ข้อมูลสำหรับมือใหม่หัดขึ้นเครื่องบินและมารยาทที่ไม่ควรทำบนเครื่องบิน

ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก

สำหรับมือใหม่หลายคนที่ไม่เคยขึ้นเครื่องบินหรือไม่เคยไปสนามบินเลยแต่มีทริปการเดินทางอาจจะเกิดความกังวลใจสุดๆ แต่อย่าได้กังวลใจไปเลยค่ะมาอ่านข้อมูลพื้นฐานๆต่างๆที่ควรรู้เพื่อความสบายใจกันค่ะ โอคซังต้องขึ้นเครื่องบินเดินทางคนเดียวบ่อยมากๆ ทั้งแบบเดินทางต่อเดียวถึงแลยหรือต้องเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินต่างประเทศที่เราไม่คุ้นเคย ถ้าโอคซังทำได้เพื่อนๆก็ทำได้แน่นอนค่ะ

1.ควรแจ้งอาการแพ้อาหาร

อาหารthai Airways ชั้นประหยัด รีวิว

ผู้โดยสารบางท่านไม่ได้แจ้งรายการแพ้อาหารไว้ก่อนพอขึ้นเครื่องมาแล้วบางทีก็ไม่สามารถทานอะไรได้เลยก็มีค่ะ ดังนั้นถ้าเราแพ้อาหารอะไรควรแจ้งกับทางสายการบินไว้ล่วงหน้าก่อนเลยค่ะ จะแจ้งไว้ตั้งแต่ตอนซื้อตั๋วหรือโทรแจ้งไว้ก็ได้ค่ะ

2.สำรวจตั๋วเครื่องบิน

Singapore airlines รีวิว

  • สำหรับตั๋วเครื่องบินที่เราได้มาจะระบุข้อมูลส่วนตัว ชั้นตั๋วที่นั่ง เลขที่นั่ง และเลขเกจประตูขึ้นเครื่องบินที่เราต้องเดินไปค่ะ สำหรับใครที่ชอบถ่ายรูปตั๋วเครื่องบินลงในโลกออนไลน์ตรงนี้ต้องระวังมากๆค่ะเพราะบาร์โค้ดหรือข้อมูลเลขการจองของเรานั้นสำคัญมากๆค่ะ เพื่อความปลอดภัยไม่ควรให้เลขหรือบาร์โค้ดเหล่านี้เผยแพร่เด็ดขาดค่ะ แต่เราต้องนั่งให้ตรงกับหมายเลขที่นั่งของเรา
  • หากเราต้องการเปลี่ยนที่นั่งต้องรอให้ถึงเวลาเครื่องทำการบินแล้วหรือประตูเครื่องบินปิดแล้ว เราสามารถถามกับพนักงานสายการบินเพื่อขอย้ายที่นั่งได้ค่ะ

3.ทำความรู้จักกับที่นั่งของเรา

ทั้นั่ง การบินไทย ชั้นประหยัด รีวิว

  • สำหรับที่นั่งในชั้นประหยัดเที่ยวบินระหว่างประเทศส่วนใหญ่สายการบินจะมีหมอนและผ้าห่มให้ ถ้าไม่มีให้เราสามารถขอกับพนักงานได้
  • ที่นั่งของเราสามารถปรับเอนได้ในระดับหนึ่งแต่ไม่ควรปรับเยอะจนเกินไปจนไปรบกวนผู้โดยสารด้านหลัง
  • ถ้าที่นั่งข้างๆของเราว่างเราสามารถใช้ที่นั่งนั้นได้ เช่นมีครั้งหนึ่งโอคซังเดินทางโดยสารการบินไทยในชั้นประหยัดและที่นั่งข้างๆว่างพอดีก็สามารถนอนยืดขาใช้พื้นที่เบาะทั้งหมดในการนอนได้เลยค่ะ แต่ควรรัดเข็มขัดไว้ตลอดด้วยค่ะเพื่อความปลอดภัยค่ะ

4.ไม่ควรดื่มแอลกอฮอล์บนเครื่องมากเกินไป

เครื่องดื่มบนเครื่องบินหลายสายการบินจะมีเครื่องดื่มประเภทแอลกอร์ฮอล์อยู่ดังนั้นไม่ควรดื่มจนมากเกินไปค่ะ อาจจะทำให้เราหมดสนุกในการเดินทางได้ค่ะ

5.วิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน

จา โอคซัง
จา โอคซัง

หลายคนเมื่อขึ้นเครื่องแล้วปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำมักจะไม่กล้าลุกไปห้องน้ำเพราะไม่รู้ว่าจะเปิดประตูห้องน้ำอย่างไร โอคซังก็เป็นค่ะยืนงงๆจิ้มประตูอยู่นานมากเปิดประตูไม่ถูกทั้งๆที่ก็มีป้ายบอกอยู่แล้วว่าให้ผลักเข้าไปแต่ทำไมผลักเท่าไรก็ไม่เปิดจนผู้โดยสารท่านอื่นเห็นแล้วลุกมาเปิดให้ดูแอบเขิลจริงๆ

  • สัญลักษณ์สีเขียวที่ประตูแสดงสถานะว่าว่างสามารถใช้ได้ค่ะ

ห้องน้ำบนเครื่องบิน รีวิว

  • ประตูห้องน้ำบนเครื่องบินจะเป็นลักษณะราบเรียบค่ะ และต้องผลักตรงกลางประตูถึงจะเปิดประตูได้ค่ะตามรูปเลยค่ะ
    เปิดประตูห้องน้ำเครื่องบิน
  • เมื่อเข้าห้องน้ำมาแล้วหากเรายังไม่ได้ล็อคประตูไฟห้องน้ำจะไม่เปิดค่ะ แต่เมื่อเราล็อคประตูห้องน้ำแล้วไฟจะติดขึ้นมาค่ะ
    ประตูห้องน้ำเครื่องบิน
    ปิดประตูให้เรียบร้อย
    ห้องน้ำเครื่องบิน
    อย่าลืมล็อคด้วยค่ะ
  • สามารถใช้กระดาษรองโถได้ด้วยนะคะเพื่อความสะอาดค่ะ เมื่อใช้เสร็จแล้วต้องกดน้ำจะมีสัญลักษณ์รูปกดน้ำอยู่ค่ะ ทุกครั้งที่กดน้ำต้องทำการปิดฝาก่อนนะคะ
    วิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน
  • กระดาษชำระกับกระดาษเช็ดมือจะแยกกันค่ะโดยกระดาษชำระจะอยู่ในระดับมือในขณะที่เรานั่งที่โถส่วนกระดาษเช็ดมือจะอยู่ข้างๆอ่างล้างมือค่ะ
    ห้องน้ำบนเครื่องบินวิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน

6.ควรช่วยกันรักษาความสะอาดหลังจากใช้งานทุกครั้ง

เครื่องบินสิงคโปร์ รีวิว

ไม่ว่าจะเป็นการใช้ห้องน้ำ หรือหลังจากที่เราถึงที่หมายแล้วเราไม่ควรทิ้งเศษขยะอะไรลงกับพื้น ดังเช่นในรูปด้านบนค่ะอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผิดที่จะทิ้งอะไรไว้แบบนี้แต่ทุกคนจะน่ารักขึ้นมากถ้าช่วยกันคนละนิดละหน่อยแค่ไม่ทิ้งของตัวเองลงก็ช่วยให้คนที่เขามาทำความสะอาดทำงานได้ง่ายขึ้นค่ะ

ข้อมูลข้างต้นเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นหากใครที่ต้องบินบ่อยๆอาจจะคุ้นเคยกับเหตุการเหล่านี้เป็นอย่างดี แต่สำหรับมือใหม่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบ ดังนั้นเพื่อให้การเดินทางสนุกมากขึ้นเตรีมพร้อมมากขึ้น รู้ไว้ก็ไม่เสียหายเลยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS