เที่ยวเกียวโตครั้งแรก

อิรัสชายมัสเส่! เสียงต้อนรับตามร้านรวงเก่าที่สร้างด้วยไม้แบบฉบับญี่ปุ่นโบราณนานมาดังขึ้นอย่างไม่ขาดสาย เราจะเห็นว่ามีอาคารไม้เก่า บ้านไม้เก่ามาจิยะเต็มไปหมด กลิ่นหอมชาเขียวที่ชวนให้ต่อมน้ำลายทำงาน เกอิชาหวงตัวที่รีบเดินกลับเข้าบ้าน หรือวัดวาอารามศาลเจ้าก็เต็มไปด้วยผู้คนที่พร้อมสักการะด้วยใจศรัทธา มนต์เสน่ห์เล็กๆนี้ที่ทำให้”เกียวโต” เป็นเมืองโรแมนติกติดอับดับโลกแบบง่ายๆแบบนี้จะดีแค่ไหนหากเราได้มาเที่ยวในจุดหมายปลายทางที่นักเดินทางทั่วโลกต้องการมา

จา โอคซัง
จา โอคซัง

ใครที่มาครั้งแรกไม่ต้องตื่นตระหนกกันไปนะคะ เรามีคำแนะนำเล็กๆมาให้ค่ะ

เที่ยวเกียวโตครั้งแรก

เกียวโตมีอะไรพิเศษโดดเด่น

เพื่อนๆทราบหรือไม่คะว่านอกจากนาราแล้วเมืองที่เป็นหัวใจของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์เก่าแก่ของญี่ปุ่นอยู่ที่เกียวโต ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อ วัดเก่า ศาลเจ้า อาหาร สวนหินแบบเซน เกอิชา ทั้งหมดนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและตีค่าไว้สูง เหมือนของแพงที่หลายคนต้องการเอื้อมให้ถึง โอคซังสามารถพูดได้เต็มปากว่าตั้งแต่ที่เที่ยวทั่วญี่ปุ่นมาหลายๆจังหวัดเกียวโตนี่แหล่ะคือเมืองที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่หาที่ไหนมาเหมือนไม่ได้อีกแล้ว

ควรเที่ยวเกียวโตกี่วันดี

ไม่ว่าจะสำหรับมือใหม่หรือมือเก๋าขนาดไหนควรมาเที่ยวหลายวันเท่าที่จะเป็นไปได้ก็ยิ่งดี หลายคนที่วางแผนเที่ยวคันไซไปหลายเมืองทั้งโอซาก้า นารา โกเบ รวมถึงเกียวโตด้วย เฉลี่ยเที่ยวเกียวโตได้เพียง2วัน[เที่ยวเกียวโต(Kyoto) 2วัน1คืนด้วยตัวเองในงบ3,100บาท] เพราะมีความเชื่อว่าเที่ยวเก็บหลายๆจังหวัดมันคุ้มกว่า แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้โอคซังก็ยังเที่ยวเกียวโตได้ไม่หมดทุกมุมอีกทั้งเกียวโตเป็นเมืองที่มีครบจบทุกอย่างจะเก่าแก่โบราณมาก หรือมุมทันสมัยสุดๆก็มี จะดีแค่ไหนถ้าเราได้เห็นมุมที่แตกต่างอื่นๆของเกียวโต

ลองอยู่ในเกียวโตสักสัปดาห์นึงแล้วเพื่อนๆจะได้เห็นอะไรใหม่ๆค่ะ ลองแบ่งพาร์ทในการเที่ยวเป็นโซนเกียวโตเหนือ กลาง ตะวันออก ตะวันตกและทางใต้จะมีที่เที่ยวน่าเที่ยวอีกเยอะ ไม่เคยมีใครผิดหวังที่ได้เที่ยวเมืองแห่งความโรแมนติกของเอเชียแห่งนี้

เที่ยวเกียวโตที่ไหนดี

นอกจาก[แนะนำ5ที่เที่ยวเกียวโตแบบชิวๆตามประสาคนไทยแบบกินไปเที่ยวไป]และ[ที่เที่ยวTop7ของเกียวโตตะวันออกฝั่งวัดน้ำใสและรอบๆเที่ยวได้ใน1วัน[แนะนำ]] แล้วถ้าเพื่อนๆมีเวลามากขึ้นลองเดินเล่นแวะเข้าร้านคาเฟ่[รวมแนะนำคาเฟ่เกียวโตน่ารัก น่านั่ง น่ากิน ถ่ายรูปสวย!สายของหวานต้องไปโดน!]หรือจะเดินทางไปเที่ยวดินแดนต้นกำเนิดชาเขียว[เที่ยวเกียวโต1วันไปถิ่นกำเนิดชาเขียวของญี่ปุ่นที่Uji Cityแบบประหยัด] หาที่พักแบบเรียวกัง ลองสัมผัสประสบการณ์ใส่ชุดกิโมโนสักครั้ง[เช่าชุดกิโมโนญี่ปุ่น2แบบใน1วันที่ร้านYumeyakata,Oikeเกียวโตแบบชิลๆ] หรือเดินเล่นใน[ตลาดสดนิชิกิใจกลางเมืองเกียวโตไม่มีใครไม่รู้จัก ของกินอร่อยเพียบ!!รีวิว]ดีไม่น้อย ลองดูตัวอย่างแผนการท่องเที่ยวย่อๆนี้ได้ได้ค่ะ

เที่ยวเกียวโตต้องเตรียมเงินเท่าไหร่

ในสายตาของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหรือแม้แต่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเองเกียวโตเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องความแพง ถ้าให้จำกัดความก็คือ สวย หรู ดูแพง แบบนั้นเลยค่ะ แต่ถึงจะแพงขนาดไหนถ้าเรารู้จักวางแผนการท่องเที่ยวให้ดีก็ไม่มีปัญหา เริ่มจากการมองหาโรงแรมดีๆสักที่จาก[วิธีจองโรงแรมกับHotellookแหล่งรวมที่พักโรงแรมราคาถูกไป60%ขึ้นไปAgoda Booking.com Hotellokk ฯลฯ] และวางแผนในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่นๆต่อไป

ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคร่าวๆต่อคน

ค่าที่พักประมาณ 7,000เยน/ห้องนอนแบบ1-2คน

ค่าอาหาร 1,000เยน/มื้อ/คน

ค่าเดินทางในเกียวโตบัสและแท็กซี่1เที่ยว 1,500เยน/วัน/คน

ค่าเข้าชมวัดหรือสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิต 800เยน/ที่/คน

ค่าของขิปาถะ 2,000เยน/คน

จา โอคซัง
จา โอคซัง

รวมทั้งหมดแล้วประมาณ 12,300เยน ประมาณ3,500บาท/วัน/คน

ควรพักแถวไหนดี

เพื่อนๆโอคซังมาหาก็บ่อยเคยมีเพื่อนที่พักโอซาก้าแต่มาเที่ยวที่เกียวโตก็มี แต่โอคซังอยากจะบอกว่าถ้าวางแผนจะเที่ยวเกียวโตหลายๆวันแล้ว พักที่เกียวโตยาวๆไปเลยจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า 

เกียวโตมีชื่อสียงเรื่องที่พักแบบเรียวกัง(คือมีอ่างน้ำร้อนให้แช่)ที่จะทำให้เพื่อนๆมีความทรงจำแบบผ่อนคลายพิเศษในช่วงค่ำคืน แต่อาจจะต้องแลกมากับโรงแรมที่มีราคาแพงมาก หรือ จะเป็นการเช่าบ้านญี่ปุ่นโบราณที่เรียกว่าบ้าน Machiya นอนบนฟูกกับเสื่อทาทามิอันเป็นเอกลักษณ์เก่าแก่ของญี่ปุ่นที่ในปัจจุบันหาได้ยากนอกจากเกียวโตกับนาราจะยังมีให้เห็นเยอะ 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ควรมาเที่ยวเกียวโต

ก่อนอื่นๆเพื่อนๆควรเชคสภาพอากาศในแต่ละเดือนจาก[เที่ยวเกียวโต เดือนไหนดีที่สุด?] แล้วลองตัดสินใจว่าชอบสภาพอากาศในช่วงไหนที่สุด เพราะเกียวโตเป็นเมืองที่หนาวมาก อุ่น และร้อนจัดมีครบตามใจต้องการ แต่ถ้าใครที่อยากจะลงอ่างแช่ออนเซ็นสบายๆคงอยากแนะนำเป็นช่วงหน้าหนาว แต่ใครที่อยากได้บรรยากาศท้องฟ้าปลอดโปร่งแนะนำเป็นช่วงใบไม้ผลิหรือหน้าร้อน แต่ถ้าใครที่อยากได้บรรยากาศโรแมนติกที่หาจากที่ไหนไม่ได้ต้องเป็นช่วงใบไม้เปลี่ยนสีแนะนำ[ที่เที่ยวเกียวโตช่วงใบไม้แดง ใบไม้เปลี่ยนสีไปไหนดี?]

การเดินทางในเกียวโตเป็นยังไง

เกียวโตเป็นเมืองเล็กๆในภูมิภาคคันไซที่ใช้การเดินทางโดยรถบัสเป็นหลัก แค่นั่งรถบัสก็สามารถไปได้ทั่วทั่งเมืองแล้วจึงแนะนำ [5สิ่งสำคัญกับการใช้บัตรบัสเหมาทั้งวัน(Kyoto bus One-day pass ticket)เกียวโตที่ต้องรู้] ส่วนการเดินทางด้วยรถไฟภายในเมืองก็มีแต่จะผ่านเฉพาะสถานีสำคัญยอดนิยมเท่านั้น ดังนั้นใครที่เตรียมซื้อบัตร Kansai Thru Pass เพื่อมาใช้เฉพาะในเกียวโตจึงไม่คุ้มค่ะ หรือถ้าใครที่มีผู้สูงอายุมาด้วยต้องการประหยัดเวลาในการท่องเที่ยวก็สามารถใช้[ทำความรู้จักกับแท็กซี่ญี่ปุ่นMK-Taxiในเกียวโต! การเดินทางที่ประหยัดและสะดวก]

สิ่งที่ควรเตรียมก่อนมาเกียวโต

การเตรียมตัวมาเที่ยวเกียวโตก็เหมือนกับการเตรียมตัวเที่ยวที่อื่นๆของญี่ปุ่น อ่านได้จากในนี้[สิ่งของจำเป็นที่ควรเตรียมก่อนมาญี่ปุ่น ผ่านตม.ได้สบายหายห่วง]

เที่ยวจนเงินหมดหาตู้ATMได้จากที่ไหน

ในเกียวโตส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวหรือชาวญี่ปุ่นเองจะนิยมใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่าย หรือในบางครั้งโอคซังใช้บัตรเดบิตก็ได้ค่ะเช่นใน 7-11โอคซังใช้บัตรเดบิตธนาคารกรุงเทพใช้จ่ายได้เลยสะดวกสุดๆ แต่ถ้าเงินหมดคงไม่สนุกแน่ แบบนี้เราจะกดเงินเพิ่มได้ที่ไหน? ก่อนอื่นโอคซังแนะนำให้สอบถามกับทางธนาคารบัตรที่เพื่อนๆมีว่าบัตรนั้นสามารถกดเงินจากต่างประเทศได้ไหม ถ้าได้แสดงว่ากดที่ตู้ ATMของ 7-11ได้ค่ะ หรือจะกดที่ตู้เอทีเอ็มของไปรษณีย์ญี่ปุ่นก็ได้ค่ะ

ควรจ้างไกด์นำเที่ยวเกียวโตไหม

จริงๆโอคซังอยากแนะนำให้เพื่อนๆหาไกด์จ้างเที่ยวในเกียวโตมากๆค่ะ เพราะบางทีเวลาที่เราไปเที่ยวเราได้เพียงแต่ถ่ายภาพอย่างเดียวแต่ไม่ได้สัมผัสถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของพื้นที่สักเท่าไร เนื่องจากเกียวโตเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ในทุกตารางเมตรของพื้นที่ หากเพื่อนๆจ้างไกด์นำทางเพื่อนๆจะสนุกมากขึ้น และไกด์นำทางเองยังสามารถแนะนำร้านค้า ร้านอาหารที้ว่าเด็ดให้เพื่อนๆได้ด้วย แต่ถ้าเราไม่อยากจ้างไกด์นำทางเราอาจจะต้องทำการบ้านในการหาข้อมูลพื้นที่เที่ยวกันหนักหน่อย อ่านในบล๊อกของโอคซังก็ได้ค่ะได้รวบรวมให้อ่านกันไว้แล้ว[เกียวโต]

จะเจอเกอิชาได้ยังไง?

ย่านที่ผู้คนจะไปรวมตัวกันเพื่อเจอเกอิชาคือย่าน Gion อันเลื่องชื่อย่านนี้จะมีโรงละครขนาดยักษ์ร้านอาหารและอีกมากมาย ซึ่งในปัจจุบันเกอิชาคือนักศิลปะขั้นสูงที่ในเกียวโตมีไม่ถึง40คน ดังนั้นใครที่ไก้เห็นเกอิชาตัวเป็นๆถือว่าเป็นความโชคดีสุดๆ และอีกย่านที่มีเกอิชาแอบซ่อนอยู่แต่นักท่องเที่ยวไม่รู้คือ คามิชิชิเกง [เดินเล่นศาลเจ้าคิทาโนะเทนมังกุและถนนคนเดินคนเดินอันสวยงาม(ใกล้วัดทอง)] ย่านนี้นอกจากมีศาลเจ้ายังมีร้านอาหารที่มีเกอิชาตัวจริงเสียงจริงคอยบริการแต่การจะเข้าร้านในย่านนี้ไม่ได้เข้ากันได้ทุกคนต้องมีการเทียบบัตรเชิญเข้าเท่านั้น ดังนั้นอาจจะต้องอาศัยเส้นสายหรือไกด์นำเที่ยวเป็นคนติดต่อเท่านั้นค่ะ

เกียวโตปลอดภัยขนาดไหน

ประเทศญี่ปุ่นถือว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยติดอันดับโลก เพื่อนๆสามารถเดินไปตามท้องถนนได้ด้วยของแบรนเนมโดยไม่ต้องกลัวว่าของจะหาย แต่ในปัจจุบันหลังจากที่ญี่ปุ่นเปิดประเทศมากขึ้น ปฎิเสธไม่ได้ค่ะว่าของเริ่มหายแล้วไม่ได้คืน ดังนั้นนักท่องเที่ยวอย่างเราควรระวังตัวมากขึ้น ถ้าใครที่ทำประกันท่องเที่ยวไว้ได้ก็ควรทำนะคะ เพื่อนๆโอคซังมาเที่ยวกันบ่อยทำของหายกันเยอะยังไม่มีใครได้ของคืนเลยค่ะ แม้แต่โอคซังเองที่ทำสร้อยข้อมือทองหายก็หายไปเลยไม่ได้คืนเช่นกัน แต่ถึงแม้ว่าของจะหายไม่ได้คืน แต่ความปลอดภัยส่วนอื่นก็ยังมีอยู่ ผู้คนน่ารักและพร้อมช่วยเหลือเราเสมอหากเราร้องขอค่ะ

อยากเที่ยวเกียวโตแล้ว! ต้องเดินทางไปเกียวโตยังไง

เกียวโตเป็นจังหวัดที่ไม่มีสนามบินเป็นของตัวเอง แต่สนามบินที่ใกล้ที่สุดคือสนามบินนานาชาติคันไซ เรียกย่อๆว่า KIX หากเพื่อนๆบินไปลงสนามบินอื่นๆในญี่ปุ่นอาจจะต้องใช้เวลาในการต่อรถ ต่อเครื่องบิน หรือบัสเป็นเวลาอย่างน้อย3ชั่วโมงขึ้นไปเพื่อมาถึงเกียวโตค่ะ ดังนั้นมาลงที่สนามบินคันไซ(KIX)จะใกล้ที่สุด

หลังจากนั้นเพื่อนๆสามารถเดินทางต่อได้หลายแบบโอคซังอยากแนะนำเป็น[วิธีขึ้น “Haruka Express” รถไฟด่วนจากสนามบินคันไซตรงสู่เกียวโตไม่เกิน1ชั่วโมงครึ่ง!] หรือใครที่มาเป็นครอบครัวไม่อยากแบกของหนักขึ้นรถไฟกันเองแนะนำ[เดินทางจากสนามบินคันไซไปเกียวโตด้วยรถตู้MK TAXI!!ราคาถูกกว่าชิงคันเซน ส่งถึงที่พัก!]

ข้อมูลดังนั้นอาจจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย

เจอกันใหม่ในบทความหน้าฝากติดตามกันเรื่อยๆนะคะ

มาตะเน้

COMMENTS