จัดกระเป๋าเดินทาง4ขั้นตอนให้ประหยัด กระชับ เหลือที่ไว้ช้อปปิ้งอีกเพียบ

เคยพกของแพคใส่กระเป๋าเพื่อไปต่างประเทศกันมากสุดขนาดไหนคะ? เชื่อไหมคะว่าสมัยก่อนตอนที่โอคซังไปต่างประเทศแรกๆเอาลิ้นชักพลาสติกใส่กระเป๋าเดินทางไปด้วยเลยทำไปได้ยังไงไม่รู้ทั้งๆที่ไปแค่2สัปดาห์ เสื้อกันหนาวก็พก5ตัวแต่ใช้จริงอยู่แค่ตัวเดียวและยังมีอะไรอีกมากมายที่ไม่จำเป็นเลยหลายครั้งพอเวลาจัดกระเป๋าแค่คิดก็เหนื่อยแล้ว โอคซังจึงอยากเขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเอาไว้เชคลิสตัวเองและเพื่อความเป็นประโยชน์สูงสุดก็แชร์ให้เพื่อนๆอ่านกันด้วยเลย ซึ่งหัวใจสำคัญท่องให้ขึ้นใจของการจัดกระเป๋าไปต่างประเทศคือ “ตัดสิ่งไม่จะเป็น รักษาพื้นที่ไว้ให้มากที่สุด(เพื่อเอาไว้ใส่ของช้อปปิ้ง)” จากประสบการณ์เดินทางบ่อยมากจนเป็นเพื่อนกับแอร์ก็ค้นพบสิ่งของจำเป็นจริงๆที่ต้องเอาไปซึ่งเพียงพอต่อทุกทริปทุกที่ที่เคยไปมาบนโลกนี้จริงๆ เชคลิสพกตามโอคซังรับรองว่าไม่มีอะไรขาดไปอย่างแน่นอนค่ะ โดยเราจะแบ่งการจัดตามโหมดกระเป๋า4ขั้นตอนดังนี้

จา โอคซัง
จา โอคซัง

จริงๆอยากให้ย้อนอ่านบทความนี้กันด้วยเพื่อความสบายใจสำหรับมือใหม่เพิ่มเติมนะคะ>>

5ขั้นตอนขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศครั้งแรก กระชับเข้าใจง่าย

<<

1.กระเป๋าสตางค์

กระเป๋าสตางค์คือกระเป๋าที่อยู่ติดตัวเราตลอดเวลามีปัจจัยจำเป็นก็คือเงิน และบัตรต่างๆอีกมากมาย

  • เงิน (ทำการแลกเปลี่ยนเป็นเงินสกุลต่างชาติให้เรียบร้อยและไม่ควรพกไปเยอะเกินไปตามกฎหมายประเทศนั้นกำหนด ไม่ใช่เพราะอะไรหรอกค่ะ โอคกลัวทำเงินหาย)
  • บัตรเดบิตเงินสด หลายๆประเทศสามารถใช้บัตรเดบิตในการกดเงิน หรือรูดซื้อของได้เลยก็มี โปรดเชคกับประเทศปลายทางกันก่อนนะคะ หรือจะสามารถเชคสอบถามกับทางธนาคารเจ้าของบัตรได้ด้วย
  • บัตรเครดิต หลายคนอาจจะไม่ได้พกบัตรเครดิตแต่โอคพกไว้ตลอดเพราะเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินเงินหมดกดเงินสดออกมาไม่ได้ บัตรเครดิตจะเป็นตัวช่วยเราจ่ายเงินอีกทางที่ง่ายและสะดวกมากๆ
  • บัตรประชาชน ใครที่มีบัตรประชาชน บัตรต่างด้าวต่างประเทศ กี่ประเทศพกไว้ให้หมดนะคะ
  • นามบัตรของผู้ที่ติดต่อได้ในประเทศปลายทาง

2.กระเป๋าใส่พาสปอร์ต

ข้างในประกอบด้วย

  • พาสปอร์ต
  • e-tiket ตั๋วเครื่องบิน
  • e-bookingโรงแรม
  • ตารางเที่ยวตลอดทริป

3.กระเป๋าน้อยติดตัว(ส่วนที่เอาขึ้นเครื่อง) หรือกระเป๋าเป้

กระเป๋าน้อยที่ต้องเอาขึ้นเครื่องเป็นกระเป๋าที่เราเอากระเป๋าสตางค์ใส่ไว้และอยู่ติดตัวเราตลอดเวลา กระเป๋านี้จะต้องผ่านจุดแสกนในสนามบินด้วย ดังนั้นเพื่อลดความยุ่งยากในการเอาของออกมาแสดงใส่ถาดเราควรแพคของเล็กน้อยเป็นหมวดหมู่ใส่ในถุงพลาสติกซิปล็อคให้ง่ายต่อการมองเห็นและหยิบเข้าออกให้มากที่สุด และจำนวนมิลลิลิตรต้องไม่เกินกว่ามาตรฐานสายการบินกำหนดซึ่งส่วนใหญ่กำหนดอยู่ที่ไม่เกิน100มิลลิลิตร/ขวด

หากไม่รู้ว่าของเหลวที่เราเอาขึ้นเครื่องต่อขวดน้ำหนักเท่าไหร่ให้เราดูที่หลังขวดจะมีปริมาณเขียนบอกไว้นะคะ และที่สำคัญสมมุติว่าขวดที่เราเอาขึ้นเกิน100มิลลิลิตร แต่เราใช้ไปแล้วจนใกล้หมดขวดเราไม่สามารถเถียงได้เลยว่าไม่เกิน 100มิลลิลิตรเพราะดูตามตัวเลขข้างขวดเท่านั้นค่ะ
หมวดเครื่องสำอางค์

สาวๆโปรดจำไว้ขึ้นเครื่องไม่จำเป็นต้องสวยเป๊ะค่ะเพื่อความสะดวกสบายตัวสบายหน้าในเวลาเดินทาง เพราะบนเครื่องความกดอากาศก็มีมาก ไม่ได้ให้ความปกติเหมือนอยู่บนพื้นดินจึงไม่สนุกแน่ๆถ้าหน้าเหนียวระหว่างทางจะทำให้เราไม่สนุกกับการเดินทางไปซะเฉยๆมากกว่า หรือถ้าใครอยากแต่งหน้าจริงๆค่อยแต่งหน้าก่อนเวลาเครื่องลงก็ได้ค่ะ

ลิปสติกแท่งโปรด1แท่ง, แป้ง1ตลับ, คอลซีลเลอร์1แท่ง, น้ำหอมขนาดพกพา

หมวดอุปกรณ์ใช้บนเครื่องบิน

แปรงสีฟันยาสีฟันแบบพกพา, ไหมขัดฟัน, ผ้าปิดตา, รองเท้าเดินบนเครื่องแบบบาง, สายชาร์ตมือถือ, ปากกา,  ยาประจำตัว สำหรับคนที่ขี้หนาวแนะนำให้พกผ้าขนหนูผืนขนาดเท่าผ้าเช็ดตัวใส่กระเป๋าไว้ด้วย

อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า

มือถือ คอมพิวเตอร์พกพา กล้อง

แพคกระเป๋าขึ้นเครื่อง

เมื่อเตรียมทุกอย่างครบแล้วให้เราเอาทุกอย่างใส่รวมกันไว้ได้เลยแบบภาพด้านบนนี้

จา โอคซัง
จา โอคซัง

ข้อควรระวัง ห้ามนำสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นไฟแชค ของที่มีส่วนประกอบน้ำมัน แก็สหรือทำให้ติดไฟ ของมีคม ตะกรุด  เข็ม มีด กรรไกรตัดเล็บ อื่นๆ

4.กระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางคือแหล่งรวมของใช้สำคัญของเราตลอดทริป ที่หลายคนอาจจะคิดว่ายากต่อการจัดสรรพื้นที่เป็นอย่างมากแต่ไม่ต้องกังวลค่ะโอคซังลิสและมีทริคดีๆรออยู่ค่ะ

วิธีแพคกระเป๋าไปต่างประเทศ

เสื้อโค้ท1ตัว (ไม่ได้เดินทางไปเมืองหนาวข้อนี้ข้ามไป) ไม่ว่าทริปเราจะนานขนาดไหน แนะนำให้พกเสื้อโค้ทไปตัวเดียวก็เพียงพอ ด้วยความจริงใจขนาดโอคซังอยู่ในญี่ปุ่นมาหลายปีก็ยังใช้เสื้อโค้ดอยู่ตัวเดียวจริงๆไม่ได้โกหก ซักปีละครั้งเองค่ะ ดังนั้นใครที่กำลังมองหาเสื้อโค้ทกรุณาซื้อคุณภาพดีไว้ก่อนจะใช้ได้นานหลายปีเลยค่ะ

เสื้อและกางเกงลองจอน2เซต(ไม่ได้เดินทางไปเมืองหนาวข้อนี้ข้ามไป) ใส่สลับไปเพราะลองจอนพวกนี้แห้งช้าค่ะ หากซักจริงๆคงต้องซักเอาผึ่งตากไว้ฮีตเตอร์2วันถึงจะแห้ง ดังนั้นข้อแนะนำคือไม่ต้องซักดีที่สุด ใช้เสร็จเอาผึ่งลใไว้ดีที่สุดค่ะ

เสื้อชั้นใน 3เซ็ต ที่มี3เช็ตเพราะสลับซักเอาตากไว้ในห้องผึ่งแอร์ ผึ่งฮีตเตอร์ทุกวันตอนไปเที่ยวค่ะไม่เปลืองพื้นที่กระเป๋า

เสื้อท่อนบน3ตัว และกางเกง2ตัวหรือกระโปรง1ตัว โอคซังแนะนำให้พกไปแบบแยกชิ้น ไม่ควรพกเสื้อผ้าที่เป็นแบบวันพีชชิ้นเดียวเพราะมันสลับใส่จับคู่กันไม่ได้ค่ะ แต่ถ้าแยกชิ้นเสื้อกับกางเกงหรือกระโปรงสามารถเอามามิกซ์แอ่นแมชกันได้แบบสบายใจค่ะเลือกสีที่เรียบง่ายสามารถจับเข้าคู่กันได้ทั้งหมด ส่วนการซักเสื้อผ้าสามารถซักเองตากไว้ในโรงแรม หรือจะซักที่ร้านข้างทาง หรือส่งบริการซักในโรงแรมก็ได้นะ

ถุงเท้า3คู่

รองเท้า1 คู่ หรือไม่พกไปเลย หากทริปที่ไปเป็นทริปลุยหิมะก็ควรพกรองเท้าแบบกันหิมะไปด้วย หรือทริปไหนที่เราต้องเที่ยวนานมากควรนำรองเท้าสำรองไปด้วย1คู่เพื่อเป็นการพักผ่อนคลายเท้าและพักระบายอากาศความอับของรองเท้าให้ออกไป โอคซังเชื่อว่าถ้าเราใส่รองเท้าคู่เดิมซ้ำทุกวันรูปเท้าของเราจะไม่ได้ผ่อนคลายค่ะ แต่ถ้าเป็นทริปสั้นๆประมาณ1 สัปดาห์ ผ้าใบ1คู่ที่เราใส่ติดตัวไว้เลยก็เพียงพอแล้วค่ะไม่ต้องพกไปเพิ่ม

ของใช้ส่วนตัวเล็กๆน้อยๆตามแต่สไตล์ของแต่ละคน เช่นสายชาร์ตคอม สายชาร์ตกล้อง เครื่องสำอางค์1เซต ที่ม้วนผม(ผู้หญิง)

ทริคการจัดกระเป๋าเดินทาง
ทริคจัดกระเป๋าไปต่างประเทศ
 เสื้อผ้าจะทำการม้วนแทนการพับค่ะ ทริคง่ายๆของโอคคือม้วนเสื้อผ้าใส่กระเป๋าตาข่าย กระเป๋าแบบนี้เห็นมีขายสามารถซื้อได้ทั่วไปทั่งโลก โอคซังได้มาจากคุณแม่อีกทีและมันดีมากสามารถจัดแยกเสื้อผ้าไว้ได้เป็นหมวดหมู่ไม่กระจุยกระจาย หรือถ้าใครที่มีถุงดูดสูญญากาศก็ใช้ถุงสูญญากาศแทนเพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ในกระเป๋าค่ะ(กรณีใช้ถุงสูญญากาศจะไม่ม้วนเสื้อผ้าแต่ใช้การพับแทน)
จา โอคซัง
จา โอคซัง

เพียงเท่านี้ทริปเที่ยวของเราก็สนุกขึ้นไม่ต้องลากกระเป๋าหนักๆตลอดทางแล้วค่ะ เก็บพื้นที่ที่เหบือไว้ใส่ของช้อปปิ้งจะดีกว่า

โอคซังหวังว่าบทความนี้จะทำให้เพื่อนๆเข้าใจการจัดกระเป๋าได้ง่ายขึ้น ถ้าคิดว่าบทความนี้มีประโยชน์แชร์เก็บไว้ได้เลย

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS