สะสมไมล์การบินแล้วได้อะไร? ไขข้อข้องใจแล้วสมัครบัตรเก็บไมล์กันเถอะ

หากใครที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินบ่อยๆอยู่แล้วเรื่องนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับมือใหม่ที่กำลังต้องเดินทางโดยเครื่องบินทั้งเดินทางในประเทศหรือระหว่างประเทศ ข้อมูลด้านสายการบินเหล่านี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้ไว้เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์สูงสุดในการเดินทางแต่ละครั้งไม่ให้สูญไปเปล่าๆ โอคซังเองเมื่อสมัยยังวัยรุ่นเดินทางโดยเครื่องบินก็แค่ซื้อตั๋วแล้วก็ไปที่สนามบินนั่งรอหน้าเกจประตูขึ้นเครื่อง วนอยู่แบบนี้โดยที่ไม่ได้สนใจว่า การสะสมไมลล์คืออะไร การเป็นสมาชิกของสายการบินคืออะไร โดยที่ไม่รู้เลยว่าการได้มาในสิทธิพิเศษต่างๆเหล่านี้ไม่ได้ได้มายากอย่างที่คิดแค่เพียงต้องรู้เทคนิคเล็กๆน้อยๆเท่านั้นเอง

กลุ่มพันธมิตรสายการบินกลุ่มต่างๆมี3กลุ่ม คือ

    1. SkyTeam ได้แก่  Aeroflot, Aerolíneas Argentinas, Aeroméxico, Air Europa, Air France,China Airlines, China Eastern, China Southern, Delta Air Lines, Garuda Indonesia, Kenya Airways, KLM Royal Dutch Airlines, Korean Air, Middle East Airlines, Saudia, TAROM, Vietnam Airlines และ Xiamen Airlines

    2. STAR ALLIANCE ได้แก่ Adria Airways, AEGEAN AIRLINES, Air Canada, Air China Limited, Air India, Air New Zealand Limited, All Nippon Airways (ANA), Asiana Airlines, Austrian Airlines, Avianca, Avianca Brasil, Brussels Airlines, Copa Airlines,  Croatia Airlines, EGYPTAIR, Ethiopian Airlines, EVA Air, LOT Polish Airlines, Lufthansa, SAS Scandinavian Airlines, Shenzhen Airlines Co., Ltd, Singapore Airlines, South African Airways (SAA), Swiss International Air Lines (SWISS), TAP Air Portugal, Thai Airways, Turkish Airlines, United

    3. ONE WORLD ได้แก่ American Airlines, British Airways, Cathay Pacific, Finnair, Iberia, Japan Airlines, LATAM, Malaysia Airlines, Qantas, Qatar Airways, Royal Jordanian, S7 Airlines, SriLankan Airlines

สิทธิพิเศษเมื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสายการบินต่างๆ

ถ้าหากว่าใครใช้บริการสายการบินไหนสักสายการบินหนึ่งบ่อยๆ จนได้สถานะเป็นลูกค้าVIPของสายการบินนั้นๆ เมื่อเลือกใช้สายการบินอื่นในกลุ่มสายการพันธมิตรเดียวกันก็จะได้รับบริการในฐานะลูกค้าVIPเช่นกัน เช่น ใช้สายการบินANAเป็นประจำจนได้รับสถานะSuper Flyers ก็เท่ากับว่าได้รับสถานะ Star Alliance Gold ไปโดยปริยาย แต่วันนี้จองตั๋วเครื่องบินแบบEconomyของสายการบิน Thai Airways ดังนั้นก็จะยังได้รับบริการสิทธิพิเศษกว่าใครๆ เช่น สิทธิในการเชคอินช่อง Business class(ทั้งๆที่ซื้อตั๋วEconomy Class), การเข้าใช้บริการห้องรับรองสายการบินในเครือStar Allianceก่อนเดินทาง, การได้รับสิทธิ Priority Boarding หรือสิทธิ์ขึ้นเครื่องก่อน, สิทธิ์ในการรับกระเป๋าที่สายพานใบแรกๆ

ที่นั่งในLounge

จะได้รับสถานะลูกค้าVIPของสายการบินนั้นๆได้อย่างไร

  1. ต้องสมัครสมาชิกของสายบินนั้นๆเป็นอันดับแรก
  2. ทำการสะสมไมลล์การบินจนมีคะแนนถึงเป้าที่ได้รับสถานะเลื่อนขั้นเป็นลูกค้าVIPจากการบิน โดยซื้อตั๋วเครื่องบินของสายการบินนั้นๆบ่อยๆ บินไปหลายๆที่เพื่อสะสมไมลล์ (ต้องสังเกตดูโปรโมชั่นไมลล์ดีๆค่ะ เพราะตั๋วแต่ละราคาก็ให้ไมลล์สะสมที่แตกต่างกัน ถ้าตั๋วจัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำแต่ให้ไมลล์0% แบบนี้สำหรับนักสะสมไมลล์อาจขอข้ามไปค่ะ) หรือ สมัครบัตรเครดิตที่เข้าร่วมรายการที่เมื่อทำการใช้จ่ายต่างๆจะได้รับไมลล์สะสมเพิ่มด้วย
  3. เมื่อทำการสะสมไมลล์จนถึงเป้าแล้วบัตรสมาชิกหรือบัตรเครดิตก็จะมีการเปลี่ยนแปลงโดยมีการเพิ่มโลโก้ความเป็นลูกค้าVIPเข้าไป ทำให้หลังจากนี้ด็เตรียมรับบริการที่ดีขึ้นเมื่อทำการบินได้เลยค่ะ

สายการบินที่คนไทยนิยมใช้มากที่สุด

สำหรับคนไทยสายการบินในเครือกลุ่มพันธมิตรด้านบนที่คนไทยรู้จักกันเป็นอย่างดีและนิยมใช้คือสายการบินไทย (Thai Airways) สายการบินประจำชาติซึ่งอยู่ในเครือกลุ่ม Star Alliance ที่มีสายการบินพันธมิตรที่มากที่สุด(แต่ส่วนตัวโอคซังเคยใช้บริการอยู่ประมาณ6ครั้ง) ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องบริการ อาหาร และรอยยิ้ม สายการบินนี้ต้องใจรักจริงๆและใช้บริการบินบ่อยมากๆถึงจะได้สถานะลูกค้าชั้นดีค่ะ  ซึ่งในสนามบินแห่งชาติสุวรรณภูมิเองก็มีห้องรับรองผู้โดยสารของตัวเองอยู่หลายแห่งเลยค่ะ ทำให้ลูกค้าการบินไทยได้รับความสะดวกสบายมากๆค่ะ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าไปใช้ได้ค่ะเพราะอย่างที่บอกไปข้างต้นต้องเป็นกลุ่มลูกค้าวีไอพีเท่านั้น  ส่วนตัวโอคซังที่ใช้ชีวิตอยู่ที่ญี่ปุ่นเมื่อเริ่มทำการสะสมไมลล์จึงเลือกเริ่มสะสมไมลล์จาก สายการบินANA (All Nippon Airways)สัญชาติญี่ปุ่นเพราะสะดวกกับตัวเองมากกว่าค่ะ และส่วนตัวคิดเองว่าสะสมไมลล์ได้รวดเร็วกว่า บินไป-กลับจาก นาริตะ-โอกินาวา หลายทริปหน่อย และเดินทางกลับไทยโดยเลือกต่อเครื่องที่สิงคโปร์เพื่อเพิ่มไมลล์ในการสะสมให้มากขึ้นในแต่ละครั้ง ใช้เวลาไม่นานก็ได้สถานะลูกค้าวีไอพีมาแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นใครที่กำลังจะคิดสะสมไมลล์โอคซังแนะนำให้เลือกสายการบินและเส้นทางที่คิดว่าได้ไมลล์สะสมที่คุ้มที่สุดสะดวกกับเราที่สุด หรือเลือกบินในช่วงที่มีโปรโมชั่นไมลล์คูณ2คูณ3อะไรแบบนี้ค่ะ คุ้มแน่นอนค่ะ

ไมล์หรือคะแนนที่สะสมไว้เอามาทำอะไรได้บ้าง

  1. เอามาแลกตั๋วเครื่องบินฟรี (โอคซังทำบ่อยค่ะ)
  2. เอามาแลกสินค้าของสายการบิน
  3. เอามาแลกคูปองส่วนลดราคาโรงแรมที่พักอาหาร
  4. เอามาแลกบริการเสริมของการบิน ฯลฯ

ปัจจัยที่จะทำให้ได้ไมลล์หรือคะแนนที่มากๆคือ ระยะทางบิน, ราคาตั๋วเครื่องบิน, ประเภทตั๋วเครื่องบิน เป็นต้น

ข้อมูลเหล่านี้เป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้น ถ้าใครอยากลองสะสมไมลล์การบินควรศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนและเชครายละเอียดในการซื้อตั๋วทุกครั้งเพื่อผลประโยชน์สูงสุดที่ควรได้รับค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในครั้งหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS