เดินเล่นศาลเจ้าคิทาโนะเทนมังกุและถนนคนเดินคนเดินอันสวยงาม(ใกล้วัดทอง)

วันนี้โอคซังจะมาแนะนำศาลเจ้าที่สำคัญของเกียวโตทางตะวันตกเฉียงเหนือใกล้ๆวัดทองกันค่ะนั่นก็คือ คิทาโนะเทนมังกู(Kitanotenmangu-shrine)ศาลเจ้าของเทพเจ้าแห่งการศึกษาเป็นที่นิยมของนักเรียนนักศึกษาที่จะต้องเข้ามาขอพรด้านสุขภาพและความสำเร็จในเรื่องของการเรียน นอกจากนี้หากเราเจอรูปปั้นวัวในศาลเจ้าเราสามารถเข้าไปลูบหัวเพื่อขอให้เราสุขภาพดีตามความเชื่อของชาวเกียวโตได้อีกด้วยค่ะ

ศาลเจ้าคิตาโนะอยู่ที่ไหน

ศาลเจ้าคิตาโนะอยู่ไม่ไกลจากวัดทอง(Kinkakuji Temple)ค่ะ ถ้าเรามองจากแผนที่เพื่อนๆจะเห็นว่าอยู่ห่างกันไม่มากและยังสามารถเดินทางโดยรถบัสสาย205 หรือ204จากป้ายKinkakujimichimichiไปได้เลยค่ะจากวัดทองไปยังศาลเจ้าแห่งนี้ได้ง่ายๆอีกด้วย และที่สำคัญค่าเข้าขมชม ฟรี!! ค่ะ

ป้ายวัดทอง

ภาพนี้จะเป็นห้านหน้าวัดทองนะคะ ป้ายรถที่เราจะขึ้นอยู่ตรงที่โอคซังยืนอยู่ในภาพเลยค่ะ คือจะอยู่ฝั่งตรงกันข้ามกับตึกสาวหน้าขาวอันนั้น

ป้ายรถบัสหน้าวัดทอง

ป้ายรอรถเมลล์คือตรงนี้เลยค่ะให้ต่อแถวให้เรียบร้อยนะคะห้ามแซงคิว

รถบัสเกียวโตสาย205

ถ้ามีสาย204หรือ205มาขึ้นไปได้เลยค่ะลงที่Kinukasakomaeแล้วเดินต่ออีกนิดหน่อยค่ะ

มาถึงที่ศาลเจ้ากันแล้ว!

ศาลเจ้าคิตาโนะเท็นมังกุ

ด้านหน้าของศาลเจ้าเราจะเจอกับเสาหินโทริที่สูงตระหง่านตั้งอยู่ โดยด้านหน้าจะเป็นที่จอดรถแท็กซี่เผื่อว่าใครอยากจะขึ้นแท็กซี่ก็ขึ้นจากตรงนี้ได้สบายเลยค่ะ

ศาลเจ้าคิตาโนะเท็นมังกู

หลังจากที่เราเดินผ่านประตูโทริเสาใหญ่ยักษ์เข้ามาแล้วเราจะต้องเดินตามทางเดินหินนี้เข้าไปที่วัด ซึ่งโอคซังคิดว่ามันสวยมากๆค่ะค่อนข้างมีเอกลักษณ์แบบนี้ที่ไม่เหมือนศาลเจ้าอื่นๆค่ะ งานสถาปัตยกรรมและการตกแต่งศาลเจ้าคิตาโนะจะเน้นไปที่สีสันของธรรมชาติไม่ค่อยมีความฉูดฉาดค่ะ โอคซังคิดว่านักเดินทางทั้งหลายจะต้องชอบศาลเจ้านี้แน่ๆค่ะ ยิ่งถ้าใครที่ได้ไปเที่ยววัดในเกียวโตมาหลายๆวัดแล้วยิ่งจะชอบศาลเจ้าคิตาโนะนี้แน่ๆ

ศาลเจ้าkitanotenmangu

ส่วนนี้คือเข้ามาข้างในศาลเจ้าแล้วค่ะลูบหลังวัวกันค่ะ เชื่อกันว่าลูบแล้วจะทำให้อายุยืนค่ะ

ศาลเจ้าคิตาโนะเท็นมังกู เกียวโต

เมื่อเดินมาใกล้ๆแล้วเราจะต้องผ่านประตูใหญ่นี้เข้าไปด้านในค่ะ

kitanotenmangu

มองไปด้านหน้าจะเป็นอาคารโยนเหรียญขอพรขอพลังและส่วนขวามือจะเป็นจุดขายเครื่องรางค่ะ

kitanotenmangu kyoto

มาโยนเหรียญขอพรค่ะ

Kitano Tenmangu shirne

ภาพจากมุมอื่นๆภายในศาลเจ้าค่ะ บรรยากาศในศาลเจ้าค่อนข้างสงบเลยค่ะนักท่องเที่ยวไม่ค่อยมากัน

KitanoTenmangu shrine

หลังจากที่เราถ่ายรูป ขอพร และซื้อเครื่องรางกันแล้ว เราสามารถออกไปเดินเล่นถนนสายวัฒนะธรรมแห่งใหม่ ถนนคามิชิชิเคงได้ค่ะ โดยถ้าเราเดินตามทางในศาลเจ้าไปเรื่อยๆเราอาจจะเดินจนออกมาประตูนี้เลยค่ะ

มาทำความรู้จักถนนคามิชิชิเคงกัน

ถนนคามิชิชิเคง

เนื่องจากว่าย่านคามิชิชิเคงและรอบๆนี้ถูกจัดให้เป็นพื้นที่ควบคุมเพราะมีอาคารเก่าหลายหลังและเพื่อความปลอดภัยของคนในพื้นที่ถนนแห่งนี้จึงถูกทางจังหวัดปรับปรุงให้ใหม่ขึ้น เอาสายไฟฝังลงใต้ดินทั้งหมด นอกจากนี้แล้วบ้านเรือนยังถูกปรับปรุงตกแต่งด้านนอกให้ใกล้เคียงความเป็นเมืองเก่ามากที่สุด ถนนนี้นักท่องเที่ยวหลายคนยังไม่ทราบค่ะว่ามีกิจกรรมมากมายและร้านค้าน่ารักๆอยู่ที่นี่ด้วยค่ะ ถือว่าเป็นจุดที่น่าถ่ายภาพมากที่สุดโดยปราศจากคนมารบกวนแต่อาจจะต้องระวังรถสัญจรไปมาด้วยค่ะ

แวะทานขนมที่คามิชิชิเคง

ร้านนี้จะเป็นร้านขนมพร้อมน้ำชาที่คุณป้าคนขายและบรรยากาศร้านน่ารักมากภายในร้านจะตกแต่งเป็นสไตล์ยุโรป ที่นั่งนุ่มสบาย หากเราเดินผ่านร้านแห่งนี้ทีไรจะเห็นว่ามีคนนั่งอยู่แน่นร้านประจำยิ่งในเวลาช่วงเย็นๆแล้วหล่ะก็ถ้าเรามีที่นั่งจะเป็นอะไรที่วิเศษมากๆค่ะ

ที่นั่งภายในร้านค่ะย้อนยุคดีมากๆ

คาเฟ่ใกล้วัดน้ำใส

ขนมเค้กโฮมเมดที่อร่อยทุกอย่าง

ขนมเค้กญี่ปุ่น

ขนมโฮมเมดตรงนี้ก็ซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ค่ะ

ขนมญี่ปุ่น

อันนี้เหมือนขนมไข่บ้านเราเลยค่ะ

ร้านคาเฟ่น่านั่งในเกียวโต

วิวที่เรามองไปข้างนอกค่ะ

ร้านเค้กเกียวโต

สั่งเค้กมากินกับน้ำชาอร่อยๆสดชื่นมากๆ

ร้านค้าริมทางร้านอื่นๆก็จะมีการจำหน่ายสินค้าตามฤดูกาลมากมายเช่นกันค่ะ แต่ในย่านนี้ที่เราเห็นว่าเงียบๆก็เพราะว่ามีบ้านชองเกอิชาอยู่ค่ะซึ่งเป็นสถานที่ที่มีความเป็นส่วนตัวสูงมากๆโอคซังจะเห็นเกอิชาเดินออกมาและรีบเดินเข้าบ้านแบบไวมากๆค่ะ รวมถึงเกอิชารุ่นพี่ที่ปลดเกษียรแล้วแต่ยังทำงานอยู่ที่นี่ก็เห็นอยู่เยอะค่ะ รวมถึงร้านอาหารหลายแห่งในซอยนี้จะต้องมีการ์ดเชิญเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์เข้าใช้บริการได้ โอคซังกำเงินในมือเดินเข้าไปเฉยๆเพื่อขอรับบริการไม่ได้ค่ะ ดังนั้นจึงเป็นซอยของคนรวยไฮโซและเป็นลูกค้าชั้นดีอย่างแท้จริงเท่านั้น ดังนั้นเราจึงไม่แปลกใจเลยค่ะที่ทำไมถนนบริเวณนี้ได้รับการปรับปรุงจนใหม่สะอาดมากๆ

ยิ่งในช่วงตอนกลางคืนถนนแห่งนี้ก็สวยงามมากๆไม่แพ้ที่อื่นเลยค่ะที่สำคัญคนน้อยมากๆๆๆๆๆๆๆ ใครที่อยากได้ภาพแบบเมืองเกียวโตในยามค่ำคืนที่ไร้ภาพคนติดมาด้วย มาถ่ายที่ถนนแห่งนี้ค่ะจะถ่ายภาพได้ง่ายมากค่ะ

ถ่ายภาพ เกียวโต

ตัวอย่างภาพที่โอคซังเคยไปถ่ายระหว่างทางเดินกลับบ้านกับถนนสายนี้ค่ะวันนั้นสภาพอากาศทั้งฝนตกและทั้งมืดแต่ทุกอย่างก็ยังสวยอยู่ค่ะ ขนาดโอคซังถ่ายรูปไม่เป็นยังสวยเลยค่ะ แบบนี้ถ้าใครที่มีฝีมือในการถ่ายภาพต้องได้ภาพที่สวยมากแน่ๆ

เกียวโต ถ่ายภาพสวยๆ

แสงโคมไฟระหว่างทางจะเป็นสีส้มไปหมดเลยค่ะ แบบนี้ถาใครที่คิดอยากจะถ่ายภาพพรีเวดดิ้งช่วงเย็นลองมาที่ถนนคามิชิชิเคงดูได้นะคะจะไม่ผิดหวังค่ะ

ถ่ายภาพ เกียวโต

ภาพตรงแถวๆประตูศาลเจ้าคิตาโนะค่ะ

เกียวโต ถ่ายภาพ

ถ่ายกับโคมไฟที่ศาลเจ้าค่ะ

นอกจากนี้แล้วทุกวันที่ 26ของเดือนถนนสายนี้รวมถึงบริเวณรอบๆวัดจะมีการจัดบูธขายของเหมือนเปิดท้ายขายของเมืองไทยแต่ของที่มาเปิดขายที่นี่จะเป็นแนวของเก่า สำหรับนักสะสมของเก่าที่อยากได้ของดีจากเกียวโตแท้ๆราคาคุ้มค่าหรือนักท่องเที่ยวที่อยากเปิดหูเปิดตามุมแปลกๆของเกียวโตสามารถมาเดินเที่ยวซื้อที่นี่ได้ค่ะ อาจจะได้ของฝากน่ารักๆติดมือกลับบ้านให้คนที่คุณรักได้หลายชิ้นเลยค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าะนะคะ

มาตะเน้

COMMENTS