สถานะSapphire กลุ่มOneWorldได้อะไรบ้าง??

JAL ภายในประเทศ

คนไทยหลายคนน่าจะรู้จักกลุ่มสมาชิกสตาร์อัลไลแอนซ์(Star Alliance)กันอยู่พอสมควรเพราะสายการบินแห่งชาติการบินไทยอยู่ในกลุ่มนี้ หากใครที่ถือบัตรทองของสายการบินใดการบินหนึ่งในกลุ่มก็จะได้รับบริการในฐานะลูกค้าชั้นดีในสายการบินเพื่อนอื่นๆในกลุ่มสตาร์อัลไลแอนซ์เดียวกันไปด้วยโดยโอคซังได้เขียนอธิบายไว้แล้วในบทความก่อนหน้านี้ [มาทำความรู้จัก Star allianceกัน สำหรับใครที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศบ่อยๆ ข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อสิทธิพิเศษมากมายที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน]

แบบนี้แล้วเราลองมาทำความรู้จักสมาชิกกลุ่มวันเวิลด์(One World)ที่เป็นกลุ่มพันธมิตรคู่แข่งกันบ้างค่ะ สมาชิกกลุ่มวันเวิลด์(One world)จะประกอบไปด้วยหลายสายการบินโดยในวันนี้โอคซังจะหยิบเอาการเก็บไมล์สะสมของสายการบินสัญชาติญี่ปุ่นที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่างสายการบินแจแปนแอร์ไลน์(Japan Airlines:JAL)ที่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรOne worldนี้มาเปรียบเทียบให้เห็นกันค่ะ โดยหากเราเก็บสะสมไมล์จนได้เป็นสมาชิกขั้นดีของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์แล้วเราจะได้อะไรบ้าง แล้วมีความเกี่ยวข้องยังไงกับกลุ่มพันธมิตรOne world

ขั้นสถานะบัตรสะสมไมล์สายการบินเจแปนแอร์ไลน์

การสะสมไมล์ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์(Japan Airlines)จะมีสถานะทั้งหมด 4ขั้น คือ 1.Cystal 2.Sapphire 3.JGC Premier 4.Diamond โดยสถานะขั้นสูงที่สุดคือ Diamond ถ้าใครที่ได้ขั้นนี้คือเท่มากๆอยากเดินไปใกล้ๆเทียบรัศมีสุดๆ  แต่ก่อนที่จะได้แต่ละขั้นเหล่านี้มาเราต้องทำการสมัครสมาชิกบัตรJMBเพื่อเอาไว้เก็บไมล์ค่ะ บินไปเปล่าๆไม่ได้ไมล์สะสมนะคะ

แล้วJMB คืออะไร?

JMB ย่อมาจาก JAL Mileage Bank แปลตรงๆตัวก็คือธนาคารสะสมไมล์ของสายการบินJapan Airlines มีไว้สำหรับคนที่อยากสะสมไมล์ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ก็สามารถสมัครสมาชิกกับบัตรJMBเพื่อสะสมไมล์กันได้ค่ะ โดยเพื่อนๆจะต้องวางแผนการเดินทางดีๆใช้บริการสายการบินเจแปนแอร์ไลน์บ่อยๆเท่าที่จะใช้ได้แล้วจะได้สถานะจะขึ้นดีมาแน่นอนค่ะ

JMB

ภาพตัวอย่างหน้าตาของบัตรสะสมไมล์JMBค่ะ วิธีสมัครไม่ยากค่ะเสิชได้เลย

เอาไมล์มาจากไหน?

หลักๆก็ตามชื่อของมันเลยค่ะคือไมล์ที่เอามาจากระยะทางการบิน ยิ่งเรามีไฟล์ทบินไกลๆคะแนนไมล์ของเราก็จะมากตามระยะทาง แต่ก็ไม่เสมอไปนะคะ ในบางครั้งสายการบินจะมีการจัดโปรโมชั่นแถมไมล์คูณสองคูณสามอันนี้ก็เป็นโอกาสอันนี้ที่เราจะซื้อตั๋วแบบนี้เหมือนกัน หรือจะเป็นการสมัครบัตรเครดิตในเครือJALเองเพื่อสะสมไมล์โดยตรงผ่านการใช้บัตรเครดิตก็ได้(ต้องระวังในการใช้บัตรนะคะ) และที่พิเศษมากๆที่นักท่องเที่ยวหลายคนไม่รู้สายการบินJALคือสายการบินประจำญี่ปุ่นหลายครั้งที่เวลาที่เราท่องเที่ยวในญี่ปุ่นแล้วต้องชำระเงินค่าบริการต่างๆให้สังเกตที่เคาน์เตอร์จ่ายเงินดีๆถ้ามีสัญลักษณ์นกสีแดงๆประจำสายการบิน JAL สามารถใช้บัตรJMBยื่นเพื่อสะสมไมล์เข้าไปได้อีกโดยไม่จำเป็นต้องจ่ายด้วยบัตรเครดิตค่ะ ดังนั้นโอคซังจึงคิดว่าใครที่อยู่ญี่ปุ่นอยู่แล้วแล้วมีการสมัครบัตรJMB แล้วมีตารางเดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆจะสามารถเก็บไมล์ได้เร็วกว่าคนที่อยู่เมืองไทยค่ะนอกจากว่าคนที่อยู่ทางฝั่งไทยสมัครบัตรเครดิตกับJALแล้วมีการใช้จ่ายเป็นประจำผ่านบัตรนั้นค่ะ

ทำไมต้องเก็บสะสมไมล์?

สำหรับโอคซังนะคะการเก็บสะสมไมล์ก็เหมือนการรักษาสิทธิ์ที่เราควรได้ค่ะ ถ้าเราเก็บให้เป็นเราสามารถนำไมล์มาแลกเป็นตั๋วเครื่องบินได้ค่ะ โอคซังได้ตั๋วเครื่องบินฟรีๆจากการแลกไมล์มาหลายครั้งแล้วค่ะประหยัดเงินไปมากๆๆๆ

JMBและOne Worldเกี่ยวข้องกันยังไง?

JAL เก็บไมลล์

จากภาพด้านบนที่โอคซังทำสรุปไว้แบบง่ายๆ คือถ้าเราเป็นสมาชิกชั้น CrystalของJAL เปรียบเสมือนสมาชิกชั้น Rubyของกลุ่ม One worldไปโดยปริยาย, ถ้าเราเป็นสมาชิกชั้นSapphire ของJAL จะเปรียบเสมือนเป็นสมาชิก Sapphireของกลุ่ม One world, ถ้าเราเป็นสมาชิกชั้น JGC Premier และDiamond จะเปรียบเสมือนเป็นสมาชิกชั้น Emerald ของกลุ่มOne worldค่ะซึ่งถือว่าเป็นขั้นที่สูงที่สุดแล้วโหใครที่ได้ขั้นนี้มาแสดงว่ามีไฟล์ทบินในแต่ละเดือนไม่ต่ำกว่า 4ครั้งแน่นอนบินบ่อยจนเครื่องบินคือบ้านหลังที่2แน่ๆ

สะสมไมล์จนเลื่อนขั้นเป็น Sapphireแล้วได้อะไรบ้าง?????

sapphire one world

หลังจากที่โอคซังเก็บสะสมไมล์มาอย่างหนักหน่วง บินบ่อยราวกับบัตรแจกฟรี บินอ้อมต่อเครื่องหลายจุด จนได้ไมล์สะสมที่สูงจนได้เลื่อนขั้นเป็นSapphireแล้ว ชีวิตในการใช้บริการเครื่องบินในครั้งถัดไปก็เปลี่ยนไปค่ะ

JAL Global Club

ถ้าใครที่ได้สถานะSapphireแล้วและมีบัตรเครดิตJALอยู่ด้วยจะได้รับเทียบเชิญเข้ากลุ่มสมาชิกขาประจำที่เรียกว่า JAL Global Clubค่ะ ตอนที่ได้เข้าเป็นสมาชิกJAL Global Clubแล้วทางสายการบินได้ส่งการ์ดอันใหม่มาให้พร้อมกับป้ายอะไรไม่รู้ที่มีการสลักชื่อเราไว้ให้ด้วยค่ะเห็นเขาบอกว่าให้เอาติดไว้กับกระเป๋าโอ้โหเห่อไปอีกกกกกสวยงามดูดีมากมาก

เชคอินก่อนใคร

JAL เชคอิน

การเชคอินก่อนใครที่เคานเตอร์อันนี้ป็นสิทธิพิเศษที่ได้โดยสามารถเข้าเชคอินตั๋วโดยสารที่เคาน์เตอร์ของชั้นธุรกิจ(Business Class)ได้เลยไม่ต้องรอต่อแถวยาวๆเสี่ยงเวลาตกเครื่องค่ะ

ใช้Priority Passได้

JAL priority pass

ถ้าใครที่จำได้เวลาที่เราผ่านด่านตรวจพาสปอร์ตที่สนามบินสุวรรณภูมิเราจะต้องเดินขึ้นบันไดเลื่อนวนขึ้นไปตรวจสัมภาระแล้วลงบันไดเลื่อนลงมาที่ช่องตรวจพาสปอร์ตที่ในบางครั้งคนเยอะมากๆๆๆ ต่อแถวยาวสุดๆไปเลย แต่สำหรับบางสนามบินสามารถใช้ช่องตรวจพาสฟอร์ตพิเศษได้ค่ะที่สนามบินสุวรรณภูมิก็มีค่ะอยู่ชั้นเดียวกับเคาน์เตอร์เชคอินตั๋วนั้นเลยค่ะ

เข้าใช้บริการห้องรับรองสายการบินในเครือOne worldได้ทั้งหมด!!!

สถานะสมาชิกJAL

ใช่แล้วค่ะอ่านไม่ผิดค่ะ เพราะถ้าหากว่าเราได้สถานะSapphire ของJALมาแล้ว นั้นเปรียบเสมือนว่าเราเป็นสมาชิกขั้น Sapphireของกลุ่ม Oneworldเช่นกัน

ทางเข้าSakura Loungeสุวรรณภูมิ

ดังนั้นจึงมีสิทธิเข้าใช้บริการเลานจ์ของสายการบินในกลุ่มOne worldได้ทั้งหมดค่ะ โดยมีข้อแม้ว่าเราต้องซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินในกลุ่มOne worldนะคะ ตัวอย่างเช่น ถ้าเราเป็นสมาชิกSapphire ของกลุ่มOne world ทำการซื้อตั๋วของการบินไทยแล้วต้องการเข้าใช้บบริการห้องรับรองสายการบินJALโดยอยากใช้บัตรสมาชิก SapphireของJAL ยื่นเข้าใช้ แบบนี้ไม่สามารถเข้าใช้ได้ค่ะ เพราะการบินไทยอยู่ในกลุ่ม Star Alliance ไม่ใช่ One worldค่ะ

ได้สิทธิ์เรียกขึ้นเครื่องก่อนพร้อมๆกับผู้โดยสารชั้นธุรกิจ(Business Class)

มีคนยังไม่ทราบว่าสมาชิกขั้นดีสามารถเข้าได้ก่อนใครไม่ว่าในมือจะถือบัตรขั้นโดยสารชั้นที่ราคาถูกที่สุดก็ตามค่ะ โอคซังเคยเสียความรู้สึกมากๆกับผู้โดยสารที่ไม่รู้และต้องการเรียกร้องสิทธิ์โดยกล่าวหาว่าเราแซงคิวค่ะ ครั้งนั้นในขณะที่เรารอประตูเกตขึ้นเครื่องเปิดผู้โดยสารก็จะยืนรอต่อแถวกันยาวๆไปเลยใช่มั้ยค่ะ โอคซังที่ในมือกำลังถือตั๋วชั้นประหยัดเดินนำหน้าและได้เข้าประตูเกตก่อนใครพร้อมๆกับผู้โดยสารกลุ่มชั้นธุรกิจ แต่ก่อนที่จะผ่านเข้ามามีผู้โดยสารตะโกนว่าค่ะว่าหน้าไม่อายแซงคิวทำไม ตกใจมากๆค่ะ แต่พนักงานสายการบินก็ตอบกลับสั้นๆอย่างสุภาพว่าผู้โดยสายท่านนี้มีสิทธิ์ค่ะ แต่คิดว่าก็ยังไม่สามารถคลายความสงสัยของผู้โดยสารคนที่ต่อว่าคนนั้นได้หรอกค่ะ ทั้งๆที่ในมือพนักงานก็ถือป้ายไว้อย่างชัดเจนแล้ว

ได้รับความรู้สึกในการรับบริการว่าเราสำคัญในไฟล์ทบิน

ใช่แล้วค่ะทางสายการบินใส่ใจแบบนั้นจริงๆ โอคซังลองมาหลายครั้งและพนักงานจะทำแบบนี้ทุกครั้งคือโอคซังซื้อตั๋วชั้นประหยัดของสายการบินJALและใช้บริการ JALค่ะก่อนที่เครื่องจะบินขึ้นพนักงานแอร์โฮสเตสจะเดินมาทักทายเราที่ที่นั่งของเราเลยค่ะ พูดประมาณว่า ท่าน…ขอบคุณที่ใช้บริการสายการบินแจลเสมอมาและหวังว่าท่านผู้โดยสารจะประทับใจในการเดินทางในครั้งนี้ ดิฉันชื่อ… ถ้ามีปัญหาอะไรติดขัดสามารถเรียกใช้บริการได้ทุกเมื่ออะไรประมาณนี้ค่ะ ตอนที่โดนคุยครั้งแรกก็งงๆเหมือนกันค่ะคิดว่าสุ่มหรอ แต่เอ่อเขาเรียกชื่อเราตอนแรกค่ะก็ไม่น่าจะบังเอิญค่ะ และทุกครั้งที่ซื้อตั๋วชั้นประหยัดของJALก็จะมีพนักงานมายืนพูดแบบนี้ทุกครั้งค่ะ

ได้รับสัมภาระที่ปลายทางก่อนใคร ไม่เกี่ยวว่าโหลดกระเป๋าก่อนได้ก่อนนะคะ

JAL Priority

เมื่อเราถึงจุดหมายปลายทางแล้วในขั้นตอนการรับกระเป๋าที่สายพาน กระเป๋าของเราจะมาในลำดับถัดจากกระเป๋าของผู้โดยสารชั้นBusiness classค่ะ ทำให้ประหยัดเวลาในการยืนรอกระเป๋าค่ะรับกระเป๋าแล้วเดินทางต่อได้เลย โดยที่กระเป๋าจะมีป้ายPriorityติดมาด้วยค่ะ

ได้รับสิทธิอัพเกรดที่นั่งในบางกรณี

อันนี้โอคซังก็ไม่รู้ว่าทางสายการบินใช้เกณฑ์ยังไงนะคะ ในบางครั้งก็ได้รับสิทธิอัพเกรดที่นั่งแบบฟรีๆค่ะอัพแบบงงๆค่ะ

ต้องเก็บไมล์สะสมถึงกี่คะแนนถึงจะได้สถานะShapphire

50,000แต้มจากการบินหรือเที่ยวบินสะสม50เที่ยวพร้อมกับแต้มการบิน15,000แต้มขึ้นไป  โอ้โหเป็นตัวเลขที่สูงมากๆ แต่ไม่ใช่ว่าจะเก็บไม่ได้นะคะ ตีคร่าวๆว่าหากเดินทางจากโอซาก้า-กรุงเทพ และกรุงเทพ-โอซาก้านับเป็น1รอบ ต้องเดินทางแบบนี้ประมาณ14รอบก็จะได้ค่ะ เท่ากับว่าใน1ปีต้องเดินทางไป-กลับต่างประเทศเกือบทุกเดือนค่ะ

แต่มีข้อควรระวัง1อย่างนะคะ คือเราจะต้องเก็บแต้มการบินให้ถึงตามที่กำหนดภายในเดือนมกราคม-ธันวาคมเท่านั้น!แล้วหลังจากธันวาคม ขึ้นเดือนมกราคมปีใหม่แต้มที่เก็บมาจะถูกรีเซตเป็น0ทันที!!!! อ่านไม่ผิดค่ะ ความยากมันอยู่ตรงนี้หล่ะค่ะ สมมุติถ้าเราเริ่มต้นเก็บแต้มตั้งแต่เดือนกันยายนก็เท่ากับว่าเราจะมีเวลาเก็บแต้มเพียง 4 เดือนเท่านั้น(กันยายน-ธันวาคม)แล้วหลังจากขึ้นเดือนมกราคมปีใหม่แต้มจะถูกรีเซตเป็น0ทันที 

จากที่อธิบายมาทั้งหมดในข้างต้นสำหรับใครที่เดินทางโดยใช้ตั๋วชั้นBusinessอยู่แล้วอาจจะรู้สึกเฉยๆแต่สำหรับคนที่ซื้อตั๋วชั้นประหยัดประจำแบบโอคซังแล้วมันกลายเป็นอะไรที่พิเศษมากๆค่ะ ทำให้การเดินทางในแต่ละครั้งไม่น่าเบื่อมีกิจกรรมให้ทำตลอดเวลา ส่วนใครที่อ่านมาถึงตรงนี้และต้องการอยากจะสะสมไมล์กลุ่มOne Worldบ้าง เลือกสายการบินอื่นในกลุ่มOne Worldที่คิดว่าจะได้ใช้ประจำแล้วบินเก็บไมล์ได้เลยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS

  1. บุริ บุริ พูดว่า:

    สถานะSapphireมีอายุแค่1ปีหรือคะ ถ้าใช้สิทธิพิเศษครบ1ปีแล้ว บัตรจะกลายเป็นสถานะไหนคะ ต้องรักษาระดับบิน 50,000แต้มอีกไหมคะ

    สนใจเหมือนกันปีหน้าว่าจะลอง challenge ดูคะ

    • okusan okusan พูดว่า:

      สถานะ Sapphire มีอายุอยู่1-2ปีขึ้นอยู่กับสายการบินที่เราเก็บด้วยค่ะ ว่ามีระเบียบแบบไหน

      สำหรับจาจะรู้ในเคสของ JAL ค่ะซึ่งกฎจะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเยอะเหมือนกัน เอาไว้จาจะเขียนบทความตีแผ่ระบบเก็บไมล์ของJAL อย่างละเอียดเลยนะคะ
      แต่คร่าวๆถ้าสนใจเก็บแต้มของ JAL จนเป็นSapphireสถานะจะอยู่กับเราอย่างต่ำ1ปี4เดือน อย่างมากสุด1ปี8เดือน และแต้มจะตัดหายวั๊บจริงๆค่ะ แล้วกลับสู่สามัญ

      กรณีจาอยู่ในญี่ปุ่นอยู่แล้วหลังจากได้สถานะSapphireมาแล้วจะมีจดหมายเทียบเชิญให้สมัครเข้าJGC(การสมัครบัตรเครดิตจ่ายค่าบัตรต่อปีค่อนข้างสูงค่ะ)แต่จะได้คงสถานะSapphireไว้ตลอดไปคราบเท่าที่ยังมีบัตรเครดิตตัวนี้อยู่(โปรโมชั่นนี้โกงสุดๆค่ะ)

      แต่คนที่อยู๋นอกญี่ปุ่นก็มีสิทธิโกงๆแบบนี้เหมือนกันนะคะ หลังจากไปอ่านในเวปของJALมาแล้วในกรณีที่อยู่นอกญี่ปุ่นก็สามารถรักษาสถานะSapphireได้เหมือนกัน ข้อมูล ณ ปัจจุบันตอนนี้(อนาคตอาจเปลี่ยนแปลงต้องเชตดูอีกทีนะคะ โปรเปลี่ยนบ่อยเหลือเกิน)
      หลังจากเก็บแต้มFly on point จนครบแล้ว50,000แต้ม ได้สถานะSapphireมาแล้ว จะมีจดหมายเทียบเชิญให้เข้า JGCเพื่อรักษาสถานะไว้แบบโกงๆได้เหมือนกันค่ะโดยอาจจะต้องจ่ายเป็นไมล์5,000ไมล์เพื่อรักษาสถานะไปอีก1ปี ดังนั้นควรมีไมล์เก็บสะสมไว้ก่อนหมดอายุเสมอ5,000ไมล์เสมอค่ะ^^ คราวนี้ทุกๆปีตัด 5,000ไมล์ไปยาวๆก็รักษาสถานะไปได้ยาวๆเลยค่ะ

      แต่ตอนที่คุณเก็บจนครบได้Shapphireได้แล้วอันนี้ไม่แน่ใจจริงๆนะคะว่ากฎนี้จะเปลี่ยนไหมต้องลุ้นอีกทีค่ะ