ตั๋ว Seishun 18 ช่วยให้ประหยัดมากจากKyoto ไป Kitakyushu!!! รีวิว

นานๆทีมนุษย์เงินเดือนต่างด้าวอย่างเราจะมีวันหยุดยาวกับเขา เปิดกระเป๋าสำรวจเศษสตางค์ให้ดีแล้ววางแผนเดินทางไกลได้เลยแต่ค่าเดินทางในญี่ปุ่นก็ใช่ว่าจะถูกๆนะคะ จะให้เดินเท้าไปข้ามหลายจังหวัดก็คงต้องใช้เวลาเป็นเดือน จะซื้อตั๋วเครื่องบินหรอ?งบคงไม่พอ หรือจะชิงคันเซนก็ยิ่งแพงไปกันใหญ่ โอคซังจึงเริ่มหาข้อมูลอย่างจริงจังก็พบว่ามันมีวิธีการเดินทางที่ถูกมากๆ ถูกแบบวัวตายควายล้มแต่ต้องแลกมากับเวลาและความถึกทน ถ้าคุณคิดว่าคุณไหวพอก็ตามมาด้วยกันได้เลย

ตัดสินใจซื้อตั๋วเหมาSeishun18

Seishun18

จากต้นทางของเราคือKyotoที่โอคซังอาศัยอยู่ไปปลายทางที่Moji ในKitakyushu เมืองทางตอนเหนือของเกาะชิวชู(เกาะตอนใต้ของญี่ปุ่น)ที่อยู่ห่างออกไปกว่า 600กิโลเมตร ถ้านั่งเครื่องบินหรือชิงคันเซนก็คงใช้เวลาไม่เกิน2ชั่วโมง แต่!แพงค่ะ ดังนั้นเปลี่ยนแผนไปครั้งนี้จะไปโดยรถไฟท้องถิ่นเหมือนเรานั่งจากกรุงเทพไปเชียงใหม่ประมาณนี้ โอคซังจึงตัดสินใจซื้อตั๋วที่JR Station ในราคา11,850เยนมา1ใบ ตั๋วนี้สามารถใช้ได้5ครั้ง(ใช้ได้ไม่เกิน5คนต่อครั้ง) และเมื่อสแตมป์ใช้งานแล้วจะใช้ได้ใน1วันใน1ตราสแตมป์ นั้นหมายถึงว่า ถ้าโอคซังไปกัน2คนในวันนี้ จะมีตราประทับเข้ามาที่ตั๋ว2ตราและใช้ได้ภายในวันนี้ หลังจากใช้แล้วเราจะยังเหลือสิทธิ์อีก3ครั้งที่ไม่ได้ใช้เก็บไว้ไปใช้ในวันอื่นได้อีก(เฉลี่ยนั่งเหมาๆไปเลยครั้งละ2,370เยนขึ้นเหนือลงใต้ไปไหนได้ทั้งหมด ประหยัดมากๆ) หรือถ้าเราใช้ไม่หมดเราสามารถนำตั๋วไปขายต่อที่เคาน์เตอร์ขายตั๋วที่เห็นได้ทั่วไปในญี่ปุ่น หรือเอาลงประกาศขายในเวปYahooก็ได้โอคซังทำบ่อย

เริ่มเดินทางด้วยรถไฟJRท้องถิ่นที่สถานีKyoto station

1วันหลังจากมีตั๋วไว้ในครอบครอง โอครีบตื่นนอนตั้งแต่เช้าเป็นเวลาตี4:00น.ได้ เพื่ออาบน้ำแต่งตัวออกมาให้ทันรถไฟแถวบ้านที่จะเข้าไปที่สถานีเกียวโต(Kyoto Station) สถานีใจกลางเกียวโตที่จะต้องเป็นทางผ่านของนักท่องเที่ยวทุกคน หากใครที่อยากเดินทางแบบโอคสามารถตามรอยกันมาได้เลยค่ะ โดยต้องเริ่มที่สถานีเกียวโตนะคะ ตอนที่ก้าวขาออกมาจากบ้านนอกจากความหนาวแล้วยังมีความเงียบและความมืดในเวลาเช้าแบบญี่ปุ่นที่เหมือนอยู่ในเมืองร้างแถมวันนี้อากาศหนาวกำลังดีทำให้ตาตื่นแบบเต็มที่

ด้วยการที่เรามาในเวลาเช้ามากเคาน์เตอร์เจ้าหน้าที่สถานีจึงยังไม่เปิดบริการแล้วแบบนี้เราจะสแตมป์ตั๋วและเข้าไปข้างในยังไงในเมื่อเราต้องใช้ตราสแตมป์2ตรา(เพราะเรามา2คน)?

ให้เราสังเกตให้ที่ตรงจุดสอดตั๋วจะมีเครื่องอะไรสักอย่างตั้งไวเพื่อให้เราสามารถกดติดต่อเจ้าหน้าที่สถานีได้ เราจะต้องกดปุ่มนี้แล้ว คุย! ตรงนี้อาจจะต้องใช้ความพยายามในการพูดภาษาญี่ปุ่นอยู่สักหน่อยเพราะเจ้าหน้าที่จะพูดภาษาอังกฤษไม่ได้(เลยจริงๆ) หลักจากที่โอคซังบอกเจ้าหน้าที่แล้วว่าจะใช้ตั๋วเหมาเซนจู2คนเจ้าหน้าที่จะให้เราวางตั๋วในช่องสแกนแล้วเจ้าหน้าที่จะแสกนอ่านแบบคร่าวๆ สแกนเสร็จแล้วก็หยิบตั๋วออกมาแล้วเดินเข้าช่องได้เลย ส่วนตราสแตป์มเราสามารถให้เจ้าหน้าที่ตรวจตั๋วบนรถไฟตอนเราขึ้นแล้วสแตมป์ให้ได้อีกทีค่ะ เจ้าหน้าที่จะเดินไปเดินมาหรือเดินผ่านเราไปเลย เราก็รีบเรียกให้มาสแตมป์ตราให้เราค่ะ ถ้าไม่เจอเจ้าหน้าที่ยังไงก็สามารถแสตม์อีกทีตอนขาออกเช่นกันค่ะ

โอคซังเข้ามารอในสถานีเพื่อเข้าไปยังใจกลางสถานีหลักที่เชื่อว่าหลายคนจะต้องรู้จักนั้นก็คือ Kyoto station หรือจะเรียกว่า สถานีเกียวโต หรือ เกียวโตเอกิ(京都駅)ก็ได้ความหมายเดียวกันหมด ตอนที่รออยู่บรรยากาศค่อนข้างมดมนคนน้อยถ้าเคยดูหนังซอมบี้ได้อารมณ์แบบนั้นเลย อากาศตอนนี้ก็หนาวกำลังดีติดลบ3องศาเบาๆจนต้องเข้าไปนั่งรอกันในห้องนั่งรอหลายคน

เที่ยว kitakyushu

แต่โอคซังนานๆทีจะได้ออกจากบ้าน พักจากจากออฟฟิศ มาเที่ยวทั้งที ต้องชมทิวทัศน์ให้คุ้ม ออกกำลังกายรอรถไฟวนไปค่ะ เมื่อเจ้ารถไฟที่เรารอมาถึงก็มุ่งหน้าสู่สถานีเกียวโตกันได้เลย!!

จาก Kyoto station ไป Moji station(เมืองเล็กๆในKitakyushu)

kyoto station

ภาพนี้คือบรรยากาศในสถานีเกียวโตตอนตี5 ที่ตอนนี้วังเวงหมาหอนสุดๆ นานๆทีจะเห็นภาพแบบนี้ ปกติคนจะเดินกันขวักไขว่ห้ามเดินช้า ห้ามลื่นล้ม เพราะคนข้างหลังอาจจะเหยียบเราไปได้ แต่วันนี้วิ่งเล่น ยืนเต้น หรือจะนอนกางขาก็สบายใจสุดๆ

สถานีเกียวโต

รอรถไฟJR ที่ Plat Form No.5 หรือจะหมายเลข4ก็ได้ที่เขียนว่าShin-osaka,Osaka, Sanomiya แค่เราต้องดูตารางประกาศให้ดีว่าปลายทางที่ไปไกลสุดคือตรงไหน เพราะวันนี้เราจะนั่งลงใต้กันไปแบบยาวๆโอคซังเลยเล็งรถไฟคันที่ไปไกลที่สุดก็คือสายที่มีปลายทางไปสถานีฮิเมจิ (Himeji station)แล้วค่อยต่อรถไฟไปที่อื่นต่อตอนที่เราจับรถไฟเพื่อไปปลายทางของเราให้เรายึดตามชื่อที่มีอยู่ในไลน์ของเราอันนี้เท่านี้ ถ้ามีชื่อในนี้แสดงว่าไปได้!!!

kyoto station

โดยเส้นทางรถไฟที่โอคซังใช้เดินทางมีดังนี้

  • Kyoto station –> Himeiji station (30สถานี)
  • Hemeji station เปลี่ยนไปPlatformอื่น –> Okayama (18 สถานี)
  • Okayama station ใช้Platformเดิม –>Itozaki(18 สถานี)
    kitakyushu
    kitakyushu รีวิว
  • Itozaki station ใช้Platformเดิม –> Onoura station(27 สถานี)
  • Onoura station ใช้Platformเดิม –> Shin Yamaguchi(27 สถานี)
    kitakyushu
  • Shin Yamaguch ใช้Platformเดิม –> Shimonoseiki(12 สถานี)
  • Shimonoseiki เปลี่ยนไปPlatformอื่น –> Moji Station(1 สถานี)
    Moji station

หมายเหตุ

*คำว่า “Platformเดิม” หมายถึง หลังจากออกจากรถไม่ต้องไปไหนไกลมองไปข้างหน้าขึ้นขบวนที่จอดอยู่หรือจะเป็นรางเดิมแต่รอขบวนถัดไปก็ได้ ให้เราสังเกตุที่ป้ายดีๆว่ารถไฟคันนั้นไปถึงสถานีไหน โดยให้เรายึดเส้นไลน์ตามเส้นทางของเราไว้ก่อน

*คำว่า”ไปPlatformอื่น”แสดงว่า หลังจากที่เราออกจากรถไฟแล้วให้เราออกขากPlatformนั้นไปเลย ลงบันได เปลียนสายไปใช้เส้นอื่น(เพราะบางทีมันสุดสายปลายทางของเราแล้ว หรือมันจะเลี้ยวไปทางอื่นดังนั้นเราจำเป็นต้องเปลี่ยนสายพยายามยึดเส้นไลน์สถานีของเราเอาไว้ค่ะ)

ห้องน้ำบนรถไฟJRเป็นอย่างไร

รถไฟJR

ห้องน้ำบนรถไฟจะเจอแบบทั้งเก่าบ้างใหม่บ้างแล้วแต่ขบวน บางขบวนก็มีห้องน้ำบางขบวนก็ไม่มี ภาพนี้ก็จะเป็นตัวอย่างห้องน้ำที่โอคซังเข้ามาค่ะ จะเป็นห้องน้ำของรถไฟRed wing

รถไฟญี่ปุ่น

ประตูทางเข้าห้องน้ำจะอยู่ในจุดเชื่อมขบวนแต่ไม่ได้มีทุกจุดนะคะให้เรามองหาสัญลักษณ์ห้องน้ำให้ดีๆค่ะ

ห้องน้ำรถไฟญี่ปุ่น

เมื่อเปิดประตูเข้ามาแล้วจะเจอกับห้องน้ำที่เหมือนห้องน้ำที่บ้านของเราจริงๆค่ะ คนแก่ก็สามารถใช้ได้แบบสบายๆไม่เจ็บหัวเข่า มีทิชชู่และที่ล้างมือให้ด้วย

ห้องน้ำรถไฟญี่ปุ่น

สีฟ้าคือจุดที่เราใช้มืออังเพื่อระบายน้ำออกค่ะ เราไม่จพเป็นต้องใช้มือสัมผัสเลยค่ะ ลดปัญหาเรื่องเชื้อโรคความสกปรกลงไปอีกด้วย และนอกจากนี้หากเกดเหคุการฉุกเฉินภายในห้องน้ำยังสามารถกดปุ่มฉุกเฉินขอความช่วยเหลือได้อีกด้วยนะ

ห้องน้ำรถไฟญี่ปุ่น

ปุ่มกลอนล้อคเปิดปิดประตูก็ทำได้ดีค่ะ

รู้สึกยังไงกับการเดินทางที่ยาวนานอยู่บนรถไฟ12ชั่วโมง

รีวิว นั่งรถไฟญี่ปุ่น

ในระหว่าง12ชั่วโมงบนรถไฟโอคเข้าห้องน้ำไป2ครั้งบนรถไฟเพราะไม่ได้ทานอะไรมาตลอดทางกลัวปวดท้องเข้าห้องน้ำบ่อย พอเดินทางไปถึงที่หมายเท่านั้นแหล่ะหิวจนตาลายหาข้าวทานแทบไม่ทัน รีบต่อแท็กซี่เข้าที่พักเลยแต่สิ่งหนึ่งที่ดีใจคือไม่ค่อยเมารถไม่รู้เพราะว่าเราหลับมาตลอดทางรึทาง นั่งปั๊บหลับปุ๊บ เหมือนมีสวิชปิดเปิดอาการหลับ แต่ต้องมีเพื่อร่วมทางไปด้วยนะคะถ้าไม่มีเพื่อนร่วมรทางรับรองนั่งเลยสถานีค่ะ วันเดียวไม่ถึงแน่นอน

kitakyushu รีวิว

ความประทับใจกับการเดินทางด้วยรถไฟ 12 ชั่วโมงเป็นอะไรที่ตื่นเต้นและน่าลองอีกเพราะ ราคาถูก ไม่เมา หายใจคล่องดี โอคลืมชิงคันเซน2ชั่วโมงไปเลยค่ะ ใครที่มีเวลาเหลือๆเป็นสายชิลไม่อินกับการช้อปปิ้งมากนัก ลองมานั่งรถไฟชิวๆชิคๆแบบโอคดูได้ค่ะ จะได้เห็นเส้นทางและสภาพบ้านเรือนของญี่ปุ่นเยอะแยะไปหมด แต่ละเมืองก็จะมีคาแรคเตอร์ที่แตกต่างกัน บางสถานีเก่ามาก ร้างเหมือนหนังผี แต่บางสถานีก็ใหม่จนสะดุดตา เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆมากค่ะ

แล้วเจอกันใหม่มนบทความหน้านะคะ
มาตะเน้

COMMENTS