หมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณ Miyama,Nantan,Kyoto บรรยากาศชนบทญี่ปุ่น รอคอยการค้นพบ!

เคยชินกับภาพตึกใหญ่ในเมืองญี่ปุ่นกันมามากแล้ว ลองปลีกกายยืดขาในพื้นที่ชนบทของญี่ปุ่นกันดูบ้างไหมคะ
ลมเย็นๆสดชื่นปะทะที่ผิวหน้านี่คือสัมผัสแรกที่มาถึง”หมู่บ้านญี่ปุ่นโบราณMiyama,Nantan”จังหวัดเกียวโต จุดท่องเที่ยวลึกลับที่หลายคนยังไม่เคยมาและไม่เคยรู้ค่ะ
หมู่บ้านนี้อยู่ห่างจากตัวเมืองเกียวโตพอสมควร เป็นหมู่บ้านเล็กๆแทบจะตัดขาดจากโลกภายนอกเลยก็ว่าได้เพราะถูกโอบล้อมด้วยภูเขามากมายสุดสายตา จนไม่น่าเชื่อว่ามีที่นี่อยู่จริงๆเหมือนหมู่บ้านในเทพนิยายโบราณที่รอการค้นพบอยู่ค่ะ
วันนี้เรามีเวลา1ชั่วโมงสั้นๆในหมู่บ้านโบราณเล็กๆแห่งนี้ อาจจะเก็บภาพมาฝากให้ได้ไม่มากเพราะตอนนี้ก็เป็นเวลากว่า5โมงเย็นแล้ว หวังว่าภาพเหล่านี้จะช่วยให้หลายคนหายคิดถึงญี่ปุ่นกันได้บ้างนะคะ
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
Miyana,Nantan,Kyoto ประเทศญี่ปุ่น นี้เป็นหมู่บ้านเล็กๆที่บ้านแต่ละหลังถูกสร้างไว้แนวตีนเขา บ้านทุกหลังถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีค่ะ หลังบ้านเป็นภูเขา ด้านหน้าบ้านเต็มไปด้วยทุ่งดอกไม้และลำธารขนาดใหญ่ ถ้ามีบ้านอยู่แถวนี้สักหลังน่าจะมีความสุขไม่น้อยเลยนะคะ
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
เพราะว่าเรามาถึงเป็นเวลายามเย็นมากแล้ว อีกนิดพระอาทิตย์ก็กำลังจะตกดินค่ะ ได้ยินเสียงสองชายหญิงหัวเราะมาแต่ไกล มองไปเห็นครอบครัว พ่อแม่ลูกกำลังเดินเล่น เป็นความสุขที่ดูน่ารักมากๆ
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
สูดหายใจลึกๆได้แบบไม่ต้องกลัวโรคภัยเพราะรอบๆข้างไม่มีคนอยู่เลยค่ะ นอกจากครอบครัวคนญี่ปุ่นที่จูงเด็กไกลๆตรงนั้น ด้วยอากาศเย็น10องศาตอนนี้ ความสงบ ความสวยงามให้ความรู้สึกคิโมจี้ หรือที่เราเรียกว่าสุขใจสุดๆค่ะ ความเครียดที่มีอยู่หายไปปลิดทิ้ง
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
ลำธารนี้น้ำไม่แรงมากน้ำใสสะอาดมากๆค่ะ ต้นไม้รอบๆหมู่บ้านก็กำลังเขียวสดใสและมีบางส่วนเริ่มเปลี่ยนเป็นสีเหลืองแดงบ้างในบางจุด เป็นสัญญาณว่าอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี(ฤดูใบไม้แดง)กำลังเข้ามาแล้วค่ะ ที่Miyamaแห่งนี้จะสวยขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่าแน่นอนค่ะ

เอกลักษณ์ของหลังคาญี่ปุ่นโบราณ”คายาบูกิ” 茅葺

เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
หลังคาโบราณที่เรียกว่า“คายาบูกิ” 茅葺ทำมาจากฟางและหน้ากกหลายชนิดมัดแน่นรวมกัน เป็นหลังคาแบบภูมิปัญญาชาวญี่ปุ่นโบราณที่มีคุณสมบัติในการกันลมกันหนาวได้ดีมาก จะถูกทำเป็นรูปทรงสามเหลี่ยมที่มีความชันขึ้นสูงมากเพื่อใช้ในช่วงฤดูหนาวที่หิมะตกหนัก หิมะจะไม่สามารถเกาะบนหลังคาดได้ พูดง่ายๆหิมะลื่นหลังคาตกพื้นนั่นเองค่ะ
หลังคาแบบนี้สามารถถอดออกมาผึ่งแดดให้แห้งได้อีกด้วยนะคะ อายุการใช้งานอยู่ที่30ปีค่ะ
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
เห็นความหนาของหลังคาแล้วน่าจะใช้เวลาในการทำนานมากๆแน่ๆค่ะ
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท
แวะถ่ายภาพกับหมู่สวนดอกไม้สักหน่อยค่ะ เดินผ่านมาหลายสวยน่ารักทุกสวนเลย
เที่ยวญี่ปุ่นชนบท

ปิดท้ายด้วยภาพ พุ่มดอกมากาเร็ต(ใช่ไหมไม่แน่ใจ)ที่น่ารักมากๆ

หวังว่าทุกๆคนจะมีความสุขกับภาพเหล่านี้ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

วิธีการเดินทาง

การเดินทางค่อนข้างจะลำบากไม่มีรถสาธารณะหรือรถไฟในการเข้าถึงค่ะ สมกับความเป็นสถานที่รอคอยการค้นพบมากจริงๆ หากเดินทางจากสถานีเกียวโตต้องใช้รถส่วนตัว1ชั่วโมง เพื่อนๆสามารถเหมาแท็กซี่มากันก็ได้ หรือถ้าใครสะดวกมากับทัวร์ก็สะดวกมากขึ้นไปอีกค่ะ


ที่มา: Google map

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับทุกๆคนนะคะ แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

COMMENTS