สะสมไมล์ได้Star Alliance Gold, SapphireและFlying Blue Gold!

สถานะบัตรStar Alliance Gold, SapphireและFlying Blue เป็นสถานะสิทธิพิเศษจากกลุ่มสมาชิกสายการบินทั่วโลก ของกลุ่มStar Alliance, One world และ Sky Teamที่ให้กับนักเดินทางที่เดินทางด้วยเครื่องบินบ่อยๆค่ะ ใครที่กำลังเก็บสะสมไมล์การบินหรือกำลังหาข้อมูลการเก็บไมล์จะต้องรู้จักกันเป็นอย่างดีอย่างแน่นอน[สะสมไมล์การบินแล้วได้อะไร? ไขข้อข้องใจแล้วสมัครบัตรเก็บไมล์กันเถอะ]โอคซังใช้เวลานานมากกว่าได้สถานะขั้นทองพวกนี้มามันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิดค่ะ แต่ละคนอาจจะมีเทคนิคส่วนตัวในการเก็บไมล์เพื่อใด้ได้สถานะขั้นดีพวกนี้มา ดังนั้นวันนี้โอคซังจะมาแชร์ประสบการณ์ในแบบโอคซังเองเรื่องการเก็บสะสมไมล์และทำแผนผังให้ดูเพื่อให้เข้าใจได้ง่ายๆด้วยวิธีการเก็บไมล์ของโอคซังเองนะคะ

ขั้นตอนสมัครStar Alliance Gold (บัตรทอง)กลุ่มStar Alliance

SFC

ถ้าเราสังเกตุจากรูปบัตรใบนี้ให้ดีจะมีรูปดาวห้าแฉกอยู่ที่มุมของบัตร เจ้าดาวอันนี้หล่ะค่ะที่หมายถึงสถานะStar Alliance Gold

ขั้นแรก

แรกเริ่มสิ่งที่โอคซังทำคือการสมัครบัตรสะสมไมล์ปกติของสายการบินAll Nippon Airlines (เรียกย่อๆว่า ANA) ที่โอคซังเลือกเก็บสะสมไมล์แรกเริ่มกับสายการบินANAเพราะว่าสายการบินนี้อยู่ในเครือพันธมิตรStar Alliance และโอคซังอยู่อาศัยที่ประเทศญี่ปุ่นดังนั้นก็ถือว่าประเทศต้นทางคือประเทศญี่ปุ่นเมื่อต้องเดินทางโดยเครื่องบินแต่ละครั้งก็ถนัดกับการใช้สายการบินของญี่ปุ่นอย่างANAมากกว่าการใช้การบินไทยค่ะ(การบินไทย:Thai Airwaysก็อยู่ในเครือพันธมิตรStar Allianceนี้ค่ะ)  ซึ่งถ้าโอคซังได้สถานะชั้นดีของANAก็เท่ากับว่าเป็นลูกค้าชั้นดีของการบินไทยเหมือนกันค่ะ!!!! ดังนั้นไม่ว่าจะใช้สายการบินไหนสำหรับโอคซังได้ทั้งหมดขอให้พยายามใช้อยู่สายการบินเดียวก็พอค่ะ

ANA Mileage club

ภาพบัตรแรกเริ่มที่ทำการสมัครมาค่ะ เมื่อเราสมัครแล้วที่บัตรจะมีตัวเลขบอกหมายเลขสมาชิกดังนั้นทุกครั้งที่เราซื้อตั๋วเครื่องบินให้เรากรอกหมายเลขสมาชิกนี้ และแสดงบัตรนี้กับพนักงานตอนเชคอินตั๋วที่สนามบินทุกครั้งค่ะ เราก็จะได้รับไมล์สะสมจากการใช้บริการค่ะ

สะสมคะแนนPremium Point

เก็บสะสมไมล์

จากภาพจะเห็นพัฒนาการของการสะสมไมล์ของโอคซังนะคะโดยฝั่งซ้ายจะเป็นฝั่งของบัตรสะสมไมล์บิน ส่วนฝั่งขวาจะเป็นส่วนของบัตรเครดิต มาอธิบายทีละอันกันเลยค่ะ
ANA Mileage Club(เริ่มที่ใบสีเทาฝั่งซ้ายล่างสุด)เก็บคะแนนPremium Pointถึง 30,000คะแนน(บินไป-กลับ ญี่ปุ่นไทยประมาณ10รอบ)เมื่อได้30,000คะแนน จะได้เลื่อนสถานะเป็น ANA Mileage Club Bronze(ได้ตราStar Alliance Silverติดมาแล้วค่ะ แต่ยังไม่ใช่ Goldนะคะ ต้องเก็บคะแนนต่อไปค่ะ เก็บPremium Pointถึง50,000คะแนน(บินไป-กลับ ญี่ปุ่นไทยประมาณ14รอบจะได้ ANA Mileage Club Platinum(มีตราStar Alliance Goldติดมาแล้ว!!!)ทั้งหมดนี้ต้องเก็บให้ได้ภายใน1ปี เริ่มนับตั้งแต่เดือนมกราคมนะคะ เพราะถ้าเราไม่เก็บจนถึง50,000คะแนนเราก็จะไม่ได้ Star Alliance Goldแล้วถ้าสิ้นธันวาคมคะแนนจะถูกรีเซ็ตเป็น 0 แต่สถานะจะยังคงอยู่นะคะ แค่เราต้องมาเริ่มเก็บใหม่ ดังนั้นจึงต้องพยายามเก็บให้ถึงให้ได้ภายใน1ปีค่ะ

เมื่อเราได้สถานะANA Mileage Club Platinumแล้ว เท่ากับว่าเราได้ Star Alliance Gold ไปโดยอัตโนมัติค่ะแต่ANA Mileage Club Platinumจะมีอายุอยู่กับเราเพียงแค่1ปีหลังจากที่เราได้มาเท่านั้นถ้าเราไม่ทำการเก็บสะสมไมล์ไปจนเลื่อนขั้น หรือสะสมไมล์ให้ได้เทียบเท่าเดิมสถานะทั้งหมดของเราก็จะหายไปค่ะทั้ง ANA Mileage Club Platinum และ Star Alliance Gold

เก็บไมล์ANA

ถ้าสังเกตุดาวห้าแฉกตอนที่เป็น Bronze จะยังเป็นตรา Star Alliance Silver  แต่พอได้สถานะ Platinum ตราจะเปลี่ยนเป็น Star Alliance Goldค่ะ

เพื่อนๆลองเชคไมลล์และคะแนนพรีเมี่ยมเล่นๆได้ในเวปนี้ค่ะสามารถเชคได้ค่ะว่าเราจะได้คะแนนไมล์และคะแนนพรีเมียมเท่าไรจะได้วางแผนเดินทางและเก็บไมล์ได้แบบสบายๆค่ะ https://cam.ana.co.jp/amcmember/SimulationEnResult

ANA point tokyo narita-bkk

ภาพตัวอย่างการคำนวนคะแนนไมล์และคะแนนPremium pointจากลิ้งตัวอย่างด้านบนค่ะ

สมัครบัตรANA credit cardไว้ด้วยเอาไว้เก็บคะแนนเพิ่ม

ANA Mileage Club Platinum จะมีความพิเศษมากกว่านั้นค่ะ สำหรับคนที่ถือบัตรเครดิตของANAจะได้รับการเทียบเชิญให้เข้าร่วมเป็นสมาชิกSuper Flyers Card ก่อนหน้านี้โอคซังมีบัตรเครดิตของANAอยู่แล้วทางสายการบินจึงส่งบัตรเครดิตอันใหม่มาให้ที่มีคำว่า”Super Flyers Card” ติดอยู่ บางครั้งบัตรมีการออกดีไซน์ใหม่เราก็สามารถเปลี่ยนได้ ตอนนี้ที่โอคซังใช้ก็จะเป็นบัตรสีโรสโกลวค่ะ

