มาทำความรู้จักAKB48กันค่ะ พวกเธอคือใคร?

“ระบบการเลือกตั้ง”ของกลุ่มสมาชิกAKB48 จะเกิดขึ้นในทุกๆปีเพราะฉะนั้นช่วงเวลานี้กลุ่มแฟนคลับก็จะกำลังตื่นเต้นและลุ้นเป็นกำลังใจกันอย่างหนาแน่นมากๆ โอโหนี่ถึงขั้นเลือกตั้งกันเลยใช่มั้ย แบบนี้คนไทยอย่างเราๆยิ่งสงสัยหนักเลยว่าพวกเธอคือใครกันแน่ ทำไมถึงได้รับความนิยมขนาดนั้น เพราะฉะนั้นเราไปทำความรู้จักพวกเธอกันเลยค่ะ

ตัวอย่างเพลงที่โด่งดังและน่ารักมากๆของกลุ่มสมาชิกAKB48ค่ะ

AKB คือ กลุ่มไอดอล นักร้องลำดับต้นๆของญี่ปุ่น ไม่มีใครที่ไม่รู้จักพวกเธอโดยเฉพาะAKB48

AKB48 คือ กลุ่มไอดอลชั้นแนวหน้าของญี่ปุ่น โห ถ้าให้อธิบายคงยาวมากๆ ถ้าคุณไม่รู้โอคซังจะพยายามอธิบาย และมาทำความู้จักพวกเธอไปพร้อมๆกันค่ะ

AKB คือกลุ่มไอดอลที่เราพบเห็นได้ทั่วไปค่ะ แต่ในวันนี้พวกเธอปรากฎตัวในจอทีวี จอภาพยนต์ และในบางครั้งก็มีการนัดมิตติ้งแฟนคลับเหมือนกับเมืองไทยเรา แต่คนที่จะเข้าพบปะกับไอดอลในAKB48ได้นั้น จำเป็นมากที่ต้องมีตั๋วบัตรผ่านประตูที่แถมมากับกล่องซีดีเพลงนั่นเอง กลุ่มไอดอลที่กำเนิดขึ้นในกลุ่ม”AKB”มี5กลุ่มด้วยกันคือ

  • AKB48 ใน Tokyo,
  • SKE48 ใน Nagoya,
  • NMB48 ใน Osaka,
  • HTK ใน Fukuoka,
  • NGT ใน Niigata.

โดยรวมแล้วมีสมาชิกทั้งหมด 300 คน!

ถึงแม้ว่าจะมีสมาชิกถึง 300คน แต่มีไม่กี่คนที่จะสามารถปรากฎกายในจอทีวี นิตรสาร วิทยุ และสื่อต่างๆได้ โดยคนที่จะได้ปรากฎกายบนสื่อต่างๆ ล้วนต้องได้รับฐานแรงเชียร์ที่ขึ้นอยู่กับคะแนนเสียงที่มีแฟนคลับโหวตให้ประมาณว่าถูกใจได้ไปต่อ

“AKB election” คือ?

“AKB election หรือ ระบบการเลือกตั้งของAKB”  การเลือกตั้งจะจัดขึ้นประมาณเดือนพฤษภาคม หรือมิถุนายน ปีละหนึ่งครั้งเท่านั้น!!! เรามาดูระบบการโหวตกันค่ะ

โหวตAKB48

Source: https://www.youtube.com/watch?v=t38IXNCdohg

เราจะได้รับโค้ดเลข  serial numberในกล่องซีดีเพลงจากการที่เราอุดหนุนซื้อมา หลังจากนั้นก็ทำการโหวตโดยใส่เลขโค้ดลงในระบบทางมือถือหรือคอมพิวเตอร์ โหวตสมาชิกที่เราชื่นชอบนั่นเอง โดยการเลือกตั้งนั้นจะเป็นเหมือนการชี้ชะตาอนาคตของเหล่าสมาชิกนั่นเองว่าใครจะสามารถรับงานได้มากขึ้น ทั้งถ่ายนิตรสาร ออกรายการตามสื่อต่างๆ และออกอัลบั้มของAKBในชุดถัดไป ผลการเลือกตั้งของAKB จึงมีความสำคัญมากๆสำหรับแฟนๆ(คนญี่ปุ่นชอบความรู้สึกที่ได้เชียร์ค่ะ แบบน้ำหูน้ำตาไหลเลยค่ะ) ดังนั้นจึงมีแฟนคลับที่ปลื้มและตามเชียร์ AKB กันมากมาย ถึงขั้นที่พูดได้เลยว่า crazy สุดๆ

“ผลการเลือกตั้งบอกตำแหน่งของสมาชิก” คือ?

ถ้าเรียกง่ายๆ คือ “ผลการเลือกตั้งจะเป็นตัวจัดแบ่งลำดับชนชั้น”นั่นเองค่ะ แอดทำภาพพีระมิดมาให้ดูเพื่อให้นึกภาพตามได้ทันนะคะ

AKB48

จากผลโหวต คนที่อยู่สูงที่สุดในรูปพีระมิดที่มงกุฎคือคนที่ได้คะแนนโหวตสูงที่สุด ครองตำแหน่งลำดับชั้นที่สูงที่สุด เราจะเรียกว่า Center

  • “Center “ ตำแหน่งเซ็นเตอร์จะมีได้เพียงคนเดียวเท่านั้นคือตัวกลางที่ปรากฎตัวในจอทีวี ในเอ็มวีเพลง และอื่นๆมากมายรองลงมาคือ
  • “Senbatsu”  คือกลุ่มสมาชิก 15คนตัวแทนของAKBที่จะได้ปรากฎตัวอยู่เสมอๆในสื่อต่างๆ ถัดลงมา
  • “Under member” คือ สมาชิกกลุ่มทีมสำรองนั่นเอง จะมาปรากฎตัวหากสมาชิกกลุ่มด้านบนไม่สามารถออกงานได้
  • “Furthermore”   คือสมาชิกที่เป็นเหมือนต้นกล้าอ่อนๆ เป็นตัวแทนลำดับถัดไปที่อนาคตน่าจะไปอีกไกล
  • และสมาชิกอื่นๆที่เหลืออีกประมาณ 200ชีวิตคือ กลุ่มที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า “Kengai”. ซึ่งหมายถึง “หลุดโพล” หรือ “ไม่มีลำดับ” นั่นเอง

และเป็นที่แน่นอนค่ะ สมาชิกที่มีตำแหน่งสูงๆในกลุ่มอยู่แล้วเป็นเรื่องง่ายมากที่จะกลายเป็นดารานักแสดงในอนาคต ได้ทั้งชื่อเสียงและเงินทองมากมาย แต่ทางตรงกันข้ามสมาชิกที่ตำแหน่งล่างๆก็ไต่ขึ้นมาได้ยากมากค่ะ

“เกิดปรากฎการณ์ฐานแฟนคลับที่บ้าพลัง การซื้อCDคือการมอบความรัก”?

แน่นอนการโหวตสมาชิกที่ชื่นชอบ คือการส่งแรงใจแรงเชียร์ ผลักดันให้เธอคนนั้นขึ้นในตำแหน่งสูงสุดของยอดพีระมิด จึงได้เกิดปรากฏการณ์ถล่มซื้อCD เพื่อการโหวต โดยปกติแล้ววันที่เปิดตัวขายCDวันแรกยอดขายจะอยู่ที่ 2.3ล้านแผ่นขึ้นไปเลยค่ะ

ถ้าหากต้องการให้เธอในดวงใจครองตำแหน่งสูงๆแล้วละก็ ต้องรวมมือรวมพลังกันกับเพื่อนที่ชื่นชอบเหมือนกันช่วยกันโหวตค่ะ ได้ยินข่าวแว่วๆมาว่าในปีนี้ที่หนึ่งต้องการคะแนนที่มากขึ้นอีกนะคะ

“อธิธฐานให้โชคดี”

เมื่อผลประกาศสิ้นสุดลงโอคซังก็หวังว่าแฟนคลับทุกคนจะแฮปปี้กับผลการเลือกตั้ง ซึ่งมีเพียง 1คนเท่านั้นที่จะได้เป็น “center” และอีกแค่79 ที่นั่งสำหรับตำแหน่งอื่นๆ พูดได้แต่เพียงว่า ขอให้ทุกสมาชิกโชคดีมีชัยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS