ความรู้เล็กๆกับตู้หยอดน้ำอัตโนมัติ[Vending Machine]ในญี่ปุ่น

ถ้าคุณมาถึงญี่ปุ่นแล้วเกิดคำถามขึ้นในใจ “โห ทำไมตู้หยอดกดน้ำในญี่ปุ่นมันเยอะอะไรนี้เนี๊ยะ” ในญี่ปุ่นทุกๆ10ก้าวในการเดินจะต้องมีตู้หยอดกดน้ำ “Vending machine” หรือในภาษาญี่ปุ่นคือ 自動販売機(じどうはんばいき:จิโดฮันไบกิ)เรียกได้ว่าญี่ปุ่นคือเมืองแห่งตู้หยอดอัตโนมัติเลยจริงๆ วันนี้เราจะมาลองทำความรู้จักเรื่องที่คุณอาจไม่รู้เกี่ยวกับตู้หยอดอัตโนมัติญี่ปุ่นกันค่ะ

คำถาม: ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติVending Machine ในญี่ปุ่นทั้งหมดแล้วมันมีอยู่กี่เครื่องกันแน่?

ตู้หยอดน้ำ ญี่ปุ่น

ในประเทศญี่ปุ่นมีเครื่องหยอดอัตโนมัติทั้งหมด 5,035,600 เครื่อง เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรในปัจจุบันของญี่ปุ่นมีทั้งหมด 120,000,000คน ถ้าเราคิดอย่างคร่าวๆก็เท่ากับว่า เครื่องหยอดอัตโนมัติ1เครื่อง ต่อคน 23 คน (เฉพาะตู้เครื่องดื่มนั้นมีทั้งหมด 2,203,000ตู้)

คำถาม : ในตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติที่เป็นเครื่องดื่ม มีกระป๋องทั้งหมดกี่กระป๋อง?

ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติสามารถบรรจุกระป๋องได้สูงสุดที่ 400-500 กระป๋องเลยค่ะ เยอะอะไรขนาดนี้

คำถาม :ความน่าจะเป็นที่มีเศษเหรียญค้างอยู่ในช่องทอนเงิน? (ประมาณว่ามีคนลืมไว้)

มีข่าวลือจากในอินเตอร์เนตค่ะ ว่ามีความเป็นไปได้ที่ 10เปอร์เซ็น ถ้าหากว่าเราสามารถนั่งรถเชคตู้หยอดอัตโนมัติได้รับรองว่าได้เงินเป็นกอบเป็นกำเลยทีเดียว แต่อย่าลืมหักค่ารถเมล์ที่นั่งหาตามตู้นะคะ ไม่รู้ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ^^ โอคซังเองก็เคยเจอค่ะตั้ง30เยนแหน่ะ

คำถาม : ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติต้องขายทั้งหมดกี่กระป๋องถึงจะได้กำไร?  

เพราะว่ายังมีต้นทุนในเรื่องของค่าไฟ ที่ตู้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็น ใช้ไฟเยอะน่าดู อ้ะ!!!  แล้วแบบนี้ เจ้าของตู้จะได้กำไรหรือปล่าว?เราลองมาคำนวนกันดูค่ะ  กำไรต่อกระป๋องที่ขายได้คือ 50เยนค่าไฟต่อเดือนอยู่ที่ 2,735เยน ดังนั้น (2735/50 = 54.7) เจ้าของตู้ต้องขายให้ได้อย่างน้อยๆ 55 กระป๋องต่อเดือนถึงจะคุ้มค่ะ

คำถาม : ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติออกแบบมาสำหรับคนถนัดมือขวาเท่านั้นหรือ?

ตู้กดน้ำญี่ปุ่น

เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องที่หลายๆคนมองข้ามเพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ค่อยข้างจริงเลยทีเดียวค่ะสำหรับช่องหยอดเงินของตู้จะอยู่ในตำแหน่งด้านขวามือของตู้เสมอ ดังนั้นสำหรับคนที่ถนัดมือขวาก็ใช้มือขวาหยอดเงิน และกดเลือกสินค้าได้เลยแบบชิวๆไม่รู้สึกติดขัดอะไรค่ะ แต่ในทางกลับกันสำหรับคนที่ถนัดมือซ้ายจะเกิดความติดขัดขึ้นเล็กน้อยเพราะที่หยอดเหรียญอยู่ด้านขวามือนั่นเอง

เรามาลองใช้ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติในญี่ปุ่นกัน!!!!

ถ้าหากเทียบตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติจากประเทศอื่นแอดเองก็ไม่ค่อยเข้าใจค่ะว่าทำไมถึงเจอแต่เครื่องเสีย เครื่องพัง เครื่องกินตังแล้วไม่ยอมคืน รวมๆแล้วเอาไปซื้อลอตเตอรี่ได้หลายใบแต่ตั้งแต่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นนั้นจะไม่ค่อยเจอเครื่องพังค่ะ ถ้าหากเครื่องเสีย ที่ตู้จะมีเขียนบอกไว้อย่างชัดเจน สำหรับเงินที่ใช้ในญี่ปุ่น เราจะมีหน่วยตั้งแต่ เหรียญ1, 5, 10, 50, 100, 500 เยน และแบงค์ 1000, 2000, 5000, 10000 เยน แต่!!! สำหรับตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติ เราสามารถใช้ได้แค่เหรียญ 10, 50, 100, 500 และแบงค์ 1000 เท่านั้นนะคะ

เวลาที่โอคซังหิวกระหายอยากดื่มน้ำมากๆ หน้ามืดจะเป็นลมก็อาศัยเจ้าเครื่องหยอดทั้งหลายในการเอาตัวรอดเช่นกัน เขามีหลากหลายแบบมากๆเลยค่ะ น้ำเปล่าก็มีค่ะ

กดน้ำที่ตู้ญี่ปุ่น

ดื่มเพิ่มกำลังไม่เป็นลมล้มพับค่ะ

เครื่องหยอกเหรียญกดน้ำ

อ้ะ!!!¬ แบบใส่แก้วใส่น้ำแข็งก็มีนะคะ

เครื่องกดน้ำตู้ญี่ปุ่น

กาแฟแก้วใหญ่พิเศษ

เพื่อนๆสนใจอันไหนลองเก็บไว้ในดวงใจ พอมาเที่ยวญี่ปุ่นลองหยอดดื่มกันดูนะคะ ช่วงที่อากาศร้อนๆน้ำเย็นๆช่วยได้มากจริงๆค่ะ หรือในช่วงที่หนาวมากๆ เครื่องดื่มร้อนๆก็อบอุ่นมากค่ะ

รู้หรือไม่ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติจะเปลี่ยนเป็นราคา0円ในกรณีเกิดภัยพิบัติ!!!

ตู้หยอดเหรียญอัตโนมัติบางตู้ในญี่ปุ่นเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงหรือเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นเพราะเครื่องถูกโปรแกรมรับแรงสั่นสะเทือนไว้ค่ะตู้จะเปลี่ยนราคาทั้งหมดเป็น0円เพื่อให้ประชาชนในประเทศมีน้ำสำหรับดื่มเพื่ออยู่รอด โอ้โหเท่มากๆ

วันนี้โอคซังนำความรู้เล็กๆน้อยๆมาฝากแบบนี้ใครที่กำลังจะมาเที่ยวญี่ปุ่นถ้าเห็นตู้กดน้ำก็อาจจะมีความรู้ว้าวในความพิเศษของเขาขึ้นมาบ้างแล้วค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS