การกรอกใบ Re-Entry สำหรับผู้ที่ถือวีซ่าพำนักระยะยาวในญี่ปุ่น

สวัสดีค่ะ ได้เวลาเดินทางออกจากญี่ปุ่นแล้วสินะ อยากไปเที่ยวเกาหลีบ้าง ไปอเมริกาบ้าง หรือกลับเมืองไทยบ้าง แต่เพื่อนๆรู้ไหมคะว่าชาวต่างชาติอย่างเราถ้าจะเดินทางออกจากญี่ปุ่นทั้งทีก็ต้องมีการทำเรื่องขออนุญาตเข้า-ออกญี่ปุ่นด้วยนะ หรือที่หลายๆคนเรียกว่าการทำ Re-Entry

การทำรีเอ็นทรี่(Re-Entry)คืออะไร

ตามที่ชื่อบอกเลยค่ะ Re-Entry คือการทำเรื่องขออนุญาตเข้าญี่ปุ่นสำหรับชางต่างชาติที่ได้วีซ่า(Visa)พำนักระยะยาวทั้งวีซ่านักเรียน วีซ่าทำงาน วีซ่าติดตามบุตร มารดา คู่สมรส ต้องทำทั้งหมดค่ะ ตราบใดที่เราไม่ได้เปลี่ยนพาสปอร์ตเป็นชาวญี่ปุ่น

ทำRe-Entryญี่ปุ่นยังไง

ปัจจุบันการทำRe-Entryในญี่ปุ่นสามารถทำได้ง่ายมาก ไม่ต้องลำบากไปที่อำเภอให้ยุ่งยากเหมือนสมัยก่อนแล้วค่ะ เพียงแค่เพื่อนๆหยิบใบ Re-Entryตรงแถวๆหน้าเคาน์เตอร์จุดตรวจพาสปอร์ตขาออกฝั่งญี่ปุ่นแล้วกรอกข้อมูลของเราให้เรียบร้อยก็เป็นการทำRe-entryที่สมบูรณ์แล้วค่ะ

Re entry ญี่ปุ่น คือ

หน้าตาของใบจะเป็นแบบนี้นะคะ มีทั้งส่วนที่เป็นใบขาเข้าญี่ปุ่น(Arrival)และใบขาออกจากญี่ปุ่น(Departure)

การเขียนใบRe entry ญี่ปุ่น

การกรอกข้อมูลไม่ยุ่งยากค่ะ กรอกเพียงแค่นามสกุล ชื่อ วันเกิด และหมายเลขเที่ยวบินที่เราใช้ก็พอค่ะ โดยเราสามารถกรอกไว้แต่ใบขาออกจากญี่ปุ่น(Departure)ไว้อย่างเดียวก่อนได้ค่ะ เพราะใบขาเข้าญี่ปุ่น(Arrival)อีกครึ่งหนึ่งจะถูกแม็กติดไว้กับพาสปอร์ตของเราเอาไว้กรอกเวลาที่เรากลับเข้ามาในญี่ปุ่นค่ะ

Re entry ญี่ปุ่น

ภาพตัวอย่างใบขาเข้าที่ต้องเตรียมไว้กรอกตอนเข้าญี่ปุ่นค่ะ แม็กมาให้แบบนี้เลยโอคซังยังไม่ได้เขียนค่ะเพราะจำเลขเที่ยวบินไม่ได้ไว้วันกลับค่อยมาเขียนได้ไม่สายค่ะ

เอกสารสำคัญที่ต้องนำติดตัวเพื่อแสดงตัวตนในการออกจากญี่ปุ่นคือ

สำหรับผู้ที่ได้วีซ่าพำนักระยะยาวจะต้องเตรียมเอกสารที่แตกต่างจากนักท่องเที่ยวค่ะคือ

  1. พาสปอร์ต(Passport)
  2. ใบไซริวการ์ด ( Residence card)  บัตรประชาชนต่างด้าว
  3. ใบ Re-entry แสดงทั้งสองส่วนคือขาออก และขาเข้า
ตอนที่เรายื่นเอกสารทั้งหมดตรงช่องตรวจคนออกนี้เจ้าหน้าที่จะถามเราแบบคร่าวๆค่ะว่าเราจะออกจากญี่ปุ่นประมาณกี่วันกี่สัปดาห์ ตอบกันไปตามความจริงนะคะ สามารถตอบแบบคร่าวๆได้ค่ะ ไม่ต้องเป๊ะแบบถึงขั้นว่ากี่วันค่ะ

เอกสารสำคัญที่ต้องแสดงต่อเจ้าหน้าที่ในการกลับเข้ามาในญี่ปุ่น

  1. พาสปอร์ต (Passport)
  2. ใบไซริวการ์ด (Residence card)
  3. ใบRe-entry ส่วนของขาเข้า(Arrival) ที่เจ้าหน้าที่จะเย็บติดไว้กับเล่มพาสปอร์ตไว้อยู่แล้ว
  4. ใบเหลืองกรอกเกี่ยวกับการนำของเข้าญี่ปุ่น(รับได้บนเครื่องบิน)

ถ้าเราทำใบขาเข้า Arrival ญี่ปุ่น สำหรับRe-Entryหายต้องทำอย่างไร

สามารถรับใหม่ได้ที่ข้างหน้าจุดตรวจพาสฟอร์ตขาเข้าญี่ปุ่นได้ฟรีๆ วางเรียงรายหยิบได้ง่ายมากค่ะ แล้วกรอกเฉพาะส่วนใบขาเข้า(Arrival) ก็พอนะคะ แต่ทางที่ดีอย่าทำหายจะดีกว่าค่ะ เพราะเข้าจะเอาแม็กติดไว้อย่างดีในพาสปอร์ตของเราแล้ว

ถ้ากรอกใบขาเข้า ขาออก ของRe-Entryแล้วไม่จำเป็นต้องกรอกใบขาเข้า-ขาออกของนักท่องเที่ยวนะคะ
โอคซังหวังว่าเพื่อนๆชาวไทยที่อยู่ในญี่ปุ่นแบบระยะยาวจะหายกังวลใจในการเดินทางออกจากญี่ปุ่นไปต่างประเทศหลังจากที่อ่านบทความนี้นะคะ ชอบคุณที่สนับสนุนตามอ่านกันมาเรื่อยๆค่ะ
แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS