5ข้อดีกับการมีสามีญี่ปุ่น

“พี่คะ หนูมีเรื่องขออนุญาติปรึกษาค่ะ พอดีหนูคบกับผู้ชายญี่ปุ่นและมีแผนกำลังจะแต่งงานกัน แต่ก็มีความกังวลในหลายๆเรื่อง” “พี่คะ หนูไม่เข้าใจเขาค่ะทำไมเขาโลกส่วนตัวสูงจังเลยคะ” กับอีกมากมายหลายคำถามที่ถามกันเข้ามาทั้งในเมล์และข้อความส่วนตัวจนรู้ตัวอีกทีเรากลายเป็นเลิฟโค้ชไปโดยที่ไม่ทันตั้งตัว รวมถึงผู้อ่านที่อ่านอยู่นี้คุณเองก็คงมีเรื่องสงสัยในใจบางอย่างถึงได้หาบทความนี้เจอ อย่าเครียดเยอะมาผ่อนคลายหาแง่มุมดีๆจากสามีญี่ปุ่นไปพร้อมๆกันนะคะว่าได้สามีญี่ปุ่นนั้นดีอย่างไรค่ะ แล้วคุณอาจจะเข้าใจเขามากขึ้นค่ะ

คบกับผู้ชายญี่ปุ่น

ผู้ชายญี่ปุ่น ผู้ชายไทย ผู้ชายฝรั่งหรือผู้ชายชาติไหนๆก็คือ “ผู้ชาย”เหมือนๆกันค่ะ แต่เราคงปฎิเสธไม่ได้ว่าผู้หญิงไทยอย่างเราๆพอคบกับผู้ชายญี่ปุ่นแล้วจะมีความพิเศษบางอย่างที่แตกต่างจากคู่รักทั่วไป
โอคซังคือหนึ่งคนที่วันนี้พูดได้ว่า เราคือคนที่โชคดีมากๆคนหนึ่งที่ได้แต่งงานกับสามีคนนี้ ผู้ชายแดนอาทิตย์อุทัยดูผิวเผินเป็นคนที่สุภาพ อ่อนน้อม และขี้อาย แต่เมื่อได้สัมผัสไปลึกๆอยู่ด้วยกันนานมากขึ้นเท่าไรคำว่าผิวเผินคงไม่ใช่เพราะนี่คือตัวตนที่คนชาตินี้จริงๆค่ะ แต่ครั้นจะให้บอกว่านี่คือบุคลิกทั้งหมดของคนทั้งชาติก็ไม่ใช่นะคะ หากใครอยากรู้ต้องสัมผัสด้วยตัวเองนะคะ^^

1.ไม่ยอมแพ้ในความสัมพันธ์ง่ายๆ

เมื่อคนสองคนตัดสินใจร่วมชีวิตกันแล้วนั้นคือสเตปของคำว่าคู่ชีวิตที่มีความเป็นใจหนึ่งเดียวกัน แรกๆโอคซังยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายเท่าไรค่ะเวลาทะเลาะกันแต่ละครั้งก็จะร้องไห้บ้างหรือคิดจะเลิกกันบ้าง แต่เมื่อครองคู่กันนานมากขึ้นความคิดที่ว่าจะเลิกกับเขาก็หมดไป เพราะความไม่ยอมแพ้อะไรง่ายๆที่สามีแสดงออกให้เราเห็น คำว่า “เลิกกัน”ไม่เคยได้ยินจากเขาสักครั้ง แต่ทุกครั้งที่ทะเลาะจะกลายเป็นการยอมรับผิดในข้อผิดพลาดซึ่งกันและกัน ขอโทษกันและปรังปรุงตัวเสมอ เป็นการช่วยกันทำความสัมพันธ์ให้ดีขึ้นในทุกครั้ง ที่โบราณว่า”ยิ่งทะเลาะจะยิ่งรักกันมากขึ้น” น่าจะใช่แล้วสินะ

2.ให้เกียรติภรรยา

ความให้เกียรติผู้ที่เป็นภรรยาคือเสน่ห์ของหนุ่มญี่ปุ่นที่ทำให้สาวๆหลายคนหลงจนถอนตัวไม่ขึ้นซึ่งแน่นอนโอคคือหนึ่งในนั้น หากใครที่นึกภาพไม่ออก ลองคิดง่ายๆไปถึงสมัยเด็กที่จะเรียกกันกับแฟนว่าไอ้อ้วน ไอ้ตัวเล็ก พี่หมี ปากห้อย บลาๆ อะไรเหล่านี้มากมาย เห้ย! ตามตรงโอคซังไม่เคยสนุกกับคำเหล่านี้เลยสักครั้งค่ะหลายครั้งที่เราแซวกลับก็เพราะโมโห หรือหลายครั้งที่เราแกล้งยิ้มก็เพราะไม่อยากให้อีกฝ่ายเสียใจ แต่กับสามีคนนี้ไม่เคยพูดแซวแบบนี้แม้แต่ครั้งเดียว!! โอ้โห! เทพบุตรสุดหล่อเลยใช่ไหมคะ และคงไม่ใช่แค่คู่ของโอคคู่เดียวเพราะจากการสอบถามหลายๆคู่ก็เป็นเช่นเดียวกันนะคะ สามีญี่ปุ่นยกย่องภรรยาไทยอย่างเราเท่าเทียมเขาทุกอย่างค่ะแม้ว่าเราจะเป็นเพียงแม่บ้านไม่ได้ทำงานประจำก็ไม่เคยดูถูกให้เราเสียน้ำใจแม้แต่นิดเดียว มีแต่เข้าใจให้กำลังใจ และรับได้ในทุกอย่างที่เราเป็นค่ะ แต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน และแต่ละคนมีหน้าที่ต้องทำ แค่เราทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดนั่นคือเรามีคุณค่าแล้วค่ะ

3.”เชื่อใจ” ไม่ยึดติดกับความสัมพันธ์ในอดีต

สายน้ำไม่เคยไหลย้อนกลับอดีตก็เหมือนกัน เชื่อเถอะว่าหลายคนก็มีอดีตที่ทั้งอยากจะแก้ไขหรืออยากจดจำไว้เต็มไปหมด เราคืออาร์ตตัวแม่ที่อยากจะเล่าเรื่องราวอดีตของความสัมพันธ์ก่อนๆให้สามีฟังแบบขำๆ แต่สามีญี่ปุ่นไม่ขำด้วยและสอนโอคซังหนึ่งอย่างว่า อดีตก็คืออดีตอะไรที่ไม่ดีมันไม่มีคุณค่าให้แม้แต่พูดถึงค่ะเพราะเสียเวลา วันนี้เรามีกันและกันก็เพียงพอแล้ว สนใจดูแลแค่เขาและบ้าน ทำหน้าที่ของตัวเองในวันนี้ให้ดีที่สุดก็พอ ทั้งหมดที่กล่าวมาก็คือความเชื่อใจอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรมากั้นขวางให้รู้สึกหวั่นไหวแม้แต่น้อยค่ะ เพราะเชื่อใจกันและกันจึงทำให้ความสัมพันธ์ดีมากขึ้นในทุกวันค่ะ

4.ทำงานเพื่อครอบครัว

บ้างานจนไม่มีเวลานี่คงเป็นคำกำจัดความยอดฮิตของหนุ่มชาติญี่ปุ่น แต่ถ้าลองพูดออกไปให้คนญี่ปุ่นฟังทุกคนคงจะงงไม่น้อย เพราะจะเรียกว่าบ้างานคงไม่ได้ นี่คือมาตรฐานการทำงานที่ควรเป็นของคนที่นี่ค่ะ การทำงานให้เต็มที่จนเลิกดึกกลับบ้านช้าจนเป็นปกตินั้น แม่บ้านผู้แต่งงานกับสามีญี่ปุ่นก็ควรมองให้เป็นเรื่องปกติเช่นกัน สามีของโอคเป็นคนหนึ่งที่โชคดีที่ได้ทำงานที่ตัวเองรัก ดังนั้นเราจึงสนับสนุนสามีเต็มที่ให้เขาทำในสิ่งที่เขารักไม่ต้องมาพะวงคนข้างหลัง

แต่ถ้าเราอยากให้สามีมีเวลาให้เรามากขึ้นเราก็แค่ต้องทำบ้านให้เป็นสวรรค์ทุกครั้งที่สามีกลับบ้านค่ะ ไม่งี่เง่างอแงเหมือนเด็ก หัวเราะและขอโทษกันให้มากกว่าชวนทะเลาะ แค่นี้ก็ไปไหนไม่รอดแล้วนะเขาจะอยากกลับบ้านเร็วๆทุกครั้งไป

 

5.ไม่บอกรักแต่รู้ว่ารัก

โห คนอะไรไม่เคยบอกรักเลย กว่า70% ของคู่รักชาวญี่ปุ่นที่ไม่บอกคำว่ารัก(สถิติอะไรสักอย่างที่โอคดูมาจากในทีวี) แบบนี้ใครที่แต่งงานกับหนุ่มญี่ปุ่น30% ที่เหลือคงปลื้มใจไม่น้อย แต่การไม่บอกรักก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่รักนี่คะ แล้วแบบนี้จะรู้ได้ยังไงว่าเขารักเรา ก็ทั้งหมดที่โอคซังกล่าวมาด้านบนค่ะ ทั้งการไม่ยอมแพ้ต่อความสัมพันธ์ การให้เกียรติ การเชื่อใจ และการทำงานเพื่อครอบครัว ในหลายคู่อาจจะมีปัจจัยที่มากมายกว่านี้แต่สำหรับโอคและหนุ่มญี่ปุ่นที่โอคแต่งงานด้วยแค่เท่านี้ก็ทำให้โอครู้สึกว่าเขาเสียสละความสุขของตัวเองมาให้เรามากมายกว่าคนทั่วไปแล้ว เขาทำให้เรารู้สึกกว่าเราคือครอบครัวเดียวกันที่จะไม่มีวันทิ้งกันไปไหนแน่นอน ดังนั้นเราผู้ซึ่งเป็นภรรยาก็จะคอยอยู่ข้างๆไม่ไปไหนเช่นกัน หากอยากได้ยินคำว่ารักและเขาไม่บอกกับเราเองจะเป็นฝ่ายที่บอกในทุกวันค่ะ อยากแสดงออกความรักอย่างไรทำเลยอย่ารอให้เขาทำให้ค่ะ เขาทำหน้าที่หัวหน้าครอบครัวและคนรักอย่างเต็มที่ในทุกวันแล้ว เชื่อเถอะหอมแก้มกันบ่อยๆ บอกรักเขาบ่อยๆเดี๋ยวนานๆทีเขาก็บอกรักเรากลับมาบ้างเองนั่นแหล่ะค่ะ เพราะโอคลองมาแล้วบางทีมีหลุดพูดตอบกลับมาบ้างก็มีค่ะถึงแม้เขาจะดูเขิลๆแต่ก็น่ารักมาก

 

ได้สามีญี่ปุ่นดียังไงคำถามนี้ หลายคู่อาจจะได้คำตอบที่ไม่เหมือนกัน สำหรับโอคตอบได้ว่าดีมากๆ ไม่เกี่ยวว่าจะต้องเป็นคนชาติไหน แค่คนทั้งคู่พร้อมจะช่วยกันสร้างครอบครัวให้มีความสุขในทุกวันจะไม่มีคำว่าเหนื่อยหรือท้อและไม่คิดทิ้งกันไปไหนค่ะ หลายปัญหาที่เข้ามาทำให้เราเรียนรู้ที่จะแก้ไปด้วยกันอย่างมั่นคง

หวังว่าเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านเจอบทความนี้จะได้ไอเดียในการประคองความสัมพันธ์ได้ไม่มากก็น้อยนะคะ มีความสุขในชีวิตรักนะคะ

เจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ มาตะเน้

COMMENTS