ประสบการณ์ทำงานประจำในญี่ปุ่น(ครั้งหนึ่งเป็นพนักงานเงินเดือน)

การทำงานในญี่ปุ่นเป็นความฝันของใครหลายๆคนรวมถึงโอคซังสมัยยังเป็นนักศึกษาหรือแม้แต่ตอนที่เรียนจบใหม่ๆก็ฝันอยากทำงานที่ญี่ปุ่นหรือบริษัทญี่ปุ่นเพราะคิดว่าเงินเดือนดี(ประเด็ดแรก) โบนัสดี และได้ยินข่าวว่าเจ้านายจะดูแลเราดี คือบริษัทญี่ปุ่นเป็นบริษัทในฝันจริงๆ วันหนึ่งได้มีโอกาสมาใช้ชิวิตในญี่ปุ่นจนได้ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นในฐานะพนักงานเงินเดือนประจำหรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อซารารี่แมน(salaryman)แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้สวยหรูดูดีเหมือนอย่างที่เราฝันหรอกค่ะ

โอคซังทำงานอะไร

โอคซัง

ต้องขอเกริ่นไว้ก่อนว่าเรื่องราวที่จะเล่าต่อไปนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกคน ในแต่ละบริษัทจะมีความแตกต่างกันคนไทยหลายคนที่ทำงานอาจจะเจอหรือไม่เจอแบบโอคซังก็ไม่เหมือนกันดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณส่วนบุคคลนะคะ

เข้าเรื่องค่ะ โอคซังทำงานในบริษัทให้บริการเช่าชุดกิโมโนชื่อดังในจังหวัดเกียวโตมีแฟนเพจกดไลค์ห้าหลักที่คนไทยคนหลายคนรู้จักกันดี หรือแม้แต่คนที่กำลังอ่านอยู่นี้หากย้อนไปดูรูปโอคซังและเคยมาใช้บริการเช่าชุดกิโมโนที่ร้านอาจจะจำกันได้ค่ะ งานส่วนที่รับผิดชอบจะเป็นงานบริการให้คำปรึกษาการเช่าชุดในกลุ่มลูกค้าคนไทยและชาวต่างชาติเป็นหลัก(อาจจะมีลูกค้าญี่ปุ่นบ้างนิดหน่อยแต่ไม่เยอะค่ะ) ดังนั้นภาษาหลักที่จะใช้ที่ทำงานกับลูกค้าคือภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ส่วนของภาษาญี่ปุ่นจะใช้สื่อสารระหว่างเพื่อนร่วมงานค่ะ งานจะมีทั้งส่วนที่ต้องต้อนรับและบริการให้คำแนะนำกับลูกค้าและงานส่วนที่เป็นเอกสารก็มีรวมถึงการเป็นล่ามในบางโอกาสเป็นงานครอบจักรวาลที่ต้องทำในส่วนของภาษาไทยแต่รวมทุกแผนก ทั้งการตลาด บัญชี เซลล์ web-Designer และอื่นๆอีกมากมายไม่สามารถระบุได้หมดค่ะ

ข้อดีของการทำงานในญี่ปุ่น

  • บริษัทที่โอคซังทำอยู่เป็นบริษัทเล็กดังนั้นพนักงานต้องช่วยกันบริหารบางส่วนเองเพื่อเป็นการกระชับสัมพันธ์ เช่น การแบ่งคิวกันขัดห้องน้ำออฟฟิศ(ไม่มีแม่บ้านประจำออฟฟิศค่ะ)
  • พนักงานต่างชาติจะนั่งทำงานใกล้กันทำให้ค่อยช่วยให้คำแนะนำเรื่องงานต่อกันได้
  • เมื่อมีการทำงานและเข้าใจผิดกันจะรีบเรียกเคลียร์ ไม่ปล่อยให้ปัญหาค้างคาค่ะ
  • ไม่มีวัฒนธรรมการไล่ออก(จะเป็นการกดดันให้ลาออกซะมากกว่าแต่ถ้าเราไม่กดดันก็ทำงานได้เรื่อยๆค่ะ)
  • ได้เพื่อนใหม่ชาวต่างชาติมากมาย

ข้อเสียของการทำงานในญี่ปุ่น

  • หากไม่รู้ภาษาญี่ปุ่นจะทำให้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นไม่รู้เรื่องค่ะและงานอาจจะทำได้ไม่ดี
  • หากเราทำงานแล้วเกิดข้อผิดพลาดจะมีการตักเตือนที่น่ากลัวมาก ตำหนิต่อหน้าสาธารณะเกิดความอับอายค่ะซึ่งตรงนี้เราเป็นคนไทยบางคำที่เป็นภาษาญี่ปุ่นที่เราคิดว่าเป็นคำที่รุนแรงแต่คนญี่ปุ่นอาจจะมองว่าเฉยๆก็ได้ค่ะ

ที่ญี่ปุ่นเหยียดเชื้อชาติจริงไหม?

การเหยียดเชื้อชาติ ข้อนี้โอคซังไม่อยากจะเขียนเท่าไรแต่ก็คือเรื่องจริงที่โอคซังเจอในทุกๆวันที่ทำงานและอยากให้เพื่อนๆได้รับรู้สำหรับใครที่กำลังจะสมัครงานทำในญี่ปุ่นค่ะ เป็นการโดนเหยียดเชื้อชาติจากเพื่อนร่วมงานด้วยกันเองบ้าง หรือแม้แต่ลูกค้าชาวญี่ปุ่นก็มี(ไม่ใช่ทั้งหมดที่เป็นนะคะ ถ้าใน100คนจะเจออยู่ประมาณ20คนค่ะ)โอคซังไม่สามารถทำงานวิจัยตัวเลขที่แน่นอนได้แต่นี้คือสิ่งที่เรารู้สึกค่ะไม่ว่าเราจะเรียนมาสูงแค่ไหนหรือสถาบันดีขนาดไหนจากที่ไทยก็มาใช้ที่ญี่ปุ่นไม่ได้ค่ะ เมื่อเข้ามาทำงานที่ญี่ปุ่นแล้วพวกเราคือคนเอเชียเหมือนๆกันหมด ไม่ใช่คนญี่ปุ่นโดยกำเนิด แต่อยู่ที่ว่าเรามีสกิลตามที่นายจ้างต้องการไหมเท่านั้นค่ะ และเมื่อเราได้งานแล้วสิ่งที่เราต้องเผชิญคือความจริง ที่คนญี่ปุ่นจะไม่ค่อยเชื่อมั่นในความคิดของเราค่ะ ในบรรยากาศการทำงานบางครั้งจึงรู้สึกเครียดรู้สึกไม่มีความยุติธรรมประมาณนี้ค่ะ แต่เราจะผ่านความรู้สึกแบบนี้ไปได้ด้วยการปล่อยวาง ตั้งใจทำงานในส่วนของเรา อย่าเอาวัฒนธรรมไทยมาใช้ในออฟฟิศญี่ปุ่นเพราะอาจจะกลายเป็นเราสร้างความไม่สบายใจให้คนอื่นค่ะ

สวัสดิการพนักงานบริษัทเป็นอย่างไร

สวัสดิการของแต่ละบริษัทจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับผลกำไรที่ทางบริษัท สำหรับบริษัทที่โอคซังทำงานจะได้วันหยุดพักร้อนตามกฏหมาย ได้ส่วนลดในการใช้บริการหรือซื้อสินค้าของบริษัท ได้โบนัสปันผล(จะได้ทุกๆ6เดือน) ได้สิทธิการตรวจสุขภาพประจำปีฟรี ได้สวัสดิการค่าเลี้ยงดูบุตรจากรัฐบาลสำหรับพนักงานเงินเดือน(กรณีมีลูก) ประมาณนี้ค่ะ แต่สวัสดิการเหล่านี้ก็มาพร้อมกับภาษีที่เราต้องจ่ายหักจากเงินเดือนประมาณ30%ค่ะ

หางานทำในญี่ปุ่นได้อย่างไร

อ่านจากใบประกาศสมัครงานตามที่ต่างๆในญี่ปุ่นเหมือนตอนหางานที่ไทยค่ะทั้งนิตยสารหางานทำที่แจกฟรีตามสถานีรถไฟ ในเวปไซต์หางาน เอเจนซี่จัดหางาน หรือแบบโอคซังทำคือเดินถือใบสมัครเข้าไปสมัครที่บริษัทเลยค่ะถ้าทางบริษัทสนใจจะโทรเรียกสัมภาษณ์อีกทีค่ะ แต่สิ่งหนึ่งที่บริษัทญี่ปุ่นไม่เหมือนที่ไทยคือจะไม่มีการถามเรื่องเงินเดือนค่ะ หากมีประกาศในเวปไซต์ไว้แล้วก็ให้ยึดตามนั้นจะไม่ต่อรองเรื่องราคาเงินเดือนค่ะ

เงินเดือนพนักงานบริษัทญี่ปุ่นเท่าไร

เงินเดือนประมาณ 220,000เยนค่ะ แต่หักภาษีจะเหลือใช้ประมาณ160,000เยน(ประมาณ48,000บาท)ค่ะ ถือว่าน้อยมากๆๆๆๆๆ ถ้าเปรียบเทียบกับค่าครองชีพที่ค่าเช่าบ้าน 60,000เยน ค่าน้ำค่าไฟค่าแก็สอีก15,000เยน และค่าอาหารของจำเป็นในแต่ละเดือน แทบจะไม่เหลือเก็บค่ะ แต่โอคซังเคยคุยกับรุ่นน้องที่เรียนในมหาวิทยาลัยมีชื่อเสียงของเกียวโตน้องไปสมัครงานสายวิศวะได้เงินเกือบๆ400,000เยนหรือประมาณ120,000 บาท(โอ้โหโอ้ว้าวมากๆค่ะ)

ตอนนี้ใครที่กำลังสนใจสมัครงานในบริษัทญี่ปุ่นตัดสินใจกันดีๆนะคะ ลองคำนวนค่าใช้จ่าย ค่าครองชีพกันให้ดีๆ หรือถ้าน้องๆคนไหนที่กำลังเรียนหนังสืออยู่โอคซังอยากแนะนำหากว่ามีเป้าหมายว่าต้องการทำงานในญี่ปุ่นควรเริ่มวางแผนการเรียนให้มีวุฒิการศึกษาจบในญี่ปุ่นในแขนงใดแขนงหนึ่งก็ได้ จะเป็นสายอาชีวะหรือปริญญาก็ได้ แล้วจะได้งานทำเงินเดือนขึ้นดี มีโอกาสได้งานมากกว่าคนที่จบการศึกษาที่ไทยเยอะค่ะ(แต่ไม่ใช่จบการศึกษาที่ไทยมาจะหางานไม่ได้นะคะ ได้ค่ะแต่จะยากกว่าคนที่เรียนจบในญี่ปุ่นเองค่ะ) และสิ่งสำคัญที่สุดคือภาษาญี่ปุ่นที่ต้องรู้อ่านออกเขียนได้พูดได้ค่ะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS