6อย่างที่จำเป็นในการเที่ยวญี่ปุ่นหน้าหนาว

หลายๆคนเมื่อกำลังจะมาญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาว ก็เตรียมเสื้อผ้าเสื้อกันหนาวกันมาจนแน่นกระเป๋า คิดแล้วก็เสียดายพื้นที่ในกระเป๋าค่ะ อย่าได้เตรียมอะไรที่ไม่จำเป็นมาเลย เราต้องมีที่ว่างเหลือพอเพื่อใส่ของที่เราช้อปปิ้งค่ะ โอคซังจำได้ดีค่ะครั้งที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นเวลา2สัปดาห์เตรียมมาตั้งแต่เสือกันหนาว3ตัวลากยาวไปจนลิ้นชักใส่เครื่องสำอางค์ยกมาทั้งชั้น คิดแล้วยังงงกับตัวเองว่าจะเอามาทำไม เพราะฉะนั้นเรามาดูกันดีว่าค่ะว่าของ6อย่างที่จะทำให้อยู่รอดในสภาพอากาศหนาวเหน็บในญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง

แผ่นร้อน (ไคโระ)ถุงร้อนที่อุ่นในทุกสถานการณ์

แผ่นร้อนไคโระจะสามารถหสซื้อได้ตามร้านขายยา Drug store ทั่วไปของญี่ปุ่นเลยค่ะ โดยจะมีหลายแบบมากๆตั้งแต่แบบติดกาว แบบไม่มีกาว หรือแบบที่ใส่ในรองเท้า แต่วันนี้โอคซังขอนำเสนอแต่แบบที่จำเป็นเท่านั้นนะคะ เชื่อถือได้เลยค่ะจากประสบการณ์คนที่ทนหนาวไม่ค่อยได้ หนาวนิดหน่อยก็ยืนตัวสั่นปากซีดแล้วค่ะ ถึงแม้ตอนนี้จะอยู่ในญี่ปุ่นมานานแล้ว ผ่านหน้าหนาวมาหลายคราแต่ก็ยังต้องหาซื้อใช้อยู่อย่างประจำๆ

แผ่นร้อนไคโระหน้าหนาว

แผ่นร้อนไคโระเมื่อแกะห่อออกมาจะเป็นแผ่นจะมีสีขาวๆข้างในจะมีเม็ดความร้อนสีดำๆอยู่ค่ะ โดยเม็ดสีดำๆนี้จะทำปฎิกิริยากับออกซิเจนภายนอกเปลี่ยนเป็นพลังงานความร้อนออกมาค่ะ ให้เราเขย่าถุงแล้วรอค่ะ ตอนแรกจะยังไม่ร้อนไม่ต้องตกใจทิ้งไว้สัก6-7นาทีก็จะร้อนสมใจค่ะ โดยแผ่นร้อน1แผ่นจะสามารถใช้ได้ประมาณ8-24ชั่วโมงแล้วแต่ยี่ห้อและขนาดแผ่นค่ะ โอคซังใช้มาหลายยี่ห้อเหมือนกันแต่ชอบยี่ห้อที่ถุงเป็นรูปกระต่ายมากที่สุดรู้สึกว่าร้อนดีและนานจริงค่ะ สามารถหาซื้อได้ในร้านสะดวกซื้อทั่วไปเลยค่ะ

แผ่นร้อนไคโระ

  • แผ่นไคโระแบบไม่มีกาวติด カイロー สังเกตที่คำว่า貼らないนะคะ วิธีใช้สำหรับแผ่นร้อนแบบนี้คือให้ใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อโค้ดทั้งสองข้างเพราะเวลาที่เราสอดมือเข้าไปในเสื้อมือเราจะอุ่นมากๆค่ะทำให้ไม่เดินแบบทรมาณแบบเจ็บปวดมือ แต่จะเดินเที่ยวแบบมีความสุขตลอดเวลาตอนที่เราเดินเล่นข้างนอกค่ะ

แผ่นร้อนแบบแปะญี่ปุ่น

  • แผ่นร้อนไคโระแบบมีเทปกาวค่ะ カイロ ーはる สำหรับใครที่คิดว่าแบบใส่ไว้ในกระเป๋าเสื้อนั้นอุ่นไม่มีเพียงพอแล้วหล่ะก็เพิ่มแบบมีเทปกาวเข้าไปเลยค่ะ สามารถแปะไว้ได้ในเสื้อผ้าทุกส่วนที่เราต้องการทั้งข้างในเสื้อข้างในกางเกง ขา หน้าท้องแล้วแต่ตามใจชอบไปเลยค่ะ แต่โอคซังไม่ค่อยแนะนำให้แปะเยอะนะคะ อาจจะรู้สึกเหนื่อยขึ้นมาได้หรือร้อนเกินไป ยังไงติดแต่พองามก็ได้คะ สักแถวหน้าท้อง1แผ่นและหลัง1แผ่น และข้อนี้แนะนำสุดๆ สำหรับสาวๆที่มีประจำเดือนก็สามารถใช้แผ่นความร้อนไคโระแบบเทปกาวนี้แปะที่ท้องน้อยไว้ได้เช่นกัน อย่าแปะตรงๆแนบเนื้อนะคะให้แปะไว้ที่กางเกงแบบแนบเนื้อจะสบายตัวมากๆค่ะ

หมวกไหมพรมและที่ปิดหูเพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี

หมวกไหมพรมหน้าหนาว ญี่ปุ่น

  • หมวกไหมพรม : ถือว่าจำเป็นมากๆค่ะ เพราะหน้าหนาวในญี่ปุ่นไม่ใช้แค่เพียงอากาศที่หนาว แต่ลมยังแรงอีกด้วย ลมหนาวจะสามารถวิ่งผ่านเส้นผมได้แบบสะท้านไปเลย ถ้าคนที่ไม่ชินกับอากาศหนาวแบบโอคซังรับรองว่าไม่เป็นไข้ก็หนาวหัวจนปวดหัวเหมือนเวลาที่เราดูดน้ำเย็นจัดแบบเร็วๆแล้วมันปรี๊ดขึ้จสมองแบบนั้นเลยค่ะ แต่อันนี้มันปรี๊ดค้างไม่หายเลย เพราะฉะนั้นห้ามขาดเด็ดขาดค่ะ
  • ที่ปิดหู : เป็นอีกหนึ่งอย่างที่คิดว่าหลายๆคนมักจะมองข้าม บางคนกลัวถ่ายรูปออกมาไม่เห็นหู แต่เอาจริงๆพอถ่ายรูปก็ค่อยเอาออกก็ได้ค่ะ เพื่อทริปที่เพลิดเพลิน ที่ปิดหูจะทำให้เราเดินสบายมากขึ้นโอคซังแนะนำให้เลือกหาแบบมีขนๆข้างในด้วยนะคะจะอุ่นมากกว่าแบบธรรมดาค่ะราคาไม่แพงอยู่แล้วค่ะในไดโซะ60บาทก็มี

ผ้าพันคอเพื่อรักษาอุณหภูมิของร่างกาย

สิ่งกันหนาว ญี่ปุ่น

รู้หรือไม่คะว่าการมีผ้าพันคอกับไม่มีผ้าพันคอความรู้สึกต่างกันจริงๆค่ะ คอเป็นส่วนที่สำคัญมากๆที่จะให้ร่างกายอบอุ่น ถ้าคออุ่นร่างกายก็อุ่นค่ะ จริงๆถ้าใครมีแบบเป็นขนๆ โอคซังแนะนำอย่างยิ่งค่ะ และถ้าผ้าพันคอทำจากขนสัตว์จริงๆจะอุ่นมากขึ้นกว่าผ้าโพลีเอสเตอร์ค่ะ โอคซังมีผ้าพันคอหลายแบบบางผืนทำจากขนอาปาก้าผืนเล็กนิดเดียวแต่อุ่นมากเหมือนกันค่ะ

ถ้าใครมาเที่ยวญี่ปุ่นโอคซังแนะนำให้เอามาผืนเดียวก็พอค่ะไม่ต้องพกเยอะเปลืองน้ำหนักกระเป๋าไม่ต้องกลัวเหม็นค่ะ พอกลับถึงโรงแรมก็เอาสเปย์ในโรงแรมฉีดแล้วผึ่งไว้(ในโรงแรมส่วนใหญ่จะมีสเปย์ดับกลิ่นเสื้อผ้าแขวนไว้ให้ในตู้เสื้อผ้าค่ะ)

ถุงเท้าแบบสวมนิ้วเท้าได้แนะนำจริงๆ

รีวิวแผ่นร้อนญี่ปุ่น

ว่ากันด้วยเรื่องถุงเท้า โอคซังเป้นคนที่หนาวง่ายมากเล็บเป็นสีม่วงจนเคยชินขอแนะนำคนที่กำลังจะมาเที่ยวญี่ปุ่นนะคะ หากจะเตรียมถุงเท้าเมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น ถุงเท้าที่ขายในไทยจะเป็นถุงเท้าแบบบางคือไม่เหมาะกับสภาพอากาศที่ญี่ปุ่นอย่างแรง น่าจะผลิตด้วยเนื้อผ้าที่ต่างกัน แต่ที่แน่ๆหากใครเตรียมถึงเท้าโอคซังแนะนำให้หาถึงเท้าแบบที่สวมนิ้วเท้าเข้าได้ค่ะ จะอุ่นขึ้นมากๆ โดยปกติแล้วที่เท้าเราเย็นๆระหว่างนิ้วเท้าก็เย็นไปด้วย แต่ถ้าใส่ถุงเท้าที่สวมนิ้วเท้าได้แบบนี้จะสบายมากขึ้นหลายเท่าตัวค่ะใส่แบบบางสุดๆก็ได้ค่ะขอแค่ให้มีผ้ากั้นระหว่างนิ้วเท้าก็พอ แล้วใส่ถุงเท้าแบบธรรมดาเข้าไปอีกชั้นจะอุ่นแน่นอน

เสื้อกันหนาวขนเป็ดแบบหนาก็ได้แบบบางก็ดี

เสื้อกันหนาวขนเป็ดยูนิโค่

เสื้อกันหนาวขนเป็ดนี้เป็นสิ่งจำที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ โอคซังใช้ของ Uniqulo ค่ะราคาถูกมากประมาณ4,400เยน(1,320บาท) จะเป็นแบบบางเบา แต่มีความพิเศษและเป็นเทคนิคที่โอคซังและเพื่อนต่างชาติที่นี่ทำเหมือนกัน (ไม่รู้ว่าคนญี่ปุ่นทำหรือปล่าวนะคะ) คือซื้อเสื้อขนเป็ดแบบบางแบบนี้มาค่ะเอามาใส่ไว้ข้างในแล้วใส่เสื้อโค้ดแฟชั่นทับข้างนอก ต้องบอกเลยว่าเสื้อโค้ดแฟชั่นทั้งหลายเมื่อก่อนซื้อๆมาเพราะเห็นว่าราคาถูกดีและเห็นสาวๆญี่ปุ่นใส่กันน่ารัก ทำไมเราใส่แล้วยังรู้สึกหนาว แล้วดันไปเจอเสื้อขนเป็ดแบบบางของ Uniqloนี้ตอบโจทย์แบบปิ๊งๆเลยค่ะ ตอนนี้ซื้อเสื้อโค้ทแฟชั่นใส่ได้สบายๆ เพราะเสื้อขนเป็ดแบบบางนี้สามารถใส่ไว้ด้านในกับเสื้อทุกแบบที่มีบนโลกค่ะ และอีกเหตุผลหนึ่งก็คือโอคซังไม่ชอบเสื้อขนเป็ดแบบหนาค่ะ ดูเหมือนหุ่นยางมิชชาลิน และดูหนาเกินไป ใส่แบบหนาแล้วอุ่นจริงอุ่นมากบางทีอุ่นจนร้อน ค่ะ แต่แล้วแต่คนสะดวกนะคะ ถ้าใครอยากแฟชั่นด้วยอุ่นด้วยต้องใส่2ชั้นแบบที่บอกไว้เลยค่ะ แต่ถ้าชอบแบบชิ้นเดียวจบคือเสื้อขนเป็ดแบบหนาๆเลยค่ะ

เสื้อลองจอนและกางเกงลองจอนกันหนาวแบบแน่นอน

เสื้อลองจอนและกางเกงลองจอนคืออะไร ตอนที่โอคซังได้ยินครั้งแรกก็แบบงงค่ะ ถ้าเป็นคนญี่ปุ่นเรียกก็คงเป็นเสื้อฮีทเทคและกางเกงฮีทเทคนั่นเองค่ะ โดยลักษณะจะเป็นเสื้อแขนยาวบางๆ กางเกงแนบเนื้อแบบบางๆแต่มีเทคโยเลยีเส้นใยผ้าที่ช่วยเก็บความร้อนในร่างกายได้ดีค่ะ โอคซังก็ซื้อใช้จาก Uniqloอีกเช่นเคยเพราะราคาที่ถูกแต่ได้คุณภาพที่ดีค่ะ

ลำดับการใส่เสื้อผ้าในหน้าหนาวญี่ปุ่นเพื่อความอยู่รอด

เมื่อก่อนโอคซังเป็นอีกคนหนึ่งที่แต่งตัวในหน้าหนาวไม่เป็นเลยใส่อะไรได้ใส่ขอให้แน่นๆตัวไว้ก่อนเพราะกลัวหนาวเหลือเกิน บางวันก็ใส่เยอะจนหนักตัว ถึงขนาดเคยใส่เสื้อแขนยาวทีเดียว4ตัวยังไม่รวมลองจอนเสื้อชั่นในและเสื้อโค้ทนะคะ เพราะฉะนั้นเราจะไม่งงกันอีกต่อไป ถ้าใครอ่านมาถึงตรงนี้ลองลำดับตามโอคซังนะคะ จะเดินเที่ยวแบบตัวเบาๆแน่นอน

เริ่ม

  • ขั้นที่1เสื้อชั้นใน เสื้อกล้าม และกางเกงใน
  • ขั้นที่2 เสื้อฮีทเทคและกางเกงฮีทเทคหรือถุงน่องแบบหนา(มาก)
  • ขั้นที่3เสื้อเชิ้ตหรือเสื้อแฟชั่นที่เราอยากจะใส่ และกางเกงหรือกระโปรงที่เราอยากจะใส่
  • ชั้นที่4เสื้อไหมพรมแบบไม่มีแขนหรือแขนยาวก็ได้ หรือเสื้อสเวทเตอร์
  • ขั้นที่5เสื้อโค้ทขนเป็ดแบบหนา หรือเสื้อโค้ทขนเป็ดแบบบางแล้วใส่โค้ททับอีกที
  • ขั้นที่6ใส่อุปกรณ์เพิ่มความอุ่นอื่นๆ คือ ใส่ผ้าพันคอโดยเอาชายผ้าพันคอใส่เข้าไปในเสื้อโค้ทตรงหน้าอก(อุ่นขึ้นมาก), ใส่ที่ปิดหูและใส่หมวกไหมพรหมทับ, ใส่ถุงเท้าแบบสวมนิ้วเท้าได้และใส่ถุงเท้าแบบธรรมเพิ่มแล้วใส่ผ้าใบได้เลย, ใส่ถุงร้อนไว้ในประเป๋าเสื้อโค้ทเพื่อสอดมืแล้วจะอุ่นแบบสุดๆ

คำถาม: แล้วถุงมือจำเป็นหรือไม่? 

ตอบ:  ไม่จำเป็นค่ะ เพราะเราพกแผ่นความร้อนไว้ในกระเป๋าเสื้อโค้ทของเราไว้อยู่แล้วเพราะฉะนั้นถุงมือจึงไม่จำเป็นค่ะ มีแต่จะทำให้เกะกะมากๆต้องมาคอยถอดคอยเก็บ ยกเว้นแต่เพื่อนๆจะไปเล่นหิมะ หยิบหิมะขึ้นมาโยนๆ หรือไม่ก็ไปเล่นสกีหิมะอะไรเบบนี้ค่ะถึงจำเป็นมากๆ เพราะถ้าอากาศเย็นมากๆอาจทำให้มือลอกแสบแดงได้ค่ะ

หน้าหนาวนี้ขอให้ทุกคนระวังสุขภาพกันให้มาก อากาศหนาวอาจทำให้ป่วยได้และเปลี่ยนความสนุกของการเที่ยวเป็นไข้หวัดแทน ยังไงใครที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศควรทำประกันการเดินทางไว้ด้วยเสมอๆนะคะ เพราะอะไรก็เกิดขึ้นได้ตลอด เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ

มะตะเน้

COMMENTS