แชร์ประสบการณ์แช่ออนเซ็นครั้งแรก

ออนเซ็น คืออะไร

ความสุขของการมาเที่ยวญี่ปุ่นคือการได้ดื่มด่ำวัฒนธรรมญี่ปุ่นผ่านกิจกรรมมากมาย ทั้งการทัวร์ชมสถานที่สวยงาม การเที่ยวพื้นที่มรดกโลก ถ่ายรูปกับซากุระ หรือแม้แต่การแช่ออนเซ็นที่มีอยู่ทั่วทุกมุมของประเทศนี้ “คนญี่ปุ่นจะมีความเชื่อที่ว่ากลุ่มเพื่อนที่อยากสนิทกันให้มากขึ้นให้พาเข้าออนเซ็นแล้วจะกลายเป็นเพื่อนสนิทกันแบบไม่รู้ตัว” โอคซังเคยถามตัวเองมาเมื่อก่อนและคิดว่าเอ่อ มันคงสบายดีสิท่า แต่ไม่เคยคิดอะไรมากกว่านี้จนได้มีโอกาสไปแช่ออนเซ็นกับเพื่อนนักศึกษา(ย้อนไปเมื่อหลายปีที่แล้วเลย) เป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นสุดๆไม่รู้จะบอกกับใครก็มาเขียนในบล็อกนี้เลยแล้วกันค่ะ

วันนั้นเป็นเวลาบ่ายในหนึ่งวันของหน้าหนาวในญี่ปุ่นช่วงกลางเดือนมีนาคม โอคซังและเพื่อนๆนั่งรถทัวร์ของมหาลัยขึ้นไปที่เรียวกังบนเขาที่ไกลมากในแถบชิกะถ้าจำไม่ผิด อากาศหนาวจนหิมะตกโปรยๆ บรรยากาศตอนนั้นคือโรแมนติกมากๆ อาจารย์ผู้นำคณะนักศึกษาได้จัดเตรียมอาหารสำหรับนักศึกษาแบบเรียวกังของแท้ โอคซังทานได้ไม่หมดเพราะตอนนั้นไม่เข้าใจในรสชาติของอาหารแบบญี่ปุ่นที่บอกว่า อาหารจะอร่อยได้ด้วยรสชาติของตัวมันเองอาหารทุกชนิดที่มาเสริฟไม่มีการปรุงรสชาติแต่อย่างใด ทุกอย่างคือรสชาติของเนื้อของอาหารนั้นจริงๆ สำหรับพี่ๆสตาฟชาวญี่ปุ่น(รวมถึงสามีโอคซังในตอนนั้นยังไม่ได้เป็นอะไรกัน)ทานจนหมดจด แต่ตัดภาพสลับมาที่นักศึกษาชาวไทยสิคะ กินไปมองหน้ากันไปแต่ยอมแพ้ไม่ได้ค่ะ ของแพง!!! นานๆทีจะได้กิน!! กินสู้ค่ะ

หลังจากทานอาหารกันเสร็จแล้วก็เป็นเวลาพักผ่อนในตอนนี้ทุกคนต่างก็แยกย้ายกันไปเล่นหิมะประหนึ่งว่าย้อนไปเป็นเด็กกันแบบเต็มที่ และอีกกลุ่มเช่นโอคซังและเพื่อนๆผู้หญิงรวมกัน5คนตัดสินใจไปแช่ออนเซ็นค่ะ!!! ที่เหลือไม่กล้าเข้าบอกอาย บอกเลยว่าใครไม่เข้าออนเซ็นถือว่าพลาด!! มาชมโลกของออนเซ็นกันเถอะ

ออนเซ็นคือ

ออนเซน(温泉)คือบ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติ(hot spring)ของญี่ปุ่น ที่มีอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของญี่ปุ่นตั้งแต่เหนือสุดไปจนถึงทางตอนใต้ของญี่ปุ่น บ่อน้ำพุร้อนธรรมชาติจะเต็มไปด้วยแร่ธาตุตามธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการบำบัดร่างกายและจิตใจ โดยบ่อน้ำพุร้อนเหล่านี้จะมีหลายขนาดตั้งแต่ใหญ่มากๆที่รองรับคนได้หลายคนไปจนถึงบ่อส่วนตัวที่ราคาแพงสุดๆ แต่ถ้าแนะนำได้อยากให้เพื่อนๆลองแช่ในบ่อแบบ outdoor จะฟินมากกว่าแบบ indoorค่ะ เพราะจะได้ชมความงามธรรมชาติได้ด้วย

สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนมาแช่ออนเซ็น

  1. ผ้าขนหนูผืนเล็กขนาดพอดีแบบพันหัวได้ 2 ผืน (ใช้ตอนเข้าออนเซ็น1ผืน และใช้เช็ดตัว1ผืน)
  2. กระติกน้ำดื่ม
  3. เป้ใส่ของทั้งหมด

ดูเป็นการเตรียมตัวที่ไม่เยอะเลยใช่มั้ยคะ แต่ถึงอย่างนั้นโอคซังก็ไม่ได้เตรียมมาค่ะ ผิดพลาดตรงที่เอามาแต่ผ้าเช็ดตัวผืนใหญ่ซึ่งเราไม่สามารถเอาเข้าโซนออนเซ็นได้ค่ะ แต่ทางออนเซ็นก็มีให้เช่าผ้าสำหรับคนที่ไม่ได้เตรียมมาด้วยค่ะในราคา300เยน/ผืน ทำไงหล่ะทีนี้จะเดินโป๊เข้าไปเลยหรอ? ตัดสินใจแบบหน้าด้านๆยืมเพื่อนค่ะ โชคดีที่เพื่อนโอคซังเอามา2ผืนพอดีและนางก็ใจดีให้เรายืมมาหนึ่งผืนไม่ต้องเสียเงินเช่า

ข้อควรระวังในการแช่ออนเซ็น

  1. ห้ามดื่มแอลกอร์ฮอล ทั้งก่อนลง ขณะลง และหลังออกจากซอนเซ็นทันที
  2. ในบางที่ห้ามผู้มีรอยสักลงแช่
  3. ห้ามผู้มีปัญหาทางด้านสุขภาพ เช่นโรคหัวใจ หรือความดันโลหิตสูงเข้าเด็ดขาด
  4. ในบางที่ห้ามหญิงตั้งครรถ์เข้าออนเซ็น
  5. ห้ามส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น
  6. ห้ามกระโดดลงสระ หรือว่ายน้ำในบ่อออนเซ็นเด็ดขาด(เอาจริงใครว่ายได้นี่น่าสงสัยเพราะมันร้อนค่ะ)

ขั้นตอนก่อนลงแช่ออนเซ็นต้องทำอะไร

ออนเซ็นส่วนใหญ่จะเป็นบ่อแยกชายหญิงค่ะ บ่อรวมในสมัยนี้หาได้ยากแล้วนะคะหรือแทบจะไม่มีเลย หรือจะเป็นแบบบ่อส่วนตัวแบบนั้นก็ราคาแพงสุดๆ แนะนำเป็นแช่แบบธรรมดาแยกชายหญิงก็พอค่ะ เมื่อเราทำการจ่ายเงินหน้าเคาน์เตอร์เรียบร้อยแล้ว(ราคาประมาณ600เยน-800เยนค่ะ)เราจะได้ตะกร้าใส่เสื้อผ้าส่วนตัวของเรามาหนึ่งใบ ก่อนลงแช่เราจะต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้ค่ะ

  1. ถอดเสื้อผ้าทั้งหมดเก็บในล้อกเกอร์ของตัวเองให้เรียบร้อย ต้องเปลือยกายเปล่าเท่านั้น
  2. ดื่มน้ำ (อันนี้โอคซังคิดเอาเองค่ะ กลัวร่างกายเสียน้ำเยอะแล้วจะช้อค)
  3. หยิบผ้าขนหนูของเรา1ผืน แล้วเข้าโซนอาบน้ำ
  4. อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายให้หมดจด (การจะลงแช่ออนเซ็นเรื่องความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญมาก)

วิธีแช่ออนเซ็น

ในออนเซ็นบางที่จะมีข้อห้ามสำหรับผู้ที่มีรอยสักห้ามเข้าออนเซ็นเด็ดขาดถ้าหากฝ่าฝืนกฎอาจมีสิทธิ์โดนจับติดคุกกันยาวๆค่ะดังนั้นระวังกันให้ดี แนะนำให้สังเกตป้ายต่างๆรอบๆออนเซ็นให้ดีค่ะ แต่ถ้าไม่เห็นป้ายอะไรให้ถามกับพนักงานประจำออนเซ็นได้ ที่ต้องมีข้อห้ามแบบนี้เพราะคนญี่ปุ่นถือเรื่องความสะอาดของการลงแช่อย่างที่บอกไปแล้ว และอาจจะมีส่วนกับความเชื่อของคนญี่ปุ่นบางคนที่มองว่าเป็นภาพลักษณ์แบบยากูซ่า ทางออนเซ็นอาจจะโดนร้องเรียนได้ง่ายๆทั้งๆที่คนที่สักคนนั้นไม่ใช่ยากูซ่าสักหน่อย ดังนั้นออนเซ็นหลายที่จึงต้องห้ามไว้ก่อนค่ะ

แช่ออนเซ็นต้องแก้ผ้าไหม

เราต้องแก้ทั้งหมดค่ะจากที่อธิบายไปข้างต้นแล้วเพราะคนญี่ปุ่นถือเรื่องความสะอาดมากๆ มีเพื่อนโอคซังถามมาว่าใส่บิกินีแทนได้ไหม? ก็ไม่ได้เช่นกันนะคะ ในเวลาที่เปลือยเปล่าแบบนี้คนไทยอย่างเราๆจะอายแบบสุดๆแนะนำว่าอย่ามองกันจะดีที่สุด โอคซังกับเพื่อนๆใช้เวลาในการถอดเสื้อผ้ากันนานมากยืนกรี้ดใส่กันแบบตลกสุดๆ ส่วนสาวๆญี่ปุ่นคนอื่นๆถอดเสื้อผ้าใส่ในตู้ล้อกเกอร์แล้วเดินเปลือยกันแบบสบายๆไม่สนใจโลกเลยเหมือนเขาชินกันไปแล้ว

การแช่ออนเซ็นต้องทำยังไง

หลังจากอาบน้ำชำระร่างกายแล้ว เราก็สามารถเดินไปบ่อแช่ออนเซ็นได้เลย การแช่ในบ่อร้อนออนเซ็นเพื่อนๆจะต้องค่อยๆเริ่มหย่อนขาลงไปก่อนยืนนิ่งๆไว้ให้ร่างกายค่อยๆปรับอุณภูมิ ห้ามนั่งลงพรวดทีเดียวอาจช้อคหมดสติได้จริงๆ(ร้อนเกินบรรยาย)แล้วค่อยๆนั่งทีละนิดให้ร่างกายปรับอุณหูมิไปเรื่อยๆจนนั่งได้เต็มตัว

ออนเซ็นญี่ปุ่น

เมื่อนั่งได้เต็มตัวแล้วเพื่อนๆจะรู้สึกถึงความสบายอย่างแท้จริงๆ เหมือนตัวเราในส่วนที่จุ่มน้ำมันละลายหายไปเลยค่ะเลือดไหลเวียนดีมาก ให้นั่งอยู่เฉยๆอย่าขยับไปไหนนะคะเพราะมันร้อนมากๆ นั่งสัก 10-15นาที(ถ้าไหว) แล้วก็ค่อยขึ้นจากออนเซ็นมาพักค่ะ เพื่อนๆสามารถเลือกนั่งพักกับเก้าอี้ใกล้ๆหรือจะเข้าห้องซาวน่าก็ได้ สามารถเวียนไปราดน้ำเย็น ซาวน่าแล้วลงแช่ใหม่ได้หลายรอบค่ะ แต่ไม่ควรแช่นานเกินไปนะคะจะไม่สบายปล่าวๆ

คนที่เป็นโรคหัวใจหรือโรคความดันโลหิตสูงไม่ควรลงแช่ออนเซ็นนะคะเป็นอันตรายได้ค่ะ

นอกจากนี้แล้วในการลงแช่ออนเซ็นเพื่อนๆห้ามนำผ้าขนหนูลงบ่อออนเซ็นเด็ดขาด ต้องเอาผ้าขนหนูวางพักไว้บนศีรษะเท่านั้น

ในขณะที่เราอยู่ในห้องบ่อออนเซ็นแบบปิด(ไม่นับบ่อออนเซ็นแบบนอกอาคาร)ด้านในนี้จะมีแต่ไอน้ำเต็มไปหมดดังนั้นจึงลดความอายได้ค่ะเราจะมองไม่ค่อยเห็นใคร โอคซังจึงชอบแช่ด้านในอาคารมากกว่าด้านนอกอาคาร แต่ถ้าเพื่อนๆแช่ด้านนอกอาคารก็จะสบายมากกว่าเพราะอากาศถ่ายเทสะดวกแถมยังได้ชมวิวสวยๆด้วย คนญี่ปุ่นมักจะมีกำแพงต่อกันมากแต่ในขณะที่แช่ออนเซ็นก็จะนั่งคุยสนทนากันแบบเปิดอกของแท้ ดูทุกคนจะผ่อนคลายเป็นพิเศษและเป็นมิตรแบบที่เราไม่เคยได้เห็นจากโลกภายนอก

ขั้นตอนหลังแช่ออนเสร็จแล้ว

  1. อาบน้ำทำความสะอาดร่างกายอีกรอบ
  2. เช็ดตัวและออกไปหยิบของในตู้ล้อกเกอร์ของเรา
  3. ไดร์ผมและแต่งหน้าตามอัธยาศัย

การแช่ออนเซ็นของญี่ปุ่นค่อนข้างสะดวกสบายค่ะ มีทุกอย่างบริการให้พร้อม เพื่อนๆแทบจะไม่จำเป็นต้องพกอะไรเข้าไปเลยยิ่งใครที่ไม่อยากพกผ้าขนหนูมาก็สามารถมาตัวเปล่าได้แล้วเช่าผ้าขนหนูจากตรงเคาน์เตอร์เอาแทน โอคซังคิดว่าการแช่ออนเซ็นแบบญี่ปุ่นจึงเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายและได้สัมผัสความเป็นญี่ปุ่นแบบแท้จริง หลังจากแช่ออนเซ็นแล้วส่วนที่ปวดเมื่อยหายเป็นปลิดทิ้งแบบหายเลย หายจนตกใจ ความเหนื่อยล้าต่างๆและความเครียดก็เหมือนกัน เหมือนเราเอาทุกอย่างทิ้งไว้ที่ออนเซ็นหมดแล้ว ดังนั้นใครที่มีโอกาสแช่ออนเซ็นที่ญี่ปุ่นแล้วอย่าเขิลอายเลยค่ะ ไปแช่ออนเซ็นกันเถอะ!!!

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS