ทานปลาดิบ(ซาชิมิ)แซลม่อน บุริ มากุโร่ ฯลฯ แบบราคาถูกในญี่ปุ่นต้องทำอย่างไร

วันนี้ถ้าจะให้โอคซังแนะนำร้านทานซาชิมิต้องข้ามไปเลยค่ะ เพราะโอคซังเล็งเห็นแล้วว่าหลายๆคนที่ชื่นชอบในการทานปลาดิบ(ซาชิมิ)ทั้งแซลม่อน มากุโร่ คะซึโอะ บุริและอื่นๆอีกมากมายถึงกับขนาดทานบุฟเฟ่ปลาดิบที่เมืองไทย แต่เมื่อได้มาเยือนญี่ปุ่นแล้วแน่นอนต้องพากันเข้าร้านซาชิมิแล้วสั่งปลาดิบมาทานกันแบบจุใจแต่!ราคานั้นไซร้แพงเหลือเกิน แบบนี้ถ้าอยากกินแบบประหยัดต้องทำยังไงน้า? วันนี้โอคซังจะมาเปิดประตูสวรรค์ของนักชิมปลาดิบที่มาเที่ยวญี่ปุ่นแต่มีงบประมาณการเงินที่จำกัดกันค่ะ หรือเหล่าแม่บ้านที่อยากเอาใจสามีเตรียมซาชิมิให้ทานแบบสบายๆก็สามารถตามกันได้ค่ะ ตามมากันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียมเพื่อทานปลาดิบ(ซาชิมิ)แบบราคาประหยัดในญี่ปุ่นคือ

1.เดินไปเลือกซื้อปลาดิบที่ร้านซุปเปอร์มาเก็ตที่ใกล้ที่พักของเราที่สุด: โอคซังรับประกันได้ว่าไม่ว่าเพื่อนๆจะอยู่ในจังหวัดไหนจะต้องเจอซุปเปอร์มาเก็ตอย่างแน่นอน คุณป้าหรือแม่บ้านญี่ปุ่นจะคอยจับต้องกันอย่างหนาแน่นค่ะ (แต่ไม่ต้องห่วงเรื่องการเลือกว่ากลัวจะอ่านไม่ออก โอคซังจะไขข้อข้องใจในการเลือกซื้อซาชิมิให้อ่านกันด้านล่างค่ะ) ยิ่งช่วงเวลาซุปเปอร์มาเกตใกล้ปิดจะมีแปะป้ายลดราคาแบบกระหน่ำเลยค่ะ

2.ให้เตรียมมีดสำหรับหั่นชิ้นซาชิมิค่ะ: สำหรับเพื่อนๆส่วนใหญ่ถ้าหากเช่าที่พักแบบAIR BNB ห้องพักมักจะมีอุปกรณ์ทำครัวมาให้อยู่แล้วจึงไม่ต้องกังวลใจไป แต่ถ้าใครที่พักโรงแรมแนะนำให้พกมาจากที่ไทยได้ค่ะลับมาให้คมแล้วใส่กระเป๋าโหลดใต้เครื่องบินมาค่ะ (ซาชิมิเขาจะมีมีดเฉพาะสำหรับหั่นซาชิมิที่มีคมตัดด้านเดียวและมีวิธีหั่นแบบเฉพาะของเขาเพื่อให้ชิ้นปลาไม่เละแต่เราก็สามารถใช้มีดแบบบ้านๆของเราได้เช่นกันค่ะ)

3.อย่าลืมวาซาบิและซอสซาชิมิ: ในซุปเปอร์มาเก็ตบางแห่งจะมีแจกฟรีโดยใส่ไว้ในแพคเลยหรือต้องหยิบเอาจากตระกร้าข้างๆกัน แต่บางแห่งที่ราคาถูกมากๆมักไม่ฟรีเพื่อนๆต้องซื้อเพิ่มเองในซุปเปอร์มาเก็ตค่ะ ซึ่งราคาก็ไม่แพงไม่ต้องตกใจไปค่ะ

การเลือกซื้อปลาดิบในซุปเปอร์มาเก็ต

ปลาดิบในซุปเปอร์มาเกตส่วนใหญ่จะมีแบบจัดเซตหั่นมาให้เรียบร้อยแล้วจะสะดวกมากๆกับการทานไม่ต้องมานั่งหั่นเองให้ลุ้นว่าจะหั่นเละหรือไม่เละ กับแบบเป็นชิ้นเนื้อปลามาให้หั่นเองแบบนี้จะราคาถูกกว่าแบบจัดเซตมาให้ค่ะ

ซาชิมิปลาดิบแบบจัดเซต

ปลาดิบแบบนี้จะมีหลากหลายราคาให้เลือกค่ะ โดยส่วนใหญ่จะจัดเซตวางไว้บนหัวไซเท้าหั่นเส้น เรามาดูตัวอย่าง และราคากันเลยค่ะ

แนะนำร้านปลาดิบ

ปลาคัมปาจิ かんぱち เป็นปลารุ่นเด็กของบุริค่ะ

มากุโร่

เนื้อปลามากุโร่(ซ้ายสีแดง)และ เนื้อปลาบุริ(สีขาวมีแถบแดงขวา)

ซาชิมิ

เนื้อปลามาได 真鯛 ค่ะ จะสังเกตุเห็นว่ามีคำว่า 天然物โอคซังคิดว่าเขาคงหมายถึงปลาที่จับมาจากธรรมชาติ ซึ่งข้อสังเกตุตอนที่โอคซังเคยทำงานในแผนกอาหารทะเลในซุปเปอร์มาเกต หลายครั้งที่มีคำนี้ขึ้นมามักจะตัดชิ้นเนื้อมาจากปลาตัวใหญ่มากๆแบบใหญ่ยักษ์สุดๆ(เพราะไม่ใช่ปลาเลี้ยงนั่นเองค่ะ)

ปลาดิบ

โทโร่ とろเป็นชิ้นปลาที่ตัดมาจากมากุโร่ แต่เป็นส่วนมีความนุ่มอร่อยมากกว่า

ราคาจะมีเริ่มตั้งแต่ประมาณแพคละ300เยนไปจนถึงหลักพันขึ้นอยู่กับแหล่งที่มาของปลาและคุณภาพของปลา ซึ่งโอคซังสังเกตว่าปลานำเข้าจะราคาถูกกว่าปลาในญี่ปุ่นอีกค่ะ ซึ่งส่วนใหญ่นอกจากจะเป็นปลาภายในญี่ปุ่นเองแล้วก็มักนำเข้ามาจากใต้หวัน จีน ปาปัวนิวกินี ฯลฯ ซึ่งที่แพคจะมีเขียนกำกับไว้เสมอค่ะว่านำเข้ามาจากที่ไหน ถ้าใครที่อยากได้ปลาราคาถูกต้องมาในช่วงเย็นๆค่ะ เช่นเวลาใกล้ปิดซุปเปอร์มาเกตคือ2ทุ่ม ควรมาในช่วง6โมงครึ่ง-1ทุ่ม จะได้ปลาราคาถูกมากๆ (ไม่ใช่แค่ปลาที่ราคาถูกนะคะ เนื้อหมูเนื้อไก่และอาหารอื่นๆก็ลดราคาเช่นกันค่ะ ในเวลานี้เหล่าแม่บ้านจะวิ่งคว้ากันไวมาก ตาไวๆแล้วรีบหยิบเลยค่ะสนุกดี)

ซาชิมิปลาดิบแบบชิ้นปลาให้เราหั่นเอง

ชิ้นปลาดิบแบบนี้จะราคาถูกกว่าแบบแรกแต่ไม่มีหัวไซเท้าหั่นฝอยมาให้ค่ะ และเราต้องมาหั่นเองถ้าหั่นไม่เก่งชิ้นเนื้อปลาอาจจะเละได้ วิธีสังเกตุว่าชิ้นปลานั้นคือชิ้นปลาที่เราสามารถทานเป็นปลาดิบได้คือ ชิ้นปลาจะตัดเป็นชิ้นยาวๆวางอยู่ใกล้ๆกันกับซาชิมิอื่นๆ และจะมีคำเฉพาะเขียนไว้ที่แพคค่ะที่แพคอาจจะเขียนว่า 刺身用(ซาชิมิโย) ซึ่งหมายถึงสำหรับทำซาชิมิค่ะ หรือถ้าไม่ใช่ปลาดิบแต่เป็นปลาหมึกหรือเนื้อม้าเนื้อไก่อะไรก็แล้วแต่ อาจจะมีคำที่เขียนไว้ว่า 刺身用 เช่นกัน หรืออาจจะเขียนว่า 生食用(นามาโชคุโย) หรือบางแพคบางที่ก็จะมีเขียนแค่ 生(นามา) ค่ะถ้าเห็นคำเหล่านี้ที่แพคอนุมานได้เลยค่ะว่าทานดิบได้(ทานทั้งๆแบบนั้นเลย) ถ้าเป็นแบบนี้ให้เราเตรียมมีดที่เราพกมาด้วยทำการหั่นเตรียมทานได้เลยค่ะ

การหั่นให้หั่นชิ้นปลาให้ขาดในการตัดครั้งเดียว อย่าหั่นแบบไถไปๆมาๆเพราะเนื้อปลาจะช้ำทำให้กลิ่นคาวออกมาได้ค่ะ แต่ต้องตัดครั้งเดียวหั่นเข้าหาตัวค่ะไม่ต้องลงน้ำหนักกับมีดมากนัก ตอนลงมีดครั้งแรกให้ลงมีดไปที่ชิ้นปลาแล้วใช้มีดจากกลางมีดค่อยๆเฉือนทีเดียวเข้าหาตัวไล่ไปปลายมีดค่ะ จะได้ชิ้นเนื้อที่สวยงามมากๆ

ในภาพโอคซังหั่นผิดนะคะจริงๆต้องหั่นจากด้านตรงข้ามฝั่งมือที่เราถือมีดแต่เพราะมีดของโอคซังมันทู่เหลือเกินกลัวปลาชช้ำเลยตัดที่ใกล้ตัวก่อน

หั่นซาชิมิ วิธีหั่นซาชิมิ

ปลาดิบ กินปลาดิบ

เมื่อก่อนโอคซังหั่นแบบไถไปๆมาๆทำให้เนื้อปลาเละมากคุณแฟนคนญี่ปุ่นบอกไม่อร่อยเลย แต่พอเปลี่ยนวิธีหั่นจากการแอบมองผู้เชี่ยวชาญหั่น แฟนทักเลยค่ะทำไมหั่นปลาได้อร่อยขึ้น ดีใจค่ะ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้หั่นแบบมืออาชีพแต่หั่นอร่อยขึ้นก็พอใจแล้วค่ะ

เพียงแค่เราแวะซุปเปอร์มาเก็ตเราก็จะได้ทานปลาดิบในราคาประหยัดแล้วค่ะ แพคเกตอาจจะไม่ได้หรูหรา แต่รับรองว่าเนื้อปลาก็อร่อยไม่แพ้ร้านดังๆค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS