ทำความสะอาดบ้านให้กริ๊บ!แนะนำไอเท็มเด็ดจากคุณแม่บ้านญี่ปุ่น เพียบ!!

แนะนำไอเท็มทำความสะอาดญี่ปุ่น

วันนี้โอคซังมีเคล็ดลับความสะอาดแบบแม่บ้านญี่ปุ่นมานำเสนอเหล่าแม่บ้านญี่ปุ่นและแม่บ้านไทยที่รักงานทำความสะอาดเป็นชีวิตจิตใจเผื่อว่าใครกำลังอยากหาของฝากสายแม่บ้านจะได้ซื้อกันได้แบบตรงจุดไปเลย หลายคนอาจจะเคยสงสัยว่าทำไมบ้านของแม่บ้านญี่ปุ่นจัดบ้านได้ช่างดูเป็นระเบียบเรียบร้อยเนี๊ยบนิ้ง ดูคล้ายเป็นบ้านปลอดเชื้อโรคดูเหมือนเขาเหล่านั้นจะต้องใช้เวลาในการดูแลบ้านเยอะมากแน่ๆ แต่โอคซังขอบอกเลยค่ะบ้านสะอาดแบบนี้เพราะว่าเขามีตัวช่วยให้ไม่เหนื่อยในการความสะอาดค่ะ

ด้วยบ้านญี่ปุ่นส่วนใหญ่พื้นที่มีจำกัดรวมถึงมาตรการการทิ้งขยะของที่นี่ที่ค่อนข้างเข้มงวดเช่น หากต้องการทิ้งขยะจำพวกอิเล็กทรอนิกซ์ชิ้นใหญ่ๆ หรือชั้นพลาสติก หรือท่อนเหล็กอะไรสักอย่างจะต้องเสียเงินค่าทิ้ง!!! ดังนั้นอุปกรณ์ทำความสะอาดของที่นี่ส่วนใหญ่จึงเป็นประเภทใช้แล้วทิ้งได้กับขยะธรรมดาเลยไม่เปลืองพื้นที่ใช้งานในบ้านที่เล็กเหลือเกิน โดยอุปกรณ์ที่กำลังจะแนะนำดังต่อไปนี้เพื่อนๆสามารถซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วญี่ปุ่นหรือใครที่ไม่มีเวลาสามารถหาซื้อได้ในเวปไซต์ออนไลน์

แนะนำอุปกรณ์ทำความสะอาดห้องน้ำ

1.ที่ขัดส้วม ราคาประมาณ 700เยน(ประมาณ210บาท)

ที่ขัดส้วมญี่ปุ่น

อันนี้หลายๆคนคงรู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เป็นที่ขัดห้องน้ำแบบใช้แล้วทิ้งค่ะ เหมาะสำหรับคนที่ทำความสะอาดห้องน้ำสัปดาห์ละครั้งกับคราบสกปรกที่ไม่ฝังแน่นมาก เมื่อใช้เสร็จแล้วสามารถทิ้งลงส้วมได้เลย

ที่ขัดส้วมญี่ปุ่น

เมื่อแกะออกมาแล้วประกอบร่างจะได้แบบนี้ค่ะ

ที่ขัดส้วมญี่ปุ่น

พอเวลาจะใช้ให้เอากระดาษที่เขาให้มาหนีบติดเข้าไปแล้วกดสลักล้อคกระดาษไว้ค่ะ ในครั้งแรกที่ซื้อใน1กล่องจะมีกระดาษมาให้4ชิ้น(ใช้ได้4ครั้ง)

แปรงขัดส้วมญี่ปุ่น

ดังนั้นใครที่อยากใช้นานๆก็ควรซื้อแพคเติมไว้ด้วยนะคะ ราคาประมาณ300-500เยน(90-150บาท)

คุณสมบัติเป็นเหมือนกระดาษทิชชู่หลายๆแผ่นที่มีน้ำยาอยู่ค่ะ เวลาใช้ต้องจุ่มๆให้เปียกน้ำแล้วรีบถูกเลยน้ำยาที่เขาทำให้แห้งติดไว้กับกระดาษก็จะค่อยๆออกมา กระดาษจะเริ่มยุ่ยเปื่อยๆไปเรื่อยๆถูนานไม่ได้ค่ะ กลิ่นที่ได้จะหอมสดชื่นมีกลิ้นมิ้นอ่อนๆ ขัดแล้วหอมไปทั้งห้องน้ำค่ะ
แต่อุปกรณ์ทำความสะอาดนี้ไม่เหมาะกับเมืองไทย!เพราะว่าคุณสมบัติเหมือนกับกระดาษทิชชู่ดังนั้นอาจจะทำให้ส้วมอุดตันได้ค่ะ แต่โอคซังไม่ทราบว่าระบบกำจัดน้ำเสียของไทยว่าตอนนี้มีเป็นยังไงบ้าง ถ้าใครที่ซื้อคอนโดใหม่หรือบ้านใหม่ต้องลองถามดูค่ะว่าสามารถทิ้งทิชชู่ลงโถส้วมได้ไหม ถ้าทิ้งได้สแดงว่าใช้สินค้าตัวนี้ได้ค่ะ

2.น้ำยาขัดส้วม

ทำความะสอาดส้วมญี่ปุ่น

น้ำยาขัดส้วมอันนี้จะค่อนข้างแรงไม่ต้องเปลืองแรงถูเหมาะสำหรับคราบสกปรกฝังแน่นนานในส้วมค่ะ วิธีใช้ให้ราดทิ้งไว้แล้วกดน้ำได้เลยค่ะ ใช้มาแล้วถูกใจมากๆ แต่โอคซังชอบใช้คู่กันกับที่ขัดส้วมข้อ1ค่ะ โดยใช้น้ำยา อันนี้กดน้ำออกไปก่อนแล้วค่อยตามด้วยที่ขัดส้วมข้อ1เคยใช้ร่วมกันโดยที่ไม่ได้กดน้ำก่อนเหมือนมันทำปฏิกิริยากันแล้วเกิดแก็สควันอะไรไม่รู้แสบตามาก โปรดระวังกันด้วย

ทำความะอาดห้องน้ำ

ส่วนอันนี้เป็นน้ำยาขัดห้องน้ำแบบโฟมค่ะ ห้ามซื้อเด็ดขาดค่ะมาเตือนทุกท่านไว้ก่อนเพราะดูหน้าปกน่าใช้มากๆโฆษณาว่าเป็นเนื้อโฟมไม่เปลืองแรงขัดใช้จริงๆแล้วไม่มีอะไรเกิดขึ้นแต่อย่างใด ทิ้งไปเลยค่ะ

3.น้ำยาขัดห้องน้ำ/อ่างอาบน้ำ(พื้นผิวไม่ใช่กระเบื้อง)

น้ำยาขัดห้องน้ำญี่ปุ่น

น้ำยาอันนี้มีหลายยี้ห้อสามารถใช้ทำความสะอาดอ่างอาบน้ำ หรือพื้นห้องน้ำแบบญี่ปุ่นที่เป็นลักษณะคล้ายๆพลาสติกค่ะ

แปรงขัดส้วมญี่ปุ่น

ขัดออกดีเอี่ยมสะอาดมากค่ะ อ่างอาบน้ำนี้กริ๊บเลย แต่ไม่สามารถใช้ได้กับพื้นที่เป็นกระเบื้องนะคะขัดไม่มีวี่แววและเหนื่อยเปล่าๆค่ะ ให้สังเกตที่ขวดจะมีรูปอ่างอาบน้ำนั้นหล่ะค่ะคือใช้ได้ แนะนำว่าให้ใช้คู่กับอุปกรณ์ทำความสะอาดแบบฟองน้ำหรือพู่ๆที่ทำให้เกิดฟองได้ ออกสะอาดกริ๊บ

4.น้ำยาขัดห้องน้ำ(พื้นผิวกระเบื้อง) แนะนำสุดๆ ตัวเลิฟ

ผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่น

น้ำยานี้น่าจะเหมาะกับบ้านคนไทยสุดๆค่ะเพราะห้องน้ำที่ไทยส่วนใหญ่จะทำจากกระเบื้องหรือหินอ่อนดังนั้นใช้ตัวนี้คือประหยัดแรงสุดๆ โอคซังเลิฟๆๆๆๆตัวนี้มากๆค่ะ หน้าสินค้าบอกไว้อยู่เลยค่ะว่าสามารถทำความสะอาดได้แบบล้ำลึกและมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆคราบดำอะไรที่ขัดไม่เคยออกเจอตัวนี้เข้าไปหลุดเป็นดำๆออกมาเลย จากกระเบื้องดำๆเลอะๆที่ขัดเท่าไรก็ไม่ออกกลายเป็นห้องน้ำใหม่ในพริบตา ที่ขวดเขาเขียนไว้ว่าออกใน5นาทีและมันก็เวอร์แบบนั้นจริงๆค่ะ โอคซังซื้อเป็นของฝากครอบครัวที่ไทยประจำ แนะนำให้ใช้คู่กับอุปกรณ์ทำความสะอาดแบบแปรง แต่เพอใช้จริงๆแทบไม่ต้องขัดค่ะ ถูเบาๆก็หลุดเลย Must have ค่ะ

5.สแตมป์ส้วม

สแตมป์ส้วม

อันนี้จะเป็นเหมือนน้ำหอมของห้องน้ำพร้อมๆกับยืดอายุส้วมของเราให้ไม่ดำก่อนเวลาเร็วเกินไป (ไม่ใช่อุปกรณ์ทำความแบบจริงจัง)

วิธีใช้:ต้องทำความสะอาดส้วมให้เสร็จก่อนแล้วเอาอันนี้ปั๊มติดไว้ช่วยเป็นตัวช่วยทำความสะอาดเบื้องต้นค่ะ โอคซังเคยใช้มาหลายตัวทั้งแบบหยอดไว้ที่ถังน้ำด้านหลังหรือแบบวางไว้ที่อ่างด้านหลังให้ไหลลงถึงก็ไม่โอเคไม่มีผลลัพธ์ใดๆเกิดขึ้นค่ะ แต่เจ้าตัวสแตมป์อันนี้เวิคมาก ตัวนี้ซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่นก็เหมาะมากๆราคาไม่แพงด้วยค่ะ

6.น้ำยาทะลวงท่อ

น้ำยาล้างท่อญี่ปุ่น

โดยปกติแล้วน้ำยาทะลวงท่อที่ไทยเวลาท่อน้ำอุดตันมักจะใช้โซดาไฟและน้ำร้อนราด แต่ที่ญี่ปุ่นโซดาไฟแบบนั้นหาซื้อไม่ได้นี่สิคะ ท่อน้ำญี่ปุ่นก็ตันบ่อยซะเหลือเดินโดยเฉพาะท่อน้ำที่ไหลตรงจากทางอ่างอาบน้ำไม่สามารถใช้ที่ปั๊มอะไรได้ ดังนั้นจึงต่องมีตัวช่วยแบบน้ำยาราดทะลวงท่อแบบนี้
วิธีใช้ให้เราราดลงไปที่ท่อครึ่งขวดทิ้งไว้20นาทีแล้วราดอีกครึ่งขวดที่เหลือทิ้งไว้อีก20นาทีคราวนี้น้ำไหลลงแบบซวบๆคล่องเลยค่ะ

อุปกรณ์ทำความสะอาดครัว

ครัวคือสถานที่ที่แม่บ้านญี่ปุ่นจะใช้เวลาอยู่ด้วยกันนานมากๆ ดังนั้นพื้นที่ครัวจึงเป็นพื้นที่แห่งวิถีชีวิตแม่บ้าน เป็นที่ที่มีละอองน้ำมันจากการทำอาหารกระจายอยู่ทั่วทั้งผนัง ม่าน ตัวกรองน้ำมัน เคาน์เตอร์และพื้น ดังนั้นหากว่าเราทำความสะอาดไม่ดีครัวจะกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค มีกลิ่น และเป็นที่อยู่ของแมลงตัวเล็กตัวน้อยได้ค่ะ ยิ่งช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นนะคะ โอ้โหนิดๆหน่อยแมลงก็มาแล้วค่ะ ดังนั้นควรรักษาความสะอาดพื้นที่ส่วนนี้เอาไว้เสมอ

1.ทิชชู่เปียกทำความสะอาดครัว

ปกติแล้วนอกจากจะหยิบผ้ามาชุปน้ำยาล้างจานแล้วมาถูครัวแล้ว ทิชชู่เปียกผสมน้ำยาทำความสะอาดสำเร็จรูปก็เป็นอีก1ทางเลือกที่สะดวกมากๆค่ะ ไม่ต้องมาเสียเวลาซักผ้า ใช้แล้วทิ้งได้เลยครัวเงาวับจับตาเหมือนกัน มีขายทั่วไปเลยค่ะทั้งในร้านขายยาหรือแม้แต่ร้านร้อยเยนก็มี

2.ผ้าไฟเบอร์เช็ดถู

ผ้าอันนี้จะเหมือนกับผ้านาโนที่ขายอยู่ที่ไทยแต่รู้สึกเมือนเนื้อสัมผัสต่างกันเล็กน้อย เวลาที่เราทำความสะอาดครัวโดยที่ไม่ใช้ทิศชู่เปียก โอคซังชอบใช้น้ำยาล้างจานทำความสะอาดเคาน์เตอร์ครัวแต่มันจะมีรอบน้ำคราบๆเลอะๆ ก็จะใช้ผ้าไฟเบอร์นี้เช็ดล้างน้ำออกค่ะ ทำให้เคาน์เตอร์สะอาดมากๆไม่หลงเหลือรอยคราบน้ำที่ชอบเกาะๆอยู่เลยค่ะ

อุปกรณ์ทำความสะอาดห้องทั่วไป

1.ทิชชู่เปียกเช็ดพื้น

ทิชชู่เปียกเช็ดพื้นของที่นี่จะมีหลายแบบคือแบบมีส่วนผสมของแว็กซ์ อันนี้เหมาะสำหรับพื้นไม้ที่ต้องการความเงางาม หรือทิชชู่เปียกแบบพื้นธรรมดา โดยทิชชู่เปียดพวกนี้จะเป็นอุปกรณ์พื้นฐานของทุกบ้าน ทุกออฟฟิศในญี่ปุ่นเลยค่ะ ใช้แล้วสามารถทิ้งลงถังขยะได้เลยไม่ต้องกังวลเรื่องฝุ่นฟุ้งกวนใจ ทิชชู่ประเภทนี้ชอบใส่น้ำยาฆ่าเชื้อมาด้วยซึ่งดีมากๆรู้สึกสะอาดอย่างแท้จริง

2.แอลกอร์ฮอล์เช็ดทั่วไป

อุปกรณ์ทำความสะอาดญี่ปุ่น รีวิว

สิ่งของ โต๊ะ เก้าอี้ เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ โดยปกติโอคซังจะฉีดแอลกอร์ฮอลลงบนทิชชู่แบบหนาแล้วใช้เช็ดโต๊ะหลังทานอาหารเสร็จ(ไม่ต้องเอาผ้าชุดน้ำเช็ดเหมือนอย่างที่บ้านที่ไทย) แล้วทิ้งทิชชู่นั้นไปได้เลย ตั้งแต่อยู่ที่ญี่ปุ่นมาไม่เคยใช้ผ้าขี้ริ้วเลยค่ะ จะเป็นแนวใช้แล้วทิ้งอย่างเดียวเลย เพราะถ้าเก็บผ้าขี้ริ้วไว้ถ้าไม่ใช่ในช้วงหน้าร้อนผ้าจะเหม็น อับ และขึ้นราในที่สุดทำให้สภาพแวดล้อมของบ้านไม่ค่อยดีค่ะ จะหยิบมาใช้อีกทีก็ไม่กล้า ดังนั้นโอคซังจึงเปลี่ยนวิถีมาใช้แบบใช้แล้วทิ้งเลยสะอาด สะดวก และไม่ทิ้งเชื้อโรคไว้ในบ้านค่ะ

3.น้ำยาทำความสะอาดคราบฝังแน่นทั่วไป

น้ำยาขัดห้องน้ำญี่ปุ่น

น้ำยาพลังส้มออเร้นทั้งหมายอันนี้ก็มีลายยี่ห้อค่ะโอคซังชอบทุกยี่ห้อพวกนี้จะเป้นเหมือนน้ำยาอเนกประสงค์ทำความสะอาดได้ทุกอย่างตั้งแต่ฝุ่นยันคราบน้ำมันเช็ดออกเรียบร้อยมากๆค่ะ จะมีกลิ่นส้มๆอ่อนๆด้วยค่ะ โอคซังชอบเอามาเช็ดตรงที่กรองน้ำมันออกดีนักแล

4.ลูกกลิ้งสติ๊กเกอร์

อุปกรณ์ทำความสะอาดญี่ปุ่น

หลายๆคนอาจจะเคยเห็นลูกกลิ้งแบบนี้ขายอยู่ที่ไทยบ้างแล้วแต่เป็นขนาดเล็ก โดยคนไทยชอบเอาไว้กลิ้งเสื้อผ้าสีเข้มเอาพวกเศษด้ายหรือน้องหมาน้องแมวออกจากผิวชุดโอคซังเคยเห้นของพวกญี่ห้อ3Mแต่ที่ญี่ปุ่นเป็นลูกกลิ้งยักษ์ไซส์เดียวกันกับแปรงทาสีบ้านเลยค่ะ ใหญ่สะใจกลิ้งได้บนทุกอย่าง โดยเฉพาะการเอามากลิ้งทำความสะอาดฝุ่นบนที่นอนทุกวัน มีใครเป็นแบบโอคซังบ้างไหมคะที่ชอบตบๆปัดๆที่นอนเอาฝุ่นออกก่อนนอนแต่เราลืมนึกไปนะคะว่าฝุ่นจะกระจายฟุ้งอยู่ทั่วห้อง นอกจากนี้แล้วยังเอามากลิ้งทำความสะอาดพรม เสื้อผ้า พื้น ผ้าม่าน และอื่นๆหลายๆที่อีกมากมายค่ะ ดังนั้นลูกกลิ้งสติ๊กเกอร์แบบนี้จึงเหมาะมากๆค่ะที่จะเก็บฝุ่นไว้อย่างอยู่หมัดค่ะหาซื้อได้ในร้านขายยาญี่ปุ่นทั่วไป
*เพราะที่บ้านโอคซังไม่มีเครื่องดูดฝุ่นค่ะไม่ซื้อเพราะรู้สึกกินพื้นที่ในบ้านค่ะ ถ้าเวลาวันว่างวันหยุดก็จะเอาที่นอนเอามาตบผึ่งแดดนอกบ้านเหมือนในหนังญี่ปุ่นที่เราเห็นกันทั่วไปแบบนั้นเลยค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

อ่านกันมาถึงตรงนี้แล้วหลายๆคนอาจจะรักในงานทำความสะอาดมากขึ้นทั้งคุณแม่บ้าน พ่อบ้าน หรือจะคนที่กำลังมองหาของฝากให้คนที่บ้านแบบแปลกใหม่ไม่เหมือนใครแบบนี้ลองไปหาซื้อกันเลยที่ร้านขายยาทั่วญี่ปุ่นเลยค่ะรับรองว่าจะได้ไอเทมอะไรแปลกๆกลับบ้านกันอย่างแน่นอน แล้วถ้าโอคซังมีไอเทมเด็ดเรื่องความสะอาดอันไหนมาแนะนำอีกจะนำมาอัพเดทในบทความนี้ให้อ่านกันเรื่อยๆเลยค่ะเซฟบทความนี้เก็บกันไว้ได้เลย!

แล้วเจอกันใหม่ค่ะ

มาตะเน้

COMMENTS