เตรียม6สิ่งจำเป็นเพื่อการไปเทศกาลฮานาบิ花火ชมดอกไม้ไฟ(ในแบบญี่ปุ่น)

เทศกาลการชมดอกไม้ไฟหรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกว่าเทศกาลฮานาบิ花火จะจัดขึ้นในช่วงหน้าร้อนทั่วประเทศญี่ปุ่นตามจุดใหญ่ๆของเมืองค่ะ โดยส่วนใหญ่จะจัดขึ้นริมแม่น้ำเพราะผู้คนสามารถมานั่งดูพร้อมๆกันได้หลายคน เราอาจจะเคยเห็นแต่ในภาพยนต์หรือการ์ตูนที่มีฉากเกี่ยวเทศกาลชมดอกไม้ไฟที่โรแมนติกมากๆ ซึ่งถ้าใครที่กำลังวางแผนมาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน(เดือนกรกฎา-สิงหาคม)ก็ไม่ควรพลาดการเข้าร่วมเทศกาลประจำปีแบบนี้นะคะแต่ในเมื่อจะไปทั้งทีแล้วควรจะต้องเตรียมตัวไปก่อนค่ะ เพราะว่าคนจะเยอะมากจนเราตกใจกันเลย แบบนี้ต้องเตรียมอะไรไปบ้างมารับชมไปพร้อมๆกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นเรามาสำรวจบรรยากาศในเทศกาลฮานาบิกันก่อนเลยค่ะ

วันนี้เราจะไปกันที่Yodogawa Fireworks festival จัดขึ้นริมแม่น้ำYodogawaในเขตโอซาก้าค่ะ ที่นี่ขึ้นชื่อเรื่องความใหญ่อลังกาลและสามารถชมได้จากหลากหลายที่ทำริมแม่น้ำให้มีคนหลั่งไหลมาที่แห่งนี้จำนวนมากค่ะ

เทศกาลฮานาบิ 

เมื่อออกมาจากสถานีรถไฟแล้วจะตกใจกับฝูงชนที่เยอะจนต้องหยิบยาดมขึ้นมาเสียบจมูกกันเลยค่ะ

yodokawa

ถ้าเข้าร้านสะดวกซื้อเราอาจจะเจอกับการที่ร้านนำกล่องกระดาษมาปูที่พื้นทุกพื้นที่ที่เรียกว่าพื้นเพราะคนเยอะมากๆค่ะทางร้านคงทำความสะอาดไม่ไหวต้องเอาลังมาปูกันเลย

เห็นสาวๆในชุดยูกาตะ

เดินไปที่งานกันเลยค่ะ งานนี้ไม่ต้องกลัวหลงเดินตามฝูงชนไปอย่างเดียวเลยค่ะยิ่งเห็นใครที่แต่งชุดยูกาตะแบบนี้เดินตามได้เลยรับรองไปถูกงานถูกที่ค่ะ

Yodogawa firework

แม่น้ำอยู่ข้างหลังบันไดนี้เลยค่ะ

เทศกาลชมดอกไม้ไฟ เทศกาลชมดอกไม้ไฟญี่ปุ่น

ดูเหมือนคนไม่เยอะเลย?แต่!!

เทศกาลชมดอกไม้ไฟโอซาก้า

คนเยอะขนาดนี้ ที่นั่งดีๆถูกจองไปหมดแล้วค่ะ โอศซังกับเพื่อนๆมาก่อนเวลางานเริ่ม2ชั่วโมงแบบนี้ต้องทำเวลารีบกินและรีบจับจองพื้นที่ที่ยังเหลือแล้วค่ะ

ดูพลุ ญี่ปุ่น

ชมดอกไม้ไฟ แม่น้ำโยโดกาวะ

แตงกวาเสียบไม้โดดๆก็มีขาย

ยูกาตะ ดอกไม้ไฟ

น้ำผลไม้เขียวเหลืองแดง 300เยนค่ะ

เที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง

ทาโกยากิก็มาค่ะ

Fireworks Festival

จำชื่อขนมอันนี้ไม่ได้ค่ะแต่อร่อยมากที่ไทยก็มีขายนะคะ เป็นแป้งหวานๆใส่ลงในพิมพ์ค่ะ คล้ายขนมปังเคี้ยวเพลินๆ

ขนมเซมเบ้ เที่ยวโอซาก้า

ขนมอะไรก็ไม่รู้น่ารักดี เหมือนเอาแป้งเซมเบ้มาวางไข่ดาวและวางยากิโซบะลงไปด้วย เรียกได้ว่าถาดเดียวจบหลายเมนูค่ะ

ดูพลุโอซาก้า

แนะนำว่าควรรีบกินนะคะ เพาะทิ้งตากลมไว้สักพักแป้งจะเริ่มเหนียวแทะไม่เข้าค่ะ แต่อิ่มมาก

ดูดอกไม้ไฟที่ญี่ปุ่น ดูพลุหน้าร้อน

ไก่ปิ้ง หมูปิ้ง กล้วยเคลือบช็อกโกแลตก็มี

ซุ้มอาหารญี่ปุ่น โอซาก้า

กล้วยเคลือบช๊อคโกแลตเป็นที่นิยมของสาวๆมากๆค่ะ

น้ำแข็งใสญี่ปุ่น

ร้านขายน้ำแข็งใส ชาไข่มุกก็เป็นที่นิยมสุดๆเช่นกัน อาจเพราะอากาศร้อนค่ะ แต่เตือนนะคะอย่าดื่มเยอะค่ะ ไม่อยากให้เข้าห้องน้ำบ่อยค่ะ

เทศกาลของญี่ปุ่น

นอกจากอาหารแล้วเกมชิงโชคตักไข่แลกรางวัลก็สนุกไม่แพ้กันค่ะ

เที่ยวญี่ปุ่น

มองไปข้างทางตกใจคนแน่นทุกพื้นที่ค่ะ

เที่ยวเทศกาลญี่ปุ่น

แป้ปเดียวคนมากันตรึมเลยค่ะ ไม่ได้การแล้วค่ะรีบจับจองที่นั่งแบบด่วนจี๋ แล้วก็นั่งคุยกันกับเพื่อนๆไปเรื่อยๆรอดอกไม้ไฟเริ่มค่ะ

ดอกไม้ไฟ

กลุ่มของเราได้ที่นั่งในวิวติดเสาค่ะ แต่ดอกไม้ไฟใหญ่อลังกาลมากๆจริงๆค่ะให้อภัยในต้นเสาที่บังสายตานั้นได้ ในตอนนี้ไม่ค่อยได้ถ่ายรูปตอนดอกไม้ไฟจุดเท่าไรค่ะเพราะเกรงใจคนอื่นๆที่นั่งชมอยู่

ชมดอกไม้ไฟ

ดอกไม้ไฟที่จัดขึ้นพอถึงจังหวะที่จุดดอกใหญ่ละลานตาคนก็จะกรี้ดส่งเสียง ทำให้สนุกเหมือนมีเพื่อนกว่าหลายพันชีวิตที่นั่งชมอยู่ด้วยกันค่ะ บางครั้งก็มีเป็นรูปแมวคิตตี้ รูปโดราเอม่อน และอีกหลายๆแบบเลยค่ะ สนุกมากๆ เวลาแสดงพลุจะอยู่ที่ประมาณ15นาทีแล้วก็จบลง ถึงแม้ว่าจะเป็นเวลาที่สั้นแต่มันเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่มากๆค่ะ ใครที่กำลังลังเลว่าจะมาชมดอกไม้ไฟที่ญี่ปุ่นดีไหม ตอบได้เลยค่ะว่ามาเถอะค่ะ แล้วจะไม่เสียใจแน่นอน ชมด้วยตาจดจำด้วยใจครั้งหนึ่งในชีวิตก็คุ้มค่ามากๆค่ะ และเพื่อให้การไปชมดอกไม้ไฟนี้เป็นไปอย่างราบรื่นมารู้สิ่งที่จำเป็นสำหรับงานนี้กันดีกว่าค่ะ

เตรียม6สิ่งจำเป็นเพื่อการไปเทศกาลฮานาบิ花火ดูพลุดอกไม้ไฟ(ในแบบญี่ปุ่น)

1.ควรเตรียมเสื่อขนาดใหญ่ให้เพียงพอต่อจำนวนคนในกลุ่มของเราเพื่อรองนั่ง

การเตรียมเสื่อสำหรับปูพื้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากๆเพราะเมื่อเราไปในสถานที่จริงจะไม่มีเก้าอี้นั่งให้ ทุกๆคนจะต้องนั่งลงกับพื้นเพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพต่อกันและกันแต่ถ้าต้องนั่งกับพื้นเปื้อนๆก็คงไม่ค่อยสบายก้นเท่าใดนักค่ะเตรียมเสื่อไปเพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อก้นของเรากันดีกว่าค่ะ และที่แน่ๆนอกจากจะช่วยให้เรานั่งสบายขึ้นแล้วยังเป็นเหมือนกันประกาศอาณาเขตที่นั่งของเราทำให้นั่งสบายๆได้เลยค่ะ

2.ต้องไปก่อนเวลางานเริ่ม2-3ชั่วโมง(*สำคัญมาก)

การที่เราไปก่อนเวลางานเริ่มนั่นหมายถึงเราจะสามารถเลือกที่นั่งดีๆวิวสวยๆที่ไม่มีอะไรบดบังการมองเห็นได้ก่อนใครค่ะ และยังได้มีเวลาเดินซื้อของกินและเข้าห้องน้ำได้ก่อนด้วยค่ะ เมื่อใกล้เวลางานเริ่มคนจะเยอะมากห้องน้ำไม่พอใช้ที่เดินยังแทบไม่มีเลยค่ะ

3.เตรียมพัดคลายร้อนไปด้วยคนละอัน

เมื่อคนเยอะอากาศก็จะร้อนมาก การมีพัดอยู่ในมือคือมีอำนาจความสดใสค่ะ เราจะอารมณ์ดีกว่าคนอื่นๆเพราะเย็นสบาย

4.ใส่ชุดยูกาตะเพื่อเพิ่มความสนุกในงาน

ในเทศากาลฮานะบินี้ทั่วประเทศญี่ปุ่นจะจัดขึ้นซึ่งถือว่าเป็นเทศกาลประจำชาติเลยก็ว่าได้เพราะฉะนั้นวันนี้ต้องเจิดจรัสค่ะ เราจึงเห็นหญิงชายชาวญี่ปุ่นจะนิยมใส่ชุดยูกาตะหน้าร้อนมาในงานกันเยอะมากๆค่ะ คงจะโรแมนติกน่าดูถ้าได้มากับคนรักนะคะ

5.พยายามเลี่ยงการดื่มน้ำ

เราจะใช้เวลาอยู่กับที่ของเรานานมากๆค่ะถ้าปวดท้องเข้าห้องน้ำแต่ห้องน้ำไม่พอคงจะไม่ดีแน่ถ้าเราปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำค่ะ ซึ่งก็มีหลายๆคนที่มาในเทศกาลนี้แล้วใส่แพมเพิสมาด้วยก็มีนะคะเพราะถ้าไม่ไหวจริงๆก็ยังมีแผนสำรองค่ะ

6.ซื้อตั๋วรถไฟขากลับที่สถานีตั้งแต่ขามาเลย(สำหรับคนที่ไปดูดอกไม้ไฟโดยรถไฟ)

ตอนเราซื้อตั๋วให้เราซื้อตั๋วขากลับที่ตู้ตอนที่เราถึงที่สถานีขามาเลยค่ะ เพราะตอนกลับจะได้ไม่ต้องไปต่อแถวยาวกับคนอื่นๆ กว่าจะได้กลับคงต้องรอต่อแถวซื้อหลายชั่วโมงเลยค่ะถ้าไม่ซื้อตั๋วรถไฟไว้ก่อน

แค่เพียงเตรียมตัวตามที่โอคซังบอกไว้ การเดินทางไปชมดอกไม้ไฟของเราก็จะมีความสุขและสนุกมากๆเลยค่ะ แต่สำหรับคนที่มีเงินเยอะหรือชอบความเป็นส่วนตัวโอคซังอยากแนะนำสุดๆคือจองโรงแรมที่ริมแม่น้ำในคืนที่เขาจัดเทศกาลนี้กันไว้ก่อนเลยค่ะ แล้วออกมาชมดอกไม้ไฟที่ระเบียงโอ้โหสุดแสนจะโรแมนติกค่ะ ยังไงก็เลือกตามสไตล์ที่ชอบนะคะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ มาตะเน้

COMMENTS