สิ่งของจำเป็นที่ควรเตรียมก่อนมาญี่ปุ่น ผ่านตม.ได้สบายหายห่วง

อิรัสไชมะเส..คนไทยหลายคนใฝ่ฝันว่าจะได้มาเที่ยวญี่ปุ่นกันอย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิตก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆแล้ว เมื่อตัดสินใจได้ว่าจะมาเที่ยวญี่ปุ่นทั่งทีนอกจากการจองตั๋วเครื่องบิน จองที่พักแล้ว เท่านี้ยังไม่จบค่ะ เพื่อนๆยังต้องเตรียมอะไรอีกมากมายเพื่อนให้การเดินทางเข้าญี่ปุ่นเป็นไปด้วยความราบรื่น ไม่ต้องโดนกักตัวไว้สนามบินแล้วส่งกลับประเทศแบบง่ายๆ เพราะวันนี้ญี่ปุ่นมีมาตรการตรวจสอบคนไทยที่เข้มข้นกว่าเดิมเยอะค่ะ วันนี้โอคซังจึงมีเทคนิคดีๆให้เพื่อนๆสามารถผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองของญี่ปุ่นได้ราบรื่นขึ้นมาฝากค่ะ

สิ่งของจำเป็นที่ต้องพกติดตัว

  • พาสปอร์ต: เป็นสิ่งสำคัญอันดับหนึ่ง เชคชื่อของเรากับตั๋วเครื่องบินให้ดีว่าตรงกันไหม ถ้าชื่อไม่ตรงกันเป็นเรื่องใหญ่แน่ๆ และมากกว่านั้นพาสฟอร์ตที่เข้าญี่ปุ่นสามารถใช้ได้ก่อนหมดอายุ6เดือน
  • ตั๋วเครื่องบิน: เมื่อเราทำการซื้อตั๋วเครื่องบินแล้วถ้าเราซื้อออนไลน์เราจะได้รับหลักฐานเพื่อไปรับบัตรตอนเชคอินที่เคาน์เตอร์ แต่ในบางครั้งถ้าเราซื้อที่เคาน์เตอร์ของสายการบินเลยเราก็อาจจะได้รับตั๋วเลย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรตรวจสอบชื่อที่ตั๋วและวันเวลาขึ้นเครื่องให้ดี
  • ใบจองโรงแรมที่พัก: ใบจองโรงแรมเป็นสิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่สมาชิกทุกคนในบ้านควรปริ้นแจกเก็บกันไว้ทุกคนเพื่อยืนยันว่าตลอดระยะเวลาที่เราอยู่ในญี่ปุ่นนั้นเราจะไปพักที่ไหน ยังเป็นตัวช่วยยืนยันที่พักของเราหากเกิดเหตุการที่เราต้องเข้าห้องดำเพื่อตรวจสอบตัวตนอีกด้วยค่ะ
  • ซื้อตั๋วรถไฟล่วงหน้าไว้เลย: ควรทำการซื้อตั๋วรถไฟแบบเหมาจากไทยให้เรียบร้อยหากเรามีแผนการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่นแบบระยะยาวหลายที่ เพราะซื้อที่ไทยมาเลยจะถูกกว่ามาซื้อในญี่ปุ่นมากๆค่ะ
  • บัตรเดบิตและบัตรเครดิต: ในกรณีที่เราเงินหมดไม่พอใช้เราสามารถใช้บัตรเดบิตหรือเครดิตของเราในการใช้จ่าย หรือแม้แต่กดเงินจากตู้ATMก็ได้ วิธีตรวจสอบว่าบัตรนั้นสามารถใช้ได้ในญี่ปุ่นหรือไม่ให้สอบถามกับธนาคารเจ้าของบัตรก่อนไปญี่ปุ่นค่ะ
  • ทำประกันการท่องเที่ยว: เรื่องนี้ไม่ควรมองข้ามเพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ การทำประกันการท่องเที่ยวสามารถทำได้จากหลายบริษัทเพื่อนๆสามารถเสริชหาได้ง่ายมีตั้งแต่ประกันเรื่องสุขภาพ ไปจนถึงการทำประกันของหาย
จา โอคซัง
จา โอคซัง

ทำการก้อปปี้เอกสารทั้งหมดที่มีทั้งพาสฟอร์ต บัตรเดรดิตด้านหน้าด้านหลัง ใบจองโรงแรมไว้ด้วย หากว่าเราทำต้นฉบับหายอย่างน้อยเรายังมีตัวก้อปปี้อยู่ค่ะ

  • ซื้ออินเตอร์เน็ตและwifi: บางคนที่ต้องใช้โทรศัพท์ติดต่องานเป็นประจำควรเปิดroaming หรือเตรียมซื้อแพคเกตอินเตอร์เน็ตจากไทยมาก่อน(ถูกกว่ามาซื้อที่ญี่ปุ่นเยอะค่ะ)
  • แผนที่การเดินทาง: ในกรณีที่โทรศัพท์เราแบตหมดเดินทางไม่ถูก แผนที่กระดาษในมือจะเป็นตัวช่วยให้เราเดินทางได้ถูกถ้าดูเองไม่เป็นลองขอความช่วยเหลือจากคนญี่ปุ่นรอบตัวได้
จา โอคซัง
จา โอคซัง

เก็บนามบัตรหรือข้อมูลผู้ติดต่อฉุกเฉินในญี่ปุ่นเอาไว้: ในกรณีที่เรามีเพื่อนหรือคนรู้จักที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่นให้เราเก็บข้อมูลของเพื่อนไว้ให้ดี ทั้งชื่อ เบอร์โทรศัพท์ และที่อยู่ ในกรณีที่เกิดเหตุการฉุกเฉินเพื่อนช่วยได้ค่ะ

เสื้อผ้าสำหรับใส่ในญี่ปุ่น

ก่อนอื่นเพื่อนๆต้องเชคสภาพอากาศจากบทความนี้[เที่ยวเกียวโต เดือนไหนดีที่สุด?]จากนั้นเพื่อนๆค่อยเลือกเสื้อผ้าที่เหมาะกับสภาพอากาศ 

เมื่อก่อนโอคซังจะซื้อเสื้อผ้าจากไทยเพื่อเตรียมตัวไปญี่ปุ่นซึ่งซื้ออะไรก็ไม่รู้ค่ะ รุงรังไปหมด พอเดินทางบ่อยๆจึงได้รู้ว่ามันทำให้กระเป๋าเราหนักและไม่มีที่ใส่ของช้อปปิ้ง ดังนั้นเสื้อผ้าของเราควรพกมาให้น้อยชิ้นที่สุดอะไรใส่ซ้ำได้ก็ใส่ เราสามารถซักเสื้อผ้าเองได้ในห้องน้ำโรงแรมแล้วผึ่งจากแดดไว้กับเครื่องกรองอากาศในห้องได้เช้ามาแห้งเลย

กระเป๋าที่ควรใช้เมื่อมาญี่ปุ่น

จะแบ่งเป็น2ประเภทคือกระเป๋าเป้สะพายที่เหมาะกับคนที่ชอบพกอุปกรณ์กล้องถ่ายภาพทั้งหลาย และกระเป๋าเดินทางแบบล้อลากที่ใส่เสื้อผ้าของเราไปจนถึงของใช้จำเป็นเล็กน้อย แต่กระเป๋าของเราควรทำให้ว่างไว้เยอะๆเผื่อที่ไว้ใส่ของเวลาที่กลับไทยค่ะ

ข้อควรระวัง

  • ห้ามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าญี่ปุ่นเด็ดขาด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจค้นแล้วจะทำให้เราโดนตักเตือนหรือโดนกักเพื่อนๆไม่ควรนำสิ่งของต้องห้ามเข้าญี่ปุ่นเด็ดขาดไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม เช่น เมล็ดพันธุ์พืช เนื้อสัตว์ จำพวกเนื้อสด หรือเนื้อทอดแล้ว หรือไส้กรอกก็ห้ามค่ะ หากตรวจพบโดนยึดค่ะ
  • นำเงินเข้าออกนอกประเทศมูลค่าต้องไม่เกิน1,000,000เยน
  • ห้ามนำทองคำใส่ในกระเป๋าเดินทางค่ะ แต่ถ้าใส่ไว้กับคอเรานิดๆหน่อยๆได้ค่ะ
  • ยาประจำตัว หากมีความจำเป็นต้องนำยาประจำตัวมาด้วยต้องมีใบรับรองแพทย์และเอกสารยาติดมาด้วย
  • อ่านเพิ่มเติม[รู้ไว้ใช่ว่า สิ่งของต้องห้ามนำเข้าญี่ปุ่น!]

ตอนนี้ที่ญี่ปุ่นเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสัมภาระผู้โดยสารต่างชาติอย่างหนักมากค่ะ ในสนามบินจะเห็นคุณสุนัขตำรวจเดินเต็มไปหมด ถ้าน้องเดินมาดมเราเมื่อไหร่ เราจะต้องเสียเวลาเข้าห้องดำนานเลย ดังนั้นหากเพื่อนๆปฏิบัติตามที่โอคซังบอกไว้ข้างต้นทั้งหมดเพื่อนๆจะมีทริปการเดินทางที่มีความสุขไร้กังวล ไม่ติดขัด และผ่านตม. ได้สบายๆค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มาตะเน้

COMMENTS