kitakyushuเที่ยวที่นี่ยังไงให้เหมือนเที่ยวยุโรป! ที่Mojiko Retro

อยู่ญี่ปุ่นมาก็สักพักเริ่มจะเบื่อๆกับบรรยากาศเดิมๆแบบกลิ่นชาเขียว อุด้ง บ้านไม้ของเมืองเกียวโตแล้วสิโอคซังมีโอกาสมาเที่ยวญี่ปุ่นทางตอนใต้ก็เลยลองมาเที่ยวที่แปลกใหม่ที่คนไทยหลายคนอาจจะรู้จักแต่ไม่เคยมาสักที นั่นก็คือ เมืองโมจิโกะเรโตโระ ซึ่งจริงๆคือโมจิโกะ เรโทร(Mojiko Retro)นี่หล่ะค่ะ แต่อ่านออกเสียงแบบสำเนียงญี่ปุ๊น ญี่ปุ่น เป็นเรโตโระนั่นเองค่ะ เมืองนี้เป็นเมืองท่าเรือติดริมทะเลสุดแสนโรแมนติกที่มีกลิ่นไอความเป็นทรอปปิคอลนิดๆ คอทเทจหน่อยๆโอคซังคิดว่ามีคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยต้องเคยมาออกเดทที่เมืองนี้อย่างแน่นอน

เที่ยวคิวชูตอนเหนือที่เมืองท่าเรือโมจิโกะ

Mojiko

เสน่ห์เอกลักษณ์ดึงดูดหัวใจตั้งแต่ทางเข้าที่ให้ความรู้สึกย้อนยุคมากๆเหมือนเรากำลังดูละครคู่กรรม ประมาณนั้นเลย เห็นที่ขายตั๋วตรงนี้มั้ย? น่ารักโดนใจโอคสุดๆ

Mojiko

ข้างในสถานีมีความวินเทจเหมือนเราเดินอยู่ในสมัยยุครัชกาลที่5 แต่ติดว่าที่นี่คือญี่ปุ่น อยากหยิบสไบมาคาด ดึงผ้าถุงให้ตึงให้เดินเฉิดฉายเสียจริงๆ แต่คิดที่หนาวเหลือเกินและหาชุดไทยไม่ได้ถ้าคนไทยคนไหนมาได้มีโอกาสตีสไบที่นี่ส่งภาพสวยๆมาให้โอคซังชมจะขอบคุณมากค่ะ

Kitakyushuที่นี่เห็นทะเลได้แบบสวยงาม

Mojiko retro รีวิว

เมื่อออกมาจากตัวสถานีแล้วเราจะรับลมที่พัดโชยมาแต่ไกล เที่ยวมาเหนื่อยแค่ไหนเจอที่นี่จะต้องหลงรัก เพราะว่าเมืองอยู่ติดกับทะเลทำให้มีลมพัดตลอดเวลา เวลาที่ลมพัดโดนที่หน้ามันคิโมจี้สุดๆแถมด้วยได้ยินเสียงตามสายธรรมชาติ ทั้งเสียงนกเสียงลมทะเลมีครบ ถ้าได้ลองนั่งพักตรงนี้เพื่อชมความงามของบรรยากาศตรงหน้าแล้วอาจจะใช้เวลาหมดไปแบบไม่รู้ตัวแน่ๆ

Mojiko retro รีวิว

มองไปไกลๆข้างหน้าเราจะเจอกับเรือที่โอคซังคิดว่ามันคือเรือหาปลา แต่หลังจากที่เราสอบถามแล้ว ปัจจุบันเรือเหล่านี้ไม่ได้ใช้งานแล้วแต่เอามาตั้งไว้ให้เราชมเฉยๆ ตอนที่เดินอยู่ในเมืองนี้ทำให้เกือบลืมไปเหมือนกันว่าที่นี่คือญี่ปุ่น

Mojiko retro kitakyushu

อาคารแบบสไตล์ฝรั่งที่เรามองเห็นอยู่ตรงนี้ส่วนใหญ่คือร้านอาหารทั้งนั้น เลือกได้เลยว่าเราอยากจะทานอะไร แต่ส่วนใหญ่เกือบ70%คือร้านข้าวแกงกะหรี่ 20%คือร้านขนมหวาน และ10%คือร้านขายของฝาก ร้านอาหารเลือกให้ดีแล้วจะเจอกับร้านอร่อยที่โอคซังเองก็ไม่สามารถแนะนำได้เช่นกันว่าร้านไหนอร่อยเพราะกินมาร้านเดียวคือร้านนี้

อาหารขึ้นชื่อของ Mojiko Retroคือข้าวแกงกะหรี่

ข้าวแกงกะหรี่ของที่นี่มีชื่อเสียงมากๆ โอคซังจึงเชื่อมั่นว่าจะต้องอร่อยทุกร้านชัวร์ๆเห็นว่าเป็นร้านข้าวแกงกะหรี่ก็รีบเข้ามาเลยร้านนี้อยู่ในชั้น2ของอาคารขายของที่จำชื่อร้านไม่ได้แล้ว ตอนที่เข้ามาในอาคารนี้ครั้งแรกคิดว่าเดินอยู่ในตึกพันทิบเมื่อประมาณ5ปีที่แล้ว มีความเป็นไทยสูงมาก

เมื่อเราจับจองที่นั่งได้แล้วหยิบเมนูมาเปิดดูได้เลย จอเมนูเป็นแบบจอสั่งอาหารอัตโนมัติที่เห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น แต่สิ่งที่เซอร์ไพร้และไม่ได้ธรรมดาคือมีตัวเลือกเมนูภาษาไทยให้ด้วย อ่านเข้าใจง่ายแต่ทำไมทำให้เราสั่งอาหารผิด! งงสิคะ เมนูที่โอคสั่งคือข้าวราดแกงกระหรี่ สั่งมาแบบนี้ก็คิดว่าน้ำราดข้าวแกงกะหรี่จะมีเนื้ออะไรมาบ้าง

แต่เมื่อได้มาจริงๆไม่มีเนื้อเลย แต่ของคุณสามีสุดที่รักของโอคสั่งแบบมีเนื้อทอดมาด้วย สรุปเป็นเราสั่งผิดเอง สั่งเป็นข้าวเฉยๆแล้วราดน้ำแกงกะหรี่มา น้ำตาจะไหลต้องขอแบ่งปันเนื้อมาจากจานของคุณสามี ดังนั้นถ้าใครมาร้านนี้กรุณาสั่งให้ดีอย่าพลาดแบบอิชั้น

ปริมาณที่ได้มามันเยอะมากเลยกินอิ่มจนจุกทานต่อไม่ไหวก็ต้องส่งต่อให้คุณสามีทานไป หลังจากที่ทานอาหารจนอิ่มแล้วต้องอย่าลืมเดินย่อยอาหารด้วยการช้อปปิ้ง

ช้อปปิ้งของฝากกันเถอะ

ของฝากที่นี่น่าซื้อแบบไม่ได้อวยเกินจริง ดูเป็นของที่มีราคา มีคุณค่ามากๆ เห็นถึงความใส่ใจในการทำแต่ละชิ้น ทั้งแก้วไวน์ ช้อนซ้อม จาน ชาม หรือการนำเอาไอเดียของกระจกหลากสี(rose window)ในแบบศิลปะโกธิคของฝรั่งมาออกแบบเป็นของฝากน่ารักๆให้เราเห็นกัน หรือจะเป็นโปสการ์ดสวยๆเขียนส่งหาคนสำคัญของเราเพื่อบอกจุดเชคอินของเราก็ได้น่ารักไปอีกแบบ

แก้วพ่นลายก็สวยมากๆ เลอคุณค่า ราคาน่ารัก

มานั่งเรือข้ามฟากชมเมืองแบบชิคๆ

เวนิชก็เวนิชเถอะ ที่นี่ก็มีเรือให้นั่งเช่นกันค่ะ โอคซังเองไม่เคยไปเมืองเวนิชประเทศอิตาลีเลยสักครั้งฐานะทางบ้านไม่ค่อยดีไปไกลสุดๆก็เมืองMijiko Retroนี่แหล่ะ ที่นี่เขาก็มีนั่งเรือชมวิวรอบๆเมืองเหมือนกันนะคะถึงแม้ว่าจะไม่ใช่เรือแจวเอื่อยๆแบบเวนิช แต่ก็ได้รับลมทะเลไม่แพ้กัน นั่ง20นาที 800เยน มีเป็นรอบๆเชคเวลากันได้ที่บอร์ดข้างๆท่าเรือเลยค่ะ

บอร์ดหน้าตาแบบนี้ ด้านหน้าจะเขียนเวลาบอกไว้ด้วยนะคะว่ารอบหน้าจะมีที่กี่โมง

Mojiko retro รีวิว

เรือจะวิ่งผ่านคลองเล็กๆรอบๆท่าเรือนี้ค่ะ คิดว่าน่าจะเป็นบรรยากาศที่โรแมนติกไม่น้อยเลยแต่วันนี้โอคเสียใจที่ไม่ได้นั่งเรือชมเมืองเพราะต้องรีบเดินทางกลับแล้ว มัวแต่ใช้เวลาไปกับการนั่งชิว ชมนก กินลมทะเลนานไปหน่อย กว่าจะรู้ว่ามีบริการนั่งเรือชมเมืองก็หมดเวลาทั้งวันไปแล้ว เพื่อนๆคนไหนที่ตั้งใจมาเที่ยวที่นี่อย่าลืมไปนั่งเรือชมเมืองกันนะคะ

Mojiko retro รีวิว

วิธีการเดินทางไปยังMojiko retro จาก Kokura

นั่งรถไฟJRจากสถานีหลักKokura station ไปลงที่ สถานี Mojiko ได้เลยค่ะ ใช้เวลาประมาณ20นาทีก็ถึงแล้ว พอออกมานอกสถานีจะตื่นตาตื่นใจและเดินเล่นได้ทั่วเลยค่ะ

ที่มา : google map

เมืองMojiko Retro เหมาะเป็นเมืองท่องเที่ยวสุดๆทั้งกับนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวญี่ปุ่น(แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นไปเที่ยวกันจะมีแต่ชาวญี่ปุ่นนะคะ) ถึงแม้ว่าโอคซังจะเก็บภาพมาได้ไม่มากเพราะมีเวลาไม่พอแต่เอาเป็นว่าโอคซังแนะนำสุดๆสำหรับใครที่กำลังวางแผนเที่ยวแถบเกาะคิวชูทางตอนเหนือ (Kitakyushu) ที่นี่ถือว่าจุดเชคอินแลนมาร์คที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด

แล้วไปเที่ยวด้วยกันอีกเรื่อยๆนะคะ

มะตะเน้

COMMENTS