เทคนิคการเลือกหมวกให้เข้ากับใบหน้าแบบชาวญี่ปุ่น รู้แล้วสวยเลย

หากใครที่เคยมาเที่ยวญี่ปุ่นจะรู้กันดีว่าชาวญี่ปุ่นคลั่งไคล้การแต่งตัวแบบเยอะๆเป็นแฟชั่นที่โอคซังอธิบายไม่ถูกเพราะหลังๆโอคก็แต่งตัวแบบเยอะๆเช่นกัน เยอะในทีนี้หมายถึงเยอะชิ้นจะต้องมีอุปกรณ์เครื่องประดับรุงรังไปหมดโดยเฉพาะเสื้อคลุม และหมวก โดยไม่จำเป็นหน้าร้อนเท่านั้นที่จะใส่หมวกแต่เขาใส่กันทุกฤดูกาลค่ะโดยในแต่ละฤดูวัสดุจะแตกต่างกันออกไป

วิธีเลือกหมวก

เห้ยเรื่องเลือกหมวกจะเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนั้นเชียว? แต่ชาวญี่ปุ่นหลายคนก็ยังประสบปัญหาเลือกหมวกไม่ถูกแล้วไม่เข้ากับใบหน้าสักที วันก่อนโอคซังดูรายการทีวีอะไรสักอย่างแล้วเห็นเขาสอนวิธีเลือกหมวกให้เข้ากับใบหน้าก็เลยจำๆมาและพยายามเรียบเรียงไว้ในบทความนี้ค่ะ รับรองว่าเพื่อนๆจะได้ทริคในการเลือกหมวกอย่างแน่นอนเพราะโอคก็ใช้ตามและมันได้ผลจริงๆ ปัจจัยในการเลือกหมวกของชาวญี่ปุ่นมีไม่มากค่ะแค่ต้องจำให้ได้คือ

ปัจจัยในการเลือกหมวกแบบชาวญี่ปุ่น

  1. เลือกตามรูปทรงของใบหน้า
  2. เลือกตามรูปทรงของดวงตา
โดยเราจะต้องใช้ปัจจัยทั้งสองอย่างในการเลือกหมวก1ใบจะขาดไปเพียงข้อหนึ่งไม่ได้หน้าเราจะดูแปลกๆทันทีที่เลือกหมวกผิด

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

เราจะเห็นว่าชาวญี่ปุ่นได้จับคู่ปัจจัยด้านบนไว้ทั้งหมดเพียง 4แบบคือ คนที่มีใบหน้ายาว ใบหน้าสั้น ตากลามโต ตาเล็กรี หลักจากที่เราแยกเรียบร้อยแล้วเรามาดูวิธีเลือกกันเลยค่ะโดยให้ไล่ไปตามขั้นตอนด้านล่างนี้

เลือกตามรูปทรงของใบหน้า

ก่อนอื่นให้เราสำรวจใบหน้าของเราก่อนนะคะว่าเป็นรูปทรงไหน แต่หลักๆให้จำแนกเป็นแค่2แบบคือหน้ายาวกับหน้าสั้น

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

คนที่มีใบหน้ายาวจะต้องเลือกหมวกที่มีปีกหมวกยาวตามค่ะ ส่วนคนที่มีใบหน้าสั้นต้องเลือกหมวกที่มีปีกสั้นค่ะ ระยะของปีกหมวกและรูปร่างใบหน้าเราจะเข้ากันดี ถ้าหากเลือกตรงกันข้ามหน้าจะไม่ค่อยมีสมดุล

เลือกตามรูปทรงของดวงตา

รูปทรงของดวงตาจะส่งผลกับทรงหมวกที่คลุมอยู่บนหัวเราค่ะ สำหรับคนที่มีดวงตาลักษณะแหลม หางตาชี้ขี้น หรือตาตี๋ ตาเรียวเล็ก จะต้องเลือกหมวกที่มีทรงด้านบนเห็นมุมเหลี่ยมเพื่อไม่โดดเด้นเกินกว่าดวงตาของเราค่ะ

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

ส่วนคนที่มีดวงตากลมโตควรเลือกหมวกที่มีลักษณะด้านบนมน กลม เพื่อรักษาความสมดุลของดวงตาตอนที่เราใส่หมวกค่ะ

จา โอคซัง
จา โอคซัง

เมื่อเราจำปัจจัยสองข้อนี้ได้ครบแล้วเราก็มาเลือกหมวกที่เหมาะกับเราได้เลยค่ะ

คนหน้ายาว ตากลมโต

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

คนที่มีหน้ายาวอยู่แล้วหากเลือกหมวกปีกสั้นจะทำให้หน้าดูยาวมากขึ้นไปอีก ดังนั้นจึงต้องเลือกหมวกที่มีปีกกว้างยาวเพื่อลดความยาวของใบหน้าเราลงเสริมให้ดูสมดุล และด้วยตาที่กลมโตจึงต้องเลือกหมวกทรงด้านบนโค้งมนเพื่อให้หน้าดูหวานไม่ขัดกัน

คนหน้ายาวตาเรียว

หากหน้ายาวและตาเรียวจะต้องเลือกหมวกปีกกว้างและทรงหมวกด้านบนมีมุมมีเหลี่ยมเพื่อให้ขนาดพอดีกับรูปหน้าและสมดุลกับดวงตาไม่ขัดกัน

คนหน้าสั้นตากลมโต

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

คนหน้าสั้นและมีดวงตากลมโตต้องเลือกหมวกปีกเล็กและทรงด้านบนโค้งมนเพื่อเสริมให้ใบหน้าดูยาวมากขึ้นและไม่ขัดกับดวงตาที่กลมโต

คนหน้าสั้นตาเรียว

เลือกหมวกแบบคนญี่ปุ่น

คนหน้าสั้นตาเรียวต้องเลือกหมวกปีกสั้น แต่ทรงด้านบนมีเหลี่ยมมุม ปีกสั้นของหมวกจะเสริมให่หน้าดูยาวมากขึ้นและมุมเหลี่ยมของทรงหมวกด้านบนจำทำให้ดวงตาเราดูเด่นมากขึ้นไม่ขัดกัน

หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทริคการเลือกหมวกนี้สามารถใช้ได้กับทั้งผู้ชายและผู้หญิง เมื่อก่อนโอคซังเลือกหมวกแบบไม่มีวิธีการลองสวมแล้วถอดอยู่บ่อยก็ไม่เคยเจอหมวกที่ถูกใจเลยสักใบหลักจากใช้เทคนิคนี้แล้วนอกจากจะลดเวลาในการเลือกหมวกแล้วเรายังได้หมวกที่เข้ากับเราอย่างที่สุดมาอีกด้วย
จา โอคซัง
จา โอคซัง

หวังว่าเพื่อนๆที่อ่านบทความนี้จะนำเทคนิคนี้ไปใช้กันดูและหากว่ามีประโยชน์อย่าลืมแชร์ให้คนที่เพื่อนๆรักได้นำเทคนิคนี้ไปใช้กันด้วยนะคะ

แล้วเจอกันใหม่ในบทความหน้านะคะ มาตะเน้

COMMENTS