6 อย่างต้องทำเมื่อมาเกียวโต!

นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวญี่ปุ่นไม่ว่าใครเมื่อตัดสินใจมาเที่ยวเกียวโตแล้วจะต้องอยากได้ความทรงจำที่ประทับใจกลับบ้านกันทั้งนั้น วันนี้โอคซังจึงจะมาแนะนำ6อย่างห้ามพลาดที่เมื่อมาเกียวโตแล้วต้องทำให้ได้ ถ้าทำครบทั้ง6อย่างนี้ทริปนี้ถือว่าคุ้มที่สุด

ชมการแสดงเกอิชา

การแสดงเกอิชามีชื่อเสียงมากในย่านGionที่มีโรงละครขนาดใหญ่ไว้แสดงการร่ายรำ แต่เกอิชาแบบของแท้ที่จะให้บริการเราในแบบย้อนยุคไปเมื่อหลายปีก่อนแบบนี้หาได้ที่ถนนคามิชิชิเคงข้างๆวัด Kitano ถนนนี้เป็นสถานที่ลึกลับที่ไม่มีใครรู้จัก และเราไม่สามารถเข้าชมเกอิชาได้โดยตามใจ ต้องมีบัตรเทียบเชิญเท่านั้น ต้องอาศัยบริษัทคนกลางในการติดต่อจัดหาให้ค่ะ ซึ่งราคาจะแพงจนเกินเอิ้อมแต่ถ้าเอื้อมถึงจะเป็นประสบการณ์ที่ดีไม่น้อย ส่วนบริษัทคนกลางเพื่อนๆคนไหนสนใจลองสอบถามกับบริษัทนำเที่ยวในไทยกันดูนะคะ

เดินเล่นชมบรรยากาศในยามค่ำคืน

เกียวโต กลางคืน

เกียวโตคือเมืองอันเงียบสงบเมื่อพระอาทิตย์เริ่มตกดิน สถานที่ท่องเที่ยวย่านเมืองเก่าทั้งหลาย หรือร้านค้าจะปิดตัวลงทิ้งไว้เพียงโคมไฟสีส้มที่ส่องสว่างทั่วทั้งบริเวณ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเดินเที่ยวในตอนกลางวันสนุกสนานกับการช้อปปิ้งอย่างเพลิดเพลิน แต่ถ้าอยากสัมผัสบรรยากาศโรแมนติกลองกลับมาเดินย่านเมืองเก่าที่เดิมจะได้เห็นความงามของเมืองยามค่ำคืนแบบไม่เคยเห็นมาก่อนค่ะ 

จา โอคซัง
จา โอคซัง

เวลาที่เหมาะสมที่ควรไปเดินคือช่วงเริ่มโพล้เพล้ประมาณ 18:00-19:00น.จะเป็นย่านไหนก็ได้ แนะนำคือย่าน Gion และถนนหน้าวัดKiyomizu

นั่งพักผ่อนหายใจยาวๆในวัดหรือสวนแบบเซน

เที่ยวเกียวโต

หลายครั้งที่นักท่องเที่ยวมาเที่ยวกันแบบไม่ลืมหูลืมตารีบถ่ายภาพและรีบไปยังสถานที่ถัดไป ถ้าเพื่อนๆลองใช้เวลาเพิ่มสักหน่อยดื่มด่ำกับบรรยากาศในวัดสักแห่งของเกียวโต นั่งมองธรรมชาติด้วยความสงบ สูดหายใจลึกๆสักที่ในแบบชาวญี่ปุ่นทำกันเพือนๆจะรู้สึกได้ถึงความสบายใจแบบที่หาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว จะเป็นที่[ความลับของสวนหินวัดเรียวอันจิ(Ryoanji Temple)เกียวโต] หรือที่ [Heian Jingu ศาลเจ้าเฮอันความลงตัวของจีนกับญี่ปุ่น โรแมนติกมาก!ต้องมา!] และโอคซังแนะนำมากที่สุดคือ[เดินเล่นวัดนินนาจิ(Ninna-ji Temple)เกียวโต(Kyoto)ชมสวนหินแบบเซนสวยงามเรียบง่าย]

สนุกกับการซื้อของกินจากห้างสรรพสินค้าชั้นนำ

หากเพื่อนๆต้องการประหยัดเงินหรืออยากทานของกินแปลกๆ โอคซังแนะนำให้ลองเข้าห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆแล้วลงไปที่ชั้นใต้ดินเพื่อนๆจะเจอกับแหล่งอาหารชั้นดีของชาวเกียวโต โดยเฉพาะที่ห้าง Daimaru หรือ Takashimaya(ตรงถนนชิโจ) หรือ Isetan (ตรงเกียวโตสเตชั่น)

เพื่อนๆจะสนุกกับการซื้ออาหารเลิศรส โดยห้างเหล่านี้จะรวบรวบบูธจากร้านอาหารชั้นนำต่างๆตั้งแต่ร้านดั้งเดิมแบบญี่ปุ่นแท้ๆไปจนถึงร้านอาหารติดแบรนด์ของโรงแรมก็มี ขนม ช้อกโกแลตก็เลือกได้หนุบหนับ เอาเป็นว่ามันเยอะมากจนโอคซังบรรยายได้ไม่หมด 

จา โอคซัง
จา โอคซัง

โอคซังแนะนำให้ไปเดินประมาณ17:50-19:00 จะเจอกับมหกรรมลดราคาอาหาร แบบซื้อหนึ่งแถมสอง หรือเวลาใกล้จะหมดขายทั้งหมดในราคาเพียง 1,000เยนอะไรแบบนี้เหมาสิคะรออะไร ชอบของลดราคาค่ะ

เข้าพิธีชงชา

เที่ยวเมืองชาเขียวเกียวโต

แหม..ก็พูดให้ดูเป็นทางการไป ก็คือการเข้าร่วมการชงชานี่หล่ะค่ะ ด้วยญี่ปุ่นมีความเชื่อเรื่องการชงชาว่าเป็นศิลปะชั้นสูง ดังนั้นถ้าเราได้เข้าเรียนพิธีชงชาจะถือว่าคุ้มค่ามากๆ ชาแต่ละที่ในญี่ปุ่นก็จะมีรสชาติเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นที่เกียวโตต้องยกให้เมือง อุจิ เมืองต้นกำเนิดชาเขียวของญี่ปุ่นที่ผลิตชาเขียวชั้นดีตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจนโด่งดังไปทั่วโลก [เที่ยวเกียวโต1วันไปถิ่นกำเนิดชาเขียวของญี่ปุ่นที่Uji Cityแบบประหยัด] หากเพื่อนๆไปที่นั่นไม่ต้องกลัวว่าจะหาที่เข้าร่วมชงชาไม่ได้เพราะมีอยู่ทั่วทุกมุมถนนของเมืองนี้ ยิ่งทำให้เมืองนี้มีกลิ่นชาเขียวหอมอบอวลไปทั่ว 

ซื้อบัตรICOCA

ICOCA

บัตรนี้เพื่อนๆสามารถหาซื้อได้ที่สถานีเกียวโต(Kyoto Staion)เป็นบัตรที่เพื่อนๆสามารถใช้ขึ้นรถ ลงเรือทุกประเภทในเกียวโต หรือแม้แต่การใช้จับจ่ายซื้อของก็ได้ ก่อนใช้เพื่อนๆต้องทำการเติมเงินเข้าไปก่อน ส่วนเวลาที่ใช้แค่เอาแตะที่เครื่องสแกนจะเป็นการตัดเงินโดยอัตโนมัติ เพราะว่าเป็นการจ่ายเงินในรูปแบบอัตโนมัติแบบนี้จึงรวดเร็วมากไม่ต้องเสียเวลาซื้อตั๋วรถที่สับสนว่าตั๋วเท่าไร เพียงใช้ICOCAแตะใบนี้ใบเดียวจบค่ะ

ขอให้ทุกคนเที่ยวเกียวโตอย่างีมความสุขนะคะ เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ

มาตะเน้

COMMENTS