เที่ยวเกียวโต เดือนไหนดีที่สุด?

เคยเกิดทำถามกันไหมคะเวลาที่ต้องวางแผนเที่ยวญี่ปุ่น โดยเฉพาะเกียวโตเมืองหลวงเก่าอันทรงเสน่ห์โบราณแต่กาลมาของญี่ปุ่น ที่ความโมเดิลไม่เคนเข้ามาทำลายวัฒนธรรมเก่าแก่ของเขาลงได้เลย แบบนี้แล้ว ช่วงไหนคือช่วงที่ดีที่สุดที่ควรมาเที่ยว? ในแต่ละเดือนสภาพอากาศเป็นยังไง? มาดูตามเรากันได้เลยค่ะ

ไปเที่ยวเกียวโตตอนไหนดีที่สุด

ตอนใบไม้แดงช่วง กลางเดือนตุลาคม -ปลายพฤศจิกายน สวยที่สุด และ ช่วงใบไม้ผลิคือเดือนมีนาคม เมษยน พฤษภาคม จะมีซากุระและดอกไม้มากมายแข่งขันกันออกดอกอย่างสวยงาม และที่สำคัญอากาศดีสุดๆ

สภาพอากาศของเกียวโตในแต่ละเดือน

เดือนมกราคม

อุณหภูมิต่ำสุด 1 องศาเศลเซียส สูงสุด 9 องศาเซลเซียส

ในเดือนนี้เป็นเดือนที่เพิ่งจะต่อมาจากช่วงหยุดยาวหลังปีใหม่ดังนั้นช่วงต้นเดือนร้านค้าหลายร้านจะปิดให้บริการกันเยอะมาก จึงถือว่าเป็นเดือนของการพักผ่อนเลยก็ว่าได้ บางครั้งที่หนาวมากๆอาจจะมีหิมะตกเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะตกไม่นานค่ะ เป็นเดือนแห่งความสงบที่สามารถเที่ยวสถานที่สุดฮิตได้แบบไม่ต้องกลับว่าคนจะเยอะหรือปล่าว[ที่เที่ยวTop7ของเกียวโตตะวันออกฝั่งวัดน้ำใสและรอบๆเที่ยวได้ใน1วัน[แนะนำ]]

เทศกาลเกียวโตในเดือนมกราคม

วันที่1- 3 มกราคม เป็นช่วงเปิดปีใหม่ที่ชาวเกียวโตจะนิยมไปขอพรตามวัดหรือศาลเจ้า จึงไม่แปลกใจที่ใน3วันนี้จะเห็นว่าคนหนาแน่นในวัดเยอะไปหมด

เดือนกุมภาพันธ์

อุณหภูมิต่ำสุด 2 องศาเศลเซียส สูงสุด 10 องศาเซลเซียส

ในเดือนนี้เป็นเดือนที่ต่อเนื่องมาจากเดือนมกราคมที่หนาวจัด แต่ก็ยังคงความหนาวอยู่ จะอุ่นขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น มีหิมะตกบ้างเล็กน้อย หรือบางครั้งจะตกเป็นหิมะที่คล้ายฝนปลิวลงมาแล้วหายไป พื้นไม่มีความหนาของหิมะขาวๆแต่จะเปียกเหมือนฝนตกแทน ในช่วงนี้ร่างกายเราจะต้องการความอบอุ่นและอาหารเป็นช่วงที่เหมาะมากกับการไปเดินตลาดของกินที่[ตลาดสดนิชิกิใจกลางเมืองเกียวโตไม่มีใครไม่รู้จัก ของกินอร่อยเพียบ!!รีวิว]

เดือนมีนาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 4 องศาเศลเซียส สูงสุด 13 องศาเซลเซียส

เดือนมีนาคมเป็นเดือนที่มีทั้งอากาศหนาวและอบอุ่นเพราะเป็นช่วงเปิดฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเราจะสามารถเริ่มเห็นซากุระได้ในช่วงปลายเดือนนี้ ดังนั้นช่วงเดือนมีนาคมถือว่าเป็นเดือนยอดนิยม ตั๋วเครื่องบินจะเต็มเร็วและราคาแพง ใครที่คิดจะจองตั๋วในช่วงนี้จ้องโปรโมชั่นกันให้ดีๆไม่ได้มีมาบ่อยๆ ใครชอบเดินทางแบบโลวคอสแต่พาผู้สูงอายุมาด้วยโอคซังแนะนำ[ที่นั่งScootBiz (Business class) ดอนเมือง-ญี่ปุ่น Boeing787เป็นอย่างไร[รีวิว]]ลองอ่านค่ะ

เทศกาลเกียวโตในเดือนมีนาคม

ในช่วงปลายเดือนมีนาคมวัดหลายวัดในเกียวโตจะจัดเทศกาลฮานามิหรือเทศกาลชมดอกไม้ มีจัดการงานและซุ้มขายของมากมายลองเข้าร่วมกันได้

ซากุระ

เดือนเมษายน

อุณหภูมิต่ำสุด 9 องศาเศลเซียส สูงสุด 22 องศาเซลเซียส

 เป็นเดือนที่ประกาศตัวเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิอย่างชัดเจน อากาศเย็นสบายกำลังดี สามารถใส่เพียงแจ็กเก็ตและกางเกงยีนส์เดินเล่นข้างนอกได้แบบสบายๆ พร้อมกับชมดอกไม้ที่บานสะพรั่ง โดยเฉพาะในต้นเดือนเมษายนที่ดอกซากุระกำลังบานเต็มที่ชมพูไปทั่งเมือง

เทศกาลเกียวโตในเดือนเมษายน

ในช่วงต้นเดือนเมษายนวัดหลายวัดในเกียวโตยังคงจัดเทศกาลฮานามิหรือเทศกาลชมดอกไม้ มีจัดการงานและซุ้มขายของมากมายลองเข้าร่วมกันได้แล้วเราต้อง[เตรียมตัวไปเทศกาลฮานะมิ(花見)ชมดอกซากุระ(桜)อย่างไร]?

เดือนพฤษภาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศาเศลเซียส สูงสุด 26 องศาเซลเซียส

เดือนนี้เป็นเดือนที่เกียวโตมีความสวยงามที่สุดเพราะดอกไม้ที่บานสะพรั่งอยู่ทั่วทั้งเมืองถึงแม้ว่าซากุระจะร่วงไปหมดแล้วแต่บรรยากาศของเกียวโตในเดือนพฤษภาคมจะสดใส ท้องฟ้าปรอดโปร่ง ใครที่อยากได้ภาพถ่ายในบรรยากาศแดดอุ่นๆแนะนำว่าต้องมาในช่วงนี้เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด

เทศกาลเกียวโตในเดือนพฤษภาคม

สัปดาห์แรกของเดือนคือช่วง Golden week หรือเทศกาลวันหยุดพักผ่อนยาวๆทั้งสัปดาห์เพราะตรงกับวันหยุดของชาติที่ติดกันทั่งสัปดาห์คล้ายๆกับเทศกาลสงกรานต์ไทยบ้านเรา ดังนั้นในช่วงGolden week นี้ที้พักโรงแรมต่างๆจะราคาพุ่งสูงมากแต่ก็เป็นที่ต้องการของทั้งนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติอยู่ดี

*ข้อควรระวังคือในเรื่องของสุขภาพหากมีการเจ็บป่วยอาจจะต้องเสียเวลาในการหาโรงพยาบาลอย่างหนักเพราะหลายโรงพยาบาลเองอาจจะปิดทำการเช่นกัน

เดือนมิถุนายน

อุณหภูมิต่ำสุด 18 องศาเศลเซียส สูงสุด 29 องศาเซลเซียส

เดือนมิถุนายนเป็นเดือนที่อบอุ่นไปจนถึงขั้นร้อน เพราะเป็นช่วงฤดูฝน ที่เตรียมตัวเปลี่ยนระหว่างใบไม้ผลิไปเป็นร้อน ดังนั้นอาจจะให้ความรู้สึกเหนอะหนะผิวเพราะความชิ้นในอากาศสูง ประกอบกับอากาศที่อบอุ่นแต่ไม่ถึงกับอบอ้าวแต่ฝนก็ไม่ตกหนักมากหรือตกทุกวันอะไรแบบนั้นค่ะ ในช่วงนี้จะเห็นว่าคนญี่ปุ่นใส่รองเท้าบูทกันฝนกันไว้เยอะมากๆเป็นไอเท็มที่ฮิตสุดๆ ยังไงใครที่ไปเที่ยวในเดือนนี้ก็อย่าลืมพกร่มมากันด้วยนะคะ

เกียวโต

เดือนกรกฎาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 23 องศาเศลเซียส สูงสุด 31 องศาเซลเซียส

ในเดือนนี้เป็นเดือนแห่งฝนแบบจริงจังฝนตกเกือบแทบทุกวันเหมือนเป็นการอำลาบ๊ายๆฤดูใบไม้ผลิ ให้ความรู้สึกร้อนและอบอ้าว อุปกรณ์จำเป็นในช่วงีน้คือเสื้อคลุมกันฝน ร่ม และรองเท้าบูทกันน้ำ

เดือนสิงหาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 24 องศาเศลเซียส สูงสุด 33 องศาเซลเซียส

ต้อนรับเข้าสู่หน้าร้อน ที่อบอ้าวและท้องฟ้าสดใส โอคซังคิดว่าสำหรับคนไทยน่าจะไม่มีปัญหากับอากาศร้อน แต่นี่คือคำเตือนเพราะที่นี่ในช่วงหน้าร้อนอุณหภูมิดูเหมือนไม่ร้อน แต่มันร้อนสุดขีดเพราะอับลม ต้นไม่แน่นิ่งไม่ไหวติง จะเอาพัดมาใช้ก็เป็นลม แต่!! คนญี่ปุ่นชอบหน้าร้อน เพราะถ้าเราสังเกตดูดีๆใน1ปีจะมีหน้าร้อนเพียงสั้นๆที่เหลือคือหนาวแทบทั้งหมด ดังนั้นช่วงหน้าร้อนนี้ก็เป็นเหมือนดั่งเวลาทองที่สาวๆจะได้ใส่เสื้อผ้าที่เปิดโชว์เนื้อหนังบ้าง หรือการได้ใส่รองเท้าแตะเดินชิวไปทั่วทั่วเมือง หรือการได้ใส่ชุดยูกาตะสวยๆ ไปนั่งทานน้ำแตงโมปั่นฟังเสียงจิ้งหรีดร้องระงม เป็นเหมือนภาพฝันในการ์ตูนที่คนญี่ปุ่นประทับใจค่ะ เช่าชุดยูกาตะยังไง?[รีวิว เช่าชุดยูกาตะในเกียวโตแบบเต็มๆ]

เดือนกันยายน

อุณหภูมิต่ำสุด 20 องศาเศลเซียส สูงสุด 28 องศาเซลเซียส

ก็คงเป็นช่วงหน้าร้อนที่ต่อเนื่องมาจากเดือนสิงหาคมที่รักษาระดับความร้อนอบอ้าวเอาไว้ได้อย่างสามัคคี แต่ถ้าเลยไปช่วงปลายเดือนแล้วจะอุ่นขึ้นนิดหน่อย

เดือนตุลาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 13 องศาเศลเซียส สูงสุด 24 องศาเซลเซียส

 เป็นเดือนที่อากาศเย็นสบายพอๆกับช่วงใบไม้ผลิเพราะในเดือนนี้กำลังจะเข้าสู่ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีจึงเป็นเดือนที่สภาพอากาศกำลังปรับไปสู่ฤดูใบไม้ร่วง ท้องฟ้าปรอดโปร่ง เที่ยวได้สบายไม่มีคำร้อนเกินไปหรือหนาวเกินไป ใส่เสื้อโค้ทแบบบางๆเดินเล่นได้สวยๆ หากใครอยากชมใบไม้เปลี่ยนสีในปลายเดือนตุลาคมจะเริ่มมีเตรียมตัวกันไว้ได้เลยในช่วงเดือนนี้และเดือนหน้าสามารถใส่ชุดกิโมโนเดินเล่นได้สบายๆอยากรู้รีวิวเรื่องชุดกิโมโนอ่านได้ค่ะ[รีวิว เช่าชุดกิโมโนเที่ยวเกียวโต1วันในราคาประหยัด ใครๆก็เช่าได้!] ใส่ชุดกิโมโนแล้วลองเข้านั่งทานขนมในคาเฟ่น่ารักๆด้วยก็สนุกไม่น้อยนะคะ[รวมแนะนำคาเฟ่เกียวโตน่ารัก น่านั่ง น่ากิน ถ่ายรูปสวย!สายของหวานต้องไปโดน!]

เดือนพฤศจิกายน

อุณหภูมิต่ำสุด 8 องศาเศลเซียส สูงสุด 17 องศาเซลเซียส

เดือนนี้เป็นเดือนมหัศจรรย์และยอดฮิตสำหรับการท่องเที่ยวเกียวโตเลยก็ว่าได้ตั้งแต่ต้นเดือนไปจนถึงกลางเดือนใบไม้จะเปลี่ยนสีสันกันอย่างงดงาม สถานที่ท่องเที่ยวจะเต็มไปด้วยผู้คน โรงแรมที่พักเองก็เต็ม ใครที่วางแผนจะมาในช่วงนี้ต้องเตรียมตัวจองโรงแรมที่พักและตั๋วเครื่องบินกันมาให้พร้อม และจะให้ดีลองวางแฟนที่เที่ยวช่วงใบไม้แดงไว้ด้วยค่ะโอคซังได้เขียนไว้แล้ว [ที่เที่ยวเกียวโตช่วงใบไม้แดง ใบไม้เปลี่ยนสีไปไหนดี?]

เทศกาลเกียวโตในเดือนพฤศจิกายน

ในช่วงใบไม้เปลี่ยนสีนี้หลายวัดในเกียวโตจะเปิดให้เข้าชมซึ่งถึงแม้ว่าคนจะเยอะแค่ไหน ก็จะทำให้ประทับใจได้เหมือนกัน ซึ่งคนเกียวโตจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าช่วงซากุระคือเทศกาลการเริ่มต้นใหม่ แต่ช่วงใบไม้เปลี่ยนสีคือเทศกาลแห่งความโรแมนติกและความรัก

เดือนธันวาคม

อุณหภูมิต่ำสุด 2 องศาเศลเซียส สูงสุด 12 องศาเซลเซียส

เดือนแห่งหน้าหนาวที่หนาวไปทั่วทั่งเมือง ต้นไม้เหลือไว้เพียงแต่กิ่งเพราะร่วงไปหมดแล้ว แต่มันช่างเป็นช่วงที่โรแมนติกกว่าเดือนไหนๆ ในช่วงเดือนธันวาคมร้านกาแฟจะเนืองแน่นด้วยลูกค้า หรือสภานที่ท่องเที่ยวเช่นย่านGion ก็กลับกลายเป็นที่นิยมเพราะนักท่องเที่ยวจะนิยมไปถ่ายภาพกับบรรยากาศเมืองเก่าทั่งนั้น ในวันที่ 29-30เป็นช่วงที่กิจกรรมในเมืองแทบจะทุกอย่างหยุดเพราะทุกๆคนจะร่วมฉลองปีใหม่กันในบ้าน มีการเตรียมอาหารเซตแบบญี่ปุ่น มีการเตรียมชองบูชาแขวนต้อนรับปีใหม่ที่หน้าประตูบ้าน

ดังนั้นนักท่องเที่ยวที่เที่ยวในช่วงสิ้นปีแบบพอดีๆอาจจะต้องทำใจในเรื่องของที่พักที่ปิดใก้บริการหรือพนักงานในร้านค้ากิจการต่างๆมีไม่เพียงพอต่อความต้องการค่ะ

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเตรียมการท่องเที่ยวรองจากการจองตั๋วเครื่องบินก็คือการจองที่พัก เพราะถ้าเราจองที่พักไม่ดีก็อาจจะทำทริปนี้ของเราไม่เกิดขึ้น หรือเสียค่าใช้จ่ายแบบที่ไม่จำเป็นไปเยอะ โอคซังจึงอยากแนะนำ[วิธีจองโรงแรมกับHotellookแหล่งรวมที่พักโรงแรมราคาถูกไป60%ขึ้นไปAgoda Booking.com Hotellokk ฯลฯ] เพื่อนๆสามารถหาที่พักได้ในรวดเดียว วิธีใช้เวปไซต์ได้เขียนบอกไว้ในบทความนั้นแล้วนะคะ นอกจากนี้ยังมีทริค[3ขั้นตอนวิธีเชคที่พัก อพาร์ทเม้น โรงแรมญี่ปุ่นว่าเคยมีคนเสียชีวิตหรือไม่]

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ มาตะเน้

COMMENTS