เป็นสมาชิกบัตรทอง!เอาไมล์แลกตั๋วฟรี!เข้าใช้ห้องรับรองการบินไทยไม่ได้?

วันนี้โอคซังจะมาเล่าประสบการณ์ที่ทำให้เรารู้สึกแย่และเสียใจกับบริการมากๆค่ะ เริ่มจากตอนนั้นโอคซังได้สถานะANA Super flyer(บัตรทอง:Star Alliance Gold)มาใหม่ๆใช้คะแนนสะสมที่มีแลกรางวัลตั๋วโดยสารฟรีของสายการบินไทย(Thai Airway)ไปยังญี่ปุ่น

ตอนนั้นโอคซังอยู่ในช่วงที่รอANAส่งบัตรใหม่มาให้ที่บ้านแต่เราก็มีธุระให้ต้องบินไปบินมาจึงปรึกษากับทางสายการบินANAว่าแบบนี้เราจะรับสิทธิ์พิเศษในฐานะลูกค้าSuper Flyer หรือปล่าว ทางANAบอกว่าเราสามารถดาวโหลดแอฟพลิเคชั่นของANAที่เรียกว่า ANA Mileage มาไว้เพื่อใช้ยืนยันตัวตนและสถานะสมาชิกของเราได้ค่ะ

ANA

ชื่อแอฟพลิเคชั่นว่า ANA Mileage ค่ะ

ANA

หน้าตาของแอฟเป็นแบบนี้ค่ะ ข้างในจะแสดงข้อมูลส่วนตัวและสถานะบัตรค่ะ

ซื้อตั๋วธรรมดาแต่ใช้ช่องเชคอินที่Business class check-in

อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่ตอนแรกเลยโอคซังซื้อตั๋วชั้นประหยัดจากการแลกไมลล์สะสมมาค่ะ แต่เรามีสิทธิ์ตามสถานะANA Super flyer (Star Alliance Gold)ที่จะเชคอินตรงBusiness class check-inนี้ได้ค่ะและในการเชคอินครั้งแรกของเราในฐานะสมาชิกStar Alliance Gold เราจะได้บัตรเชิญเข้าใช้ห้องรับรองการบินไทยด้วยแต่โอคซังไม่ได้ค่ะก็แอบงงๆว่าทำไมไม่ได้แต่ตัวเราเองก็ไม่ถามเพราะเห็นที่กระเป๋าของเรามีการติดแท็กPriorityสีส้มๆตอนเชคอิน ก็สบายใจคิดว่าระบบอัพเดทสถานะของเราเรียบร้อยแล้วค่ะ

ป้ายPriority

ตัวอย่างป้ายที่ติดแบบนี้ค่ะ

เมื่อถูกปฏิเสธเข้าใช้ห้องรับรองเพราะตั๋วได้มาจากการแลกไมลล์

เมื่อผ่านด่านตรวจพาสปอร์ต ช้อปปิ้ง และเดินเข้าไปที่เลาจน์การบินไทย(ฝั่งE)โอคซังก็ยื่นตั๋วโดยสารให้พนักงาน พนักงานคุยกันอยู่สักพักเหมือนมีปัญหาอะไรบางอย่างและถามหาบัตรสมาชิกจากโอคซังค่ะ แต่ตอนนั้นเรายังไม่ได้บัตรใหม่มาไงคะ ก็เลยบอกเขาว่าตอนนี้บัตรยังไม่ได้ทางANAให้โชว์แอฟมือถือแทน โอคก็โชว์แอฟพลิเคชั่นในมือถือค่ะ พนักงานรับโทรศัพท์ไปและดูไม่พอใจโอคมากๆ และตอบกลับมาว่า คือ…พอดีว่าบัตรของคุณลูกค้าเป็นบัตรแบบรางวัลตั๋วโดยสารไม่สามารถเข้าใช้บริการเลาจน์ได้ค่ะ ขออภัยเป็นอย่างสูงค่ะ

!!!!!โอ่โห บอกตรงๆว่าหน้าชาเลยค่ะกว่าจะเก็บคะแนนไมลล์มาแลกเป็นตั๋วเครื่องบินได้รู้ไหมว่าฉันต้องบินกี่รอบร้องไห้ในใจ ทำตาปริบๆยืนยันกับสถานะANA Super flyer (Star Alliance Gold)ที่เรามี เราด้วยการโชว์แอฟพลิเคชั่นตามที่ANAบอกมา แต่ไม่เป็นผลพนักงานยังคงพูดคำเดิมว่าเหตุผลอยู่ที่บัตรโดยสารของเราค่ะ ถ้าใครที่ยืนอยู่จุดเดียวกันกับโอคตอนนั้นก็คงจะอายไม่แพ้กันค่ะผู้โดยสารคนอื่นเดินเข้าเดินออกก็มองเรา โอคเลยหันหลังเดินออกค่ะ แต่ตาของเราเหลือบไปเห็นสัญลักษณ์ Star Allianceที่ป้ายทางเข้า โอคก็ยังไม่ยอมแพ้

เดินหน้าเข้าห้องรับรองขอร้องอีกรอบ

ครั้งนี้โอคเดินกลับเข้าไปยิ้มแห้งๆและยื่นบัตรเครดิตที่มีสัญลักษณ์Star Alliance Goldให้กับพนักงานค่ะ

บัตรเครดิต ANA

ภาพตัวอย่างบัตรเครดิตANAค่ะ จะมีตราดาวห้าแฉกสัญลักษณ์บัตรทองที่มุมขวาบนค่ะ

ครั้งนี้พนักงานมองหน้ากัน รับบัตรเครดิตไปเอาไปรูดด้วยค่ะไม่รู้รูดอะไร(อะไร…เอาบัตรเราไปตัดเงินหรอ งงสิคะงง) และบอกว่าเชิญค่ะ

อ่าว…. เข้าได้แบบงงๆ ไหนบอกว่าเป็นเพราะตั๋วฟรีเลยเข้าใช้ห้องรับรองไม่ได้ หรือเพราะว่าเราตื้อเยอะเกินไปจนพนักงานเขารำคาญ??

การเข้าใช้บริการในห้องรับรองการบินไทยครั้งแรกก็จะตื่นเต้นนิดๆไม่ค่อยกล้าลุกไปตักอะไรกินค่ะแถมเสียความมั่นใจไปมากๆตั้งแต่หน้าประตู เหมือนเราตัวเล็กนิดเดียวนั่งเกร็งไปเลยค่ะ ฮืออออ อยากจะร้องไห้

โทรถามความจริงกับสายการบินANA

โอคซังไม่ปล่อยให้เรื่องนี้คาใจนานค่ะ พอกลับมาญี่ปุ่นแล้วก็เลยถ่ายภาพบัตรโดยสารของเราส่งเมลล์ถามความจริงจากANA
1.แอฟพลิเคชั่นANAไม่สามารถใช้ยืนยันสถานะได้ และต้องใช้บัตรเครดิตในการยืนยันสถานะใช่ไหม
2.การที่เราเป็นสมาชิกSuper Flyer card(Star Alliance Gold) แล้วใช้ไมลล์แลกตั๋วเครื่องบินฟรี(ตั๋วรางวัลโดยสาร)ทำให้เราไม่ได้สิทธิ์ในการเข้าใช้เลาจน์ในเครือStar Allianceใช่ไหม รอไม่นานประมาณ1วันทางสายการบินก็ตอบจดหมายโอคซังมาพร้อมกับขอโทษประมาณ1หน้ากระดาษค่ะ
1.ทางANAยังคงยืนยันว่าแอฟพลิเคชั่นANA Mileageนั้นใช้ได้ค่ะเพราะว่ามีบาร์โค้ดประจำตัวเราอยู่ เราสามารถโหลดแอพนี้ติดตัวไว้แทนการใช้บัตรสมาชิกได้เลยและกำชับห้ามใช้บัตรเครดิตในการแสดงสถานะสมาชิกStar Alliance เด็ดขาดเพราะเสี่ยงต่อการโดนขโมยข้อมูลบัตรเครดิตค่ะ
2.ตั๋วเครื่องบินฟรีไม่มีผลต่อการใช้ห้องรับรองค่ะ ตราบใดที่สถานะสมาชิกของเราคือStar Alliance Gold ไม่ว่าเราจะซื้อตั๋วประเภทไหน เราก็มีสิทธิ์เข้าใช้ค่ะ
ทางANAขอโทษโอคมากๆแสดงความรับผิดชอบสุดๆและบอกว่าจะขอตามเรื่องนี้ให้จนสุดท้ายANAก็ตอบเพียงว่าแจ้งกับทางการบินไทยร้องเรียนเรื่องนี้เรียบร้อยแล้ว

เรื่องนี้อาจจะดูเหมือนเรื่องเล็กน้อยนะคะ แต่สำหรับโอคทำให้เสียความรู้สึกกับระบบมากๆกับใช้คะแนนไมลล์ในการแลกตั๋วฟรี(เก็บคะแนนมาตั้งนานนะ) จากที่เราคิดว่าตัวเราคือลูกค้าชั้นดีกลายเป็นรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจกับบัตรฟรีที่แลกมาเลยค่ะ แต่การน้อยเนื้อต่ำใจนี้อยู่ไม่นานค่ะ ทุกวันนี้แลกบัตรฟรีกระจุย ใช้ห้องรับรองกระจาย ใช้มาเป็นสิบๆครั้งแล้วค่ะ โอคซังขอคอนเฟิร์มว่าถ้าคุณถือบัตรทอง(Star Alliance Gold)ไม่ว่าจะซื้อตั๋วที่ถูกที่สุด คุณก็สามารถเข้าใช้เลาจน์ได้ค่ะ

การใช้บริการแลกตั๋วฟรีการบินไทยจากคะแนนANAครั้งที่2

หลังจากที่ผ่านเหตุการครั้งแรกมาแล้วโอคก็ได้แลกตั๋วฟรีอีกรอบ คราวนี้โอคลุ้นสุดๆค่ะว่าจะโดนปฏิเสธอีกไหม สรุปว่าได้กระดาษเชิญเช้าใช้เลาจน์การบินไทยตั้งแต่ตอนเชคอินเลยค่ะ พนักงานยิ้มแย้มแจ่มใส (โอคเก็บใบเชิญเข้าใช้เลาจน์ไว้ในกระเป๋าไม่แสดงที่เคาน์เตอร์ตอนขอเข้าใช้ห้องรับรองเพราะอยากรู้ว่าพนักงานจะปฏิเสธไหม) พนักงานแค่หยิบตั๋วเราไปสแกนติ๊ดแล้วเข้าใช้ได้เลย อ่าวไม่ยุ่งยากอีกต่อไปไม่มีการปฏิเสธว่านี่คือตั๋วฟรีคุณเข้าใช้ไม่ได้นะอีกต่อไป

ประสบการณ์ที่เล่าไปทั้งหมดนี้โอคซังไม่ได้มีเจตนาจะโจมตีใครใดๆทั้งสิ้นนะคะ เพียงแค่อยากจะบอกเล่าให้เพื่อนๆที่อาจจะเจอปัญหาแบบเดียวกันได้เข้าใจ รับมือถูก และแก้ข้อสงสัยในบางเรื่องเช่นเรื่องตั๋วฟรีกับบริการที่ได้รับค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ
มาตะเน้

COMMENTS