JAL SKY MUSEUM พิพิธภัณฑ์ในฝัน ค่าเข้าชมฟรี! อยากเป็นนักบินห้ามพลาด

วันนี้เรามาเติมเต็มความฝันสมัยเด็กๆที่อยากเป็นมานานที่ใครหลายคนฝันอยากเป็นกัปตัน แอร์โฮสเตสหรือวิศวกรผู้สร้างเครื่องบิน นั่นก็คือ !!การได้มาทัวร์ชมพิพิธภัณฑ์เครื่องบินJALการทำงานของสายการบินที่ JAL工場見学 SKY MUSEUM TOKYO !!! ค่าเข้าชมฟรี!! สำหรับโอคซังตอนแรกก็ไม่อยากไปค่ะเพราะคิดว่าคือโตแล้วทำไมฉันต้องไปด้วยและจินตนาการไปว่าคืออะไร ไปแล้วจะมีอะไรให้ดูไปดูแค่โมเดลเครื่องบินพลาสติกจะดูของโชว์ในตู้แบบหรอ? แต่คุณแฟนตัวดีหลงใหลเครื่องบินแบบหัวปักหัวปำแนะนำมาว่าคุณต้องไปให้ได้นะที่สำคัญตั๋วเต็มตลอด แต่บังเอิญวันนี้เชคดูว่าง2ที่พอดี อ่ะๆ ไหนๆก็ว่างพอดีไปก็ไปค่ะ ซึ่งพอได้ไปแล้วความคิดก็เปลี่ยนไปเลยค่ะ ทำให้อยากไปชมพิพิธภัณฑ์แบบนี้อีก มีที่ไหนพี่จะไป!!! พิพิธภัณฑ์JAL 工場見学 SKY MUSEUM ที่ว่านี้จะเป็นอย่างไร ไปชมกันเลยค่ะ

การเดินทางไปยัง JAL 工場見学 SKY MUSEUM 

การเดินทางนั้นไม่ยากเลยค่ะ JAL 工場見学 SKY MUSEUM จะอยู่ในจังหวัดโตเกียว โดยสามารถนั่ง Tokyo Monorail ไปลงที่สถานี Shin-seibijo แล้วเดินออกทางออกที่1 เดินตรงไปข้างหน้าเรื่อยๆ แล้วเลี้ยวไปทางขวา ระหว่างทางอาจจะดูโล่งๆร้างๆ เพราะรอบๆข้างเป็นทางของเครื่องบินค่ะไม่ต้องกลัวเอ้ะ มาผิดที่หรือปล่าว ที่สำคัญคือลมแรงมากแผนที่ไปJal Museum

โอคซังเองเดินทางจากต่างจังหวัดที่ไกลมากจึงเดินทางหลายต่อมากๆ ด้วยความที่อินเนอร์การบินมาสูง จึงจองตั๋วเครื่องบินJALบินภายในประเทศจากโอซาก้าไปโตเกียว แล้วนั่งรถไฟตามภาพด้านบนต่อเข้าไปค่ะ

สำหรับคนที่เดินทางมาจากสนามบินคันไซ(KIX)โอซาก้าเดินทางยังไง

เริ่มต้นที่สนามบินคันไซ(KIX) โอซาก้าค่ะรีวิวJAL Domestic Lounge

ทำการเชคอินที่ช่อง JAL Global club ป้ายสีทองๆจุดนี้ได้เลย เพราะมีบัตรสถานะ Sapphireซึ่งถือว่าเป็นสมาชิกชั้นดีของเครือJAL ถึงแม้ว่าจะซื้อตั๋วแบบEconomy ก็ตามค่ะ ใครสงสัยว่าสมาชิกชั้นดีของสายการบินคืออะไร
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมาชิกชั้นดีของสายการบิน

เชคอิน JAL Domestic

ไม่มีคนเลยค่ะ ต่อแถวแบบรวดเร็วก็เชคอินสำเร็จแล้วค่ะ

ตั๋วเครื่องบินJALและบัตรSapphire

หน้าตาของตั๋วโดยสารและบัตรสมาชิกสถานะSapphireค่ะ

รีวิวทางเข้าDomestic Sakura Lounge

เมื่อรับตั๋วแล้วก็เดินเข้ามาเพื่อตรวจสัมภาระขึ้นเครื่องและเดินไปเข้าใช้บริการห้องรับรองสายการบินได้เลยค่ะ (โอคซังถือโอกาสพาชมบรรยากาศSakura Lounge สำหรับDomestic Flightนิดหน่อยๆ ค่ะ)

Sakura Lounge Domestic KIX

คนค่อนข้างเยอะค่ะ แต่ก็สบายดีค่ะ มีขนมทานเล่นและน้ำให้ดื่มก่อนขึ้นเครื่องก็ยังดีค่ะ

รีวิวไปJAL Museum

นั่งไม่นานก็รีบไปขึ้นเครื่องค่ะ คนเต็มทุกที่นั่งอีกเช่นเคย

แผนที่ไปJAL

ลืมบอกไปนะคะ ถ้าเป็นเที่ยวบินภายในประเทศของJALเขาจะมีบริการ Wifi ฟรี! ให้ใช้บนเครื่องด้วยนะคะ สามารถเล่นอินเตอร์เนตได้แบบชิวๆ หรือเชคระยะทางการเดินทางของเราก็ได้ วิธีต่ออินเตอร์เนตจะมีเป็นกระดาษคู่มือการใช้เสียบไว้ที่ช่องใส่ของด้านหน้าที่นั่งเราค่ะ

วิธีการไปJAL Museum

เมื่อเดินทางถึงที่โตเกียว(Tokyo)แล้ว ก็นั่ง Tokyo Monorail ไปลงที่สถานี Shin-seibijo

แผนที่ไปJal Museum

เมื่อถึงที่สถานี Shin-seibijoแล้วเดินออกทางออกที่1เลยค่ะเดินไปเรื่อยๆจะเจอตึกหนาๆเทาๆดูน่ากลัวนิดๆทางขวามือที่เหมือนกับโรงงานอะไรสักอย่างแต่ป้ายด้านหน้า JAL Maintenance Center 1 ไม่ต้องสับสนค่ะใช่เลยค่ะ ที่นี่คือ JAL工場見学 SKY MUSEUM บอกให้รู้ว่าเรามาถึงแล้ว!!!!!

JAL工場見学 SKY MUSEUM เป็นอย่างไร

เดินเข้าไปได้เลยค่ะไม่ต้องกลัวผู้รักษาความปลอดภัยเพราะเราจองตั๋วมาแล้ว เมื่อเดินเข้าไปยังอาคารจะมีเคาน์เตอร์ที่คนมุงอยู่กับครอบครัวที่พาเด็กๆมาชมแจ้งชื่อที่เราจองมากับที่เคาน์เตอร์ได้เลยค่ะ ทางJALจะมีรายชื่อของเราอยู่แล้วค่ะ

ป้ายห้อยคอเข้าชมJAL Museum

แล้วสักพักเจ้าหน้าที่ก็จะแจกป้ายห้อยคอมาให้ค่ะสีชมพูน่ารักสดใส

เมื่อถึงเวลาตามที่เราจองมาแล้วก็เดินตามเจ้าหน้าที่และกลุ่มครอบครัวที่มาเที่ยวเช่นเดียวกันกับเราๆเข้าไปได้เลย รู้สึกเหมือนย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งยังไงไม่รู้ หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะบอกให้เราสามารถเดินชมโซนพิพิธภัณฑ์ระหว่างรอการเตรียมห้องบรรยาย ทางเจ้าหน้าที่JALจะมีการบรรยายเกี่ยวกับเครื่องบิน การทำงานต่างๆ เอาเป็นว่าป็นการเกริ่นนำเพื่อให้รู้จักเครื่องบินมากขึ้นนั่นเองค่ะ แต่!!สำหรับคนที่ไม่เข้าใจภาษาญี่ปุ่นอันนี้ต้องทำใจและคอยถ่างตาไว้ค่ะเพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถสปีคอิงลิชได้ค่ะ รวมทั้งเอกสารประกอบการบรรยายก็เป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แล้วเรามาเดินชมโซนพิพิธภัณฑ์ไปพรางๆก่อนเลยค่ะ

บรรยากาศภายในJAL 工場見学 SKY MUSEUM โซนจัดแสดงของ

ในส่วนนี้จะรวมสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับสาบการบินJALยกและย่อมาให้ชมแบบสนุกสนานมากๆค่ะ โซนนี้สามารถถ่ายรูปได้เต็มที่เลยค่ะ โอคซังต้องขออภัยนะคะหากว่าภาพไม่ค่อยชัดเท่าไรเพราะใช้มือถือถ่ายภาพล้วนๆ ของจริงสวยกว่าในรูปมาาาาาาก

โมเดลเครื่องบินJALพิพิธภัณฑ์

เครื่องบินจัดวางไว้สวยมากๆค่ะขนาดโอคซังเป็นผู้หญิงยังชอบเลยค่ะ

รีวิว Sky Museum

จะมีโชว์โมเดลเครื่องบินหลายๆรุ่นของบริษัทJALตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเลยค่ะ

เครื่องเล่นในJAL Sky Museum

โมเดลแผงควบคุมการบินของนักบินและผู้ช่วยนักบินค่ะ

รีวิวJAL Sky Museumสนุก

หน้าตาข้างในค่ะ เข้าไปนั่งแบบชิงตัดหน้าเด็กน้อยเลย ชออออบค่ะ

รีวิวที่นั่ง Business class JAL

มีที่นั่งแบบBusiness Class ให้ทดลองนั่งด้วยค่ะ สามารถลองกดปรับเบาะให้เอนไปเอนมาเหมือนของจริงที่อยู่บนเครื่องบินเลยค่ะ

ที่นั่งFirst Class JAl Museum

ที่นั่งแบบ First Class เอามาตั้งโชว์เฉยๆไม่ให้ขึ้นไปลองนั่ง (เสียใจค่ะ ทำแต่มองทำตาปริบๆใส่เจ้าหน้าที่ก็ไม่เป็นผล)

จำลองแอร์โฮสเตสJAL

สำหรับคนที่อยากเป็นพนักงานต้อนรับบนสายการบินมุมนี้ก็พลาดไม่ได้ จำลองมุมทำงานของแอร์โฮสเตสบนเครื่องบินมาให้ดูเลยค่ะ

ชุดแอร์โฮสเตสตั้งแต่อดีต JAl

ชุดพนักงานต้อนรับบนสายการบินJALของผู้หญิงตั้งแต่สมัยอดีตที่มีการก่อตั้งมาเลยค่ะ โอคซังเพลิดเพลินกับตรงนี้มาก ชอบมากๆค่ะ ทำให้เห็นแฟชั่นในแต่ละยุคสมัยอย่างชัดเจน แต่มีสิ่งหนึ่งที่เหมือกันทุกยุคสมัยคือชุดแอร์โฮสเตสจะเป็นกระโปรงและสวยมากจริงๆ(อยากใส่ค่ะทำยังไงดีแก่แล้วสมัครไม่ทันแล้ว เสียใจ)

JAPAn Airline Museum

นี่ไง!!! ในที่สุดก็ได้ใส่แล้ว เขามีบริการมุมให้ยืมชุดแล้วใส่ถ่ายรูปด้วยค่ะ ทั้งชุดพนักงานต้อนรับบนสายการบินหรือชุดกัปตันก็มีค่ะ ได้ใส่อยู่5นาทีก็เป็นปลื้มแล้วค่ะ

บรรยากาศภายในJAL 工場見学 SKY MUSEUM โซนศูนย์ซ่อมบำรุงเครื่องบิน

ถ่ายรูปได้สักพักก็เริ่มเข้าห้องฟังบรรยายค่ะ บรรยายเสร็จเจ้าหน้าที่ก็ทำการแบ่งคนเป็นกลุ่มย่อยๆเพื่อพาชมข้างในที่เขาเรียกว่าโรงงาน สำหรับโอคซังมันคือลานซ่อมบำรุงเครื่องบินค่ะ และตอนเข้าไปมีเจ้าหน้าที่ทำงานอยู่จริงๆค่ะ หลังจากนี้โอคซังต้องขออภัยหากมีรูปน้อย เพราะทางเจ้าหน้าที่บอกมาค่ะว่าไม่อนุญาติให้นำรูปที่ถ่ายจากชั้น1ออกมาเผยแพร่ โอคซังก็ไม่รู้ว่ายังไง แต่โอคซังยืนถ่ายที่ระเบียงชั้น2นะเออจึงคัดรูปที่ถ่ายจากชั้น2มาให้ชมค่ะ

บรรยากาศภายในJAL

ตรงนี้จะเป็นที่จอดเครื่องบินเพื่อนำมาซ่อมตรวจเชคสภาพ หรือแม้แต่ซ่อมเบาะเปลี่ยนเบาะ เติมลมยาง ฯลฯ ก็ทำกันตรงนี้ค่ะ

ลานซ่อมเครื่องบินJAL

ช่องตรงนี้ว่างรอเครื่องบินเครื่องอื่นมาจอดค่ะ

รีวิวเที่ยวJAL Sky Museum

อะไหล่ที่เจ้าหน้าที่ใช้ซ่อมเครื่องบินค่ะ ว้าวมากๆ

เครื่องบินJAL Muesum

ได้เห็นเครื่องบินแบบใกล้ชิดสนิทสนมมากๆค่ะ จริงๆแล้วใกล้กว่านี้แบบชิดติดล้อเลย เจ้าหน้าที่พาเดินลงไปถึงด้านหน้าที่ถ้ามองจากในรูปคือแบบแสงสว่างห้านหน้าตรงนั้นเลยค่ะ ไปยืนดูเครื่องบินบินขึ้นและบินลงพร้อมๆกับเจ้าหน้าที่อธิบายการทำงานของเครื่องบินเวลาขึ้นบินและลงจอดค่ะ แต่ไม่สามารถนำรูปมาลงได้จริงๆค่ะ

JAL Sky Museum รีวิว สนุก

หลังจากที่เดินชมเต็มอิ่มก็มาเดินชอปปิ้งค่ะ โอคซังติดใจกับตุ๊กตาแมวน้ำชิโระตันน่ารักๆพวกนี้มากๆ สอยกลับบ้านมาหลายตัวเลยค่ะ

โดยรวมวันนี้ประทับใจมากๆค่ะ โอคซังคิดว่า”JAL 工場見学 SKY MUSEUM” แห่งนี้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ห้ามพลาดเด็ดขาดต้องมาเที่ยวให้ได้ เพราะนอกจากจะได้ความรู้แล้วยังได้แรงบันดาลในการพยายามทำตามความฝันเพื่อสานฝันให้เป็นจริงด้วย โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบในการบินทั้งหลายหรือเด็กๆและครอบครัว แต่ติดอย่างเดียวค่ะแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะพูดแต่ภาษาญี่ปุ่น(โอคซังเข้าใจดีค่ะว่าพิพิธภัณฑ์นี้ส่วนใหญ่99%จะเป็นชาวญี่ปุ่นที่มาเที่ยว) แต่เอกสารบรรยายถ้าเป็นไปได้มีภาษาอังกฤษกำกับไว้ด้วยก็จะดีมากๆเลยค่ะจะเลิฟที่สุดเลย

ขั้นตอนการจองตั๋วเข้าชมJAL 工場見学 SKY MUSEUM?

สำหรับการเข้าชมJAL 工場見学 SKY MUSEUM ไม่ได้เข้าชมได้ง่ายๆ เช่น ไปถึงที่ซื้อตั๋ว แล้วเดินเข้าไปเลยแบบนี้ไม่ได้ค่ะ สาเหตุเพราะการเข้าชมที่นี่จะเป็นการเข้าไปชมการทำงานจริงๆของเจ้าหน้าที่ในสถานที่จริงกับพนักงานจริงโดยจะแบ่งเป็นโซนโชว์ของที่เหมือนกับพิพิธภัณฑ์ทั่วไปและเข้าไปชมสถานที่ทำงานจริงของเจ้าหน้าที่ชนิดที่ว่าเห็นเครื่องบินลำใหญ่จอดอยู่ตรงหน้า เห็นอะไหล่เบาะนั่ง เห็นเจ้าหน้าที่กำลังทำงานกันจริงๆเลยค่ะ เวลาเดินจึงต้องจัดแถวเดินเพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ค่ะ ทางเจ้าหน้าที่เองก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมสำหรับผู้เข้าชมทุกท่านอย่างเต็มที่ค่ะ แล้วแบบนี้อยากจะไปต้องจองตั๋วอย่างไร?

  1. เข้าไปจองได้ในเวปไซต์  https://www.jal.co.jp/kengaku/
    01ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  2. เลื่อนลงมากลางๆเลือกตรง Reservation
    02ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  3. ติ๊กยอมรับและคลิ๊กปุ่มสีแดงเลยค่ะ03ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  4. ใส่ปีและเดือนที่คาดว่าจะไป และใส่จำนวนคนที่จะไป
    04ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  5. ตารางจะแสดงโชว์วันที่ว่าง ถ้าเป็นกากบาทแสดงว่าเต็มค่ะไม่สามารถจองได้ ต้องมองหาที่เป็นสัญลักษณ์วงกลมค่ะ แบบนี้จองได้แน่นอน แล้วคลิ๊กที่วงกลมในวันที่เราจะไปค่ะ
    05ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  6. ปรากฎหน้าสำหรับกรอกข้อมูลส่วนตัวของเราค่ะ
    06ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum07ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
    08ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
    09ขั้นตอนจองตั๋วJAL Sky Museum
  7. หลังจากนั้นก็กดถัดไปเรื่อยๆได้เลยค่ะ

ต้องรีบๆจองกันก่อนเดินทางหลายๆเดือนหน่อยนะคะ เพราะคิวเต็มเร็วมากๆ เชคในเวปไซต์ว่าวันนี้ยังว่างแต่ถัดมาอีกวันเต็มแล้วก็มีค่ะ

แล้วคุณจะรักในการบินมากขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ แล้วเจอกันใหม่นะคะ
สวัสดีคะ มาตะเน้

COMMENTS