหรับเส้นทางรถบัสอย่างละเอียดให้ติดตัวกันไว้ด้วยค่ะ

  • ใครที่ชอบแบบเป็นกระดาษแผ่นพับสามารถขอได้ที่สถานีรถไฟฟ้าหรือหยิบได้ที่ตู้จำหน่ายบัตรหน้าเกียวโตสเตชั่นค่ะ
  • หรือดาวโหลดกันฟรีๆ เก็บไว้ในมือถือก็ได้เช่นกันค่ะแนบลิ้งไว้ให้ค่ะ แผนที่Kyoto city

ตอนนี้คนที่กำลังจะใช้รถบัสในการเดินทางในเกียวโตจะไม่ลำบากอีกต่อไปแล้วค่ะ สำหรับคนที่เดินทางมาจากต่างเมืองโดยปกติแล้วจะนิยมซื้อตั๋วเหมามาจากเมืองไทยเลย บางบัตรก็สมารถใช้กับรถบัสเกียวโตได้เหมือนกัน ตอนซื้อบัตรให้ถามทางคนขายให้ละเอียดนะคะ เพื่อการเดินทางที่คุ้มค่าและประหยัดที่สุดค่ะ

แล้งเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS