ห้องน้ำญี่ปุ่น!! มารู้วิธีใช้กันเถอะ

เคยได้ยินชื่อเสียงเรื่องห้องน้ำญี่ปุ่นกันมาอยู่แล้วใช่มั้ยคะ ว่ามันทันสมัยและง่ายต่อการใช้งานแบบสุดๆ แต่ทำไมคนไทยอย่างเราถึงยังคงไม่เข้าใจอยู่ดี โอคซังเองก็เช่นกันค่ะถึงอยู่มานานแล้วก็เถอะบอกตามตรงว่าจะเข้าห้องน้ำที่ญี่ปุ่นแต่ละทีตื่นเต้นทุกครั้งกลัวหาที่กดน้ำไม่เจอ ทั้งเคยเจอห้องน้ำแบบที่เก่ามากๆชนิดที่หาที่กดน้ำไม่เจอจริงๆก็มี วิธีใช้ห้องน้ำญี่ปุ่นช่างเป็นเอกลักษณ์ของประเทศนี้จริงๆค่ะ

ห้องน้ำญี่ปุ่นได้ถูกออกแบบมาเพื่อง่ายต่อการใช้งานกับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ห้องน้ำสาธารณะหลายที่จึงมีหลายขนาดทั้งแบบเล็กธรรมดาหรือห้องแบบพิเศษ(Priority)แบบที่เราเห็นที่ไทยที่จะใหญ่กว่าปกติแต่ฟังชั่นการใช้งานแตกต่างกันอย่างมากค่ะ

ห้องน้ำญี่ปุ่นไม่ได้เป็นระบบอัตโนมัติเหมือนกันหมด

ถึงแม้ว่าญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อเรื่องเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเปลี่ยนห้องน้ำให้เป็นสวรรค์ได้ แต่ก็ไม่ใช่ทุกที่ที่จะมีห้องน้ำแบบอัตโนมัตินะคะ โดยเฉพาะบ้านญี่ปุ่นเก่าๆที่ไม่ได้รับการปรับปรุง ในรถไฟเก่า ในพื้นที่ชนบท บางที่ยังเป็นส้วมหลุมหรือบางที่เป็นแบบกดน้ำธรรมดาเหมือนที่้ไทยที่ไม่มีระบบอุ่นก้นให้

วิธีใช้ห้องน้ำญี่ปุ่น

คราวนี้เราลองมาชมห้องน้ำญี่ปุ่นแบบอัตโนมัติกันบ้าง แบบที่โอคซังหยิบยกมาพูดถึงในวันนี้เป็นห้องน้ำสาธารณะทั่วไปสามารถเห็นได้ตามห้างร้าน หรือในร้านอาหารหลายที่ หรือแม้แต่ในที่พักก็เจอค่ะ

ส่วนปุ่มกดคำสั่งการใช้งานห้องน้ำญี่ปุ่นจะมีหลายแบบ ทั้งแบบที่ระบบกดน้ำอยู่ติดกับตัวโถ หรือแบบที่ระบบกดน้ำอยู่ติดฝาผนังดังนั้นให้เพื่อนๆสังเกตกันให้ดีๆ ส่วนฟังชั่นหรือวิธีใช้งานก็เหมือนกันหมดค่ะ แต่ให้เพื่อนๆจำสัญลักษ์ที่โอคซังบอกต่อไปนี้ให้ดีก็จะสามารถเข้าห้องน้ำในญี่ปุ่นได้สบายใจขึ้นค่ะ

ห้องน้ำ ญี่ปุ่น

ก่อนทำธุระเพื่อความสะอาดเพื่อนๆกดแอลกอร์ฮอล์ใส่กระดาษทิชชู่แล้วเช็ดที่ขอบโถก่อนการใช้งานค่ะ

ห้องน้ำ ญี่ปุ่น

  • หากในขณะทำธุระเรากลัวว่าจะมีเสียงเล็ดลอดให้เรารู้สึกเขิลเราสามารถกดเปิดเพลงเบาๆ(อันที่จริงก็ไม่เบานะคะ จะเป็นเสียงเพลงหรือเสียงกดน้ำแบบวนไปเรื่อยๆค่ะ) บางที่จะมีตัวเซนเซอร์เปิดเสียงเองอัตโนมัติก็มีไม่ต้องตกใจนะคะ แค่ปล่อยมันไปเฉยๆเดี๋ยวมันก็หยุดร้องไปเอง
  • สามารถเลือกระดับความอุ่นของน้ำได้ว่าอยากได้ร้อนหรือเย็นขนาดไหน แต่ปกติที่ปรับไว้แล้วก็มักจะสบายดี
  • สามารถเลือกระดับความแรงของน้ำได้ หลายครั้งที่โอคซังกดใช้แล้วน้ำเอื่อยช้ามากก็ต้องมากดปรับค่ะกลัวไม่สะอาดนะคะ
  • สามารถเลือกประเภทการฉีดได้ จะมีบอกว่าเป็นแบบฉีดด้านหน้าหรือด้านหลัง หรือแบบเส้นตรงหรือสเปร์ สามารถลองกดเล่นเลือกได้ตามใจชอบ แต่โดยส่วนตัวโอคซังคิดว่ามันไม่ค่อยแตกต่างเท่าไรเลย โอคซังชอบใช้แบบビデในทุกครั้งเลยรู้สึกมันสบายกว่าแบบおしり

ปุ่มกดน้ำอยู่ไหน

จากภาพด้านบนเราจะเจอปุ่มกดน้ำอยู่บนแผงควบคุมใกล้ๆกันซึ่งสะดวกต่อการกดมากๆ แต่ในบางที่(ส่วนใหญ่)จะเน้นเรื่องความสะอาดลดการสัมผัสให้น้อยที่สุดจึงตั้งระบบกดน้ำอัตโนมัติทันทีหลังจากที่เราลุกขึ้นยืนจึงไม่ต้องตกใจค่ะ หรือในบางที่จะเห็นที่กดน้ำเป็นแบบเซ็นเซอร์ค่ะ

ห้องน้ำญี่ปุ่น ใช้ยังไง

ห้องน้ำญี่ปุ่น ใช้ยังไง

เพียงแค่เอามืออังไว้แบบนี้น้ำก็จะถูกกดโดยอัตโนมัติเลย สะดวกสุดๆสบายใจค่ะ

แต่บางที่ที่ไม่มีปุ่มกดน้ำทิ้ง หรือแม้แต่เซนเซอร์เพื่อนๆจะต้องมองหาที่กดน้ำทิ้งแบบไทยๆแต่คำคัพท์ที่ติดไว้อาจจะแตกต่างออกไปไม่คุ้นตาแต่การใช้งานเหมือนกันค่ะ

ห้องน้ำญี่ปุ่น

ถ้าอยากให้กดน้ำออกแบบเยอะๆให้หมุนไปที่ฝั่ง大 อยากกดน้ำแบบน้อยๆเลือก小 ปุ่มแบบนี้เราจะพบเห็นอยู่ใกล้ๆก้านหลังโถค่ะ หรืออาจจะติดอยู่ที่ผนังแต่ยังคงใช้ศัพท์คำเดียวกัน
นอกจากการใช้งานพื้นฐานที่ห้องน้ำญี่ปุ่นรักษามาตรฐานไว้ได้ดีแล้วในห้องน้ำก็มักจะมีอุปกรณ์อย่างอื่นเอาไว้ให้ใช้งานกันอีกด้วยเช่น ห้องน้ำสาธารณะส่วนใหญ่จะมีห้องสำหรับคุณแม่ที่สามารถวางลูกน้อยไว้ในที่นั่งมุมห้องได้มีโต๊ะเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือจะมีแผ่นยืนสำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้าที่แข็งแรงมากก็สะดวกสุดๆ
ห้องน้ำญี่ปุ่นใช้ยังไง
แผนรองยืนจะถูกพับวางไว้ด้านข้างผนัง เราสามารถดึงลงมาใช้งานได้ค่ะ

ห้องน้ำญี่ปุ่น วิธีใช้

ถอดรองเท้าแล้วยืนได้แบบมั่นคงไม่ต้องกลัวว่าจะหักแต่อย่างใด

จา โอคซัง
จา โอคซัง

เพราะว่าห้องน้ำญี่ปุ่นมันสะดวกต่อการใช้สุดๆคนไทยหลายคนหิ้วกลับไทยก็มีนะคะแล้วไปซื้อหม้อแปลงไฟมาต่อเพิ่มใช้ในบ้านแบบสบายๆ ล่าสุดตอนที่โอคซังกลับไทยมาเห็นว่าที่ไทยก็มีขายเยอะเหมือนกันแต่ระบบอาจจะไม่ดีเท่าญี่ปุ่นจริงๆ ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากลองซื้อกลับบ้านสามารถเสริชหาซื้อได้ที่คำนี้เลย ウォシュレット หรือจะลองไปเดินดูในห้างก็ได้น่าจะเจออันที่ถูกใจค่ะ ราคาอยู่ที่ประมาณ30,000เยนขึ้นไปค่ะ (9,000บาท)

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS