รู้จักOkusanlifeบล็อกเกอร์สู่ยูทูปเบอร์ แชร์ประสบการณ์การทำช่อง

ยูทูปเบอร์ชื่อดังที่สุดในโลก หรือยูทูปเบอร์ตัวท็อปของไทยคงเป็นตำแหน่งที่หลายคนใฝ่ฝัน โดยเฉพาะนักทำช่องหรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ Youtuber ซึ่งถือว่าเป็นInfluencerแบบหนึ่งคือสื่อที่นำเสนอบางสิ่งบางอย่างและส่งผลต่อการรับรู้ของผู้ชม ตัวจาโอคซังเองก็เช่นกัน ที่นอกจากจะเป็นBloggerนำเสนอเรื่องราวต่างๆเกี่ยวกับญี่ปุ่นในเวปบล็อกที่ทุกคนกำลังอ่านอยู่นี้แล้วโอคซังยังมีอีกบทบาทที่กำลังตั้งใจทำมากๆคือการเป็น Youtuber ที่อยากนำเสนอในอีกแง่มุมของชีวิตให้ทุกคนได้ดูเพื่อความเพลิดเพลิน

okusanlife

จุดเริ่มต้นการทำYoutube chanal

ผู้อ่านที่ติดตามกันมาตั้งแต่แรกจะทราบกันดีว่าโอคซังเขียนบทความเกี่ยวกับการท่องเที่ยวให้อ่านกันไว้อย่างมากมาย แต่ไม่เคยได้ทำช่องยูทูปมาก่อน แต่วันหนึ่งที่คุณแม่สามีได้ป่วยหนักเข้าโรงพยาบาล ต้องเข้าออกโรงพยาบาลบ่อยครั้งทำให้เริ่มห่างจากครอบครัวมากขึ้น ลูกๆอย่างเราก็คอยหาอะไรให้แม่คลายเหงาตอนอยู่โรงพยาบาลแต่แม่ก็อาการไม่ค่อยดีค่ะ ใช่ค่ะ อย่าเพิ่งดราม่าแตกตื่นกันไปเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ เพราะโอคคิดทำช่องยูทูปขึ้นมาครั้งแรกจริงๆคืออยากให้แม่เห็นว่าไลฟ์สไตล์การอยู่ของโอคซังเป็นอย่างไรเพราะแม่ไม่สามารถเข้ามาอ่านในบล็อกนี้ได้ไม่มีแรงเลื่อนจอด้วยค่ะ ครั้งแรกที่ทำคลิปออกมาแม่สามีดีใจมากและกดวนดูซ้ำแล้วซ้ำอีกถึงแม้จะเป็นภาษาไทยแม่ก็จะดูวนไปวนมา แม่สามีชอบบ่นสามีของโอคค่ะว่าให้ดูแลโอคดีๆหน่อย แม่ค่อนข้างเป็นห่วงโอคแบบสุดๆ จนมีคลิปที่สอง สาม สี่ และอื่นๆอีกตามมา เมื่อทำคลิปไปเรื่อยๆ ก็เริ่มเป็นตัวเราเองมากขึ้น จากที่ตอนแรกกล้าๆกลัวๆไปหมด จนปัจจุบันก็คิดว่าตัวโอคมีพัฒนาขึ้นนะ(ค่ะ ให้กำลังใจตัวเอง)

ทำคลิปเกี่ยวกับอะไร

ช่องของโอค okusanlfe นำเสนอไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว การใช้ชีวิต และเรื่องราวสนุกๆที่โอคได้พบเจอในญี่ปุ่น การนำเสนออาจไม่ได้แตกต่างจากการเขียนบล็อกมากเท่าไรเพราะทั้งสองอย่างนี้ก็คือตัวตนของโอคเอง เพื่อนผู้อ่านสามารถติดตามกันได้โดยตรงและร่วมคอมเม้นพูดคุยกันได้ในคลิปต่างๆเลยค่ะ โอคซังจะดีมากหากมีเพื่อนผู้อ่านมาร่วมเป็นเพื่อนในช่องYoutube chanalของโอคด้วย

ใช้โปรแกรมอะไรตัดต่อคลิปในYoutube chanal

แรกเริ่มโอคซังเรียนรู้การตัดคลิปจากโปรแกรม IMOVIE ของฟรีที่มีมาให้ในเครื่อง macbook ที่โอคใช้อยู่ประจำ จนเรียนรู้และพัฒนาหัดตัดต่อในFinal Cut pro คบิปทุกคลิปที่นำเสนอโอคซังเป็นคนตัดต่อเองเรียนรู้เองทั้งหมดดังนั้นจึงไม่แปลกค่ะหากคลิปในช่วงปีแรกจะยังดูแปลกๆไปบ้างก็ต้องขออภัยไว้มากๆด้วยค่ะ

การเป็นBloggerกับYoutuberแตกต่างกันอย่างไร

สำหรับโอคซังพื้นฐานการเป็นBloggerและYoutuberที่มีเหมือนกันคือต้องมีความกล้า ความเป็นมิตรต่อผู้อ่านและผู้ชม พร้อมที่จะนำเสนอเรื่องราวต่างๆผ่านสื่อการเขียนหรือวีดีโอ แต่สิ่งที่แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดจากประสบการณ์ส่วนตัวของโอคซังคิดว่าการเป็นYoutuber ได้เห็นสีหน้าท่าทางการแสดงออก แสดงตัวตนของเราโดยไม่ต้องผ่านการอ่านด้วยตัวอักษรทำให้ได้สังคมที่กว้าง มีเพื่อนมากขึ้น แต่ก็มากับการพร้อมที่จะรับมือกับทุกคำวิจารณ์ที่จะเกิดขึ้นเพราะเราจะกลายเป็นบุคคลสาธารณะมากกว่าเดิม

สุดท้ายนี้ไม่ว่าผู้อ่านที่น่ารักของโอคจะทำอาชีพอะไรหรือฝันอยากทำอะไรกันอยู่โอคอยากเป็นหนึ่งคนที่กำลังใจให้ทุกคนทำในสิ่งที่ตัวเองรัก หากใครที่คิดกำลังอยากเขียนบล็อคหรือทำยูทูปชาแนลของตัวเองเมื่อคิดแล้วให้ลองเริ่มทำกันดูค่ะ โอคคิดว่าเป็นอะไรที่สนุกไปอีกแบบ

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ

มาตะเน้

COMMENTS