จองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้าที่แจ้งวัฒนะ ทำจริง เร็วจริง!

ถึงเวลาอันสมควรที่ต้องเปลี่ยนพาสปอร์ตแล้ว โอ้ย…แค่คิดถึงการต่อคิวก็เหนื่อยแล้วในสมัยก่อนการทำพาสปอร์ตแต่ละครั้งเหนื่อยเหลือเกินต้องตื่นตั้งแต่ตี4เตรียมตัวเพื่อออกไปต่อคิวและกว่าพาสปอร์ตจะได้ก็กินเวลาไปเกือยครึ่งวันต้องลาเรียนลางานกันให้วุ่น แต่!!!ได้ข่าวว่าเราสามารถลงทะเบียนทำหนังสือเดินทางล่วงหน้าได้แล้ว(แต่ต้องเป็นพาสปอร์ตแบบธรรมดาเท่านั้นนะคะ) เกิดความไม่มั่นใจแล้วมีคำถามในใจว่า….

จองคิวทำพาสปอร์ตแล้วได้คิวตามนั้นจริงๆหรือ?

มีความไม่มั่นใจระบบบริการของราชการไทยขึ้นมาเลย ไหนๆก็ต้องทำใหม่ จองก็จอง!! เนื่องจากคนเยอะมากๆ สาขาตรงสายใต้ใหม่นั้นเต็ม จึงเข้าระบบแล้วจองคิวที่กงสุลถนนแจ้งวัฒนะ งั้นเรามาดูกันเลยค่ะว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ทำตามไปนะคะ รับรองความสะดวกสบายจะเกิดขึ้นกับท่านแน่นอน

 ขั้นตอนการจองคิวทำพาสปอร์ต?

  1. เข้าที่เวปไซต์ของแผนกทำหนังสือเดินทาง>>>https://www.passport.in.th/ 
    โดยรายละเอียดก่อนเข้าระบบระบุไว้นะคะว่าสามารถลงทะเบียนล่วงหน้า1วัน โดยต้องลงทะเบียนก่อน 23:00น. ก่อนวันขอรับบริการค่ะ
    (ตามรูปด้านล่าง) ​

    ขั้นตอนการจองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้าในเวป
  2. เลือก “ลงทะเบียนทำพาสปอร์ต”
  3. เลือกประเภทการเข้าระบบ : คือการเลือกประเภทการเข้าสู่ระบบ แอดเลือกLogin ด้วย Facebookค่ะแค่คลิ้กรวดเร็วดี
  4. กรอกข้อมูลส่วนตัวต่างๆตั้งแต่เลขบัตรประจำตัวประชาชน จังหวัดที่เกิด และที่อยู่เลือกสาขา วันที่ และเวลาที่จะรับบริการ และวิธีการรับเล่มพาสปอร์ต ค่ะ
    สาขาที่มีบริการจองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้ามีหลายสาขามากๆ เช่น กรมการกงสุล บางนา(ธัญญาพาร์ค) ปิ่นเกล้า ศูนย์ราชการ เชียงใหม่ จันทรบุรี พัทยา เป็นต้น เยอะขนาดนี้สะดวกขึ้นมากๆสำหรับคนที่บ้านอยู่ต้างจังหวัดแน่นอน
    วันที่ที่เราจองสามารถจองล่วงหน้าได้ไม่เกิน5วันนะคะ และหลังจากที่เราจองแล้วเราจะไม่สามารถจองซ้ำได้ใน30วันค่ะ แต่สามารถแก้ไขข้อมูลการจองได้5ครั้งภายใน23:00 น.นะคะวิธีการรับเล่มก็มีให้เลือกคือ จะมารับด้วยตัวเอง หรือส่งทางไปรษณีย์รอรับแบบชิวๆอยู่ที่บ้านได้เลย หลังจากนั้น
  5. ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้วก็กดยืนยันข้อมูลได้เลย
  6. เราจะได้รับคิวอาร์โค้ด และรายละเอียดข้อมูลของเราค่ะ
มาถึงขั้นตอนนี้แล้วจะยังสามารถแก้ไขข้อมูลได้ค่ะ แต่แก้ได้5ครั้งเท่านั้น เซฟหน้าจอนี้ไว้ หรือแคปเจอร์ หรือปริ้นออกมายังไงก็ได้ค่ะ เพื่อเอาไว้ยืนยันตอนไปที่จุดทำพาสปอร์ตในวันเวลาตามที่จองค่ะ
จองคิวทำพาสปอร์ต

หลังจากนี้ก็นอนหลับให้เต็มที่ไม่ต้องวิ่งไปต่อคิวตั้งแต่ตีสี่เหมือนสมัยก่อนแล้ว แต่ควรไปก่อนเวลาคิวของเราสักนิดก็ดีค่ะ ส่วนตัวแอดไปถึงหน้าเคาน์เตอร์ก่อนเวลานัด 15นาที

โอคซังลงทะเบียนจองคิวที่กงสุลถนนแจ้งวัฒนะตอนเวลา9:30-9.45ค่ะ ขึ้นบันไดเลื่อนไปชั้น2เดินตรงไปด้านหน้า สำหรับคนที่จองคิวออนไลน์มาเขาจะมีแยกส่วนเคาน์เตอร์สำหรับทำไว้เลยค่ะ แหม…รู้สึกVIPขึ้นมาทันที

จองคิวทำพาสปอร์ตแจ้ง

เอกสารที่ใช้ประกอบการทำพาสปอร์ตมีอะไรบ้าง

  1. ภาพคิวอาร์โค้ด
  2. บัตรประชาชนตัวจริง1ใบ (*ไม่ต้องมีเสาเนาบัตรอะไรใดๆทั้งนั้น*)

เอาไปยื่นที่เคาน์เตอร์จองคิวออนไลน์ เจ้าหน้าที่จะสแกนคิวอาร์โค้ด แล้วปริ้นใบเอกสารของเราออกมา ไม่ต้องกรอกอะไรเพิ่มเลยค่ะ แค่เซ็นชื่อก็พอ

หลังจากนั้น เราก็เดินเข้าไปในห้องข้างๆกันค่ะ เจ้าหน้าที่จะบอกเราเอง เข้าไปถึงก็ไปวัดส่วนสูง แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะเขียนส่วนสูงลงเอกสารของเรา และให้บัตรคิว เราก็ไปนั่งรอเรียกเข้าคอกได้เลยค่ะ นั่งๆไป ไม่เกิน15นาที อ้ะ!!! เรียกละ เจ้าหน้าที่ไม่ถามอะไรมากเลยค่ะ เข้าไปถ่ายรูป สแกนลายนิ้วมือ แล้วก็ออกจากคอกมาจ่ายเงิน

เสียค่าธรรมเนียมคือ: ค่าเล่มพาสปอร์ต 1,000 บาท(มีแบบด่วนด้วยนะคะ ทำเสร็จภายใน1วัน เล่มละ3,000บาทค่ะ) ค่าไปรษณีย์แบบด่วนจี๋ส่งถึงหน้าบ้าน 60 บาท สรุปแอดจ่ายไป 1,060บาท
ปลื้มคูณล้านยกกำลังสามสิบทีเลยค่ะ จองคิวทำพาสปอร์ตล่วงหน้าใช้ได้จริงๆ รวดเร็วจริงๆ กระโดดยืนยันเลยค่ะว่ามันจริง!!!!!!!

****สำหรับคนที่มีพาสปอร์ตเล่มเก่าอยู่แล้วยังไม่หมดอายุต้องเอาไปประทับตรายกเลิกเล่มเก่าด้วยนะคะ เคาน์เตอร์อยู่ใกล้ๆกัน ลองถามเจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะโอคซังก็ต้องทำเช่นกัน แต่สามารถประทับตรายกเลิกได้ก็ต่อเมื่อได้เล่มใหม่มาแล้วเท่านั้นนะคะ ^ ^***

ดังนั้นแนะนำคนที่ต้องประทับตราเล่มเก่าให้มารับเล่มใหม่ด้วยตัวเอง แล้วแวะประทับตราเล่มเก่าได้เลยเป็นทางเลือกที่ดีค่ะ

อ๊ะๆ ยังไม่จบ มีวิธีเชคดูความคืบหน้าของขั้นตอนพาสปอร์ตของเราด้วยนะคะ

เข้าไปที่เวปไซต์เดิมค่ะ>>>https://www.passport.in.th/ แล้วเลือก ตรวจสอบสถานะ Passport (ตามรูปด้านล่าง)

วิธีเชคความคืบหน้าของพาสปอร์ต

ข้อมูลความคืบหน้าจะโชว์บอกเราเลยค่ะ แค่นี้ก็นั่งจิบน้ำชารอรับเล่มอยู่ที่บ้านได้เลยค่ะ

มันง่ายอะไรขนาดนี้ มีลูกบอกลูก มีหลานบอกหลานถ้าทำพาสปอร์ตใหม่ให้ลงทะเบียนล่วงหน้าไว้เลยนะคะ ^ ^ ซียูอ่ะเกน มาต่ะเน้

COMMENTS