ต่อเครื่องที่สนามบินต่างประเทศต้องขอวีซ่าไหม

หลายครั้งที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศทั่วโลก ยิ่งในไฟล์ทบินยาวๆส่วนใหญ่จะต้องทำการเปลี่ยนเครื่องระหว่างทางด้วยเพราะโอคซังไม่ชอบการเดินทางแบบเที่ยวบินตรงระยะยาวเพราะจะทำให้รู้สึกเหนื่อยมากกว่าปกติ ดังนั้นการเปลี่ยนเครื่องในระหว่างทางในสนามบินต่างๆจึงเป็นเหมือนการได้พักหายใจยืดขาหรือช้อปปิ้งได้ แต่หลายครั้งที่ต้องเดินทางเปลี่ยนเครื่องที่สนามบินต่างประเทศแบบนี้ก็เกิดความกังวลไม่น้อยค่ะ เพราะมีหลายเรื่องที่ต้องเตรียมตัวก่อนเดินทางเสมอไม่ใช่แค่ซื้อตั๋วเดินทางขึ้นเครื่องบินแล้วจบเท่านั้นค่ะ ดังนั้นวันนี้โอคซังจึงมารวบรวมทริคข้อควรระวังหากเราซื้อตั๋วเครื่องบินที่ต้องเปลี่ยนเครื่องระหว่างทางค่ะ

 1.  หน่วยของเวลา

ต่อเครื่องสนามบิน

เรื่องนี้คือเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญอีกเรื่องเพราะเพื่อนๆอาจจะสับสนได้ง่ายๆ ถ้านาฬิกาที่ข้อมือของเรามันมีหน้าปัดเวลาบอกเวลาที่เดียวคือที่ไทย ดังนั้นเพื่อนๆจะไม่แปลกใจถ้าเห็นใครใส่นาฬิกาข้อมือที่มีหน้าปัดบอกเวลาหลายอัน โอคซังคิดว่าเพราะคนเหล่านี้จำเป็นต้องดูเวลาในที่อื่นๆทั่วโลกไว้ด้วย

หากในตั๋วของเราเขียนเวลาไว้ที่สนามบินไหนเวลาเท่าไร นั่นหมายถึงเวลาของท้องที่นั้นๆนะคะ เพราะหลายประเทศมีหน่วยความห่างเวลาที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นถ้าใครที่มีนาฬิกาเพียงหน้าปัดเดียวต้องทำการปรับเวลาที่หน้าปัดให้ตรงกับเวลาท้องที่นั้นๆเสมอเราจะได้ไม่หลงเวลาและตกเครื่องค่ะ

เวลาที่เพื่อนๆเดินทางถึงสนามบินที่ต้องเปลี่ยน Transferเครื่องจะมีนาฬิกาอยู่ในสนามบินนั้นๆเสมอ หรือสามารถดูได้ที่บอร์ดบอกเวลา Borading Time ที่รวมหลายๆสายการบินไว้ตรงนั้นค่ะ

2.สำหรับคนไทยหากต้องเปลี่ยนเครื่องในบางสนามบินบางประเทศต้องขอวีซ่าเพิ่มเติมด้วย

ต่อเครื่องต้องทำวีซ่าไหม

หลายประเทศจะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันและและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาค่ะ มีเพื่อนๆหลายคนถามโอคซังมาว่า “พี่จาคะถ้าหนูต้องต่อเครื่องที่จีนจะต้องทำวีซ่าไหมคะ” โอคซังตอบแบบมั่นใจค่ะว่าไม่ทราบเหมือนกัน เพราะในประเทศจีนก็มีหลายสนามบินบางสนามบินก็ต้องทำวีซ่าค่ะ หรือบางสนามบินก็มีข้อกำหนดว่าหากไป Transferเครื่องไม่เกิน24ชั่วโมง ตัวไม่ได้ออกจากในสนามบินก็ไม่ต้องทำวีซ่าค่ะ ต่อเครื่องได้ทันที ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของจังหวัดนั้นประเทศนั้นค่ะ

แต่ในบางกรณีนะคะเพื่อนๆควรระวังกันเป็นอย่างมากบางครั้งที่เราต้องต่อเครื่อง แต่เราไม่รู้ค่ะว่าเมื่อเราไปต่อเครื่องแล้วตัวเราจะต้องออกจากสนามบินก่อนแล้วค่อยเชคอินอีกครั้ง นั่นหมายความว่าเราต้องมีใบอนุญาติในการเข้าประเทศนั้นๆเท่ากับว่าต้องทำวีซ่าค่ะ ดังนั้นก่อนซื้อตั๋วเครื่องบินแบบต่อเครื่องเพื่อนๆต้องเชคให้ละเอียดมากกว่าช่วงเวลาต่อเครื่อง คือตัวเราต้องออกจากโซนสนามบินด้านในหรือไม่ ถ้าไม่ได้ออกนอกโซนด้านในสนามบินเพื่อเข้าสู่ประเทศนั้นๆก็สบายใจได้ระดับหนึ่งค่ะ แต่บางประเทศแค่ต่อเครื่องเฉยๆโดยที่ตัวเราไม่ได้ออกจากสนามบินเลยก็ต้องทำวีซ่าเช่นกันค่ะ

โอคซังจึงแนะนำว่าก่อนทำการกดซื้อตั๋วควรโทรสอบถามทางสายการบินเกี่ยวกับเที่ยวบินนั้นๆกันก่อนนะคะ เราจะได้ไม่เสียเงินเสียเวลาไปเปล่าๆค่ะ

3. การช้อปปิ้งด้วยค่าเงินของประเทศนั้นๆ

โดยปกติแล้วถ้าเราต้องต่อเครื่องนานๆจะมีเวลาช้อปปิ้งแบบเพลิดเพลินโดนเฉพาะสาวๆจะมีความสุขกับการช้อปปิ้งที่สนามบินมากๆค่ะ เพราะราคาถูกกว่าข้างนอกหลายเท่าตัว แต่หลายคนติดปัญหาที่ไม่สามารถซื้อได้เพราะค่าเงินในมือมีแต่ค่าเงินที่เตรีมมาเท่านั้น เช่นจะเดินทางไปญี่ปุ่นแต่ไปเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ก่อนแล้วอยากซื้อของในสนามบินสิงคโปร์แต่เตรียมเงินมาแค่เงินเยนที่จะใช้ที่ญี่ปุ่น แบบนี้จะทำให้เราซื้อของในสนามบินสิงคโปร์ไม่ได้ค่ะ

ดังนั้นโอคซังจึงอยากแนะนำใครหลายคนที่อยากซื้อของในสนามบินต่างประเทศควรเตรียมเงินสกุลของประเทศนั้นๆมาหรือพกเป็นบัตรเดบิต บัตรเครดิจที่สามารถใช้จ่ายในต่างประเทศได้ด้วยจะสบายมากกว่าค่ะ โดยปกติแล้วโอคซังจะใช้บัตรของธนาคารกรุงเทพค่ะที่รูดแบบเดบิตได้นะคะ ยังไงลองถามทางธนาการกันดูก่อนนะคะเพื่อนๆ

4. ไม่ต้องห่วงเรื่องกระเป๋าเดินทาง

หลายคนมีความกังวลมากๆค่ะว่าเราจะรับกระเป๋าที่ไหนถ้าต้องต่อเครื่อง? เช่นถ้าเราต้องเดินทางจากไทยไปญี่ปุ่น แต่ต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่สิงคโปร์ก่อนด้วย แบบนี้เราจะต้องรับกระเป๋าที่ไหน?  โอคซังแนะนำให้เพื่อนๆถามที่เคาน์เตอร์เชคอินไว้ก่อนตั้งแต่ตอนที่ไปเชคอินรับตั๋วตั้งแต่สนามบินในไทยเลยค่ะว่าเราต้องรับกระเป๋าที่ไหน ส่วนใหญ่การเปลี่ยนเครื่องเราไม่จำเป็นต้องรับกระเป๋าแล้วออกไปเชคอินอีกรอบ แต่ในบางครั้งเรามีความจำเป็นต้องออกไปรับกระเป๋าก่อนแล้วเชคอินอีกรอบก็มี

ถ้าพนักงานเคาน์เตอร์บอกว่าเราสามารถรีบกระเป๋าได้ที่สถานีปลายทางของเราเลย นั่นหมายถึงเราไม่จำเป็นต้องคิดถึงกระเป๋าที่โหลดใต้ท้องเครื่องของเราแล้ว ลืมๆไปเลยค่ะ รีบอีกทีตอนที่เราถึงปลายทางสุดท้ายได้เลย ทางพนักงานในสนามบินจะเป็นคนขนย้ายกระเป๋าของเราไปสู่เครื่องบินที่เราต้องขึ้นเองค่ะ

แต่เพื่อนของโอคซังเคยเจอเหคุการณ์ที่กระเป๋าไม่ถึงที่หมายก็มีค่ะและกระเป๋าดันบินไปอยู่ฮ่องกงแทนที่จะมาญี่ปุ่น เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยค่ะและสายการบินจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่ะ

5.หากเวลารอต่อเครื่องนานมากสามารถนอนหลับในสนามบินได้

คนไทยหลายคนน่าจะเคยมีประสบการณ์นอนรอเครื่องบินในสนามบินกันมาบ้างแล้ว ข้อควรระวังหากเพื่อนนอนในสนามบินคือเราต้องตั้งนาฬิกาปลุกให้ดีๆ ไม่อย่างนั้นอาจจะนอนเกินเวลาจนตกเครื่องได้และอย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วหากตั้งเวลาก็ควรดูเวลาที่เครื่องตั้งเราด้วยว่าเวลาเป็นเวลาของท้องที่นั้นหรือปล่าว แนะนำเป็นตั้งเวลานับถอยหลังจะแม่นยำมากกว่า

ในหลายสนามบินหากเราต้องรอเครื่องนานมากๆจะมีโรงแรมชั่วคราวให้เราใช้ด้วยค่ะ หรือจะเข้าใช้บริการเลานจ์ของสายการบินต่างๆ ก็ได้เพราะบางเลานจ์ อนุญาติให้คนที่ไม่ได้เป็นสมาชิกเข้าใช้ได้ค่ะ ยังไงลองสอบถามกับทางเคาน์เตอร์ข้างหน้าเลานจ์กันก่อนนะคะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

โอคซังหวังว่าเพื่อนๆน่าจะได้ทริคดีๆหายกังวลใจในการต้องต่อเครื่องในสนามบินต่างประเทศกันบ้างไม่มากก็น้อยนะคะแล้วเจอ

กันใหม่ในบทความหน้าค่ะ มาตะเน้

COMMENTS