เก็บไมลล์

จากภาพด้านบนนี้ในวงกลมสีเขียวจะเห็นว่าถ้ามีการ์ด2ใบในการครอบครองคือ ANA Platinum card (สีน้ำเงิน)+ANA Credit Card แล้วเราจะถูกเชิญเข้าสมัครบัตรเครดิต Super Flyers ANA credit card ค่ะ

เก็บไมล์แลกตั๋ว

จนในที่สุดบัตรในฝั่งของบัตรสะสมคะแนนไมล์บินของเราถูกเปลี่ยนเป็น Super Flyers card ค่ะ เพราะว่าโอคซังไม่ได้เก็บคะแนนแบบต่อเนื่องแล้ว สถานะPlatinumจึงถูกริบไปค่ะ แต่เมื่อเป็นSuper Flyers card แล้ว Star Alliace Goldก็ยังอยู่ไปเรื่อยๆค่ะ นอกจากนี้แล้วคนในครอบครัวเราไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ หรือลูกก็สามารถได้สถานะSuper Flyers card และ Star Alliace Goldตามเราได้ค่ะเพียงแค่ต้องทำบัตรเครดิตให้ค่ะ(ดีจริงๆ) จากในภาพจะเห็นว่ามีบัตรพ่วงบอกมาตรงลูกศรสีฟ้าตรงนั้นเลยค่ะ

ขั้นตอนการสมัครANA credit card

การสมัครบัตรเครดิตของANAค่อนข้างมีข้อจำกัดเยอะค่ะ ถ้าทำงานอยู่ในญี่ปุ่นในบริษัทที่เชื่อถือได้มีเงืนเดือนมั่นคงไม่เคยติดแบลคลิสอะไรมาก่อนเลยทั้งค่าโทรศัพท์ค่าหอค่าน้ำค่าไฟก็สามารถสมัครได้ค่ะ แต่ถ้าเป็นทางฝั่งประเทศไทยโอคซังไม่ค่อยแน่ใจเท่าไรนะคะยังไงลองเชคกันดูค่ะ แต่ถ้าใครที่ไม่สามารถสมัครบัตรเครดิตANAได้โดยตรงก็ยังมีอีกวิธีคือการเก็บไมล์แบบปกติคือบินลูกเดียวค่ะ บินวนไปเรื่อยๆจนได้คะแนนไมล์บิน 1,0000,000คะแนนขึ้นไปจะได้เทียบเชิญสู่ Super Flyer cardแน่นอนค่ะ

เหตุผลที่โอคซังสมัครบัตรเครดิตANAเพราะอยากมีคะแนนสะสมที่มากขึ้นโอคซังจึงสมัครบัตรเครดิตของANAเพื่อเวลาที่เราใช้จ่ายผ่านบัตรจะได้ไมล์สะสมโดยตรงสามารถเอาคะแนนตรงนี้มาแลกตั๋วเครื่องบินได้ค่ะ แต่ยังไม่หมดเท่านั้นค่ะ ANAยังร่วมมือกับอีกหลายๆบริษัททั้งบัตรรถไฟฟ้าใต้ดินและอีกมากมายที่เมื่อเราสมัครใช้บัตรพวกนั้นแล้วสามารถได้คะแนนที่นำมาแลกเป็นไมล์ได้อีกเช่นกันค่ะ

ANA credit card สมัคร

ถ้าเราสังเกตดีๆคือ บัตรทุกใบจะมีหมายเลขสมาชิกสะสมไมล์ที่ไม่เหมือนกันทั้งๆเราเป็นเจ้าของทั้งหมด ที่เป็นแบบนี้มันอยู่ที่ระบบของANAเองคือคือหนึ่งคนสามารถมีหมายเลขสะสมไมล์ได้หลายเลขค่ะ แค่เราต้องเข้าระบบสมาชิกในเวปไซต์ใส่ข้อมูลหมายเลขบัตรของเราทั้งหมดแล้วเราจะสามารถรวมไมล์จากหลายๆบัตรเข้าด้วยกันได้ค่ะ (ตรงนี้ก็ไม่เข้าใจค่ะว่าทำไมต้องทำอะไรให้ซับซ้อนด้วย)พอได้คะแนนมาเยอะๆแล้วก็เอาคะแนนทั้งหมดมาแลกตั๋วเครื่องบินและส่วนลดต่างๆค่ะ

ขั้นตอนสมัครSapphire กลุ่มOne World

ขั้นแรก

ก่อนอื่นต้องทำการสมัครบัตรJAL Mileage Bankเพื่อเอามาไว้ใช้สะสมไมล์ก่อนค่ะ เพื่อผลประโยชน์สูงสุดโอคซังจึงได้ทำการสมัครบัตรJAL credit card เอาไว้ด้วย

JMB

ภาพของบัตรJMB(JAL Mileage Bank)ใบแรกที่ได้มาถ้าสังเกตที่บัตรจะยังดูธรรมดามากเพราะเรายังไม่มีสถานะบัตรอะไรติดค่ะ

สะสมไมล์คะแนนที่เรียกว่า FLY ON Point

สมัครเครดิตการ์ดJAL

ปีแรกช่วงมกราคม-ธันวาคมสมัครJMB–เก็บคะแนนFLY ON Point 30,000คะแนน(บินไป-กลับ ญี่ปุ่นไทยประมาณ14รอบ)–>ปีที่สองมกราคม-ธันวาคมได้ JMB Crystal(ได้ตราOne Worldที่มีแต้มสีแดงRubyติดมาแล้วค่ะ ) —เก็บคะแนนFLY ON Point 50,000คะแนน(บินไป-กลับ ญี่ปุ่นไทยประมาณ9รอบ)–>ได้ JMB Sapphire(ได้ตราOne Worldที่มีแต้มสีน้ำเงินSapphire!!!)

เก็บไมล์แลกตั๋ว

เมื่อเราได้ตราOne Worldที่มีแต้มสีน้ำเงินนี้มาแล้วและเรามีบัตรเครดิตJALอยู่เราจะได้รับการเทียบเชิญเข้าสู่ JAL Global Clubค่ะ โดยสถานะสมาชิกJAL Global Club และแต้มสีน้ำเงินนี้จะอยู่กับเราไปเรื่อยๆตราบใดที่เรายังรักษาเครดิตบัตรเครดิตเอาไว้ได้ค่ะ
ในปีถัดๆไปถ้าโอคซังไม่เก็บคะแนน FLY ON Pointแล้วสถานะตัวบัตรคำว่าSapphireจะหายไป บัตรจะถูกเปลี่ยนเป็นบัตรสมาชิก JAL Global club แทนแต่แต้มสีน้ำเงินจะยังคงติดอยู่ค่ะเป็นตัวบ่งบอกว่าเราคือลูกค้าขาประจำและเคยได้Sapphireมาก่อนค่ะ

เก็บไมล์เจแปนเอร์ไลน์

ภาพบัตรปัจจุบันที่ใช้อยู่ค่ะ

หลังจากนี้ถ้าโอคซังอยากได้คะแนนมาแลกเป็นตั๋วเครื่องบินหรือส่วนลดอื่นๆโอคซังก็ใช้บัตรเครดิตแล้วแลกคะแนนจากบัตรเครดิตเป็นคะแนนไมล์ได้อีกทีค่ะ แต่อย่าลืมนะคะว่าแต้มคะแนนจากบัตรเครดิตไม่มีผลต่อการเลื่อนขั้นสถานะบัตรนะคะ การเลื่อนขึ้นสถานะบัตรจะใช้คะแนนของ FLY ON Pointที่เกิดจากการซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วทำการบินเท่านั้นค่ะ

อยู่ดีๆก็ได้Flying Blue Goldกลุ่มSky Team

เก็บไมล์บิน

สถานะFlying Blue Goldของกลุ่มSky Teamเป็นสถานะที่โอคซังได้มาได้ง่ายที่สุด ตอนนั้นจำได้ว่าบัตรเครดิตของAir Franceมีแคมเปญสมัครแล้วได้สถานะFlying Blueตั้งแต่การสมัครครั้งแรกเลยค่ะ ถือว่าโชคดีสุดๆ

ดังนั้นจึงสามารถได้รับสิทธิพิเศษPriorityต่างๆได้สบายเลยค่ะ

เปรียบเทียบบริการเมื่อได้รับสิทธิลูกค้าชั้นดีของทุกกลุ่มสายการบิน

ตั้งแต่โอคซังใช้บริการสายการบินมาจะใช้บริการในเส้นทางไทย-ญี่ปุ่นเป็นซะส่วนใหญ่จึงอาจจะทำให้ชินกับบริการของStar Alliance Goldที่โอคซังรู้สึกสบายกายสบายใจไม่ค่อยมีปัญหาอะไรให้ติดขัดทั้งตอนตอนเชคอิน ตอนเข้าใช้เลาจน์อะไรแบบนี้ค่ะ สำหรับกลุ่มOne Worldก็เช่นกันค่ะ แต่ตอนที่ใช้บริการกลุ่มSkyTeam ตอนเข้าใช้เลาจน์ของสนามบินสุวรรณภูมิไม่ค่อยประทับใจเท่าไรค่ะ เช่นโอคซังเข้าใช้เลาจน์แล้ว1เลาจน์แล้วเบื่ออยากเปลี่ยนเลาจน์ไปเข้าอีกที่แต่อยู่ในเครือSkyteamเหมือนกัน เหมือนพนักงานจะไม่ยอมให้เราเข้าใช้ ต้องถามอยู่นานกว่าจะอนุญาติให้เราเข้าใช้ได้ แอบเสียความรู้สึกนิดๆก็เลยโทรถามกับทางสายการบินสายการบินก็ตอบในแบบที่โอคซังเข้าใจว่าเราสามารถใช้เลาจน์แล้วเปลี่ยนที่ได้ไม่มีปัญหาค่ะ

สำหรับสิทธิพิเศษที่เราจะได้รับของการเป็นสมาชิกขั้นทองของสายการบินเหล่านี้โอคซังเขียนไว้ในบทความก่อนหน้านี้แล้วค่ะ

[สะสมไมล์Star allianceกันเถอะ! บินแต่ละครั้งไม่เสียประโยชน์ไปเปล่าๆ]

[สถานะSapphire กลุ่มOneWorldได้อะไรบ้าง??]

กว่าจะเก็บคะแนนจนได้สถานะพวกนี้ไม่ใช้เรื่องง่ายค่ะเพราะเราไม่ได้ร่ำรวยพอที่จะซื้อBusiness Classแบบสบายๆ ดังนั้นรางวัลสำหรับการขึ้นชั้นประหยัดบ่อยๆมันอยู่ตรงนี้หล่ะค่ะ โอคซังให้กำลังใจคนที่กำลังเก็บไมล์คะแนนสะสมเพื่อให้ได้สถานะขั้นดีกันนะคะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ
มาตะเน้

COMMENTS

  1. Thiraporn พูดว่า:

    รบกวนสอบถามค่ะ ถ้าเป็นแม่บ้านไม่ได้ทำงานสามารถสมัครเครดิตได้ไหมคะ

    • okusan okusan พูดว่า:

      สวัสดีค่ะ ถ้าเป็นแม่บ้านฝั่งญี่ปุ่นไม่ได้ทำงานไม่มีรายได้ไม่สามารถสมัครได้ค่ะ แต่อาจจะใช้วิธีอื่นได้เช่นสมัครบัตรพ่วงมาจากบัตรเครดิตของสามีได้ค่ะ