4ขั้นตอนจัดงานแต่งงานแบบญี่ปุ่นด้วยตัวเองง่ายๆ [รีวิวงานแต่งงานสะใภ้ไทยในญี่ปุ่นกับแขก8คน]

เจ้าสาวญี่ปุ่นวาดภาพงานแต่งตัวเองไว้แบบไหนกันบ้างคะ? โอคซังคือคนหนึ่งที่มีความฝันว่าสักวันต้องใส่ชุดเจ้าสาวสีขาวสักครั้งในชีวิตแต่ก็ไม่เคยคิดมาก่อนว่าจะได้มีโอกาสใส่ชุดเจ้าสาวสีขาวสัญชาติญี่ปุ่นแบบนี้ แต่ก่อนที่จะมีงานแต่งเกิดขึ้นได้ผ่านปัญหาต่างๆมามากมาย ซึ่งทำให้โอครู้ว่าการจัดงานแต่งในญี่ปุ่นไม่ยากอย่างที่คิด ใครที่กำลังอยากจัดงานแต่งงานในญี่ปุ่นหรือประสบปัญหาไม่มีงานแต่งงานแบบญี่ปุ่นสักที อ่านบทความนี้แล้วจะได้แนวทางในการเช่าชุดเจ้าสาวญี่ปุ่นและวิธีการจัดการแต่งแบบของโอคเองอย่างแน่นอน

สามีญี่ปุ่นไม่ยอมจัดงานแต่ง

ก่อนหน้านี้โอคซังและสามีไม่สามารถจัดงานแต่งงานได้เพราะติดปัญหาเรื่องเงิน แค่ให้มีใช้มีเก็บสำหรับอนาคตในวันพรุ่งนี้ยังหายาก ดังนั้นอย่าพูดถึงเรื่องงานแต่งงานเพราะมันคงเป็นฝันที่เกินสภาพความเป็นจริง แต่เมื่อวันหนึ่งหลังจากที่เราใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาหลายปีเราก็มีจังหวะที่ได้จัดงานแต่งกับเขาบ้างสักที โอคซังได้วางแผนจัดการแต่งเล็กๆที่แพลนว่าจะเชิญเพื่อนที่สนิทและครอบครัวมาเท่านั้นในโรงแรมแห่งหนึ่งในเกาะคิวชู โดยมีค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ2-3ล้านเยน กับจำนวนแขก30คน วางมัดจำนวน300,000เยนและกำหนดวันจัดงานเรียบร้อย

เกร็ดความรู้การใส่ซองงานแต่งงานญี่ปุ่น
ที่ญี่ปุ่นก็มีธรรมเนียมในการให้ซองที่หนักมากตอบแบบไม่ต้องเขิลอาย คนที่มาในงานจะมีระดับเงินในการให้ยิ่งสนิทมากต้องให้มาก แต่ถ้าไม่สนิทเลยและมางานจะต้องใส่ซองเริ่มต้นที่30,000เยน(ประมาณ9,000บาท)ขึ้นไปและมีความเชื่อเรื่องตัวเลขนำโชคดังนั้นการใส่ซองแบบทั่วไปจึงนิยมใส่ซองที่ 30,000 50,000 70,000 80,000 90,000 หรือ100,000ขึ้นไปตามลำดับความสนิทค่ะ น้อยกว่านี้จะดูไม่ดีค่ะ
ตอนที่วางแผนจัดงานแต่งโรงแรมโอคคำนวนค่าใช้จ่ายแล้วเราจะได้เงินคืนมาแบบพอๆกับที่จ่ายไปดังนั้นจึงไม่กังวลเรื่องเงินเท่าไร(จ่ายจริงไม่มากเท่าไร) ใครที่อยากจัดในโรงแรมแล้วเชิญญาติสนิทลองดูข้อมูลนี้ไว้ได้ค่ะ
ดีใจที่สุดในชีวิตและสนุกไปกับการวางแผนคุยกับทีมออแกไนซ์ญี่ปุ่นที่ใส่ใจเรามากๆ ออแกไนซ์พยายามบอกเราเสมอว่าเป็นเจ้าสาวไม่ต้องเครียดไม่ต้องทำอะไรอยู่เฉยๆก็พอและวันงานจะมีพี่เลี้ยงคอยประกบคอยบอกให้เราทำอะไรเอง แต่โอคลืมนึงถึงสามีว่าจะรู้สึกอย่างไรบ้าง โอคซังสังเกตเห็นสามีเครียดกว่าปกติ ไม่ทานข้าวเก็บตัวในบ้านจนโอคต้องนั่งคุยกันว่าเกิดอะไรขึ้น? สามีของโอคซังเป็นชาวญี่ปุ่นแท้100%จากเกาะคิวชูที่มีความเป็นชาตินิยมและไม่ชอบความวุ่ยวายแบบคนเยอะๆ ดังนั้นการที่เราจัดงานแต่งในโรงแรมเชิญแขกมา30คน จึงเป็นเรื่องไม่สบายใจของเขาค่ะ โอคซังจึงยกเลิกงานแต่งงานในโรงแรมทิ้งเงินมัดจำไปเลยค่ะไม่ต้องไปคิดมากและจัดการวางแผนจัดงานแต่งด้วยตัวเองให้ตรงใจเราทั้งคู่ดังนี้

1.ลิสปัจจัยในการจัดงานแต่งงานแบบญี่ปุ่นของโอคซัง

เนื่องจากสามีของโอคไม่ชอบคนเยอะและโอคซังไม่สามารถปรึกษากับออแกไนซ์เซอร์ได้อีกต่อไป ดังนั้นการวางแผนงานแต่งงานทั้งหมดโอคซังต้องเป็นคนจัดการทั้งหมดจะให้โยนให้สามีทำก็กลัวเขาเครียดเกินไป โอคจึงได้เขียนลิสปัจจัยในการจัดงานของเราขึ้นมาดังนี้

  • ประหยัดงบประมาณ
  • แขกในงานมีเฉพาะครอบครัวสนิทเท่านั้น(เพื่อความสบายใจของสามี)
  • คำนึงถึงแม่สามีที่เดินลำบากเพราะต้องใช้รถเข็น
  • จัดในร่มกลัวฝนตกอากาศไม่เป็นใจ
  • ธีมญี่ปุ่นย้อนยุคโบราณ
  • มีกินเลี้ยงทานอาหารค่ำด้วยกัน(ไม่มีปลาดิบ ซูชิใดๆเพราะครอบครัวฝั่งไทยไม่ชอบทานค่ะ)
  • ไม่มีพิธีกรรมทางศาสนา
จา โอคซัง
จา โอคซัง

ปัจจัยเหมือนกับผู้อ่านอยู่ตอนนี้กันบ้างไหมคะ

2.วางแผนจัดงานแต่งงานในญี่ปุ่น

เมื่อเราได้ปัจจัยด้านบนทั้งหมดมาแล้วโอคจึงดำเนินการจองสตูดิโอถ่ายภาพPreWeddingในการถ่ายรูปแต่งงาน และจองโต๊ะในร้านอาหารที่ชอบค่ะ เป็นขั้นตอนง่ายๆที่ไม่ต้องคิดมากอะไรค่ะเพราะโอคซังเองก็ไม่อยากเครียดในงานแต่งของตัวเองเช่นกันค่ะ

ติดต่อสตูดิโอถ่ายภาพเพื่อเช่าชุดและเช่าสถานที่ถ่ายรูป

ร้านบริการถ่ายรูปแบบนี้มีเยอะมากๆค่ะเพื่อนๆคนไหนสนใจลองหาในกูเกิ้ลจะมีขึ้นมาให้เลือกหลายร้าน โอคเลือกร้านในจังหวัดเกียวโตที่โอคอาศัยอยู่ซึ่งโดยปกติแล้วคอร์สถ่ายภาพจะมีให้เลือกแบบถ่ายรูปในสถานที่(ในสตูดิโอ)หรือถ่ายรูปนอกสถานที่ สำหรับโอคเลือกแบบถ่ายในสถานที่(สตูดิโอ)เพื่อแม่สามีที่เดินลำบากต้องใช้รถเข็น เพื่อความเป็นส่วนตัวให้ได้มากที่สุด และเผื่อสภาพอากาศไม่เป็นใจแสงไม่ดีกลัวภาพไม่สวยไม่อยากให้ทุกคนลำบากค่ะ

ร้านเช่าชุดแต่งงานกิโมโนเจ้าสาว

บรรยากาศภายในร้านค่ะ

รีวิว เจ้าสาวซามูไร

มีชุดเจ้าสาวให้เลือกเยอะมากๆตาลายสุดๆแต่ไม่ต้องกังวลเพราะเขามีแคตตาล็อคมาให้เราดูค่ะ

ชุดแต่งงานญี่ปุ่น

ลังเลสีแดงอยู่เหมือนกันนะเพราะของจริงสวยมาก

ชุดแต่งงานญี่ปุ่นสีขาว

แต่สุดท้ายก็มานั่งเลือกคอลเลกชั่นสีขาวครีม โอคเลือกตัวขวาสุดค่ะเพราะอยากให้เวลาถ่ายรูปมีความระยิบระยับเล็กๆออกมา เพราะถ่ายรูปมามองไม่ค่อยเห็นลายชัดเจนอยู่แล้วมันคือความสบายใจของเราล้วนๆ

ติดต่อจองร้านอาหาร

โอคจองโต๊ะในร้านอาหารให้พอดีกับจำนวนคนที่ไป โดยปกติแล้วการจองโต๊ะร้านอาหารเราสามารถจองแยกเป็นห้องเล็กๆส่วนตัวได้ ใครที่ต้องการจองแบบนี้ลองโทรถามทางร้านก่อนนะคะว่ามีห้องส่วนตัวไว้บริการไหม บางร้านก็มีบางร้านไม่มีค่ะ

3.เลือกชุดเจ้าสาวเจ้าบ่าวญี่ปุ่นกันเถอะ(วันลองชุด)

ให้เราไปตามเวลานัดกับทางร้านเพื่อทำการคุยเกี่ยวกับคอร์ส เลือกลองชุด เลือกทรงผมและทำสัญญาเข้าใช้บริการค่ะ ทางร้านสุภาพและบริการดีมากๆค่ะ ใครที่กลัวว่าจะซื้อคอร์สเพิ่มเกินราคาที่ตั้งไว้โอคซังแนะนำให้ดูคอร์สมาตั้งแต่ในเวปไซต์ร้านจะดีที่สุดเพราะถ้ามาถึงที่ร้านแล้วอาจจะเปลี่ยนใจเป็นแบบอื่นได้

โซนเลือกชุดทางร้านมีให้เลือกเยอะมากๆค่ะ จะเห็นว่ามีหลากหลายสี เจ้าสาวญี่ปุ่นสามารถเลือกใส่ในสีที่ชอบได้

ส่วนตัวโอคซังชอบสีนู้ดและสีขาวไข่ไก่แบบนวลๆทางร้านจึงหยิบชุดโทนขาวและโทนขาวไข่ไก่มาให้ดูโอคก็เจอชุดที่ถูกใจโดยทันทีค่ะ เครื่องประดับเล็กๆน้อยๆตามปกเสื้อเราก็สามารถเปลี่ยนสีได้เหมือนกันแต่โอคอย่างให้ทุกอย่างดูสะอาดสว่างประกอบกับทางร้านแนะนำว่าไม่ต้องใส่อะไรเพิ่มน่าจะดูดีที่สุดเพราะชุดของเรามาทางสีขาวๆอยู่แล้ว

เมื่อเราเลือกทุกอย่างเรียบร้อยแล้วที่เหลือก็แค่จองตั๋วเครื่องบินจองที่พักให้ครอบครัวที่กำลังจะมาและรอวันงานเพียงเท่านั้น ไม่ต้องมีการเตรียมพิธีกรรมทางศาสนา ไม่มีของชำร่วย ไม่มีการรับซองงานแต่งงานและไม่มีการเชิญประธานเปิดงาน แต่ก็หวังว่าจะเป็นงานแต่งงานในฝันของเรานะ

4.จัดงานแต่งงานสะใภ้ไทยกับชาวญี่ปุ่น

หลายคนอาจจะเรียกว่ามันคือภาพPre weddingแต่สำหรับโอคมันคืองาน Weddingของเรา เพราะนี่คือสิ่งที่เราแพลนไว้ทั้งหมดและบอกไว้กับทางร้าน ทางร้านก็น่ารักกับเรามากๆ ทางร้านได้จัดเตรียมห้องฉายภาพไว้ใกล้ๆให้เจ้าบ่าวเปิดภาพสไลด์เพื่อเป็นการเซอร์ไพร้เจ้าสาวไว้ด้วย นาทีนั้นซึ้งสุดๆ เพราะเป็นครั้งแรกที่สามีกล้าแสดงความรักกับเราอย่างตรงไปตรงมาค่ะ ดังนั้นหากต้องการจัดงานแบบโอคซังเจ้าบ่าวต้องลองติดต่อกับทางร้านเองเกี่ยวกับการจัดการแผนเซอร์ไพร้นะคะ

ภาพตัวอย่างบรรยากาศภาพงานแต่งงานของเราจากไฟล์ที่ได้จากทางร้านโอคซังไม่ได้แต่งสีใดๆค่ะ

ต้องขออภัยหากภาพไม่ค่อยชัดเพราะโอคลดขนาดภาพลงค่ะ

เจ้าสาวญี่ปุ่น

เจ้าสาวญี่ปุ่น

งานแต่งงานในญี่ปุ่น

งานแต่งงานในญี่ปุ่น

เจ้าสาวญี่ปุ่น

เจ้าสาวญี่ปุ่น

ถ่ายรูปกับครอบครัว

งานแต่งงานในญี่ปุ่น

งานแต่งงานในญี่ปุ่น

จัดงานแต่งในญี่ปุ่น

จัดงานแต่งในญี่ปุ่น

รักกับคนญี่ปุ่น

รักกับคนญี่ปุ่น

เข้าสู่ช่วงเซอร์ไพร้ความในใจ

รีวิว งานแต่งงานในญี่ปุ่น

ร้องไห้หน้าไม่สวยเลย ต้องรีบซับน้ำตากันใหญ่

ชุดแต่งงานญี่ปุ่นสีขาว

จัดงานแต่งในญี่ปุ่น

งานแต่งงานในญี่ปุ่น

หลังจากจบการถ่ายภาพพวกเราทั้งหมดก็เปลี่ยนชุดเป็นชุดธรรมดาแต่น่ารักไปร่วมฉลองกันในร้านอาหารที่จองไว้ค่ะ มีการแนะนำตัวและพูดคุยกันในครอบครัวแบบอบอุ่นมากๆ โอคดีใจและชอบบรรยากาศแบบนี้ที่สุดเลย

ค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไร

  • ค่าเช่าชุด+เช่าสถานที่ ประมาณ120,000เยน (36,000บาท)
  • ค่าอาหารค่ำสำหรับ8คนประมาณ60,000เยน(18,000บาท)
  • ค่าตั๋วเครื่องบินของครอบครัว4คน ประมาณ 200,000เยน (60,000บาท)
  • ค่าที่พักของครอบครัว 9วัน ประมาณ 180,000เยน(54,000บาท)
  • ค่ารถไปกลับจากสนามบินเข้าที่พัก+ค่าจิปาถะต่างๆ 80,000เยน(24,000บาท)

สรุปจ่ายไปทั้งหมดประมาณ 640,000เยน(ประมาณ180,000บาท) ประหยัดกว่าจัดในโรงแรมไปหลายเท่าตัวเลยนะคะแถมครอบครัวได้มาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยนะ ใครที่กำลังวางแผนจัดงานแต่งงานในญี่ปุ่นลองรับวิธีของโอคซังไว้พิจารณาด้วยได้ค่ะ

จ่ายขนาดนี้ทำไมไม่จัดงานแต่งงานที่ไทย?

หลายคนถามโอคซังเรื่องนี้ซึ่งโอคซังก็เคยถามตัวเองมาเหมือนกันนะว่าทำไมราคานี้ถึงไม่จัดที่ไทย เพราะอย่างที่โอคได้เขียนไว้ตั้งแต่ต้นเรื่องว่าปัจจัยของเราที่สำคัญคือความเป็นส่วนตัวและเรื่องสุขภาพของแม่สามี(ที่ให้เดินทางไปไทยคงเดินทางลำบากมากๆค่ะ) ดังนั้นจึงเกิดงานที่เล็กๆแต่อบอุ่นมากๆนี้ขึ้นมาในที่สุดค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

ข้อดีของการจัดงานแต่งงานเล็กๆแบบนี้คือ เราสามารถดูแลแขกที่มาได้อย่างเต็มที่เพราะมีแต่คนในครอบครัวที่เข้าใจเรามากๆ ทำให้ไม่มีอะไรติดขัดทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่นและสบายๆ

บรรยากาศเบื้องหลังงานแต่งของเรา

หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับหลายๆคนที่กำลังประสบปัญหาการจัดงานแต่งงานในญี่ปุ่นนะคะ แชร์เก็บกันไว้ได้เลย

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ มาตะเน้

COMMENTS