เตรียมตัวไปเทศกาลฮานะมิ(花見)ชมดอกซากุระ(桜)อย่างไร

คุ้นๆกับคำว่าฮานะมิ(花見)กันไหมคะ ไม่ใช่ข้าวเกรียบกุ้งรวยเพื่อนนะคะแต่นี่คือชื่อเทศกาลชมซากุระ(桜)ของญี่ปุ่นค่ะ การบานของดอกซากุระเป็นการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิในความเชื่อของคนญี่ปุ่นนั้นหมายถึงการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆและสิ่งดีๆกำลังเริ่มที่จะเข้ามาค่ะ เพราะฉะนั้นในช่วงดอกซากุระบานคนญี่ปุ่นเองจะออกมาสังสรรค์พบปะเพื่อนเพื่อเริ่มมิตรภาพดีๆด้วยกันค่ะ

ซากุระ(桜)เริ่มบานเมื่อไหร่

ดอกซากุระจะเริ่มบานประมาณปลายเดือนมีนาคม-ต้นเดือนเมษายนจะบานเพียงแค่2สัปดาห์เท่านั้นแล้วร่วงโรยหายไป ดังนั้นนอกจากคนญี่ปุ่นเองจะออกมาชมความตื่นตาตื่นใจของซากุระที่มีเพียงระยะเวลาสั้นๆนี้แล้ว ชาวต่างชาติอย่างเราๆก็ต้องห้ามพลาดมากๆค่ะ

การชมดอกซากุระสามารถนั่งชมได้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืนค่ะ จะมีทั้งแบบที่จัดพื้นที่ให้นั่งชม(ต้องมีการจองพื้นที่นั่งกันก่อนล่วงหน้า)ภายในวัดวาอารามหรือสวนสาธารณะ หรือจะเป็นแบบหอบหิ้วเสื่อผืนหมอนใบไปกันเองก็มีค่ะแล้วแต่สถานที่นั้นๆ แต่หลักๆใครที่อ่านบทความนี้เราจะเน้นที่ความประหยัดนะคะ โดยเราจะแนะนำว่าหากเราอยากจะไปฮานามิกับคนอื่นเขาบ้างต้องเตรียมอะไรไปบ้างค่ะ

เตรียมของ6อย่างเพื่อไปชมซากุระ(เทศกาลฮานะมิ)

1. เสื่อขนาดใหญ่ (หาซื้อได้ในร้าน100เยนหรือFamilymartในญี่ปุ่น)

เตรียมเสื่อขนาดใหญ่ประหนึ่งว่าพร้อมปิคนิคกับแก้งเพื่อนสาว10คนซึ่งในความเป็นจริงอาจไปแค่2-3คน เพื่อความสบายในการนั่งชมแบบเพลิดเพลินเน้นที่ความผ่อนคลายยืดแข้งยืดขานอนหลับได้ตามสบาย

2. ไวน์ และที่เปิดขวด

ไวน์ถือว่าเป็นสัญลักษณ์ในการเฉลิมฉลองการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิที่ขาดไม่ได้โดยเด็ดขาด รินไวน์ให้กันแล้ว “คัมปาย”ได้เลยค่ะ

3. อาหาร เครื่องดื่ม ตะเกียบ จานและแก้วพาสติก

สำหรับอาหารในช่วงเทศกาลแบบนี้ถ้าใครที่ไม่ทำใส่กล่องมาเองก็สามารถหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าในญี่ปุ่นได้เลยค่ะส่วนใหญ่อาหารจะอยู่ชั้นใต้ดินเสมอๆโดยจะมีการจัดเป็นเซตอาหารญี่ปุ่นแบบน่ารักๆไว้ค่ะ แต่โอคซังชอบทำไปเองมากกว่าค่ะประหยัดกว่าถ้าไปกันหลายคนก็จะมีการบอกให้แต่ละคนทำอาหารมาแบ่งกันก็เป็นอะไรที่น่ารักมากๆค่ะ เครื่องดื่มก็เลือกที่เราอยากดื่มได้ตามใจชอบเลยค่ะ และที่สำคัญห้ามลืมตะเกียบ จานกระดาษและแก้วพาสติกใส่น้ำด้วยนะคะ

4. กระดาษทิชชู่

กระดาษทิชชู่ถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญอีกอย่างเลยค่ะ เมื่อปีที่แล้วโอคซังไปฮานามิมาแล้วลืมพกกระดาษทิชชู่ไปด้วยแล้วทำน้ำหก หากระดาษซับไม่ได้เลยค่ะนอกจากจะเปียกแล้วยังหนาวอีกด้วย

5. แผ่นความร้อนไคโระ

อากาศในช่วงนี้จะดูเหมือนอบอุ่นขึ้นแต่ก็ยังหนาวอยู่ค่ะ ถ้าหากต้องนั่งอยู่ข้างนอกนานๆก็น่าจะสะท้านเหมือนกันเพราะฉะนั้นนอกจากจะใส่เสื้อผ้าที่หนาแล้วควรพกแผ่นความร้อนไคโระไปด้วยค่ะ1คน/2แผ่นเป็นอย่างน้อยค่ะ จะทำนั่งได้แบบยาวๆสบายๆเลยค่ะ

6. ถุงขยะ* จำเป็นมากๆ

ทุกคนควรมีจิตสำนึกต่อส่วนรวมค่ะ หลังจากที่เราทานอะไรกันเสร็จแล้วเราควรเก็บขยะของเราทุกชิ้นใส่ถุงทำความสะอาดพื้นที่ที่เรานั่งให้เรียบร้อยแล้วถือขยะกลับไปทิ้งที่บ้านของเราเองหรือที่โรงแรมไม่ควรกองทิ้งไว้ที่งานหรือที่สวนสาธารณะที่เรานั่งชมเด็ดขาด! เราอาจจะเห็นว่ามีคนที่ทิ้งไว้ที่ข้างๆทางบ้างแต่เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งค่ะ

สามารถชมดอกซากุระได้ที่ไหน ตอนไหน

ซากุระ

โดยปกติแล้วเมื่อดอกซากุระเริ่มบานและเราต้องการที่จะชม เราสามารถชมได้ที่วัดทั่วญี่ปุ่นเลยค่ะ หรือจะ หรือในมหาวิทยาลัย หรือเป็นสวนสาธารณะที่ใกล้บ้านใกล้โรงแรม ยิ่งถ้าเป็นสวนสาธารณะติดริมน้ำด้วยแล้วบรรยากาศจะยิ่งดีมากๆ ไปได้ทั้งตอนกลางวันและกลางคืนหิ้วเสื่อผืนหมอนใบตามที่โอคซังอธิบายไว้ด้านบนไปนั่งใต้ต้นซากุระได้เลยค่ะไม่ต้องเขิลอาย แล้วจะได้บรรยากาศที่สงบ ผ่อนคลาย และโรแมนติกมากๆค่ะ  สีขาวชมพูของดอกซากุระจะพาดยาวไปจนสุดสายตาของเราเลยค่ะ

ตัวอย่างบรรยากาศของญี่ปุ่นในช่วงซากุระบานค่ะ

ต้นซากุระ

ภาพต้นซากุระที่โอคซังถ่ายมาจากในวัดค่ะ

Rittsumeikan University rittsumeikan
ไปชมภาพจากในมหาวิทยาลัย Ritsumeikan University ที่เกียวโตกันบ้างบรรยากาศเป็นอย่างไรนะ

sakura

ภาพวิวจากใน Ritsumaikan University ค่ะ สวยงามจริงๆค่ะ

ชมซากุระ

เก็บภาพสวยๆค่ะ

เทศกาลฮานามิในงานวัดกลางคืนของญี่ปุ่นเป็นอย่างไร

ปกติงานวัดจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นๆค่ะ สามารถเข้าร่วมได้แล้วไล่ไปจนถึงช่วงดึกๆเลยค่ะจะมีการจัดแสงสีฉายไฟไปที่ต้นซากุระพร้อมๆกับมีที่ให้นั่งดื่มกินใต้ต้นซากุระ ตอนกลางคืนนี้ส่วนใหญ่คนที่มาจะเป็นวัยรุ่นหนุ่มสาว หรือกลุ่มพนักงานออฟฟิศค่ะโดยในงานจะมีอาหารเครื่อดื่มขายไว้พร้อมอยู่แล้วค่ะไม่ต้องเตรียมไปเอง แต่บอกไว้ก่อนว่างานแบบนี้จะไม่ใช่สไตล์แบบนั่งชมสงบๆ ชิวๆนะคะ แต่เป็นเหมือนงานสังสรรค์ขนาดใหญ่ ควันปิ้งไก่ลอยคลุ้งอะไรแบบนี้ค่ะ ถ้าไปกับเพื่อนจะสนุกสนานมากๆค่ะ

ต้นซากุระ

ร้านอาหารตั้งพร้อมทุกร้านแล้ว

ชมดอกซากุระบาน

เหมือนหลุดเข้าไปในโลกนิทานเลยค่ะ

ชมซากุระกลางคืนเริ่มมืดแล้วค่ะ แต่สีขาวของซากุระก็ยังเด่นชัดอยู่ค่ะ

งานเทศกาลชมซากุระแผงขายอาหารค่ะ

ฮานามิโซนร้านอาหารสามารถนั่งดื่มกินเฮฮาโล้งเล้งได้ค่ะ

ฮานามิ ญี่ปุ่น

โซนที่นั่งอีกหนึ่งที่ค่ะ

หากใครที่กำลังวางแผนมาเที่ยวที่ญี่ปุ่นในช่วงซากุระแล้ว นอกจากจะเดินถ่ายรูปกับดอกซากุระแบบเพลิดเพลินแล้ว ลองเปลี่ยนสไตล์มาเป็นนั่งชมดอกซากุระแบบชิวๆพกเสื่อผืนหมอนใบไปกันเอง หรือลองเข้าร่วมเทศกาลฮานามิที่จัดขึ้นในที่ต่างๆดูสิคะ แล้วจะได้อารมณ์ที่แตกต่างออกไปมากๆเลยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS